Bình luận phim

Điều kỳ diệu: Sẽ khóc nhiều nhưng cũng đầy phức tạp, hài hước và tìm tòi

30/12/2017

Trường trung học có thể gây khổ ải cho bất kỳ đứa trẻ nào, nhưng, khi Wonder bắt đầu, chúng ta ngờ rằng sẽ đặc biệt khó khăn cho Auggie Pullman 10 tuổi.

Sau 27 cuộc phẫu thuật để giúp cậu bé nhìn thấy, hít thở và nghe được, Auggie (Jacob Tremblay) trông không giống như những đứa trẻ khác. Cậu nhỏ thó và có sẹo, giọng cao mà ngọng nghịu, và luôn đội mũ phi hành gia khi ra khỏi nhà. Nhưng sau nhiều năm học tại nhà với mẹ (Julia Roberts), cậu bé đang chuẩn bị tham gia cùng bạn bè trang lứa ở Beecher Prep của New York.

Auggie (Jacob Tremblay) trông không giống như những đứa trẻ khác

”Lạy Chúa, xin hãy làm cho bọn trẻ đối xử tốt với thằng bé,” mẹ của Auggie nói với bố cậu (Owen Wilson) khi họ nhìn cậu bé lần đầu tiên bước vào trường học.

Gặp không đúng đạo diễn, Wonder sẽ thành một hành trình sướt mướt, tràn ngập những điều nhàm chán về đối xử với người khác theo cách bạn muốn được đối xử. Tuy nhiên, Stephen Chbosky, người thì thầm vào tai trẻ em nổi tiếng (The Perks of Being a Wallflower) đã chỉ đạo bộ phim, hầu như tránh né mật đường với một kịch bản mà anh đồng chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết ăn khách dành cho trẻ em rất được yêu thích của R. J. Palacio. Kết quả không chỉ toàn là đau đớn và bắt nạt. Wonder phức tạp, vui nhộn và — tất nhiên — một màn khóc thỏa thuê về những gánh nặng thực sự của việc làm một đứa trẻ nhỏ.

[Trong kỷ nguyên của Trump mà tác giả và đạo diễn của Wonder nói về dạy dỗ sự đồng cảm.]

Ngày đầu tiên đưa con đến trường, bố mẹ August chỉ biết cầu mong những đứa trẻ khác đối tốt với con mình

Giống như cuốn tiểu thuyết, bộ phim không là màn trình diễn của mỗi Auggie. Câu chuyện được kể từ những góc nhìn khác nhau. Via (Izabela Vidovic), chị của cậu bé cung cấp câu chuyện cũng tan nát không kém về việc sống trong ngôi nhà mà cô bé hầu như bị bỏ quên vì bố mẹ bận chăm sóc một đứa con bị bệnh. “August là mặt trời,” cô nói về anh trai trong lời thuyết minh — mọi người xoay quanh cậu bé. Câu chuyện của cô bé càng xúc động hơn vì tình thương dành cho anh trai; nỗi cay đắng của cô bé không lớn bằng nỗi cô đơn tuyệt vọng.

Jack (Noah Jupe), người bạn của Auggie, cũng có câu chuyện riêng, cho thấy một cậu bé đáng yêu mà vẫn ngần ngại đến gần đứa trẻ mới trông khác người. Trong khi đó, người bạn thân nhất của Via (Danielle Rose Russell), xuất hiện như thể nhân vật phản diện cho đến khi chúng ta nhìn thế giới qua nỗi lo của cô. Thông điệp có thể nặng tay đôi chút nhưng không kém phần xứng đáng: Bạn không bao giờ biết người khác đang phải trải qua chuyện gì.

Via (Izabela Vidovic), chị của cậu bé, thường xuyên bị bố mẹ bỏ rơi vì bận chăm sóc con trai bị bệnh

Dù bố mẹ Auggie và Via không có câu chuyện riêng, nỗi đau đớn và sợ hãi của họ là phông nền. Mẹ của Auggie tạo nên một nhân vật đặc biệt thú vị là người phụ nữ đã từ bỏ giấc mơ trở thành tiến sĩ để chăm sóc con trai và giờ đây cảm thấy vừa phấn khích lẫn tội lỗi lấy lại cuộc sống của mình.

Trong khi đó, tuy Auggie vượt trội mọi bài kiểm tra nhanh, cậu chật vật về giao tiếp xã hội ở trường, nơi mà một Eddie Haskell độc ác (Bryce Gheisar) đã trêu chọc cậu tàn nhẫn bất cứ khi nào người lớn không nghe thấy. Có thể dự đoán, sau một vài trở ngại, Auggie tạo dựng được những kết nối có ý nghĩa.

Bất chấp chủ đề khó khăn, Chbosky vẫn giữ một thủ pháp nhẹ nhàng. Có những khoảnh khắc siêu thực, bao gồm hình ảnh Chewbacca lặp đi lặp lại, như một trong những bạn cùng lớp bắt mắt của Auggie. Khi Jack hỏi Auggie liệu có bao giờ cậu nghĩ đến phẫu thuật thẩm mỹ chưa, Auggie trả lời, “Đây là sau khi phẫu thuật thẩm mỹ rồi đó. Phải mất rất nhiều công sức mới trông được như thế này.”

Phim dành không gian xứng đáng cho trải nghiệm làm một đứa trẻ

Wonder thỉnh thoảng rơi vào những cạm bẫy của phim trẻ con, căng mình để dễ thương hoặc khai thác sự hài hước từ những đứa trẻ “ông cụ non”. Nhưng phần lớn phim đã thành công trong việc kể không phải một mà là nhiều câu chuyện phức tạp, và dành không gian xứng đáng cho trải nghiệm của việc làm một đứa trẻ bối rối hoặc cô đơn hoặc sợ hãi.

Wonder xếp loại PG, phát hành ở Việt Nam từ ngày 29/12/2017 với tựa Điều kỳ diệu. Có những yếu tố người lớn, bao gồm bạo lực và ngôn ngữ khá nặng nề. Thời lượng 113 phút.

Đánh giá: ★★★☆

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Washington Post