Tin tức

Noryang: Deadly Sea - Khúc tráng ca vị đô đốc huyền thoại Yi Sun Sin

28/12/2023

Noryang: Deadly Sea, phần cuối trong bộ ba phim của đạo diễn Kim Han Min về vị đô đốc hải quân huyền thoại của Hàn Quốc, Yi Sun Sin, mở đầu và khép lại bằng cái chết của hai nhân vật lịch sử đã mãi mãi định hình cục diện chính trị Đông Á.

Phim mở đầu bằng cảnh lãnh chúa Nhật Bản Toyotomi Hideyoshi, chủ mưu đằng sau việc xâm lược Triều Tiên, mất ngay sau khi ra lệnh cho quân Nhật rút khỏi bán đảo Triều Tiên.

Kim Yoon Seok vào vai đô đốc Yi Sun Sin

Phim sử thi dài 2,5 giờ kể lại chi tiết trận hải chiến cuối cùng giữa quân Nhật đang rút lui với liên minh hải quân triều đình Joseon và nhà Minh truy đuổi.

Trớ trêu thay, xung đột nhằm kết thúc cuộc chiến kéo dài bảy năm lại bùng nổ theo cách kịch tính nhất — và chết chóc nhất. Binh lính tử trận trong trận chiến Noryang, diễn ra ngày 16 tháng 12 năm 1598, và kéo dài đến rạng sáng ngày hôm sau, nhiều hơn bất kỳ trận chiến nào khác trong cuộc chiến tranh nay.

Với sức mạnh quân sự suy giảm, đương nhiên sự liều mạng cũng giảm, mục tiêu chính của quân Nhật không phải là chiến thắng, mà chỉ là sống sót để trở về nhà.

Với sức mạnh quân sự suy giảm, quân Nhật chỉ muốn sống sót để trở về nhà

Về phía Yi Sun Sin, nhiệm vụ của ông rõ ràng: tiêu diệt kẻ thù. Trách nhiệm của ông là giành chiến thắng với tư cách một đô đốc, đồng thời cũng là sự trả thù cá nhân quân Nhật đã lấy mạng con trai ông và vô vàn người khác. Yi Sun Sin tin rằng kết thúc cuộc chiến “đúng cách” sẽ mở đường cho Triều Tiên và dạy kẻ thù một bài học rằng liều lĩnh xâm lược sẽ phải trả giá đắt.

Diễn viên Kim Yoon Seok, vào vai đô đốc Yi Sun Sin, thấy việc chuyển tải phán quyết của ông thông qua đối thoại kiệm lời là một thách thức.

Nam diễn viên đã hóa thân xuất sắc, thể hiện sự kiên định và tinh thần bất khuất của vị đô đốc đến tận những phút giây cuối cùng của cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của ông. Như đạo diễn đã nói, Kim Yoon Seok khắc họa hai mặt của Yi Sun Sin là niềm đam mê mãnh liệt, như đã thấy trong Roaring Currents, đồng thời thái độ thực tế lẫn điềm tĩnh trong Hansan.

Về phía Yi Sun Sin, nhiệm vụ của ông rõ ràng: tiêu diệt kẻ thù

Ở đỉnh điểm trận chiến, ngài đô đốc khuỵu xuống, vai trái trúng đạn. Ba quân tướng sĩ vội vã đưa ngài vào khoang tàu trong khi con trai ông tiếp tục đánh trống trận để giữ nhuệ khí chiến đấu.

Thực tế là Kim Yoon Seok đã thốt lời trăn trối, “Đừng loan tin cái chết của ta,” bằng giọng trầm và điềm tĩnh đặc trưng của vị đô đốc để giữ vững tinh thần, khiến cái chết của ông thêm phần bi tráng.

Phim thể hiện sự cống hiến cả thập kỷ của đạo diễn Kim Ha Min cho một chủ đề — Cuộc đời, tình yêu của đô đốc Yi Sun Sin dành cho quốc gia và dân tộc, cũng như chiến lược và chiến thuật vĩ đại của ngài.

Cuộc chiến khốc liệt trên biển diễn ra trong đêm tối

Có người có thể thấy khó hiểu những giải thích dài dòng — song cần thiết — về quyền lực và lịch sử Đông Á ở đầu phim. Mọi thứ càng khó hiểu hơn với ba ngôn ngữ khác nhau, một số là phương ngữ xưa, được sử dụng và ngay cả lực lượng đồng minh cũng không thống nhất phát động cuộc chiến ở mức độ nào.

Chốt thời lượng 1 giờ 40 phút, những cảnh chiến đấu trong đêm đưa khán giả đến với trận hải chiến tàn khốc nhất châu Á đã chấm dứt Chiến tranh Imjin, tức Nhật Bản xâm lược Triều Tiên (1592-1598). Cuộc chiến khốc liệt trên biển diễn ra trong đêm tối. Thỉnh thoảng được thắp sáng bởi những phát đại bác và những mũi tên lửa. Chuỗi hành động kịch tính, đẫm máu kéo dài tái hiện cuộc đối đầu chết chóc trên tàu chiến.

Đạo diễn Kim Ha Min (ảnh) cống hiến cả thập kỷ cho một chủ đề: cuộc đời và tình yêu quốc gia dân tộc của đô đốc Yi Sun Sin

Tất cả những yếu tố điện ảnh tỉ mỉ, hấp dẫn này đủ kết chặt những cái kết lỏng lẻo. Đối với một số người, chứng kiến những khoảnh khắc cuối đời của vị anh hùng trên màn ảnh rộng, dù là một thực tế ai cũng biết, có thể là quá sức.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times