Tin tức

Trailer Batman v Superman: Có phải quá u ám cho Siêu Nhân?

28/04/2015

Chỉ một ngày sau khi bị lộ trên mạng Internet, Warner Bros chính thức phát hành trailer Batman V Superman: Dawn of Justice (tạm dịch: Người Dơi và Siêu Nhân: Khởi đầu công lý) cho cả thế giới xem.

Hãy để tác giả bài viết bắt đầu bằng việc nói rằng mình vẫn phấn khích xem phim này, và trailer đã xuất sắc trong việc chuyển tải rằng đây sẽ là một phim sử thi và đầy hành động. Những khoảnh khắc về Người Dơi thật ngoạn mục. Ben Affleck hóa thân thành Bruce Wayne, cả đời thường lẫn khoác bộ áo giáp dơi trông ấn tượng, và vì chúng ta không thấy ông, Alfred của Jeremy Iron có vẻ tuyệt vời. Giọng nói điện tử khác lạ, mà này, tác giả chắc rằng khán giả nói giống hệt vậy về giọng khàn khàn của Christian Bale trong Batman Begins. Song, sắc thái chung của trailer này vẽ lên một bức tranh ảm đạm về những gì trông đợi, và khi nói đến người hùng còn lại trong tựa phim, cảm thấy quá u ám cho anh.

Phải thừa nhận rằng, chúng ta biết điều này đang đến. Nếu bạn theo kịp tin tức về phim, có khả năng bạn thấy ít nhất một tin đề cập đến hiện trạng của Siêu Nhân. Tóm lại, tiếp theo những sự kiện của Man of Steel / Người đàn ông thép, đa phần thế giới sẽ hoài nghi Siêu Nhân, thậm chí một số người ám chỉ chính là lỗi của anh mà Metropolis bị phá hủy. Trailer này xác nhận những nguồn tin giải thích chúng ta cần thận trọng với sức mạnh của anh ta thế nào. Ngược lại, chúng ta cũng có cái nhìn thoáng qua về người dân trông đợi vào Siêu Nhân theo cách tích cực, song cách mà họ tiếp cận anh ngụ ý rằng nhiều người xem anh như một vị thần có thể giải quyết tất cả những vấn đề của họ. Nhìn thông điệp bị phun sơn trên pho tượng của anh thì rõ ràng có người không đồng tình với sự tôn thờ này.

Dĩ nhiên sau đó có cuộc đối đầu giữa Siêu Nhân với Hiệp sĩ Bóng đêm của thành phố Gotham vào một đêm mưa bão (chúng ta không có lấy một cảnh anh bay dưới ánh mặt trời sao?), nhưng chúng ta biết điều đó từ tựa phim và cảm hứng từ Dark Knight Returns. Chính Bruce Wayne đã tóm tắt những gì tối tăm từ trailer này: “Ngươi có bị đổ máu không? Ngươi sẽ bị.” Thay vì có cơ hội làm siêu anh hùng, Siêu Nhân ngay lập tức bị phỉ báng khi lần đầu bước chân vào thế giới điện ảnh DC. Chắc chắn Người Dơi và những người khác cuối cùng sẽ nhận ra anh chàng người Krypton này thật sự muốn bảo vệ nhân loại, nhưng trong trailer này, anh bị khinh miệt và bị xem là một đối tượng quyền lực hơn là một con người đúng nghĩa.

Sau Man of Steel, nhiều người lo lắng rằng thế giới điện ảnh DC sẽ u ám và gai góc, dù đấy không phải là tinh thần chung thích hợp cho một số người hùng, và chủ tịch Warner Bros Kevin Tsujihara không giúp gì khi ông nói người hùng DC nghị lực hơn. Với Batman V Superman: Dawn of Justice, có thể bản chất u ám rõ ràng được thể hiện ở tác phẩm trước đó của đạo diễn Zack Snyder như 300Watchmen, chắc chắn bạn không thể gán cho là “hài hước”. Thay vì biến Siêu Nhân thành một tín hiệu lạc quan, trailer này liệt anh vào một người ngoài vòng xã hội.

Siêu Nhân có những khoảnh khắc u ám trong truyện tranh và những câu chuyện khác không? Dĩ nhiên là có. Song, khi nói đến Siêu Nhân là một nhân vật đúng nghĩa, trừ phiên bản bị tẩy não hay ở thế giới song song, anh được xem là một biểu tượng của hy vọng (đúng với biểu tượng trên bộ trang phục theo tiếng người Krypton) và lạc quan. Sau cảnh ảm đạm của Man of Steel, tác giả trông đợi Batman V Superman: Dawn of Justice khắc họa một Siêu Nhân mang đến sự tin cậy, nhưng trailer này không thực hiện ước nguyện của tác giả.

Chúng ta biết rằng Người Dơi và Siêu Nhân sẽ không đánh nhau lâu, đặc biệt căn cứ vào phim về Justice League / Liên minh công lý đang được thực hiện, vì thế ít ra đó là nguồn an ủi. Ngoài ra, vì sự tối tăm của trailer này phù hợp với đặc điểm u ám của câu chuyện về Người Dơi hiện đại, không đâu cho chúng ta có được cảm hứng tỏa sáng mà Siêu Nhân vốn nổi tiếng nhất. Thiếu mất nhân tính, và trớ trêu thay, nhân tính là chìa khóa cho sức hút của anh. Có thể anh không sinh ra trên Trái Đất, nhưng anh quan tâm đến chúng ta. Trailer này chỉ làm nổi bật bản chất ngoài hành tinh của anh, dẫn đến một sự thất vọng trong cái nhìn của nhiều người về anh.

Hãy xem, Người Dơi và Siêu Nhân là hai trong số những nhân vật hư cấu yêu thích nhất của tác giả, và vì phim này rõ ràng sẽ thành công ở phòng vé, tác giả muốn phim như một câu chuyện thích hợp cho cả hai nhân vật. Snyder và đoàn làm phim có vẻ hạ thấp phần Người Dơi, nhưng điều này không có nghĩa là tốt cho Siêu Nhân. Tác giả đoán chúng ta sẽ phải đợi đến tháng 3/2016 để xem mình đúng hay sai về tất cả chuyện này… hoặc ít ra là một trailer khác.



Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend