Tin tức

Người hùng sinh ra từ niềm tin của trẻ em

27/11/2012

Liệu Thỏ Phục sinh và Ông già Nôen có thành bạn được không? Ở một phạm vi lớn hơn, liệu họ có thể là siêu anh hùng? Hai câu hỏi này gây cảm hứng cho The Guardians of Childhood, những câu chuyện do nhà văn kiêm họa sĩ William Joyce sáng tác, trong đó hai nhân vật trên liên kết với Sandman, bà tiên răng và Man in the Moon thành những vệ thần, bảo vệ niềm hy vọng và giấc mơ của trẻ em khắp thế giới.

Bộ phim, với tiềm năng hiệu ứng hình ảnh và mối liên kết với ngày lễ, có vẻ rõ ràng dành cho mùa phim này. Nên trong khi Joyce đang viết thêm nhiều tác phẩm cho loạt truyện, DreamWorks Animation đã hợp tác với ông để sản xuất Rise of the Guardians (phát hành ở Việt Nam với tựa Sự trỗi dậy của các vệ thần), ra mắt ngày 21/11 (ở Mỹ). Nhà biên kịch David Lindsay-Abaire (Rabbit Hole) viết kịch bản chuyển thể, và Peter Ramsey, cựu họa sĩ kịch bản đồ họa cho những phim hành động người đóng như A.I.: Artificial Intelligence, được mời làm đạo diễn.

Trong khi đem vào những câu chuyện về tiên, răng cùng các thứ khác, Ramsey và nhóm làm phim của ông tìm cách dựng nên một bộ phim ít giống truyện cổ tích mà giống một chuyến phiêu lưu hơn. “Chúng tôi nhắm đến một âm hưởng sử thi kỳ ảo nhẹ nhàng,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây tại New York. “Bản chất đây là một phim người hùng, trong đó những người hùng lấy sức mạnh từ niềm tin. Tất cả đều dựa vào một phép màu do chính trẻ em tạo ra.”

Thế giới trong The Guardians lộng lẫy, đa dạng và tỉ mỉ, và bất ngờ là rất khác biệt với tranh vẽ của Joyce. Ramsey và Patrick Hanenberger, người thiết kế bối cảnh cho phim, từng tham gia phát triển hình ảnh cho Monsters vs. Aliens, đã bị ảnh hưởng bởi những ảnh minh họa sách trẻ em nổi tiếng của Edmund Dulac, cũng như nhiều người khác, và tìm kiếm một vẻ đẹp kỳ ảo nhưng vẫn thực tế cho thế giới trong Guardians.

Dưới đây là cái nhìn cận cảnh và giải thích Phật giáo và tín ngưỡng của người da đỏ đóng vai trò thế nào trong một bộ phim có Ông già Nôen và Thỏ Phục sinh..

Nỗi buồn lạnh lẽo của Jack Frost

Jack Frost là một trong những nhân vật xuất hiện từ đầu phim, nhưng vô hình với hầu hết mọi người trong thị trấn nơi anh lang thang. Nỗi buồn cô độc và niềm khao khát có thêm gì đó được phản ánh qua màu xám xịt trong các cảnh mở màn, được biểu lộ bằng bức tranh kỳ ảo và một Jack lặng yên khi kết phim. Trước khi thực hiện quá trình tạo chuyển động, Hanenberger và Ramsey đã vẽ một thứ gọi là kịch bản màu, một bản ghép những bức tranh và ảnh phác thảo chung toàn bộ phim.

“Chúng tôi muốn hiệu ứng nhìn phải thật mạnh, với mở đầu phim tối tăm và lạnh lẽo, và cuối phim tươi sáng, ấm áp,” Hanenberger nói qua điện thoại từ trụ sở DreamWorks Animation ở Glendale, California. Ý tưởng này được truyền tải bằng nhiều cách tinh tế xuyên suốt bộ phim, và lấy cảm hứng từ The Wizard of Oz. Thế giới của Jack Frost giống với thế giới thật hơn, ít màu sắc, trong khi nhà của những thần bảo hộ khác đầy màu sắc.

Nhà xưởng ở Bắc Cực của người thợ làm đồ chơi

Với nhà thiết kế thì thách thức lớn nhất đó là tạo ra ngôi nhà và phân xưởng ở Bắc Cực của Ông già Nôen, hay còn gọi là North trong phim. Hanenberger cho biết ông không muốn dựa dẫm vào một hình ảnh ngày lễ chuẩn mực nhưng cũng không muốn loại bỏ hoàn toàn điều đó.

“Phim phải có đủ cảm giác Giáng sinh để bạn hiểu rằng đây là nơi lễ Giáng sinh ra đời, nhưng không phải cố nhồi nhét hàng trăm cây thông Nôen và kẹo cây gậy khắp nơi,” ông nói.

Vì đỏ là màu gắn liền với ngày lễ này nhất, nên màu đỏ nổi bật qua những tấm thảm dệt, như ta thấy trong một bức ảnh những Vệ thần tụ tập ở nhà North. Và vì North là người Nga, Hanenberger chuyển sang nhà thờ Chính thống giáo và điện Kremlin. (Gốc gác người Nga của North được giữ lại từ tác phẩm của Joyce, không giống những phụ tá làm đồ chơi bé nhỏ tai to của ông, mang tính chất hài hước.) Không gian, trong thiết kế đó, bao gồm những trần nhà cao và rất nhiều đèn. Và vì nhân vật đậm người và nam tính, các nhà làm phim muốn phản ánh điều đó qua lối kiến trúc, sử dụng nhưng thanh gỗ to khớp nhau để giữ vững ngôi nhà.

Một khu vườn lý tưởng để nhuộm màu trứng Phục sinh

Nhà của Thỏ Phục sinh là một khu vườn rộng dưới lòng đất với một dòng sông màu để nhuộm trứng.

“Chúng tôi muốn đó là một ốc đảo cuộc sống, hay mùa xuân dưới lòng đất,” Ramsey nói. “Chúng tôi còn muốn đây sẽ là món quà thể hiện lòng kính trọng với họa sĩ người Nhật Hayao Miyazaki và khả năng sáng tạo của ông. Vì thế toàn bộ nơi này mang hơi hướng vườn cảnh của Nhật.” Những hàng cây xanh rì, rực rỡ và một vùng đầy hoa nhấn mạnh trọng tâm vào thiên nhiên. Hanenberger còn nghiên cứu những nền văn hóa gắn bó mật thiết với thiên nhiên.

“Chúng tôi chú ý đến Phật giáo, tâm linh của người da đỏ, văn hóa của người Celtic và Scotland,” ông nói. “Chúng tôi để ý đến những cột totem, miếu, đền thờ trong tự nhiên.” Thế giới này có những quả trứng bằng đá khổng lồ sống dậy và cùng với thỏ Phục sinh, giúp canh giữ những quả trứng nhỏ cho đến ngày trọng đại.

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi