Tin tức

Disney đối mặt tương lai khó khăn

26/12/2023

Trong cuộc họp báo cáo thu nhập vào ngày 8 tháng 11, giám đốc điều hành Bob Iger của Walt Disney Company thừa nhận gã khổng lồ giải trí này đã phần nào hụt hơi cung cấp tư liệu chất lượng trong nỗ lực sản xuất nội dung cho khán giả.

“Tôi luôn cảm thấy số lượng thực sự là điểm trừ cho chất lượng,” ông nói. “Chuyện đã xảy ra đúng như thế. Chúng tôi đã mất tập trung.”

Hình ảnh thể hiện nhân vật Chuột Mickey nổi tiếng của Disney. Công ty Walt Disney đang đối mặt với một tương lai khó khăn sau một năm hỗn loạn

Chia sẻ kế hoạch giảm sản lượng và sản xuất ít phim hơn, tập trung vào chất lượng cao hơn, Iger cho biết công ty sẽ chi 25 tỉ USD cho chương trình trong năm tài khóa mới, ít hơn 2 tỉ USD so với năm trước.

Quay lại làm giám đốc điều hành của Disney vào tháng 11 năm ngoái sau sự ra đi của Bob Chapek, Iger cho biết: “Tất cả chúng tôi, kể cả bản thân tôi, đều đang xắn tay áo lên để làm điều đó. Rõ ràng là chúng tôi có những tài sản lớn [và] những câu chuyện hay để kể.”

Thông báo của Iger được đưa ra trong cùng tháng có nhiều thất vọng hơn ngoài phòng vé. Phim hài-nhạc kịch Wish của Walt Disney Animation Studios có doanh thu kém cỏi tệ hại, kiếm được 19,6 triệu USD trong tuần đầu công chiếu vào dịp lễ Tạ ơn.

Kể từ đó, bộ phim đã đạt được tổng doanh thu trong nước là 43,6 triệu USD. Ở thị trường quốc tế, phim thu về 39,7 triệu USD, nâng tổng doanh thu toàn cầu lên 83,4 triệu USD.

Phim hài-nhạc kịch Wish của Walt Disney Animation Studios có doanh thu kém cỏi tệ hại

25 năm qua, Disney và Pixar đã phát hành bảy phim hoạt hình vào tháng 11, theo số liệu do công ty tư vấn Franchise Entertainment Research tổng hợp. Trong số này, Encanto trước đó có doanh thu ba ngày mở màn thấp nhất với 27,2 triệu USD. Vậy mà Wish còn kém hơn đáng kể.

Marvel sụt giảm vận may

Marvel Studios, tài sản giá trị nhất của Disney, đã có năm tồi tệ nhất ở phòng vé kể từ 2014, không tính năm 2020, khi không có phim nào của hãng được phát hành do đại dịch COVID-19.

1,51 tỉ USD Marvel kiếm được ở phòng vé năm nay là tổng doanh thu thấp nhất kể từ năm 2014, khi hãng phim thu về 1,49 tỉ USD. Tuy nhiên, năm 2014 Marvel phát hành hai phim, trong khi năm nay có ba phim.

The Marvels, ra mắt vào ngày 10 tháng 11, đã thất bại ở phòng vé trong nước, với doanh thu cuối tuần mở màn là 47 triệu USD — thấp hơn nhiều so với kỳ vọng vốn đã được hạ thấp là 60 triệu USD. Đánh dấu tuần mở màn thấp nhất từ trước đến nay của Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU).

The Marvels đã thất bại ở phòng vé trong nước, với doanh thu cuối tuần mở màn là 47 triệu USD — thấp hơn nhiều so với kỳ vọng vốn đã được hạ thấp là 60 triệu USD

Doanh thu trong nước của bộ phim, có Brie Larson tiếp tục đảm nhận vai Captain Marvel, hiện ở mức 81,4 triệu USD, còn ở thị trường nước ngoài thì thu về 116,4 triệu USD. Trước khi bộ phim phát hành là cuộc đình công của các diễn viên, vốn ngăn cấm các ngôi sao quảng bá cho phim của họ, vừa kết thúc.

Thu nhập này nhạt nhòa so với Captain Marvel, kiếm được 153,4 triệu USD cuối tuần công chiếu năm 2019 trước khi tích được 1,13 tỉ USD trên toàn thế giới.

Trong một tuyên bố được Variety chia sẻ, Disney đã thông báo vào đầu tháng 12 là họ sẽ không báo cáo doanh thu phòng vé toàn cầu của bộ phim nữa.

Larson đã ra mắt đáng chú ý trong vai Captain Marvel một tháng trước khi The Avengers: Endgame ra mắt — ở đỉnh cao thành công của hãng phim — một thời điểm quan trọng đối với cốt truyện lấy Thanos làm trung tâm của MCU. Endgame giống như sự kết thúc một kỷ nguyên, khiến việc phát hành Captain Marvel càng trở nên quan trọng hơn.

Ant-Man and the Wasp: Quantumania ra mắt hồi tháng 2 kiếm được 476 triệu USD toàn thế giới, một con số tương đối thấp so với các phim MCU khác

Và có thể không phải chất lượng của bộ phim, vốn đã nhận được nhiều đánh giá tích cực, đã ảnh hưởng đến thành tích phòng vé kém cỏi của nó, mà là một xu hướng mới nổi của phim Marvel.

Ant-Man and the Wasp: Quantumania ra mắt hồi tháng 2 kiếm được 476 triệu USD toàn thế giới, một con số tương đối thấp so với các phim MCU khác. Marvel hiện có bốn phim lọt vào top 10 phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại trên toàn cầu.

Vị trí chưa từng có

Với việc Disney từng được coi là có bàn tay Midas ở phòng vé, những tin tức như thế này đã khiến các nhà phân tích trong ngành phải bật dậy chú ý khi công ty bước vào một năm tài khóa mới không có nhiều hy vọng cao chót vót từng được ban tặng không chút nghi ngờ.

Vậy điều gì đã xảy ra? David A. Gross, điều hành Franchise Entertainment Research, nói với Newsweek rằng việc tập trung vào dịch vụ phát trực tuyến Disney+ — và tung ra đủ nội dung để giữ chân người đăng ký — đã đặt công ty vào một vị trí chưa từng có.

Soul, Turning RedLuca sẽ lần lượt được phát hành trong nước vào ngày 12 tháng 1, ngày 9 tháng 2 và ngày 22 tháng 3

“Khi đại dịch bắt đầu, ngành công nghiệp đã có lối suy nghĩ ngắn hạn và lao vào kinh doanh phát trực tuyến mà không nghĩ đến việc chuyện đó có thể ảnh hưởng gì đến việc xem phim khi đại dịch kết thúc,” ông giải thích.

“Thị trường chứng khoán đã khen thưởng điều đó. Khung phát hành truyền thống bị xóa mờ và khán giả được tập làm quen xem phim chiếu rạp ở nhà. Khán giả trở nên thoải mái và giá trị của màn ảnh rộng giảm xuống. Chúng ta đã có ít nhất hai năm như vậy, trước khi ngành công nghiệp nhận thức được chuyện gì đang xảy ra. Đến lúc Phố Wall cắt nguồn, trải nghiệm rạp chiếu đã bị tổn hại.”

Disney+ ra mắt vào ngày 19 tháng 11 năm 2019, thời điểm không thể hoàn hảo hơn để nền tảng này mua vui cho những khán giả đang bị mắc kẹt trong nhà khi đại dịch COVID-19 dẫn đến lệnh phong tỏa toàn cầu trên diện rộng từ tháng 3 năm 2020.

“Thời điểm này có lợi cho dịch vụ phát trực tuyến mới nhưng cũng gây áp lực lên các thương hiệu phim màn ảnh rộng của họ phải xoay trục sang màn ảnh nhỏ và do đó đặt một số phim chiếu rạp lớn nhất của họ từ Pixar, Star Wars, hoạt hình và tất nhiên là cả Marvel vào phát hành đồng thời rạp và trực tuyến hoặc một tùy chọn cao cấp chỉ dành cho màn ảnh nhỏ khiến nhiều người tiêu dùng bối rối,” Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cấp cao tại Comscore, nói với Newsweek.

Việc tập trung vào dịch vụ phát trực tuyến Disney+ — và tung ra đủ nội dung để giữ chân người đăng ký — đã đặt công ty vào một vị trí chưa từng có

“Việc sản xuất ồ ạt các chương trình ngoại truyện của Marvel, một số đòi hỏi ngay cả những người hâm mộ cuồng nhiệt cũng phải ôn luyện nhiều để làm sáng tỏ các điểm cốt truyện khác nhau và sự liên kết trong vũ trụ, cũng gây nản lòng người hâm mộ cũng như các nhà phê bình.”

Có lẽ trong một động thái nhằm đánh thức bản thân tỉnh cơn ác mộng do chính họ tạo ra, trong tuần đầu tháng 12, Pixar đã thông báo có kế hoạch phát hành ba phim của họ tại các rạp trên khắp nước Mỹ một thời gian dài sau khi chúng đã ra mắt trực tuyến trên Disney+.

Soul, Turning RedLuca sẽ lần lượt được phát hành trong nước vào ngày 12 tháng 1, ngày 9 tháng 2 và ngày 22 tháng 3. Năm 2020, Soul ra mắt trên Disney+ ở đỉnh điểm đại dịch, tiếp theo là Luca năm 2021 và Turning Red năm 2022.

Việc phát hành các bộ phim này sẽ nối tiếp thành công ngoài mong đợi của Elemental hồi hè, mở màn nhẹ nhàng với 29,6 triệu USD, nhưng sau đó trở nên ăn khách, thu về 154,4 triệu USD ở phòng vé trong nước và thêm 341,5 triệu USD trên toàn thế giới.

Elemental mở màn nhẹ nhàng với 29,6 triệu USD, nhưng sau đó trở nên ăn khách, thu về 154,4 triệu USD ở phòng vé trong nước và thêm 341,5 triệu USD trên toàn thế giới

“Về lâu dài thì hên xui vì chúng tôi đã trót tập cho khán giả quen rằng những bộ phim này sẽ có sẵn cho họ trên Disney+,” giám đốc sáng tạo của Pixar, Pete Docter nói với Variety hồi tháng 6. “Và ra rạp thì đắt hơn cho một gia đình bốn người khi họ biết họ có thể đợi và phim sẽ ra mắt trên nền tảng này. Chúng tôi đang cố gắng đảm bảo mọi người nhận ra họ đang bỏ lỡ rất nhiều điều khi không xem phim trên màn ảnh rộng.”

Những kẻ gièm pha chính trị

Tuy nhiên, thu hút số lượng lớn khán giả quay lại rạp có thể là khó cho Disney, góp phần củng cố một văn hóa xem mới mà người tiêu dùng có vẻ cứng đầu cứng cổ không muốn rời bỏ.

Rồi tới khía cạnh chính trị: Disney đã phải đối mặt với sự chỉ trích gay gắt từ những người theo đảng bảo thủ MAGA (Make America Great Again, tạm dịch: Làm Nước Mỹ Vĩ Đại Trở Lại) trong những năm gần đây. Động thái nhằm đa dạng hóa dàn diễn viên và chủ đề trong các bộ phim của họ đã gây ra phản ứng dữ dội.

Cựu Tổng thống Donald Trump, gương mặt đại diện ngoài đời của phong trào MAGA và là bạn của cựu chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Marvel Entertainment Isaac “Ike” Perlmutter, trong một cuộc biểu tình ở Florida vào tháng 11 đã chỉ trích Disney vì “thức tỉnh”.

Nàng tiên cá da đen không chính xác về “góc độ khoa học”

Họ cũng bị chỉ trích vì chọn Halle Bailey vào vai Ariel trong phiên bản làm lại người đóng năm 2023 của The Little Mermaid — kể cả từ nhà bình luận theo phe bảo thủ Matt Walsh, đã nói rằng nàng tiên cá da đen không chính xác về “góc độ khoa học”.

Nhìn vào phản ứng trái chiều từ khán giả, Gross nói với Newsweek rằng “về các thương hiệu Marvel, Disney và Pixar, chúng tôi đã có một khoảng thời gian thử nghiệm sáng tạo trong thời kỳ đại dịch, bao gồm các đạo diễn thuộc các thể loại khác nhau cũng như việc hoán đổi giới tính và chủng tộc. Một số đã thành công mỹ mãn, và một số thì không.

“Một số hiệu quả tạm thời và một số thì hiệu quả lâu dài. Trong bối cảnh bão hòa dịch vụ phát trực tuyến, khán giả hiện ít cam kết hơn nếu họ thấy nghi ngờ về điều gì đó mới mẻ.”

Jonathan Majors vướng vòng lao lý*

Disney còn gặp vấn nạn mang tên Jonathan Majors, khi thúc đẩy kế hoạch đưa nam diễn viên này làm thành phần nổi bật của một trong những dự án lớn của họ trong bối cảnh phiên tòa xét xử bạo hành gia đình của anh đang diễn ra.

Jonathan Majors xuất hiện với cáo buộc hành hung và quấy rối tại Tòa án Tối cao bang New York, thành phố New York, ngày 20 tháng 6 năm 2023

Majors dự kiến sẽ trở thành nhân vật phản diện xuyên suốt mới của MCU, Kang the Conqueror, và đã xuất hiện trong mùa một của phim bộ Disney+ LokiAnt-Man and the Wasp: Quantumania.

Nam diễn viên đã ký hợp đồng xuất hiện với tư cách là siêu phản diện trong Avengers: The Kang Dynasty vào năm 2026 và Avengers: Secret Wars vào năm 2027, một bước đi sẽ củng cố sự nổi lên của Majors như nam chính hạng A sau vai diễn đột phá được ca ngợi trong bộ phim khoa học-viễn tưởng có lượng hâm mộ cuồng tín của HBO, Lovecraft Country.

Hãng tin AP đưa tin Marvel Studios và tập đoàn Walt Disney đã chấm dứt mối quan hệ của họ với nam diễn viên Jonathan Majors ngay sau khi anh này bị kết tội hành hung và quấy rối Grace Jabbari, bạn gái trước đây của anh.

Sự nghiệp đầy hứa hẹn của Majors đã xuống dốc nhanh chóng kể từ khi người đàn ông 34 tuổi này bị bắt vào ngày 26 tháng 3 sau khi xung đột nảy lửa với Jabbari trên một chiếc SUV có tài xế riêng trên đường đến căn hộ của Majors ở khu Chelsea, New York. Majors đã bị kết án hôm 18 tháng 12 về hai trong số bốn tội danh mà các công tố viên New York buộc tội anh: tấn công cấp độ ba và tấn công nghiêm trọng cấp độ hai.

Nam diễn viên Jonathan Majors đến Tòa án Hình sự Manhattan ở thành phố New York, ngày 18 tháng 12 năm 2023

Trong phiên tòa kéo dài hai tuần, bồi thẩm đoàn Manhattan đã nghe lời khai kéo dài bốn ngày từ Jabbari, nói rằng mọi chuyện giữa cô và Majors đã trở nên thô bạo sau khi cô nhận thấy những tin nhắn lãng mạn trên điện thoại của Majors. Khi Jabbari giật lấy thiết bị từ tay anh này, Majors đã vặn cánh tay của cô ở tư thế khiến cô “đau đớn tột cùng” và đánh vào đầu cô, Jabbari nói với các bồi thẩm đoàn.

Sau đó, Majors lấy lại điện thoại, ra khỏi xe và chạy qua các con phố ở khu hạ Manhattan khi Jabbari đuổi theo phía sau anh ta, đoạn phim giám sát đường phố được trình chiếu trong phiên tòa cho thấy.

Đôi này đã gặp nhau vào năm 2021 trên trường quay Ant Man and the Wasp: Quantumania của Marvel, được phát hành một tháng trước khi Majors bị bắt. Jabbari đang làm huấn luyện viên thân thủ và Majors đang đóng vai nhân vật phản diện du hành thời gian He Who Remains, AKA Kang the Conqueror.

Jonathan Majors trong phim Ant-Man and the Wasp: Quantumania

Bộ phim được coi là điểm khởi đầu cho một kỷ nguyên điện ảnh mới của hãng phim và dẫn đến nhiều dự án hơn giữa nam diễn viên và Marvel, bao gồm hai mùa phim bộ Loki Avengers.

Majors từng được coi là ngôi sao đang lên ở Hollywood, nổi bật trong The Last Black Man in San Francisco và tiếp tục tham gia các bộ phim bom tấn như Devotion, Lovecraft Country, The Harder They Fall, Da 5 BloodsCreed III.

Magazine Dreams, trong đó Majors đóng vai một vận động viên thể hình nghiệp dư gặp rắc rối, đã ra mắt thành công tại liên hoan phim Sundance vào tháng 1 và dự kiến sẽ ra rạp trong tháng này. Trước phiên tòa, Searchlight Pictures, một nhà phân phối thuộc sở hữu của Disney, đã rút bộ phim khỏi lịch phát hành, theo Associated Press.

Theo The Hollywood Reporter, công ty quan hệ công chúng của Majors, Lede Company, đã loại bỏ nam diễn viên. Anh cũng đã bị hãng quản lý Entertainment 360 sa thải.

Majors dự kiến sẽ trở thành nhân vật phản diện xuyên suốt mới của MCU, Kang the Conqueror

Majors sẽ bị kết án vào tháng 2 và phải đối mặt với án tù một năm vì tội hành hung cấp độ ba.

