Tin tức

Tương lai mà Hollywood sợ hãi lâu nay giờ đang tới

29/04/2020

Đại dịch đã thúc đẩy xu hướng xem phim tại nhà và có thể sẽ phá vỡ các truyền thống lâu đời như giải Oscar. Dưới đây là nhìn qua từng mùa theo lịch xem phim.

Ngành công nghiệp điện ảnh đã ở bên vách đá cheo leo rồi. Có phải đại dịch chỉ việc đẩy một cái thôi là xong?

The Prince Charles Cinema ở West End, London cùng với mọi rạp chiếu khác ở Anh đã đóng cửa

Với việc các rạp chiếu phim bị đóng cửa trên toàn thế giới và hàng trăm triệu người được yêu cầu ở nhà, không rõ khi nào ngành công nghiệp điện ảnh có thể hoạt động kinh doanh bình thường trở lại, hoặc thậm chí liệu cái “bình thường” đó có sẽ là cái mà Hollywood muốn hay không. Những phần trọng điểm của lịch chiếu — bao gồm mùa phim bom tấn hè và mùa giải thưởng cuối năm — đã rơi vào xáo trộn, và trong trường hợp không có khoảng cách giữa phát trực tuyến và trải nghiệm xem rạp thì chỉ càng mở rộng hỗn loạn hơn nữa.

Ngành công nghiệp điện ảnh sẽ đối phó với những gẫy đổ này như thế nào, và điều gì sẽ xảy ra với phần còn lại của năm 2020 nếu không thể dỗ dành được những khán giả đã sợ hãi chịu trở lại rạp chiếu? Mùa này sang mùa kia, triển vọng là ảm đạm.

Mùa hè: Mùa phim bom tấn bốc hơi

Nếu có cây đũa thần vung lên diệt được virus corona và giải phóng mọi người ra khỏi nhà, thì mùa phim hè sinh lời nhất chưa từng có chắc chắn sẽ diễn ra.

Một khách đi đường mang khẩu trang dừng ở Quảng trường Thời Đại, New York, hậu cảnh là bảng quảng cáo bộ phim Mulan của Disney với lịch phát hành cũ ngày 27/3. Lịch phát hành mới dự kiến vào ngày 24/7

Nhưng không có đũa thần. Sẽ mất ít nhất một năm mới có thể có vaccine ngừa virus corona và trong thời gian đó, khó tưởng tượng ra cách khả thi nào để các rạp chiếu phim mở cửa trở lại và tì tì mang về lợi nhuận. Ngay cả khi các kế hoạch được phác thảo cho các rạp chiếu phim khử trùng kỹ giữa các suất chiếu và hạn chế người xem để khán giả vẫn có thể giữ khoảng cách an toàn, liệu các hãng phim có sẽ vẫn muốn chiếu phim bom tấn của họ cho một đám đông bị ngót đi như vậy không? Những bộ phim này thường cần kiếm được hàng trăm triệu đôla chỉ để hòa vốn, một nhiệm vụ bất khả thi đối với một thế giới nơi chỉ có một phần nhỏ dân số được xem chúng.

Trong khi Universal đã hoãn Fast 9 của Vin Diesel gần hẳn một năm, từ tháng 5 năm 2020 đến tháng 4 năm 2021, các hãng phim khác thận trọng hơn với việc thay đổi lịch chiếu. Warner Bros vẫn chưa công bố ngày phát hành mới cho Tenet của Christopher Nolan, hiện đang đỗ vào ngày 17 tháng 7, và mặc dù hãng đã chuyển Wonder Woman 1984 ra khỏi bến ngày 5 tháng 6, phần tiếp theo của siêu anh hùng đó vẫn được ra mắt tháng 8. Cả hai phim đều có ý định trở thành những kẻ làm ra tỉ đôla, nhưng điều đó dường như không thực tế nếu mọi người vẫn không muốn tụ tập đám đông, đặc biệt là ở các thị trường nhiễm bệnh nặng như Trung Quốc.

Wonder Woman 1984 ra khỏi bến ngày 5 tháng 6, phần tiếp theo của siêu anh hùng đó vẫn được ra mắt tháng 8

Tuy nhiên, nhiều người ở Hollywood đang theo cách tiếp cận chờ-xem-sao. Disney đã hoãn các phim vào đầu mùa hè như Black Widow của Marvel, và Soul của Pixar, nhưng Mulan bản người đóng, đã bị văng khỏi lô chiếu trong mùa xuân, hiện dự kiến ra mắt vào ngày 24 tháng 7. Có phải vì bộ phim nhắm đến đối tượng khán giả trẻ, nhóm dân số cho đến nay đã chứng minh khả năng kháng virus corona cao nhất không? Hay Disney sẽ cần toàn bộ đế chế của mình phô diễn tự tin để đưa mọi người trở lại công viên giải trí và lên du thuyền vào cuối mùa hè?

