Tin tức

Siêu khủng long ở chân trời? Warner Bros. Discovery và Paramount hợp nhất sẽ thế nào

27/12/2023

Không có chuyện xầm xì to nhỏ thì còn gì là mùa lễ ở Hollywood nữa chứ. Lần này là nhỏ to về Warner Bros. Discovery và Paramount Global.

Những người am hiểu các cuộc đàm phán cho biết, lãnh đạo của hai gã khổng lồ truyền thông đã gặp nhau trong tuần rồi để thảo luận thương vụ sáp nhập tiềm năng nhằm tạo ra một siêu khủng long giải trí, tin tức và thể thao.

Kể từ vụ sáp nhập WarnerMedia và Discovery năm 2021 tạo ra Warner Bros. Discovery mà giờ đang ngập trong nợ nần, giới quan sát truyền thông đã suy đoán công ty này sẽ là ứng viên hàng đầu để kết hợp với — hoặc thậm chí bán cho — một đối thủ. Và cơ bản thì Shari Redstone đã treo biển “Cần bán” trên cửa trước của Paramount sau khi rò rỉ tin Redstone đang làm việc với các chủ ngân hàng để tìm kiếm một thỏa thuận với Skydance Media, công ty đứng sau những phim Mission: Impossible gần đây, do David Ellison điều hành.

Thời điểm diễn ra các cuộc đàm phán thỏa thuận vào cuối tháng 12, mà Axios đưa tin lần đầu tiên, tại trụ sở của Paramount ở Quảng trường Thời đại, rất đáng chú ý. Giám đốc điều hành của Warners, David Zaslav, đã gặp Giám đốc điều hành Paramount Bob Bakish trong vài giờ và thảo luận về khả năng sáp nhập. Các cuộc đàm phán sẽ khởi động một năm 2024 bận rộn ở Hollywood khi mọi công ty truyền thông lớn đều tìm cách củng cố hoạt động kinh doanh của họ trong bối cảnh mối đe dọa kép là kinh doanh truyền hình cáp đang sụp đổ và sự xâm nhập ngày càng mạnh mẽ của công nghệ.

Có cả đống lý do cho thấy thỏa thuận giữa Warners và Paramount là hợp lý. Kết hợp hai dịch vụ phát trực tuyến Max và Paramount+ có thể mang lại cho họ quy mô cần thiết để cạnh tranh với Netflix. Họ cũng có thể hợp nhất danh mục truyền hình cáp của mình — bao gồm các kênh như MTV, Nickelodeon, HGTV và Food Network — để đàm phán điều khoản tốt hơn với các nhà cung cấp dịch vụ như Comcast và Charter. Hoạt động kinh doanh thể thao của họ cũng mang tính bổ sung, cũng như hoạt động tin tức của CBS và CNN.

Mỗi bên sẽ mang đến một mảnh ghép mà doanh nghiệp kia đang thiếu

Mỗi doanh nghiệp sẽ mang đến một mảnh ghép mà doanh nghiệp kia đang thiếu. Warner Bros. Discovery có thể tận dụng lợi thế của việc liên kết với một đài truyền hình như CBS, vốn cũng sẽ giúp họ có chỗ đứng trong không gian bản quyền thể thao NFL đáng thèm muốn. Và Paramount sẽ được hưởng lợi từ các hoạt động quốc tế mạnh mẽ của Warners.

Nhưng mặc dù Zaslav đã trao đổi với Redstone về một vụ sáp nhập tiềm năng, những người thông thạo nội tình cho biết, không có gì đảm bảo chắc chắn thương vụ sẽ xảy ra. Mọi sự kết hợp các công ty truyền thông lớn cỡ này sẽ phải chịu giám sát của cơ quan quản lý, là một lẽ. Và do luật thuế phức tạp, Warner Bros. Discovery có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề đối với bất kỳ thỏa thuận nào xảy ra trước kỷ niệm hai năm ngày sáp nhập, The New York Times đưa tin.

Trái: lãnh đạo Warner Bros. Discovery, David Zaslav; phải: Shari Redstone, chủ tịch Paramount Global

Các nhà đầu tư dường như không quá hào hứng với thương vụ tiềm năng này, có thể vì nó sẽ khiến công ty sau sáp nhập phải gánh khoản nợ đáng kể. Cổ phiếu của Warners đóng cửa hôm thứ tư, ngày 20 tháng 12, giảm gần 6%, trong khi cổ phiếu của Paramount giảm khoảng 2%. Vào đầu giờ chiều thứ năm, 21 tháng 12, cổ phiếu của Warners giảm thêm 4%, trong khi Paramount giảm 1%. Các cuộc đàm phán cũng có thể làm rung chuyển các đối tác tiềm năng khác của cả hai công ty. Ví dụ, CNBC đưa tin NBCUniversal có thể bị lôi kéo vào cuộc cạnh tranh với tư cách là một nguyên đơn ghen tị.

Hai năm sau khi nắm quyền lãnh đạo Warner Bros. Discovery, Zaslav đã ráo riết trả hết nợ và giúp bộ phận phát trực tuyến có lãi, những động thái giúp công ty có thể săn tìm các thương vụ có thể làm lợi cho hoạt động kinh doanh chung. Nhưng để đưa công ty đạt đến điểm đó, ông đã đưa ra một số quyết định không được lòng người và khiến lao động ở nhiều cấp độ trong ngành tức giận, trong đó có việc tiến hành sa thải trên diện rộng và hủy diệt một số dự án sắp ra mắt rất được mong đợi, đồng thời thực hiện những việc mà một số người cho là bất chấp làm mích lòng các ngôi sao.

Từ trái qua: Brian Robbins, Bob Bakish, Tom Cruise và Shari Redstone tại sự kiện ra mắt toàn cầu của Top Gun: Maverick tháng 5 năm 2022

Thương vụ giữa Warner Bros. Discovery và Paramount sẽ giúp cả hai công ty vượt qua giai đoạn chuyển tiếp khó khăn ở Hollywood. Nhưng cũng gần như chắc chắn sẽ dẫn đến nhiều đợt sa thải hơn và nhiều sự thu hẹp hơn trong một ngành vốn đã bị phá vỡ bởi các nước đi của những ông lớn truyền thông trong vài năm qua.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair