Bình luận phim

Hành khách bí ẩn: Cưỡng đoạt trên tàu điện ngầm của Liam Neeson

21/01/2018

Bất kể cốt truyện phim vô nghĩa đến đâu, Jaume Collet-Serra cũng có thể đạo diễn ra tấm ra món — và The Commuter cũng không ngoại lệ.

Nhà làm phim người Tây Ban Nha này, đã sử dụng Blake Lively một cách tinh quái làm mồi cá mập trong The Shallows, giữ được sự căng thẳng ở mức của một ngọn đèn xì dữ dội đến nỗi mãi đến khi rời rạp bạn mới nhận ra rằng toàn bộ câu chuyện tăng tiến dồn dập.

Nhân vật Michael MacCauley của Liam Neeson lo lắng lo tiền học đại học cho con

Bộ phim này lần thứ tư kết hợp Collet-Serra với ngôi sao Liam Neeson, trước đó là Unknown, Non-StopRun All Night. Theo tựa phim, không chừng bạn nghĩ rằng The Commuter chỉ đơn thuần là Taken trên tàu điện ngầm.* Hãy nghĩ lại lần nữa đi nhé.

Neeson đóng vai Michael MacCauley, một nhân viên bán bảo hiểm quá lo lắng việc anh và vợ (Elizabeth McGovern, bị phí phạm) làm sao xoay xở được học phí đại học cho con trai họ. Người đàn ông lớn tuổi cau mày hết sức quyết tâm lúc lên tàu điện ngầm từ nhà mình ở khu ngoại ô New York đến chỗ làm việc ở Manhattan. Ngày hè đặc biệt này trở nên tồi tệ hơn cho “người lính giỏi” Michael khi ông chủ cay ca sa thải anh và bảo anh rằng lính tráng luôn có thương vong. Sợ phải nói với vợ, Michael ghé quán uống một ly (hoặc ba) với bạn cũ của mình, Murphy (Patrick Wilson). Trong quá khứ cả hai từng cùng nhau làm — coi nào — cảnh sát. Bởi vậy mới hiểu thân thủ của Michael khi cuộc chiến bắt đầu. OK, không chừng nói “Cưỡng đoạt trên tàu điện ngầm” cũng không đến nỗi là quá lạc đề.

Vera Farmiga, trái, trong vai Joanna, chào một công việc nhỏ nhặt với giá 100 ngàn đôla

Từ khoảnh khắc Michael đến Ga Grand Central và lên tàu về nhà, là căng thẳng không ngừng nghỉ. Đầu tiên, một cô nàng tóc vàng kiểu trong phim Hitchcock tên là Joanna, do Vera Farmiga quyến rũ đóng, tiếp cận anh với một lời đề nghị. Làm sao Michael vừa thất nghiệp lại nhanh chóng nhận 100 ngàn đôla để làm “một chuyện nhỏ nhặt” chứ? Cái chuyện nhỏ nhặt đó là sử dụng kỹ năng nhận diện của cảnh sát để xác định một hành khách bí ẩn gọi là Prynne và lẻn đặt thiết bị theo dõi người đó. Đơn giản hả?

Không phải trong câu chuyện đạo đức này, trong đó một khoảnh khắc yếu đuối dẫn đến sự phản bội, bạo lực, âm mưu và giết người. Hãy nghĩ đây là Strangers của Hitchcock trên tàu điện, mà các biên kịch Byron Willinger, Philip de Blasi và Ryan Engle quay cóp không biết ngượng nhưng không có mảy may phong cách và thực chất của bộ phim kinh điển đó chút nào. Michael không bị phức tạp đạo đức gì cả: Nếu anh không làm như được bảo, gia đình anh sẽ chết. Tuy nhiên, trong một thế giới mà lòng tham thống trị, rất khó cưỡng lời đao to búa lớn của Neeson cho kỷ nguyên Trump: “Hãy xem ông trời đưa tiền cho ai sẽ biết ông trời nghĩ gì về tiền bạc.”

Neeson — vẫn là một người hùng hành động để cổ vũ — đã chiến thắng những trận đánh

Không tiết lộ chi tiết nữa, ngoại trừ nói rằng Neeson — vẫn là một người hùng hành động để cổ vũ — đã chiến thắng những trận đánh rìu, ô tô rượt đuổi tàu điện và một cảnh đánh tay đôi trong một không gian hạn chế mà chỉ có giết. Diễn xuất tốt cũng đến từ Jonathan Banks (Better Call Saul) và Florence Pugh (Lady Macbeth) trong vai hành khách đi chung chuyến tàu. Nhưng The Commuter không phải là về diễn xuất, đó là về sự phấn khích hành động vèo vèo của sự căng thẳng không ngừng nghỉ.

Collet-Serra là một ảo thuật gia phim hạng B, ngay cả khi cốt truyện kéo căng quá mức — hay đúng hơn, nát vụn vì ai đó giậm chân lên các mảnh vỡ. Nhưng trong tháng giêng lặng gió, bộ phim giở hết mọi chiêu trò trong cẩm nang hồi hộp-ly kỳ để giữ chúng ta cười rộ với từng điều vô lý mới. Ngớ ngẩn? Là cái chắc. Không thể cưỡng lại được? Đúng bon.

Bất kể cốt truyện phim vô nghĩa đến đâu, Jaume Collet-Serra cũng có thể đạo diễn ra tấm ra món

The Commuter phát hành ở Việt Nam từ ngày 19/1/2018 với tựa Hành khách bí ẩn.

Đánh giá: ★★½☆☆

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Rolling Stone


* Taken từng phát hành ở Việt Nam với tựa Cưỡng đoạt. Nguyên văn viết là “Taken on Train”, tạm dịch là “Cưỡng đoạt trên tàu điện ngầm”.