Nguồn: The Guardian

Thêm vào cơn đau đầu hậu trường cho hãng phim, Avengers: The Kang DynastyAvengers: Secret Wars hiện không có đạo diễn. Tháng trước, nhà làm phim Destin Daniel Cretton từ bỏ vị trí đạo diễn Kang Dynasty, có lẽ báo hiệu một cuộc đại tu sáng tạo. Variety đã đưa tin rằng Michael Waldron, nhà sáng tạo Loki, sẽ viết kịch bản cho Kang Dynasty.

Việc tuyển lại diễn viên cũng là một lựa chọn cho gã khổng lồ hãng phim. Marvel trước đây đã thay diễn viên cho một số vai trong MCU, bao gồm thay thế Terrence Howard bằng Don Cheadle trong Iron Man 2, thay William Hurt bằng Harrison Ford sau cái chết của Hurt, và nổi tiếng nhất là thay thế nhân vật Hulk khi thay Edward Norton bằng Mark Ruffalo.

Newsweek đã liên hệ với đại diện của Disney qua email để lấy ý kiến.

Nhìn về phía trước

Gross, thuộc Franchise Entertainment Research, nói với Newsweek rằng, nhìn về phía trước, ông thấy những tia hy vọng.

“Nhìn về phía trước, Planet of the Apes vào tháng 5 năm 2024, trước là tài sản của Fox, có vẻ rất sáng sủa,” ông nói. “Nhìn lại, Guardians of the Galaxy Vol. 3 vào tháng 5 năm ngoái đã làm rất tốt. Phim kết thúc với 845,6 triệu USD toàn cầu — đó là một con số rất tốt, chỉ giảm 2% so với Vol. 2. Chẳng sao cả.”

“Tất cả các thể loại hiện nay đều rất mong manh, ngoại trừ thể loại kinh dị đang làm ăn tốt,” Gross nói. “Chúng ta sẽ sớm biết nhiều hơn về các phim siêu anh hùng và phim hoạt hình với Aquaman 2/DC Comics và Migration/Illumination (cả hai phim đều được phát hành vào ngày 22 tháng 12), nhưng doanh thu những loại phim này đang yếu nên không có gì chắc chắn cả.”

Gross chỉ ra Disney có thách thức phải sản xuất nội dung không phản ánh cái khán giả mong đợi trong năm qua.

Inside Out 2 của Pixar ra rạp hè 2024

“Thứ thành công trong mùa hè vừa qua là những câu chuyện kết nối cá nhân và khiến khán giả cảm nhận được điều gì đó về bản thân họ,” ông nói. “Khác với Marvel, Disney và Pixar cổ điển vốn thường hoạt động trong lĩnh vực kỳ ảo.”

“Tất nhiên vẫn có những ngoại lệ, nhưng chúng ta phải xem liệu đó có thật là một thay đổi lớn hay chỉ là mốt nhất thời. Phải mất hơn 20 năm để các siêu anh hùng và phim hoạt hình đạt đến đỉnh cao thành công. Những câu chuyện đó vẫn còn phổ quát khắp hầu hết mọi nền văn hóa và ngôn ngữ. Những câu chuyện về cái thiện và cái ác sẽ luôn là trung tâm trong cách kể chuyện của phương Tây. Hãy xem nó sẽ dẫn đến đâu.”

“Việc xem phim hiện đang bị đảo lộn và sẽ cần thời gian để ổn định lại,” ông nói thêm.

Dergarabedian của Comscore dự đoán vận may sẽ thay đổi cho Disney, ông khẳng định Disney sẽ lưu ý những yếu tố không hiệu quả trong năm qua.

Captain America: Brave New World là niềm hy vọng của Marvel trong năm tới

Ông nói với Newsweek rằng “khán giả đang nói rõ họ cảm thấy thế nào về nội dung do Disney cung cấp và với thông tin này trong tay, công ty đáng kính và mang tính biểu tượng này chắc chắn có thể lèo lái con tàu quay trở lại những ngày vinh quang đã biến nó thành một trong những gã khổng lồ truyền thông lớn nhất lịch sử.”

Lược dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Newsweek


* QVĐA thay đổi tít của phần này và cắt một số đoạn bài viết gốc của Newsweek (đăng ngày 9 tháng 12) để cập nhật box thông tin phán quyết của tòa án dành cho Jonathan Majors hôm 18 tháng 12, nguồn The Guardian.