Tin tức

Nhân vật tò mò của Emma Stone trong Poor Things tiến hóa bằng tình dục và kẹo ngọt

21/12/2023

Bộ phim hài đen tối Poor Things ghi lại việc giải phóng ra người phụ nữ được hồi sinh tên là Bella Baxter, tiến hóa và phát triển về mọi mặt, từ cử động và lời nói cho đến ham muốn ăn uống và tình dục.

Nhưng đó có phải cũng là việc giải phóng Emma Stone? “Chuyện đó đang tiến triển. Tôi đi chậm hơn Bella trong quá trình phát triển của mình,” nữ diễn viên nói đùa trong một cuộc phỏng vấn. “Tôi thật sự thích cô ấy lắm. Tôi rất có cảm hứng từ cô ấy và quan điểm cũng như sự tò mò cũng như sự sẵn sàng uốn mình, thay đổi và trưởng thành của cô ấy mà không phán xét bản thân.”

Bộ phim hài đen tối Poor Things ghi lại việc giải phóng ra người phụ nữ được hồi sinh tên là Bella Baxter (Emma Stone), tiến hóa và phát triển về mọi mặt, từ cử động và lời nói cho đến ham muốn ăn uống và tình dục

Stone, 35 tuổi, diễn viên từng đoạt giải Oscar nữ chính xuất sắc nhất với bộ phim La La Land năm 2016, được yêu thích cho một đề cử nữa với vai Bella. Trong bộ phim kỳ ảo thời Victoria của đạo diễn Yorgos Lanthimos (hiện đang chiếu rạp), cô đã sống lại, kiểu “Frankenstein”, có bộ não của một đứa trẻ sơ sinh, nhờ sự giúp đỡ của nhà khoa học/người cha Godwin Baxter (Willem Dafoe) tại phòng thí nghiệm kiêm tư gia của ông ở London.

Khi khán giả gặp Bella lần đầu, cô ấy nghịch ngợm gõ phím đàn piano và ném đĩa, nhưng từ đó nhân vật nhanh chóng trưởng thành. Cô bỏ trốn theo gã luật sư sa đọa Duncan Wedderburn (Mark Ruffalo) vì những trò hề trong phòng ngủ và đồ ngọt ở Lisbon, rồi làm việc tại một nhà thổ ở Paris trước khi quyết định trở thành bác sĩ giống như “bố” của cô.

Sống lại kiểu “Frankenstein”, Bella có bộ não của một đứa trẻ sơ sinh

Hành trình sáng tạo, ‘phi thường’ của Emma Stone trong Poor Things

Quan sát Stone điều hướng thể chất và ngôn ngữ trong quá trình tiến hóa của Bella thật là “phi thường,” Ruffalo, 56 tuổi, nói. “Thực sự là kỳ tích diễn xuất. Như thể quan sát một cái cây lớn lên: Bạn không thấy cái cây đang lớn lên, nhưng rồi một ngày nó trở nên khổng lồ, đó là cảm giác về cô ấy với vai diễn này. Rất tự nhiên và không hề phô trương chút nào, nhưng tổng thể lại cực kỳ hiệu quả và kinh ngạc xiết bao.”

Trong lúc diễn tập các cảnh với Stone và biên kịch Tony McNamara của Poor Things (chuyển thể tiểu thuyết năm 1992 của Alasdair Gray), Lanthimos đã chia “hành trình” của Bella thành năm giai đoạn: “Chúng tôi đã nghĩ ra điệu bộ, cách nói năng của cô ấy trong từng cảnh, nên chúng tôi đã có bản đồ khi quay phim không theo thứ tự,” đạo diễn nói.

Sự thức tỉnh tình dục của Bella là một khía cạnh quan trọng trong câu chuyện của cô, và bộ phim dựa cả vào những phân cảnh đó

Ban đầu, Stone nghĩ có lẽ phải khai thác thời niên thiếu của chính mình để nắm bắt được những khía cạnh nhất định trong suy nghĩ trưởng thành của Bella. “Những gì bạn đã trải qua có thể gợi cho bạn biết những gì họ đang trải qua,” Stone nói. “Nhưng với Bella, điều tuyệt vời ở cô ấy — và cũng là thách thức về cô ấy — là ở chỗ cô là sinh vật tự tạo nên cô không có bất kỳ trải nghiệm nào như vậy.”

Và không, cô không sử dụng con gái Louise hiện 2 tuổi của mình làm hình mẫu để tìm ra những trò hề trẻ con nhất của Bella. “Lúc đó con bé mới sinh thôi mà,” Stone cười nói. “Phải phát minh ra thì đúng hơn.”

Lanthimos nói thêm: “Bạn không thể hiểu điều này theo nghĩa đen. Bạn chỉ cần hiểu một số điều nhất định rồi tưởng tượng một sinh vật như vậy sẽ phát triển như thế nào.”

Ruffalo (phải) thích những cảnh thân mật đó với Stone vì “nó quá hài hước, quá bùng nổ và rất phóng khoáng.” Còn đối với Stone, những cảnh đó nói lên Bella là ai và cô ấy sẽ trở thành ai

Emma Stone và Mark Ruffalo thích những cảnh tình dục ‘quái đản’ của họ

Sự thức tỉnh tình dục của Bella là một khía cạnh quan trọng trong câu chuyện của cô, và bộ phim dựa cả vào những phân cảnh đó: Lúc đầu, cô rất thích cái mà cô gọi là “nhảy điên cuồng”, nhưng khi tình cảm của cô dành cho Duncan lụi tàn và Bella nhận công việc tại một nhà chứa ở Paris, quan hệ với nhiều đàn ông, cô không còn thích nó đến thế.

Ruffalo thích những cảnh thân mật đó với Stone vì “nó quá hài hước, quá bùng nổ và rất phóng khoáng.” Còn đối với Stone, những cảnh đó nói lên Bella là ai và cô ấy sẽ trở thành ai.

“Chúng chỉ là một phần khác trong quá trình cô ấy khám phá bản thân và khám phá thế giới, dù là tình dục hay đồ ăn hay đồ uống, chính trị hay tiền bạc hay bất cứ thứ gì: những bức tranh cô ấy vẽ, những bức thư cô ấy viết, triết lý cô ấy đọc,” Stone giải thích.

“Vấn đề không phải là người khác mong đợi gì ở bạn hay đang tìm kiếm gì ở bạn. Mà là bạn muốn khám phá gì. Không tiến hóa và làm những điều đáng sợ thì tiếp tục con đường trở thành diễn viên hay người sáng tạo này phỏng có ích gì?” Ảnh: Emma Stone trong một cảnh quay

“Cô ấy tham gia vào vì khoái lạc thuần túy, và không phải cô ấy hiểu hết mọi khía cạnh của tình dục. Ý tôi là, không ai có thể hiểu được mọi khía cạnh của tình dục, tôi chắc chắn vậy, nhưng khi cô ấy trải qua và hiểu rằng một khi làm việc trong nhà thổ, không phải lúc nào cũng có quyền lựa chọn (đàn ông), và điều đó thật khó hiểu với cô. Và sau đó biết được rằng có một số người thích việc bạn không thích thế.

“Cô ấy đi đến kết luận rằng cô ấy không muốn làm điều đó nữa,” Stone nói thêm. “Cô ấy thấy tình dục thật hấp dẫn. Trải nghiệm hơn và sống nhiều hơn. Giống như cô ấy không hối hận khi ăn bánh tart Bồ Đào Nha cho tới khi ói. Bánh có quá nhiều đường và cô ấy học được điều đó, nhưng không phải vậy thì bánh tart trở thành dở tệ. Cô ấy không hề xấu hổ hay phán xét gì về tình dục hay cơ thể của cô ấy, chúng ta thì né tránh, đó mới là không thành thật.”

Sau khi quay bộ phim, bây giờ “Tôi chỉ muốn làm những việc như thế này,” Stone, đã cộng tác với Lanthimos trong The Favourite, phim ngắn Bleat và hợp tuyển sắp ra mắt Kinds of Kindness, cho biết.

Lanthimos đã chia “hành trình” của Bella thành năm giai đoạn. Ảnh: đạo diễn Lanthimos (trái) và Emma Stone trên trường quay

“Vấn đề không phải là người khác mong đợi gì ở bạn hay đang tìm kiếm gì ở bạn. Mà là bạn muốn khám phá gì. Không tiến hóa và làm những điều đáng sợ thì tiếp tục con đường trở thành diễn viên hay người sáng tạo này phỏng có ích gì?”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today