Tin tức

Tháng năm hạnh phúc ta từng có: Câu chuyện đẹp từ những đề tài nhỏ nhặt quen thuộc

10/02/2020

Nói chuyện cùng nhà làm phim đa phong cách Nawapol ‘Ter’ Thamrongrattanarit, đã trở lại với bộ phim thứ bảy của mình, lần này là một phim tâm lý tình cảm.

Happy Old Year là bộ phim tình yêu độc đáo về những người bị mắc kẹt giữa cần bước tiếp và buông tay

Nhà làm phim từng đoạt giải thưởng và được đánh giá cao Nawapol ‘Ter’ Thamrongrattanarit đã trở lại, với How To Ting (Happy Old Year), phim thứ bảy của anh, một bộ phim tình yêu độc đáo về những người bị mắc kẹt giữa cần bước tiếp và buông tay. Và cũng giống như bất kỳ bộ phim nào khác của Nawapol, Happy Old Year mở màn ở Thái Lan hồi cuối năm 2019 trước sự nô nức chú ý và một loạt các đánh giá trái chiều.

“Phim nói về việc sắp xếp lại ngôi nhà của bạn,” đạo diễn nói hồi đầu năm 2019, khi được hỏi anh đang làm loại phim gì. Câu trả lời có thể khiến người ta phải gãi đầu tò mò. Loại bỏ những thứ mà bạn không cần trong nhà, hoặc những thứ không còn phục vụ cuộc sống của bạn, để mở đường cho những thứ mới. Và thông thường, bạn có thể bắt gặp những thứ cũ gắn liền với những ký ức cũ, thậm chí một số thứ đau đớn như món đồ nhắc chúng ta về các mối quan hệ trong quá khứ. Kịch bản có thể là một trong những chuyện đơn giản nhất có thể xảy ra với bất cứ ai vào bất cứ lúc nào, nhưng không nhiều đạo diễn có xu hướng làm một bộ phim từ ý tưởng đơn giản đó.

Phim tập trung vào cuộc sống của Jean (Chutimon “Aokbab” Chuengcharoensukying), một sinh viên tốt nghiệp đại học quyết định chuyển nhà ở của mình thành một văn phòng tại nhà theo phong cách tối giản

“Đây có lẽ là điều làm cho các bộ phim của tôi khác với ngoài kia. Cho dù tôi đang làm một bộ phim tâm lý, lãng mạn hay hài hước, đối với tôi, ý tưởng hứng thú thường đến từ những thứ có kích thước phân tử,” anh nói.

“Tôi nghĩ rằng hầu hết các bộ phim của tôi đều rất thực tế và hoàn toàn cống hiến cho một trọng tâm cụ thể. Ví dụ, một người đàn ông đang tìm cách thổ lộ tình cảm với cô gái anh ta thích - và nhiêu đó đã có thể là một cốt truyện cho tôi. Tôi thích kể những câu chuyện nhỏ trong quá trình trước khi tỏ tình hơn là kể toàn bộ câu chuyện tình.”

Happy Old Year tập trung vào cuộc sống của Jean (Chutimon “Aokbab” Chuengcharoensukying), một sinh viên tốt nghiệp đại học quyết định chuyển nhà ở của mình thành một văn phòng tại nhà theo phong cách tối giản, chịu ảnh hưởng của thời gian đi du học. Trong khi sắp xếp lại các phòng, cô tình cờ thấy nhiều món đồ bị lãng quên mang lại những ký ức cũ, trong đó có một chiếc máy ảnh cũ thuộc về bạn trai cũ Aim (Sunny Suwanmethanon.

Loại bỏ những thứ mà bạn không cần trong nhà, hoặc những thứ không còn phục vụ cuộc sống của bạn, để mở đường cho những thứ mới

Khi một số ký ức ngăn cô tiến lên phía trước, và để giải tỏa mớ bòng bong tình cảm, Jean bắt tay vào nhiệm vụ trả lại tất cả những đồ đạc này cho chủ nhân của chúng.

Bộ phim được quay tại các địa điểm khác nhau ở Bangkok kéo dài bốn tháng. Nhưng chủ yếu, đã tận dụng tốt không gian nhỏ của một ngôi nhà phố ở quận Pom Prap Sattru Phai, phần lớn bộ phim được quay ở đó.

“Lớn lên trong ngôi nhà phố của một gia đình Thái-Trung phần lớn cuộc đời, tôi nghĩ mình am hiểu việc sắp dọn lại một ngôi nhà mà không cần thực hiện nghiên cứu trước gì cả,” anh cười lớn.

“Tôi thường tổng vệ sinh ngôi nhà vào cuối mỗi năm. Tôi đã học được rằng để có nhiều không gian hơn, bạn sẽ cần phải loại bỏ những thứ không mong muốn.

Jean bắt tay vào nhiệm vụ trả lại tất cả những đồ đạc này cho chủ nhân của chúng

“Tất nhiên, có những thứ có ý nghĩa với ký ức của bạn và rất khó bỏ đi. Vài thứ tôi vẫn giữ trong tủ quần áo nhỏ của mình là một số món đạo cụ như áo khoác hoodie màu xanh mà Sunny mặc trong bộ phim Freelance. Tôi vẫn giữ nó. Không hiểu tại sao, nhưng tôi cứ giữ.”

Mặc dù đây là phim thứ ba Nawapol hợp tác với nam diễn viên điển trai Sunny Suwanmethanon, đạo diễn 35 tuổi cho biết chưa bao giờ anh có ý định tiếp tục làm việc với ngôi sao này.

Nawapol giải thích, “Chúng tôi luôn có quá trình thử vai và lựa chọn trước khi quyết định diễn viên. Tôi sẽ không chọn diễn viên chỉ vì họ là bạn của tôi hoặc tôi nghe nói họ là diễn viên giỏi.”

“Tôi đã ngồi xuống với Sunny và có cuộc trò chuyện dài với anh ấy để xem anh có yếu tố nào giống với nhân vật trong đầu tôi không. Cũng như vậy với Aokbab. Nhưng tôi biết cô ấy có tiềm năng rất lớn, khi chúng tôi làm việc cùng nhau trong Die Tomorrow.”

Phim đã tận dụng tốt không gian nhỏ của một ngôi nhà phố ở quận Pom Prap Sattru Phai, quay phần lớn ở đó

Đã bảy năm kể từ khi ra mắt đột phá năm 2012 của Nawapol, 36, bộ phim thắng giải thưởng New Currents ở Busan, mà nhiều người hâm mộ điện ảnh đã nói là nguyên mẫu cho Happy Old Year về phương diện nghệ thuật, phát triển nhân vật và nhân vật chính đối phó với những ký ức trong quá khứ và mất mát. “Tôi có thể thấy sự tương đồng giữa hai bộ phim. Và tôi hoàn toàn hiểu nếu người ta muốn chỉ ra những điểm tương đồng, nhưng tôi có thể đảm bảo với bạn rằng không có gì liên quan giữa chúng,” anh nói.

Từ sau 36, Nawapol tiếp tục nhảy giữa nhiều thể loại và phong cách, cũng như giữa phim độc lập ngân sách thấp và những phim thể loại lớn, nhưng mỗi khung hình đều mang dấu ấn dễ nhận biết ngay lập tức. Từ những tác phẩm độc lập như Mary Is Happy, Mary Is HappyDie Tomorrow, hay những phim thành công hơn về mặt thương mại của anh như Freelance, và phim tài liệu BNK48 năm ngoái Girls Don’t Cry.

Nawapol nói, “Tôi được hỏi suốt các câu hỏi như liệu bộ phim tiếp theo của tôi sẽ là phim độc lập hay thương mại. Chà, đâu làm kiểu đó.”

Đạo diễn Nawapol (trái) trên trường quay với nam diễn viên điển trai Sunny Suwanmethanon

“Tôi không có ý định sẽ làm một bộ phim nghệ thuật hay phim thương mại từ đầu. Có rất nhiều ý tưởng chạy trong não mà tôi muốn thử. Nhưng tôi biết có những kịch bản đáng chào với hãng phim lớn, và một số thì không. Tuy tôi cảm thấy mình có chân ở cả hai phe, vì tôi cũng đã làm việc trong ngành công nghiệp điện ảnh trào lưu ở Thái Lan. Tôi xem chúng là những thách thức khác nhau, nhưng giờ tôi nghĩ mình có thể xoay xở để nhảy giữa hai bên ổn thôi.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Bangkok Post