Một số hãng phim đã xoay sang ra mắt kỹ thuật số hoặc chuyển các bộ phim nhỏ hơn và đã phát hành sang các dịch vụ phát trực tuyến. Paramount đã bán bộ phim hài sắp ra mắt The Lovebirds của Kumail Nanjiani-Issa Rae cho Netflix, trong khi Universal vừa phát hành bộ phim hoạt hình đắt tiền Trolls: World Tour theo yêu cầu với giá 19,99 đôla. Hãng phim khoe khoang rằng Trolls đã lập kỷ lục doanh thu phát hành kỹ thuật số mọi thời đại nhưng từ chối công bố số liệu, vẫn chưa rõ việc chỉ phát hành kỹ thuật số thôi có thể mang lại lợi nhuận thế nào cho một phim bom tấn ngân sách lớn.

Rạp chiếu đóng cửa càng lâu thì sự trung thành của khán giả dành cho Netflix và các dịch vụ phát trực tuyến mới khác có lẽ sẽ còn phát triển hơn nữa

Và trong khi các gia đình sẽ trả tiền thuê Trolls ít hơn so với tiền mua vé xem phim, mức giá cho thuê đó vẫn bất lợi khi so với phí thuê bao Netflix hàng tháng (8,99-15,99 đôla). Khổng lồ phát trực tuyến này được trang bị tốt để vượt qua đại dịch, và dàn phim hè của họ vẫn không bị ảnh hưởng. Rạp chiếu đóng cửa càng lâu thì sự trung thành của khán giả dành cho Netflix và các dịch vụ phát trực tuyến mới khác có lẽ sẽ còn phát triển hơn nữa.

Mùa thu: Các liên hoan phim không biết ra sao

Không ở đâu mà nghe nhiều tiếng ho cho bằng trong một buổi chiếu ở liên hoan phim.

Những người tham dự thường mệt mỏi, quá tải lịch xem, và căng thẳng — một sự đánh đổi cho đặc quyền được xem trước những bộ phim tuyệt vời — và họ chỉ càng mệt mỏi hơn nữa khi liên hoan phim tiếp tục. Đó là một số ít người may mắn đến cuối cùng mà không bị cảm lạnh. Bây giờ, người ta đang chống lại cái gì đó tồi tệ hơn nhiều.

Liên hoan phim Cannes, ban đầu dơi từ tháng 5 thông thường snag tháng 6, có vẻ sẽ là sự kiện lớn kế tiếp bị hủy, vì Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, đã mở rộng lệnh cấm đối với các sự kiện công cộng ở nước này cho đến giữa tháng 7

Vì vậy, thật khó tưởng tượng hiệu chỉnh thế nào để lịch trình của các liên hoan phim có thể tiếp tục như kế hoạch. South by Southwest là sự kiện lớn hủy bỏ đầu tiên của đại dịch vào tháng 3 và Liên hoan phim Cannes, ban đầu dời từ tháng 5 thông thường sang tháng 6, có vẻ sẽ là sự kiện lớn kế tiếp bị hủy, vì Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, đã mở rộng lệnh cấm đối với các sự kiện công cộng ở nước này cho đến giữa tháng 7.

Những bộ phim như The French Dispatch của Wes Anderson, dự định ra mắt ở Cannes vào tháng 5 trước khi phát hành mùa hè, đã được đẩy tới cuối năm nay. Các nhà tổ chức thừa nhận Cannes không thể được tổ chức theo đúng như dự định ban đầu: Ngay cả khi liên hoan đẩy tới cuối hè, nó sẽ phải đối mặt với sự can thiệp từ ba liên hoan phim quan trọng bắt đầu vào tháng 9 và được xem là bắt đầu mùa phim danh giá.

Nhưng liệu có liên hoan nào trong số vừa kể vẫn sẽ xảy ra? Liên hoan phim Venice diễn ra đầu tiên, vào ngày 2 tháng 9, và trong khi trở thành phim chiếu khai mạc vẫn là điều thường được thèm muốn — năm ngoái, Joker đã bắt đầu cuộc đua ở Lido — nước Ý vẫn đang quay cuồng vì bùng phát dịch virus corona đã giết chết hơn 20.000 công dân cho đến nay. Đất nước bị tàn phá này sẽ thực sự sẵn sàng để mở một liên hoan phim hào nhoáng trong vài tháng nữa kể từ bây giờ ư? Và các ngôi sao Hollywood sẽ háo hức đến đó chứ?

Các liên hoan tiếp theo ở Telluride, Colorado, và Toronto được coi là còn quan trọng hơn nữa để ra mắt các bộ phim cuối năm. Tuy nhiên, một số chuyên gia đã cảnh báo về tiềm năng hồi sinh virus corona vào mùa thu và nhiều người có thể chùn bước ngay cả khi các biện pháp bảo vệ được thực hiện và giảm sức chứa. Và nếu có vẻ như mùa giải thưởng 2020 có thể bị tổn hại, năm nay nhiều bộ phim uy tín có thể chọn hoàn toàn đứng ngoài.

Mùa đông: Mùa giải Oscar cũng sẽ sụp đổ?

Đây được cho là một năm rực rỡ cho giải Oscar, thời gian để đắm chìm trong thiện chí sẽ được tạo ra từ sự nổi tiếng của Parasite của Bong Joon Ho, và chiến thắng của nó trong hạng mục phim hay nhất.

Bây giờ, chỉ vài tháng sau thời điểm làm nên lịch sử cho điện ảnh Hàn Quốc, chưa kịp sẵn sàng thì Viện Hàn lâm lại bị đẩy vào một quyết định để hướng tới trước nữa: Giải Oscar có cho phép phim được xem là đủ điều kiện nếu đại dịch ngăn cản chúng phát hành rạp?

Nhà làm phim và các ngôi sao vẫn đang chờ hướng dẫn từ Viện Hàn lâm liệu phát hành trực tuyến có được xem là đủ điều kiện tranh Oscar không

Một số bộ phim phát trực tuyến trước đây đã thu hút được sự chú ý của Oscar chỉ với một thời gian ra rạp tối thiểu, bắt buộc, nhưng viễn cảnh không có bản phát hành rạp nào là chiếc cầu mà Viện Hàn lâm chưa bao giờ sẵn sàng vượt qua. Sau khi giành được những nhượng bộ gần đây từ Netflix để cam kết một cửa sổ phát hành sân khấu dài hơn cho các tựa phim tranh giải thưởng của công ty, giờ đây, không chừng Viện Hàn lâm phải đặc biệt miễn cưỡng cho phép ngoại lệ hàng loạt. Nới lỏng các quy tắc chỉ một lần này thôi cũng đủ khó mà nhốt vị thần trở vào trong chai.

Một khả năng khác được thả nổi là mở rộng điều kiện tranh giải Oscar để lễ trao giải tiếp theo sẽ bao gồm các bộ phim được phát hành cả năm 2020 và 2021, điều mà Viện Hàn lâm đã không làm kể từ một số lễ trao giải đúp trong thập niên 1930. Nếu nhân vật tai to mặt lớn của Viện Hàn lâm chấp nhận kịch bản đó, các ứng viên lớn của Oscar như West Side Story tháng 12 này có nguy cơ trở thành tin tức cũ khi các nhà bầu chọn điền vào phiếu bầu của họ, và thậm chí Netflix có thể bị cám dỗ đẩy các phim giải thưởng cuối năm như Mank của David Fincher và Hillbilly Elegy của Ron Howard sang năm 2021.

The French Dispatch của Wes Anderson, dự định ra mắt ở Cannes vào tháng 5 trước khi phát hành mùa hè, đã được đẩy tới cuối năm nay

Viện Hàn lâm đã lên kế hoạch cho một cuộc họp hội đồng, gần như chắc chắn những vấn đề đó sẽ được đưa ra, mặc dù đã bị hoãn đến ngày 28 tháng 4. Trong khi đó, một số phim được khen ngợi vốn đã bị hoãn sẽ ra mắt trong vài tháng tới: Cho đến khi Viện Hàn lâm đưa ra hướng dẫn thêm, các nhà làm phim và diễn viên không muốn từ bỏ tư cách tranh giải Oscar của họ để phát hành kỹ thuật số. Điều duy nhất chắc chắn lúc này là còn nhiều quân bài domino chưa ngã rạp.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times