Bình luận phim

Với người hâm mộ Giải mã mê cung: Lối thoát tử thần không có gì đáng thất vọng

28/01/2018

Maze Runner: The Death Cure, phần thứ ba trong chuỗi phim dựa trên bộ ba tác phẩm khoa học giả tưởng dành cho thanh thiếu niên của James Dashner, không hẳn quyến rũ.

Mặc dù có một dàn diễn viên mạnh mẽ, những địa điểm ấn tượng và hiệu ứng kỹ thuật số tài tình, bộ phim quá dài đã lảo đảo từ những cảnh rượt đuổi đến cuộc chiến đến tìm kiến sự bình yên — và rồi trở lại từ đầu — trong phong cách phim hành động chung chung phát bực. Cứ hết chuyện chết tiệt này đến chuyện chết tiệt khác.

Trong phần cuối cùng của loạt phim, Thomas (Dylan O’Brien), trái, tham gia vào một nhóm kháng chiến lên kế hoạch tấn công World in Catastrophe: Killzone Experiment Department (tạm dịch: Thế giới trong thảm họa: Phần thí nghiệm khu vực giết chết)

Đạo diễn Wes Ball, đã làm hai phim đầu, mang lại sự liền lạc vững chắc về tầm nhìn, chứng tỏ sự tôn trọng của anh đối với bộ tiểu thuyết. Tuy nhiên, The Runner Maze / Giải mã mê cung và phần tiếp theo, The Scorch Trials / Thử nghiệm đất cháy, gợi lên những thế giới và tình huống độc đáo. Ngược lại, The Death Cure, cung cấp cả một thực đơn hoành tráng hậu tận thế vay mượn từ những phim như World War Z. Nhưng lại làm cho phim kém đặc biệt đi.

Tuy nhiên, đối với bọn trẻ tuổi teen hâm mộ bộ sách và chuỗi phim thì những chỉ trích của giới phê bình có vẻ nhỏ nhen. Đối với họ, chương cuối này không có gì đáng thất vọng cả. Những nhân vật chính và nhân vật phản diện sống sót bước vào trận cuối vẫn là các nhân vật phức tạp, có các động cơ khác nhau. Một ngoại lệ là người hùng kiên định, Thomas (Dylan O'Brien), mà suốt loạt phim, không bao giờ đầu hàng hoặc phản bội sự tin tưởng.

Dành cho ai bỏ lỡ hai phim đó, tóm tắt theo thứ tự như sau: Lần đầu tiên chúng ta gặp Thomas sau khi anh bị rơi xuống một sân tù bí ẩn, cây cối xanh tươi gọi là Trảng — nơi ở của một nhóm các cậu trai mới lớn và một cô gái đến sau cùng, Teresa (Kaya Scodelario), đã ‘đốn’ tim Thomas. Những bức tường cao bao quanh Trảng, và vượt ra ngoài đó là một cơ quan máy móc mê cung chết người, Thomas đã dẫn dắt một nhóm băng qua đó đến một sa mạc, được gọi là Đất cháy, tưởng chừng gặp được giải cứu. Nhưng trong phần phim thứ hai, hóa ra những người giải cứu cho họ là cùng cái tổ chức phát xít, World Catastrophe Killzone Department, tức WCKD, đã giam cầm bọn trẻ từ đầu. Nhà khoa học lãnh đạo tổ chức này, Ava (Patricia Clarkson, khắc họa sắc sảo sự tàn độc), giải thích rằng một virus gần như xóa sổ nhân loại, biến mọi người thành zombie. Thomas và những người khác có miễn dịch chính là lũ chuột bạch thí nghiệm để bà ta tìm ra thuốc chữa bệnh.

Điều này đưa chúng ta tới The Death Cure, trong đó Thomas — vẫn bị tan nát trái tim vì sự phản bội của Teresa vào cuối phần hai — tham gia vào nhóm kháng chiến mà anh và bạn bè của anh đã gặp trong sa mạc, tấn công vào thành lũy của WCKD trong tòa nhà chọc trời và quân đội đồ đen.

Lãnh đạo của WCKD, Ava (Patricia Clarkson, trái) và Teresa (Kaya Scodelario), kẻ phản bội làm tan nát trái tim Thomas

Bên ngoài những bức tường, những con người giận dữ, đói khát và các băng đảng ngầm của zombie vây hãm thành phố. Cuộc cách mạng sắp sửa nổ ra, nhưng trước đó, Thomas, với sự trợ giúp của một số đồng minh mới bất đắc dĩ, phải giải cứu một người bạn từ hai phim đầu tiên (Lee Hong Ki), đang chịu tra tấn trong phòng thí nghiệm của Ava.

Thắng lợi và bi kịch đối đầu, cùng với chủ nghĩa lý tưởng và sự vỡ mộng — và các xác sống — trong một trận chiến cực điểm thừa mức cháy nổ và những tòa nhà sụp đổ. Bất chấp sức nặng đặt cược đạo đức và tất cả những gì xảy ra trước đó, cách giải quyết của câu chuyện trường thiên này — chỉ phần nào được làm giảm nhẹ bởi lời bạt khẳng định cuộc sống nỗ lực cuốn trôi đi những mảnh vụn vỡ cảm xúc — không chỉ mang tính phái sinh, mà buồn thay, còn tẻ nhạt.

Thomas và các đồng minh của anh phải giải cứu người bạn Minho (Lee Hong Ki) của mình thoát khỏi tay nhà khoa học đang thực hiện các thí nghiệm tra tấn trên người cậu ta

Phân loại PG-13. Phim có cảnh máu me và xác chết, đấu súng và ngôn từ thô tục. Thời lượng 141 phút. Phát hành ở Việt Nam từ ngày 26/1/2018 với tựa Giải mã mê cung: Lối thoát tử thần.

Đánh giá: ★★☆☆

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Washington Post