Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Martin Scorsese nhận Gấu Vàng thành tựu trọn đời của Berlinale 2024

24/12/2023

Đạo diễn huyền thoại Martin Scorsese sẽ được vinh danh Gấu Vàng thành tựu trọn đời.

Scorsese, phim mới nhất của ông Killers of the Flower Moon được yêu thích trong mùa giải thưởng, sẽ nhận vinh dự này tại một buổi lễ ở Berlinale Palast vào ngày 20 tháng 2 năm 2024.

“Đối với bất kỳ ai xem điện ảnh là nghệ thuật định hình câu chuyện theo cách hoàn toàn mang tính cá nhân và phổ quát, Martin Scorsese là một hình mẫu chưa từng có,” đồng đạo diễn Liên hoan phim Berlin Mariëtte Rissenbeek và Carlo Chatrian nói. “Phim của ông đã đồng hành cùng lịch sử của chúng ta với tư cách là khán giả và con người, các nhân vật của ông đã sống và lớn lên trong chúng ta, quan điểm của ông về lịch sử và nhân loại đã giúp chúng ta hiểu và đặt câu hỏi chúng ta là ai và chúng ta đến từ đâu.”

Scorsese đã đến Berlin nhiều lần trước đây, bao gồm Raging Bull, Gangs of New YorkShutter Island, tất cả đều được trình chiếu không tranh giải tại liên hoan phim, và với tác phẩm Cape Fear tranh giải Berlinale vào năm 1992. Bộ phim về ban nhạc Rolling Stones Shine a Light của ông khai mạc Berlinale năm 2008. Phim tài liệu HBO của Scorsese về New York Review of Books, The 50 Year Argument, được giới thiệu lần đầu ở Berlin vào năm 2014 theo tư cách tác phẩm đang thực hiện.

Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 74 diễn ra từ ngày 15 đến ngày 25 tháng 2 năm 2024.

Amazon ấn định ngày phát hành Red One của Dwayne Johnson

Red One, phim Giáng sinh bí ẩn của Dwayne Johnson cùng hãng chế tác Seven Bucks Productions của anh, và biên kịch Chris Morgan, sẽ ra rạp toàn thế giới vào ngày 15 tháng 11 năm 2024.

Bộ phim hài hành động hoành tráng mùa lễ của Amazon MGM Studios dựa trên câu chuyện nguyên tác của Hiram Garcia, chủ tịch sản xuất tại Seven Bucks Productions. Jake Kasdan đạo diễn bộ phim từ kịch bản của Morgan.

Người viết kịch bản Fast and Furious Morgan đã làm việc với Johnson trong bốn phim Fast cũng như phần ngoại truyện Hobbs & Shaw năm 2019 do Johnson dẫn dắt. Dàn diễn viên cùng với Johnson bao gồm J.K. Simmons, Lucy Liu, Kiernan Shipka, Bonnie Hunt, Kristofer Hivju, Nick Kroll, Mary Elizabeth Ellis và Wesley Kimmel.

Amazon đã phát tín hiệu lấn sân vào lĩnh vực phim chiếu rạp và việc ra mắt Red One nhấn mạnh việc hãng này đặt mục tiêu vào hành lang mùa lễ bắt đầu ngay trước Lễ Tạ ơn năm tới. Hãng Seven Bucks cũng đặt Red One ở Amazon để tận dụng các cơ hội kinh doanh thương mại điện tử và xây dựng thương hiệu cho bộ phim ngoài việc phát trực tuyến trên Prime Video của Amazon.

Trước đây Johnson đã miêu tả trên trang Instagram của anh đây là “một phim lớn, vui nhộn, đầy hành động và mới mẻ về Truyền thuyết Giáng sinh 🛷🎄☃️🎬😈🎅🏾Hãy nghĩ Jumanji gặp Miracle on 34th Street gặp Hobbs & Shaw với một chút Harry Potter và trên cùng lấp lánh phim Giáng sinh yêu thích nhất mọi thời đại của tôi, It’s a Wonderful Life…”

Red One do Garcia, Johnson và Dany Garcia tại Seven Buck; Chris Morgan của Chris Morgan Productions; và Jake Kasdan và Melvin Mar của The Detective Agency sản xuất. Điều hành sản xuất bao gồm Barry Waldman và Ainsley Davis của Chris Morgan Productions, cùng với John Wildermuth và Sky Salem Robinson của The Detective Agency đồng sản xuất.

Warner Bros. Pictures sẽ xử lý việc phát hành quốc tế Red One, một phần trong thỏa thuận phân phối với Amazon MGM Studios.

Dogman của Luc Besson ra rạp ở Mỹ vào tháng 3 năm 2024

Briarcliff Entertainment thông báo Dogman của biên kịch kiêm đạo diễn Luc Besson sẽ ra rạp ở Mỹ vào mùa xuân này.

Bộ phim ly kỳ đen tối, với sự tham gia của Caleb Landry Jones, sẽ khởi chiếu tại một số rạp chọn lọc vào ngày 15 tháng 3 và sau đó chiếu mở rộng vào ngày 22 tháng 3.

Dogman là bộ phim đầu tiên của nhà làm phim đang gặp khó khăn ra rạp sau khi Besson được tòa án Pháp xóa tội hiếp dâm vào mùa hè năm ngoái, vài tuần trước khi phim ra mắt thế giới tại Liên hoan phim Venice. Và đây cũng là nỗ lực đạo diễn đầu tiên của ông kể từ Anna năm 2019.

Briarcliff, một nhà phân phối độc lập, đã mua quyền phát hành bộ phim ở Mỹ sau khi ra mắt Venice gây tò mò lớn. Dogman có Jones trong vai một chàng trai trẻ bị giày vò, tìm thấy sự cứu rỗi nhờ tình yêu dành cho những chú chó của mình.

Besson nói với The Hollywood Reporter trong một phỏng vấn gần đây, “Người chơi thể thao biết — anh ta có đồng hồ bấm giờ. Nhưng với nghệ sĩ, bạn không bao giờ biết được.”

Ông nói thêm, “Tôi không bao giờ muốn làm quá nhiều vào một bộ phim và bị mọi người nói, ‘ồ, trước đây ông ấy làm phim tuyệt lắm mà.’ Cho nên hãy cố gắng tìm xem liệu bạn còn điều gì để nói hay không, và hiện tại, tôi ổn. Vậy có lẽ tôi còn một hoặc hai phim nữa.”

Thành tích của nhà làm phim người Pháp bao gồm The Fifth Element được yêu thích và gần đây hơn là phim giả tưởng hoành tráng kinh phí lớn Valerian and the City of a Thousand Planets.

Đạo diễn Min Hong Nam ra mắt Netflix với phim ly kỳ The Bequeathed

Đạo diễn Min Hong Nam, từng làm trợ lý đạo diễn dưới quyền Yeon Sang Ho trong phim ly kỳ zombie ăn khách Train to Busan, sẽ ra mắt phim ly kỳ The Bequeathed trên Netflix vào ngày 19 tháng 1 năm 2024.

Do Yeon Sang Ho, Min Hong Nam và Hwang Eun Young đồng biên kịch, The Bequeathed xoay quanh Seo Ha (Kim Hyun Joo) đột nhiên nhận được thông báo cái chết của chú ruột. Cô thừa kế nghĩa trang gia đình với tư cách là người thân duy nhất còn lại của chú cô, nhưng sau đó người anh trai cùng cha khác mẹ của cô, Young Ho (Ryu Kyung Soo) tiếp cận, tranh cãi về phần tài sản của anh. Vài ngày sau, cảnh sát Seong Joon (Park Hee Soon) và Sang Min (Park Byung Eun) xuất hiện để điều tra hàng loạt vụ giết người bí ẩn xảy ra gần đó.

Dựa trên webtoon cùng tên do Kang Tae Kyung viết và Jonoon và Rido minh họa, Min Hong Nam cho biết The Bequeathed là câu chuyện mà bất kỳ người Hàn Quốc nào cũng có thể liên hệ, vì nó nói về người thân trong gia đình mà cuộc đời ai cũng có, cũng như những cảm xúc kèm theo — dù tích cực hay không.

Min Hong Nam là trợ lý đạo diễn cho Yeon Sang Ho trong Train to Busan, Psychokinesis Peninsula.

Phần tiếp theo Cliffhanger của Sylvester Stallone được quỹ chế tác Đức tài trợ

Cliffhanger 2, phần tiếp theo bộ phim hành động của Sylvester Stallone năm 1993, đã được trao 2 triệu euro tài trợ từ quỹ sản xuất FFF Bayern của Đức trước khi bấm máy vào mùa hè năm 2024 ở châu Âu theo kế hoạch, với Jean-François Richet đạo diễn.

Kịch bản của Mark Bianculli (The Good Neighbor, White Smoke) cho Stallone trở lại vai kiểm lâm Gabriel “Gabe” Walker, hiện giờ sống ở Dolomites, điều hành một nhà nghỉ độc quyền trên núi.

