Tin tức

The Gutter hợp tác với Youkou: ViuTV đặt bối cảnh mới cho người xem phim bộ Hồng Kông

11/05/2020

Những câu chuyện kết nối, các diễn giải khác nhau cho cùng một sự kiện và những cảnh quay lia máy mang đến chuyển động chân thực cho bộ phim dài tập đột phá.

Một cảnh trong phim Thán tức kiều thể hiện sắp xếp tỉ mỉ bố cục hình ảnh và bóng tối, một phong cách rất các phim bộ truyền hình Hồng Kông truyền thống

Phim truyền hình phản ảnh bối cảnh thời đại. Phim truyền hình Hồng Kông thường đặc trưng bằng những cảnh quay đánh sáng sáng choang và các diễn viên chuyển tải nhịp độ nhanh, đúng như phản ảnh nhịp sống của thành phố. Đâu đó “ánh sáng, máy quay, diễn” khái quát phim truyền hình Hồng Kông.

Nhưng, đi ngược dòng là sự thành công của The Gutter, có thể thấy đã khiến người xem suy nghĩ lại. Với tông màu lạnh, nhịp độ chậm, vô số cảnh quay dài và sắp xếp tỉ mỉ bố cục hình ảnh và bóng tối, bộ phim truyền hình “chân thực” này đánh bật xu hướng theo một cách thành công.

Thử nghiệm vào ngày 28/3 thông qua hạ tầng phát trực tuyến lớn của Trung Quốc Youku, bộ phim 15 tập đã ghi được 8,8/10 điểm trên Douban, hạ tầng trực tuyến bình phim điện ảnh và truyền hình quan trọng của nước này.

Bộ phim tình cảm đô thị, do Youku và ViuTV của Hồng Kông đồng sản xuất, không chỉ trở thành phim bộ truyền hình tiếng Trung được đánh giá cao nhất trong năm nay, mà còn được xếp hạng là một trong những phim bộ Hồng Kông được ca ngợi nhất trên hạ tầng này.

Lâm Bảo Di (phải) vai Lý Tử Dũng tức Thomas và Chu Gia Di vai Phương Tiểu Vy tức Sammy

Ba cốt truyện chính được đan xen. Hai người bạn cùng phòng, Thomas và Sammy, đã quen biết nhau nhiều năm, nhưng không muốn nói rõ tình cảm của mình với đối phương. Cả Ken và Joyce, một cặp đôi cuối cùng kết hôn sau khi hẹn hò được tám năm, có những bí mật riêng. Và Catherine và Ryan, một cặp vợ chồng xa cách, chật vật khám phá lại ý nghĩa của gia đình.

Phim triển khai cách tiếp cận theo kiểu Rashomon. Điều này cho phép các nhân vật đánh giá và hợp lý hóa cùng một viễn cảnh theo cách thường là vị kỷ.

“Những người khác nhau sẽ nhìn thấy phần đầu hoặc phần đuôi của cùng một câu chuyện,” Dương thừa Ân, một trong hai đạo diễn của The Gutter, nói trong một phỏng vấn qua điện thoại gần đây với China Daily. Đạo diễn còn lại là Lý Thiệu Ba. “Các phim dài tập truyền thống thường kể câu chuyện thông qua quan điểm cá nhân và chúng tôi muốn mượn điều đó để thể hiện sự phức tạp của con người.”

The Gutter — tựa tiếng Trung Thán tức kiều (nghĩa là “cây cầu của những tiếng thở dài”) — mang đến bản chất buồn bã của câu chuyện, thay vì một kết thúc có hậu. Nhiều cảnh được đặt vào mùa đông, tạo ra khí chất càng lạnh lẽo hơn.

Hồ Khải Nguyên tức Ken (Trần Hoán Nhân, trái) và Hà Nhạc Nhi tức Joyce (Vệ Thi Nhã)

“Phim có lúc có thể là quá thật hoặc quá đơn giản, nhưng thực sự truyền cảm hứng cho mọi người suy ngẫm về cuộc sống của chính họ,” Dương Thừa Ân nói. “Nếu bạn nắm giữ cái gì đó quá chặt, thì sẽ đau. Đôi khi, tốt hơn là để mọi thứ thuận theo tự nhiên. Tôi không chỉ nói về tình yêu, mà là tất cả mọi thứ,” anh nói thêm.

Mối quan hệ cha mẹ và con cái cũng được đưa vào phim.

Bộ đôi đạo diễn, Dương Thừa Ân và Lý Thiệu Ba, lần đầu tiên bước vào ngành này bằng công việc quay quảng cáo. Năm 2016, họ hợp tác để giới thiệu loạt phim lãng mạn đầu tiên của họ Margaret & David: Green Bean, được hoan nghênh rộng rãi.

“Khi quay quảng cáo, chúng tôi phải kể một câu chuyện trong vòng 30 giây,” Lý Thiệu Ba nói. “Mọi khung hình đều phải đủ thông tin và thú vị, và chúng tôi sử dụng kỹ năng đó trong The Gutter. “Chúng tôi không muốn lặp lại chính mình, nhưng có một điều có thể lặp lại: kể những câu chuyện về bản chất con người, dù là hài hay kinh dị. Chỉ là được thể hiện theo những cách khác nhau.”

Lưu Triệu Minh trong vai bố của Lý Tử Dũng

Dương Thừa Ân nói còn một thứ nữa sẽ không thay đổi — đội ngũ sản xuất hoạt động tốt.

Hoàng Ỷ Lâm, biên kịch của Margaret & David: Green Bean, lại tham gia cùng bộ đôi này để viết câu chuyện của The Gutter.

“Chúng tôi không muốn câu chuyện trở nên quá ‘bi tình’, mà chỉ đơn giản là tiết lộ đạo đức gia đình,” Hoàng Ỷ Lâm nói. Cô đã lo ngại về bộ phim do định dạng độc đáo của nó, vì vậy thành công của Thán tức kiều hóa ra là “một bất ngờ”. “Tôi thường đọc các bài đánh giá trên Douban và tôi thấy người xem thực sự quan tâm đến các chi tiết,” cô nói thêm.

Chi tiết là quan trọng. Ví dụ, khi cốt truyện mở ra, ký ức của các nhân vật khác nhau không chỉ khác nhau về sự kiện mà còn về trang phục. Điều đó cũng làm cho việc xem loạt phim dường như, đôi khi, giống như thi phát hiện-những điểm-khác nhau.

Ngũ Vịnh Vy trong vai Lâm Thục Viên tức Catherine

Mặc dù cách tiếp cận sáng tạo, Hoàng Ỷ Lâm thừa nhận họ đã sử dụng một số mánh cốt truyện thường dùng, có nguy cơ “khuôn sáo” nhưng có thể khiến cảm thấy nhân vật dễ tiếp cận.

“Chúng tôi vẫn cho ai đó bị bệnh trong phim, một số nghe lén, một số hiểu lầm và nhiều tình tiết câu chuyện được sử dụng trong các phim truyền hình khác, nhưng công thức không y nhau,” biên kịch Hoàng nói.

Đối với những người hâm mộ lớn lên trong thập niên 1980 và 1990, xem các phim bộ kinh điển của Hồng Kông, nhiều người vẫn tìm thấy lối thoát cho nỗi nhớ của họ. Các diễn viên kỳ cựu như Tần Bái, 75 tuổi và Lưu Triệu Minh, 89 tuổi, cũng tham gia diễn xuất, cùng một số ngôi sao từng trải qua “thời hoàng kim” của phim truyền hình Hồng Kông với đài truyền hình TVB.

Lâm Bảo Di, 55 tuổi, đóng vai Thomas, cũng là nhà sản xuất của The Gutter, cho biết trong một phỏng vấn nhóm trước đó khi loạt phim được tung ra: “Kể một câu chuyện hay có ý nghĩa… chúng tôi không nghĩ quá nhiều về thị hiếu của những người lớn lên xem các xuất phẩm theo phong cách TVB. Tôi không nói rằng chúng không hay, nhưng đã đến lúc nắm lấy tương lai.”

Lâm Bảo Di và Chu Gia Di tại buổi ra mắt phim

Cả hai đạo diễn đều đề cập rằng việc hợp tác với các hạ tầng trực tuyến từ Trung Quốc Đại lục, như Youku, sẽ mang đến cơ hội để các kịch bản Hồng Kông được chuyển thành sản phẩm nhiều hơn.

“Các hạ tầng trực tuyến mang đến cho chúng tôi một không gian rộng lớn hơn để tạo ra nội dung đa dạng hơn,” Dương Thừa Ân nói. “Chúng tôi có tất cả các loại khả năng trong thị trường lớn này.”

Và một chân trời rộng lớn hơn có lẽ là những gì các đạo diễn đã trao cho The Gutter.

Mặc dù được truyền cảm hứng từ sự phổ biến chung của phim bộ ở Đại lục và ở Hồng Kông, Dương Thừa Ân nói anh không phục vụ cho bất kỳ thị trường đơn lẻ nào, mà khám phá những cảm xúc chung có thể chuyển tải khắp thế giới.

Mối quan hệ cha mẹ và con cái cũng được đưa vào phim

“Hồng Kông là một nơi rất nhỏ, nhưng chúng tôi muốn tất cả mọi người đều có thể liên hệ được với câu chuyện. Chúng ta hiếm khi tạo được những câu chuyện cảm giác ‘địa phương,’ và tất cả những câu chuyện của chúng ta cuối cùng đều là về thế giới nội tâm,” Dương Thừa Ân nói.

Hoàng Ỷ Lâm tin rằng cách tiếp cận nghệ thuật của The Gutter có thể cung cấp cho các đạo diễn khác khả năng thử những ý tưởng mới thay vì bám vào những chủ đề đã thử đã kiểm nghiệm nhưng “an toàn”, chẳng hạn như cảnh sát và luật sư.

The Gutter, thành công đến vậy, không hẳn đại diện một trang mới cho truyền hình Hồng Kông, Lý Thiệu Ba cho biết. “Nhưng nhiều điều các đạo diễn Hồng Kông có thể đạt được nếu có nhiều không gian sáng tạo hơn,” anh bổ sung.

The Gutter — tựa tiếng Trung Thán tức kiều (nghĩa là “cây cầu của những tiếng thở dài”) — mang đến bản chất buồn bã của câu chuyện, thay vì một kết thúc có hậu. Nhiều cảnh được đặt vào mùa đông, tạo ra khí chất càng lạnh lẽo hơn

Dương Thừa Ân đồng ý: “Ai đó phải đi bước đầu tiên. Dù đó là đường vòng, ít nhất nó cũng khám phá một vùng đất mới. Tôi sẽ rất hạnh phúc nếu nhiều người tiếp bước.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily