Tin tức

Cúm virus corona: Phát hành thẳng trực tuyến thành công đe dọa các rạp chiếu ở Trung Quốc

14/02/2020

Khổng lồ phát trực tuyến Netflix đã thúc đẩy ngành công nghiệp điện ảnh bằng cách làm những bộ phim phát hành thẳng trên mạng. Hãng đã rút ngắn khung thời gian phát hành rạp hoặc bỏ qua hoàn toàn trước khi phát hành phim theo định dạng video theo yêu cầu.

Điều này chọc tức các hãng phim Hollywood và các chuỗi rạp chiếu khắp thế giới phương Tây, vốn dựa vào phát hành độc quyền dài ở rạp để thu hút công chúng.

Trung Quốc đã đóng cửa các rạp chiếu phim để đối phó với sự bùng phát virus corona và một số bộ phim đang được phát hành thông qua các hạ tầng trực tuyến, khiến giới chủ rạp chiếu phẫn nộ

Cho đến tháng trước, Trung Quốc, thị trường phim lớn thứ hai thế giới, tạo ra hơn 60 tỉ nhân dân tệ (8,6 tỉ USD) ở phòng vé năm ngoái, không bị ảnh hưởng bởi hiện tượng này. Công chúng Trung Quốc vẫn ùn ùn đổ tới các rạp chiếu phim - có hơn 60.000 rạp chiếu trên khắp đất nước.

Tuy nhiên, sự bùng phát virus cúm corona đã buộc các công ty sản xuất phim phải hủy phát hành rạp và đẩy các bộ phim mới lên các hạ tầng phát trực tuyến khi các rạp chiếu của đất nước được chính phủ yêu cầu đóng cửa như một phần trong các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus.

Nhà làm phim Trung Quốc đầu tiên thực hiện bước đi chưa từng có tiền lệ trong việc phát hành phim trực tuyến là Từ Tranh, đã tuyên bố vào tháng trước rằng bộ phim mới của anh Lost in Russia, tốn chi phí sản xuất 300 triệu nhân dân tệ, được phát trực tuyến miễn phí từ ngày mồng 1 Tết Nguyên đán (25/1). Anh đã đưa ra quyết định này sau khi Lost in Russia cùng với sáu phim bom tấn Tết Nguyên đán khác phải rời rạp.

Từ Tranh trong một cảnh phim Lost in Russia đang được phát tực tuyến miễn phí tại Trung Quốc

Truyền thông Trung Quốc cho biết Bytedance, công ty sở hữu hạ tầng phát trực tuyến Xigua Video và các ứng dụng video ngắn Douyin và Huoshan, đã trả 630 triệu nhân dân tệ cho Huanxi Media, công ty sản xuất Lost in Russia, mua quyền phát trực tuyến.

Nước thí tốt của Từ Tranh đã được đền đáp; anh được ca tụng rộng khắp vì đã cung cấp giải trí tại nhà miễn phí như một hình thức hỗ trợ tinh thần cho những người bị mắc kẹt ở nhà do virus. Trong ba ngày đầu tiên trên hạ tầng Bytedance, có 180 triệu người dùng đã xem bộ phim này. Bằng cách so sánh, bộ phim Trung Quốc có doanh thu cao nhất trước khi virus làm đóng cửa của rạp chiếu khắp Trung Quốc - Sheep Without a Shepherd - chỉ thu hút 35 triệu lượt người xem trong suốt 44 ngày.

Giới chủ rạp đã phản ứng dữ dội với sự thành công tràn ngập của Lost in Russia trên các hạ tầng phát trực tuyến và kêu gọi tẩy chay Huanxi Media. Ngày 24 tháng 1, 23 rạp chiếu đã gửi thư cho Cục Điện ảnh Trung Quốc kêu gọi họ ngăn chặn sự dàn xếp giữa Huanxi Media và Bytedance. Bức thư nói rằng việc hủy bản phát hành rạp của Lost in Russia sẽ có tác động tiêu cực đến khung thời gian phát hành rạp của các bộ phim và “mâu thuẫn với mô hình trả phí được nuôi dưỡng bởi ngành công nghiệp [điện ảnh] bao năm nay.”

Đàm Trác trong một cảnh phim Sheep Without a Shepherd, đã thu hút 35 triệu người đi xem trong 44 ngày. So sánh, Lost in Russia thu hút 180 triệu lượt xem trực tuyến trong ba ngày

“Đây là một hành động cố ý hủy hoại ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc hiện tại và các hệ thống phân phối của nó,” bức thư viết.

Phản ứng của các chuỗi rạp chiếu phim Trung Quốc noi theo phản ứng cay độc của các đồng cấp ở phương Tây đối với Netflix. Theo truyền thống, các hãng phim Hollywood, và thậm chí khổng lồ trực tuyến Amazon, tuân thủ khung thời gian phát hành rạp 90 ngày, nghĩa là một bộ phim sẽ được chiếu rạp trong ba tháng trước khi phát hành trực tuyến.

Giới chủ rạp chiếu muốn có khung thời gian dài hơn, vì có thể thu hút khán giả trả tiền trong thời gian kéo dài trước khi họ có tùy chọn phát trực tuyến phim tại nhà.

Với sự bùng phát virus cúm corona không có dấu hiệu giảm, và không nao núng trước phản ứng dữ dội từ các chuỗi rạp chiếu, nhà làm phim Hồng Kông Vương Tinh, sản xuất Enter the Fat Dragon, với sự tham gia của siêu sao võ thuật Chân Tử Đan, đã nối gót Từ Tranh trong một thỏa thuận với iQiyi, đối ứng của Trung Quốc với Netflix, để chiếu bộ phim trên hạ tầng này từ ngày 1 tháng 2.

Chính phủ Trung Quốc đã đóng cửa tất cả các rạp chiếu phim trong nước

Trong khi Lost in Russia được chiếu trực tuyến miễn phí, các thành viên iQiyi phải trả sáu nhân dân tệ và không phải thành viên 12 nhân dân tệ để xem phim của Vương Tinh trên hạ tầng này. Vương Tinh nói: “Trung Quốc đang tích cực chiến đấu chống virus corona, mọi người được khuyến khích ở nhà và tránh tụ họp công cộng. Trước mắt không thể lên lịch phát hành phim mới ở rạp chiếu. Để khán giả truy cập nội dung giải trí chất lượng cao này càng sớm càng tốt, chúng tôi quyết định phát hành bộ phim trên iQiyi, hy vọng nó sẽ mang đến cho mọi người một tia nắng mặt trời giữa sương mù.”

Một phát ngôn viên của iQiyi nói rằng thói quen xem phim của công chúng Trung Quốc đã thay đổi do sự bùng phát virus cúm corona. “Chế độ [mới này]... cho phép người dùng xem các bản phát hành trực tuyến mới nhất trên mạng... đồng thời cũng tạo điều kiện cho các nhà sản xuất phim có được doanh thu lớn hơn bằng cách thiết lập nhiều kênh phân phối hơn.”

“Chế độ này dự kiến sẽ là một sự phát triển lành mạnh cho lĩnh vực phim, vì các hạ tầng [phát trực tuyến] có thể thu hút nhiều người dùng hơn bằng cách cung cấp nội dung chất lượng cao, [và] người dùng sẵn sàng trả tiền cho các bộ phim chất lượng cao, trong khi các nhà sản xuất phim [có thể] tung tác phẩm chất lượng cao ra nhiều hơn với sự hỗ trợ của hạ tầng.”

Enter the Fat Dragon phát trên hạ tầng có thu phí iQiyi

Trong khi iQiyi và Vương Tinh chấp nhận bỏ qua phát hành rạp cho Enter the Fat Dragon, Chân Tử Đan đã bày tỏ sự hối tiếc trước quyết định đó trên Weibo. “Là diễn viên chính và đồng sản xuất [của bộ phim], quyết định đó [khiến tôi buồn]. Làm một bộ phim hành động khó hơn nhiều so với làm các thể loại khác, đặc biệt là lần này khi tôi phải đóng vai một anh chàng béo nặng 125kg. Là một nhà làm phim, tôi hy vọng người hâm mộ và khán giả của tôi có thể tận hưởng trải nghiệm xem phim hình ảnh và âm thanh mang lại niềm vui toàn diện trên màn ảnh rộng. Đây là mong muốn chung của mọi nhà làm phim.”

Với một số chuyên gia về truyền nhiễm dự đoán sự bùng phát virus corona sẽ kéo dài trong nhiều tháng, và các bộ phim phải được phát hành rạp trong tuần này để kịp ngày Valentine, mô hình phát hành thẳng trực tuyến mới này chắc chắn sẽ tiếp tục. Các ngôi sao điện ảnh có tầm ảnh hưởng và giới chủ rạp bất lực trong việc ngăn chặn virus tấn công mô hình phát hành phim đã tồn tại lâu đời ở Trung Quốc.

Bên cạnh việc ra mắt phim mới để thu hút người dùng mới, các hạ tầng phát trực tuyến đã tung ra các buổi hòa nhạc trực tuyến, phim tài liệu về nghề y và các kênh chuyên biệt để cung cấp thông tin cập nhật và bóc phốt tin đồn sai lệch, về sự lây lan.

Dịch vụ phát trực tuyến iQiyi cho biết dịch cúm virus corona đã thay đổi thói quen xem ở Trung Quốc

Bilibili, ứng dụng video ngắn của Trung Quốc, đã hợp tác với Liên hoan âm nhạc Dâu Tây tổ chức các buổi hòa nhạc xem tại nhà vào tuần trước. Kể từ khi ra mắt vào năm 2009, liên hoan này đã được tổ chức mỗi năm ở các khu vực khác nhau của Trung Quốc. Năm nay, do sự bùng phát virus cúm corona, các buổi hòa nhạc được phát trực tuyến.

Bao gồm phát lại các buổi biểu diễn trực tiếp từ các liên hoan âm nhạc trước đó với hơn 70 nhạc sĩ và ban nhạc. Nhà tổ chức lễ hội, Modern Sky, cũng sắp xếp cho các nghệ sĩ tải video họ biểu diễn âm nhạc tại nhà lên Bilibili.

Một phát ngôn viên của Bilibili nói rằng sự kiện trực tuyến này nhằm mang đến cho người xem cảm giác cộng đồng, và niềm vui tham dự một sự kiện lớn, trong khi họ có thể bị mắc kẹt ở nhà, bị cô lập với bạn bè và đồng nghiệp.

iQiyi đã ra mắt một bộ phim tài liệu gồm chín phần, Chinese Doctors, vào ngày 27 tháng 1 để thúc đẩy sự quan tâm bất ngờ và áp đảo của công chúng đối với ngành y. Loạt phim theo dõi công việc hằng ngày của các bác sĩ và nhân viên y tế từ sáu bệnh viện ở Trung Quốc.

Ứng dụng video Trung Quốc Bilibili đã hợp tác với Liên hoan âm nhạc Strawberry phát trực tiếp chương trình biểu diễn

Loạt phim đã giành được những đánh giá tích cực - đạt điểm 9,3 trên 10 trên trang web bình phim Douban - vì khắc họa hiện trường nhiệm vụ chữa căn bệnh này ở Trung Quốc.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post