Khi Gabe và một khách hàng nổi tiếng bị bắt làm con tin trong chuyến đi phiêu lưu cuối tuần, con gái anh phải vận dụng tất cả kỹ năng leo núi của mình để đánh lừa bọn bắt cóc, dấy lên một trận chiến sinh tử.

Quỹ FFF Bayern có trụ sở tại Bavaria cho biết dự án này đang được Jean-François Richet chỉ đạo, từng đạo diễn các phim Assault on Precinct 13, Mesrine: Killer Instinct và phim ly kỳ hành động Plane. Ric Roman Waugh trước đây được liệt kê là đạo diễn.

Theo FFF Bayern, Cliffhanger 2 đang được cấu trúc thành xuất phẩm hợp tác Đức-Anh giữa Black Magic Films có trụ sở tại London và Supernix có trụ sở tại Munich phối hợp với Original Films của Mỹ. Supernix là liên doanh giữa Maze Pictures và Occupant Entertainment. Rocket Science có trụ sở tại London xử lý bán quyền quốc tế.

Quá trình quay chính thức dự kiến bắt đầu vào mùa hè năm 2024 với hơn một nửa được thực hiện ở Bavaria — tại Penzing Studios và trung tâm thành phố Munich.

Ngoài ra, phần tiếp theo sẽ được hưởng lợi từ chương trình khuyến khích thực tập sinh do FFF Bayern mở ra gần đây nhằm thu hút những người mới vào ngành nhờ được cấp số tiền tối đa là 10.000 euro.

Quỹ này cũng phân bổ 150.000 euro cho công ty VFX Rise FX South của Đức ở Munich thực hiện hiệu ứng hình ảnh cho phim bộ Varsity (tựa tạm thời) của Amazon, ngoại truyện từ vũ trụ The Boys.

Các dự án khác được quỹ này hỗ trợ trước đây bao gồm phim ly kỳ giả tưởng Morning của Justin Kurzel, phần tiếp theo của trò chơi điện tử Return To Silent Hill của Christophe Gans, bản làm lại The Crow của Rupert Sanders, loạt phim cao cấp sáu phần Hagen của Constantin Television, và Heidi — Saving The Lynxes của Studio 100 Media.

Chuột Mickey phiên bản Steamboat Willie trở thành phạm vi công cộng

Chuột Mickey trong phim ngắn Steamboat Willie năm 1928

Thời khắc mà Disney lo sợ đã tới. Từ đầu năm sau, 2024, Chuột Mickey trở thành phạm vi công cộng.

Nhãn hiệu trên phim ngắn Steamboat Willie năm 1928 của Disney, trong đó có một trong những miêu tả đầu tiên về Mickey, sẽ sớm hết hiệu lực.

Về cơ bản, điều đó mang lại cho những người sáng tạo bên ngoài Disney quyền hợp pháp để sử dụng một trong những linh vật mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại. Phải vậy không?

Trong một tuyên bố với Associated Press, người phát ngôn của Disney đã làm rõ tình hình.

“Các phiên bản hiện đại hơn của Mickey sẽ không bị ảnh hưởng do bản quyền Steamboat Willie hết hạn và Mickey sẽ tiếp tục đóng vai trò dẫn đầu với tư cách là đại sứ toàn cầu cho Công ty Walt Disney trong cách kể chuyện, các điểm tham quan trong công viên giải trí và hàng hóa của chúng tôi.”

Vì vậy, dù có vẻ như Disney không thể kiện bạn thu lợi từ tác phẩm bắt nguồn từ Steamboat Willie, nhưng Mickey tồn tại ngày nay vẫn thuộc quyền sở hữu của Disney.

“Tất nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ quyền lợi của mình trong các phiên bản hiện đại hơn của Chuột Mickey và các tác phẩm khác vẫn có bản quyền.”

Ngoài ra, còn có các quy định nhằm ngăn chặn những người sáng tạo đi quá xa, với việc công ty làm việc “để bảo vệ người tiêu dùng không nhầm lẫn bởi những sự sử dụng trái phép Mickey và các nhân vật mang tính biểu tượng khác của chúng tôi.” Ví dụ: người sáng tạo sẽ không được phép đánh lừa mọi người rằng Mickey của họ có liên kết với Disney.

Mickey không đơn độc. Tigger từ Winnie the Pooh cũng sẽ trở thành phạm vi công cộng vào năm tới, điều này giải thích tại sao bộ phim kinh dị sắp ra mắt Winnie the Pooh: Blood and Honey 2 vẫn chưa thoát được đội quân luật sư của Disney.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Korea Herald,
Screen Daily, Yahoo News