Tin tức

George Clooney rốt cuộc đã làm được phim thể thao sôi động với The Boys in the Boat

28/12/2023

Người ta có thể tưởng tượng George Clooney — không phải một biểu tượng Hollywood, mà trong những năm “trần ai” của anh — nắm lấy mái chèo, xuống nước và đóng vai thành viên đội chèo thuyền Mỹ chống lại Đức Quốc xã trên màn ảnh rộng.

Các thành viên đội chèo thuyền Đại học Washington trong phim, từ trái qua, Shorty Hunt (Bruce Herbelin-Earle), Joe Rantz (Callum Turner) và Don Hume (Jack Mulhern)

Clooney lẽ ra đã chớp lấy cơ hội vào thời đó, tuy nhiên bây giờ, với tư cách là đạo diễn của bộ phim thể thao The Boys in the Boat, anh tự hỏi liệu mình có đạt được thành tích hay không.

“Tôi cao hơn một mét tám nên sẽ rất khó có mặt trong một đội đua thuyền. Những tay chèo đua toàn là người khổng lồ,” Clooney nói. Những tay chèo thực sự từ Đại học Oxford mà anh chọn đóng vai phụ đều cao trên hai mét, “vì vậy về mặt thể chất tôi sẽ không đủ cao.”

“Nhưng, vâng, tôi yêu thích môn thể thao đó khi còn là một diễn viên trẻ, anh bạn ạ. Làm diễn viên thú vị là thế này: tôi quay phim ở Bratislava (Slovakia), một nơi bạn chưa từng đi nghỉ mát. Bạn có thể đến nhiều nơi, học hỏi các kỹ năng và tìm hiểu cuộc sống của con người mà bạn chưa bao giờ làm được trong cuộc sống bình thường.”

Joe Rantz, một sinh viên vô gia cư của Đại học Washington nỗ lực cho đội chèo thuyền của trường để có thể trả tiền học và có chỗ ở, nhưng hóa ra anh chơi khá tốt

Dựa trên cuốn sách của Daniel James Brown năm 2013, Boys in the Boat có sự tham gia của nam diễn viên người Anh Callum Turner trong vai Joe Rantz, một sinh viên vô gia cư của Đại học Washington (UW) nỗ lực cho đội chèo thuyền của trường năm 1936.

Ban đầu Rantz chỉ muốn thành công để có thể trả tiền học và có chỗ ở, nhưng hóa ra anh chơi khá tốt. Đội tuyển sinh viên đại học của anh cũng vậy: Khi họ thành lập đội tuyển UW, những chàng trai trẻ do Al Ulbrickson (Joel Edgerton) huấn luyện được cử đi thi đấu với các trường đại học khác và cuối cùng đến Thế vận hội Berlin đối đầu với đội Đức hùng mạnh.

Hay như Clooney tóm tắt, “Bạn phải đánh bại những sinh viên năm cuối, sau đó bạn phải đánh bại các trường học truyền thống, sau đó bạn phải đánh bại những đứa trẻ giàu có, và sau đó bạn phải đánh bại Hitler. Trùm cuối là Hitler.”

Với Boys in the Boat, đạo diễn George Clooney (giữa) muốn thử làm phim thể thao lần nữa và đặc biết nhắm đến môn thể thao chèo thuyền cực sôi động

Turner thích nhân vật Joe ngay từ đầu. Anh ấy nhớ “điều khiến trái tim tôi tan vỡ” trong cuốn sách của Brown là đọc về việc Rantz thực sự đã tự nuôi thân như thế nào bắt đầu từ 15 tuổi: Một ngày nọ, cậu đi học về và thấy cả nhà nhồi nhét hết lên xe. “Cậu hỏi, ‘Chúng ta sẽ đi đâu?’ Và bố cậu trả lời, ‘Chúng ta sẽ đi, con ở lại,’” Turner nói. “Để đưa ra quyết định ngay lúc đó” rằng anh sẽ không cho phép hoàn cảnh định nghĩa con người mình, rằng “anh sẽ thành công trong thế giới này, và thực tế là anh ấy đã làm được, thực sự là nguồn cảm hứng cho tôi.”

Về phần Clooney, anh muốn có “cú hích” khác với một bộ phim thể thao ở thời đại đó, bởi vì “Tôi cảm thấy mình chưa hiểu rõ mình đã cố gắng làm gì” với bộ phim hài bóng đá năm 2008 Leatherheads. Ngoài ra, Clooney chưa bao giờ xem “phim chèo thuyền nào thực sự thú vị,” anh nói. “Đó là một thách thức, nhưng ít nhất vẫn có chỗ cho chúng tôi ở đó.”

Joel Edgerton, trái, trong vai huấn luyện viên Al Ulbrickson

Clooney đã làm cho bộ phim thể thao thật sôi động, với những góc quay hùng tráng trong các cuộc đua, đội trưởng đội chèo thuyền đập mạnh vào mạn thuyền trong khi các mái chèo chạm mặt nước nhịp nhàng đi tới. Nhà làm phim đã tìm đến chương trình đua xe Formula 1: Drive to Survive trên Netflix để lấy cảm hứng. “Chúng tôi phải không ngừng tăng tốc vì sự thật là họ đang bay. Chúng tôi không thể theo kịp chiếc tàu cao tốc có gắn camera đang chạy.”

Về cơ bản, anh cũng phải biến các diễn viên của mình thành vận động viên chèo thuyền Olympic trong năm tháng. Họ dành bốn giờ mỗi ngày trên mặt nước và một giờ nữa mỗi ngày trong phòng tập thể dục. Turner nói: “Chúng tôi là một đội thể thao chuyên nghiệp. Chúng tôi đã làm mọi thứ cùng nhau và chúng tôi đã tạo ra mối liên kết sẽ còn mãi với chúng tôi.”

Turner thích nhân vật Joe ngay từ đầu

Clooney cho biết anh dành đến cuối mới quay cuộc đua chung kết Olympic “để họ được tập luyện hết mức có thể” và Turner cùng đồng đội đã đạt được tốc độ tương tự — 46 sải một phút — những tay chèo thực thụ. “Bây giờ, (các diễn viên) đã đạt tốc độ đó trong 30 giây, và những người khác trong năm phút rưỡi, nhưng sự thật đó quả là một mốc khó đạt.”

Clooney có từng lên thuyền chỉ để cho vui không? Anh cười cái ý tưởng đó.

“Không bao giờ,” Turner báo cáo. “Thực tế là George đã làm ngược lại. Anh ấy đứng trên bờ tay cầm ly rượu.”

Turner nói: “Chúng tôi là một đội thể thao chuyên nghiệp. Chúng tôi đã làm mọi thứ cùng nhau và chúng tôi đã tạo ra mối liên kết sẽ còn mãi với chúng tôi”

“Tôi sẽ làm một ly pinot hay một ly cabernet ngon. Tôi phải đưa tay ra chỉ để nhấc cái chai lên!” Clooney châm biếm. “Tôi đủ thông minh để học hỏi. Khi tôi còn trẻ, chúng tôi làm một bộ phim chiến tranh và phải huấn luyện ngoài trời và sống ở sa mạc trong vài tháng. Bây giờ tôi đã 62 rồi, anh bạn. Tôi đứng ngoài biên thôi.”

Nhưng Clooney, sắp đóng chung với "trai đẹp" Brad Pitt trong phim ly kỳ Wolfs của Jon Watts (ra rạp ngày 20 tháng 9 năm 2024) và sẽ đóng chính trong phim sắp ra mắt của Noah Baumbach đạo diễn cho Netflix, đã thể hiện tinh thần thể thao của mình. “George là cao thủ bóng rổ,” Turner, 33 tuổi, nói. “Chúng tôi có một ngày có cột vòng lưới bóng rổ kế bên xe kéo của anh ấy, và anh đã dạy chúng tôi chơi.”

Clooney cho biết anh dành đến cuối mới quay cuộc đua chung kết Olympic “để họ được tập luyện hết mức có thể” và Turner và đồng đội đã đạt được tốc độ tương tự — 46 sải một phút — như những tay chèo thực thụ. Ảnh: đạo diễn Clooney cùng các trai chèo thuyền của anh trên trường quay

Vị đạo diễn nói thêm một cách tự hào: “Ồ, tôi có chơi một môn thể thao đấy nhé.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today