Tin tức

The Midnight Sky: George Clooney và dàn diễn viên cộng hưởng khác đi vì đại dịch

24/12/2020

Người đàn ông sắp chết gắn bó với một cô bé giữa thảm họa toàn cầu. Một nhóm phi hành gia cùng nhau nỗ lực để trở về nhà. Người đàn ông tuyệt vọng liên lạc vô tuyến với một người phụ nữ trong không gian để cảnh báo cô ấy về sự diệt vong sắp xảy ra.

Đạo diễn George Clooney đã quay xong bộ phim truyền hình khải huyền The Midnight Sky (đang chiếu tại một số rạp chọn lọc ở Mỹ, phát trực tuyến từ ngày 23/12 trên Netflix, bản phụ đề tiếng Việt có tựa Lấp lánh trời đêm), một bộ phim về kết nối con người, vào tháng 2, nhưng một tháng sau, thế giới đóng cửa vì COVID-19 và tất yếu đã khiến bộ phim gây được sự cộng hưởng theo một cách khác hẳn.

Trong Midnight Sky, Clooney đóng vai chính Augustine Lofthouse, một nhà thiên văn học nổi tiếng đi ra ngoài vào thế giới đã bị tận diệt, và cuối đời mình, ở Vòng Bắc Cực sau biến cố khiến phóng xạ chết người lan khắp thế giới

“Khi mới bắt đầu, bộ phim nói về tất cả những gì chúng ta có thể làm cho nhân loại, những gì chúng ta có thể làm cho nhau, gồm cả việc hủy diệt Trái đất bằng cách này hay cách khác, cho dù đó là một vụ tàn sát hạt nhân hay làm thủng khí quyển,” Clooney, đã hoàn thành bộ phim tại nhà mình, nói. Giữa đại dịch virus corona, “ý tưởng đột nhiên trở thành, à, tác động của việc không thể ở bên những người mà bạn yêu thương và không thể ở gần họ, hoặc thậm chí không giao tiếp với người nào, thật ra là như vậy đó.”

Trong Midnight Sky, Clooney đóng vai chính Augustine Lofthouse, một nhà thiên văn học nổi tiếng đi ra ngoài vào thế giới đã bị tận diệt, và cuối đời mình, ở Vòng Bắc Cực sau biến cố khiến phóng xạ chết người lan khắp thế giới. Anh tìm thấy một đứa trẻ 8 tuổi đang trốn trong đài quan sát tên là Iris (Caoilinn Springall), và họ băng qua một trận bão tuyết kinh hoàng để cảnh báo phi hành đoàn của tàu vũ trụ Aether — trở về sau một nhiệm vụ kéo dài hai năm để xem liệu một mặt trăng mới được phát hiện của Sao Mộc là có thể sống được — về số phận của Trái đất.

Người đàn ông sắp chết Augustine Lofthouse gắn bó với cô bé Iris 8 tuổi (Caoilinn Springall) giữa thảm họa toàn cầu

Khi David Oyelowo, người đóng vai Tư lệnh Aether Tom Adewole, gần đây xem Midnight Sky, nói “nó không còn là tưởng tượng như trước nữa,” anh nói. “Có một khoảnh khắc trong phim mà tất cả chúng ta đang nhìn vào hành tinh Trái đất bị bao phủ bởi ô nhiễm này, đám mây hạt nhân, bất cứ thứ gì. Và tôi đã có cái nét mặt đó khi nhiều tháng lền xem tivi, nhìn thấy số ca nhiễm COVID đang tăng lên và những gì đang diễn ra trên toàn thế giới.”

Nhân vật phi hành gia của Kyle Chandler, phi công Mitchell, giao tiếp với vợ qua video và ăn sáng với ảnh ảo của gia đình anh. Nay bộ phim cũng tác đông đến anh khác đi, với một trong những cô con gái của anh sống ở Bờ Tây và “người ta đang bảo cô ấy đừng về nhà” ở Texas vào dịp Giáng sinh, anh nói. “Chúng tôi không thể gặp người thân của mình, thay vào đó chúng tôi gặp họ trên video và điện thoại và Zoom và những gì có được. Tất cả đều không có tình cảm con người. Có rất nhiều cảnh trong phim đã mô phỏng cuộc sống đến mức thực sự không thể tin được.”

David Oyelowo trong vai Tư lệnh Aether Tom Adewole

Đối với Felicity Jones, đóng vai phi hành gia Sully, “có cảm giác gần giống như phim tài liệu.” Nhưng ngay cả trước COVID, cuộc sống thực của cô đã ảnh hưởng đến bộ phim: Jones phát hiện mình có thai trước khi bắt đầu sản xuất, và Clooney đã chỉnh lại Midnight Sky để đưa việc cô có em bé vào câu chuyện. “Càng khiến tôi đánh giá cao hơn những chủ đề đó. Khám phá thế giới và tương lai cho con cái chúng ta càng trở nên phù hợp hơn,” cô nói.

Nói đến đóng những cảnh nguy hiểm trong không gian khi đang mang thai, Jones cho biết, Clooney đã cho cô “trải nghiệm phong lưu” trên trường quay: “Tôi đã ngồi trên một chiếc ghế rất mềm và làm ra vẻ như không trọng lực bằng kiểu vẫy tay thế này.” Nhưng cô phát hiện điểm chung giữa Midnight Sky và COVID-19 là thể hiện sự mong manh của loài người.

Nhân vật phi hành gia Mitchell của Kyle Chandler

“Chúng ta nghĩ mình gần như không thể động đến, phải không? Và nền tảng của chúng ta đã hoàn toàn bị lung lay theo cách mà chúng ta không hề biết sẽ lạ lùng như thế nào,” Jones nói. “Chắc chắn đó là điều mà bộ phim đi đến mức cực đoan. Chỉ cách chúng ta hiện tại một bước thôi. Vì vậy, ở khía cạnh nào đó, đây là phát súng cảnh báo, như đại dịch cũng là một cảnh báo vậy.”

Oyelowo đồng ý. “Trong cuộc sống và con người bây giờ, chúng ta đang có cơ hội để thiết lập lại. Chúng ta đang được cho cơ hội để làm mọi thứ tốt hơn trong tương lai, dù đó là cách chúng ta đối xử với nhau, cách chúng ta đối xử với hành tinh, hay cách chúng ta điều hành công việc của chính phủ.”

Trong khi các bộ phim không gian lâu nay khám phá những người bị giam hãm hoặc cách ly, Clooney cho rằng sự cô lập trong thế giới thực của COVID-19 sẽ có ảnh hưởng lâu dài đến tâm lý chung của chúng ta.

Felicity Jones đóng vai phi hành gia Sully

“Tất cả mọi người, cho dù bạn mất đi người thân yêu hay vẫn tiếp tục có công việc, bạn vẫn đang có rất nhiều thứ mất mát, không thể ở bên nhau,” Clooney nói. “Chắc chắn đó không phải là điều bạn nghĩ đến khi làm phim và không phải là điều khiến bạn hài lòng khi phim ra mắt. Những sự trùng hợp kiểu đó thật không hay chút nào.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today