Tin tức

Vì sao Birds of Prey đã gây tranh cãi

04/02/2020

Bộ phim trông thô lỗ và tục tĩu, sở hữu cực nhiều đặc điểm được khán giả vỗ tay trong các phim xoay quanh nam giới.

Đợi đã, Harley Quinn vừa hít cocaine phải không? Đúng là thế thật. Trailer cuối cho Birds of Prey (and the Fantabulous Emancipation of One Harley Quinn) của Cathy Yan được tung ra cùng vô vàn thay đổi trang phục điên dại, bùng nổ, bạo lực tràn lan, và đúng, chơi thuốc.

Bộ phim trông như tập hợp băng nhóm như nó luôn tuyên bố

Bộ phim đang dần hiển hiện là một dạ hội phân loại R, đứng cùng hàng với Deadpool hơn là Joker về mặt tông điệu. Nhưng bộ phim xem ra độc đáo phong cách của Yan, một hỗn hợp pop diêm dúa, mất phương hướng của nhà ma, và chút luộm thuộm kiểu Suicide Squad (2016) của David Ayer cho đủ đầy. Bộ phim siêu anh hùng đầu tiên phát hành trong thập kỷ mới, trong một năm lấn át phim truyện tranh do phụ nữ đạo diễn, Birds of Prey trông có vẻ sẽ phá vỡ các giới hạn, đập thêm mấy cái cửa sổ, và dĩ nhiên gây ra một vài tranh cãi.

Trailer cuối cùng đưa ra nhiều thứ mà độc giả truyện tranh yêu thích. Dù nhiều người hâm mộ e sợ Black Canary (Jurnee Smollett-Bell), Huntress (Mary Elizabeth Winstead), Renee Montoya (Rosie Perez), và Cassandra Cain (Ella Jay Basco) sẽ lùi lại nhường chỗ cho Harley Quinn (Margot Robbie) được biết đến nhiều hơn, bộ phim trông như tập hợp băng nhóm như nó luôn tuyên bố.

Đạo diễn Cathy Yan chỉ đạo Margot Robbie (trái) và Rosie Perez (phải) trên trường quay

Thêm nữa, Roman Sionis (Ewan McGregor) sẽ cải trang thành Black Mask chính hiệu, mà The Hollywood Reporter chưa bao giờ đánh dấu hỏi chuyện đó, và Black Canary sẽ thể hiện siêu năng lực với tiếng hét siêu âm. Một quảng cáo trên truyền hình của bộ phim còn cho thấy Huntress trong một trang phục quen thuộc hơn, có mặt nạ hoàn chỉnh. Các con linh cẩu của Harley, ra mắt bên cạnh nhân vật trong Batman: The Animated Series, và con hải ly của Bernie, từ đợt truyện của Amanda Conner và Jimmy Palmiotti, cũng góp mặt.

Rõ ràng Yan và biên kịch Christina Hodson tung toàn bộ những liên hệ truyện tranh trong lúc làm một bộ phim có cảm giác không dính với một câu chuyện hay góc nhìn nhân vật cụ thể. Tất cả những kêu gào vặn vẹo về sự chính xác với truyện tranh suốt vài tháng qua cuối cùng chẳng ích gì.

Nhưng có vẻ có vài tranh cãi mới thuộc dạng “truyện tranh cho trẻ em” và “Birds of Prey nên dành cho mọi người”. Đến cả tính đa cảm cũng không có chỗ đứng. Truyện tranh có thể dành cho trẻ con, và nhiều truyện là thế, nhưng có nhiều truyện không thế. Nó là một phương tiện co giãn, có khả năng thu hút khắp các độ tuổi với các trình độ đọc khác nhau. Và khi nói đến hai ông lớn, DC và Marvel, nhiều nhân vật, kể cả nếu được giới thiệu để lôi cuốn trẻ em, đã tiến hóa, và trưởng thành với một cơ sở người hâm mộ, trong khi vẫn hiện diện trong các câu chuyện nhắm tới những độc giả mới và trẻ hơn.

Roman Sionis (Ewan McGregor) sẽ cải trang thành Black Mask chính hiệu

Và về phương diện dễ xem, thì đâu bao nhiêu phim siêu anh hùng đâu loại R. Trong hàng tá phim truyện tranh dựa trên các nhân vật DC và Marvel, có thể đếm các phim phân loại R trên hai bàn tay và thêm vài ngón tay. Và tranh luận cho việc dễ xem không tính là kể cả các phim truyện tranh PG-13 cũng không được làm đồng đều cho mọi khán giả. Có một sự khác biệt rõ rệt giữa nhãn PG-13 của The Dark Knight (2008) và của Ant-Man and the Wasp (2018).

Thậm chí đã có những gợi ý và tuyên bố trong đầm lầy không bao giờ thỏa mãn tạo nên mạng xã hội rằng những phim như Deadpool Logan nhận phân loại R là điều dễ hiểu, nhưng không phải với Birds of Prey. Nếu chúng ta trung thực, thì không có bất kỳ bộ phim siêu anh hùng nào từ Marvel hay DC chuẩn chỉnh cần xếp loại R. Các tác giả và họa sĩ truyện tranh quản lý tốt việc giữ ngôn ngữ và bạo lực ở mức độ dành cho thiếu niên trong những năm qua, và đa phần là vì doanh số và vật phẩm ăn theo. Nhưng ngay cả những người sáng tạo truyện tranh cũng tìm thấy tự do ở hai ông lớn để ngả màu đen tối hơn với Marvel MAX và DC Black Label hiện tại, nơi đã có một đợt Harley Quinn phân loại R xuất sắc gần đây, bao gồm Harleen của Stjepan Sejic, và Joker/Harley: Criminal Sanity của Kami Garcia, Michael Mayhew và Mico Suayan. Ngay cả phim truyền hình hoạt hình gần đây của DC Universe, Harley Quinn, đã chọn một góc nhìn hoàn toàn trưởng thành. Các nhà làm phim muốn thể hiện tầm nhìn của họ cho các nhân vật này theo cách yêu cầu nhãn R không phải là một mối đe dọa đối với loại hình truyền thông này, mà mở rộng điều đó thành nhận thức về khả năng dồi dào của cách kể chuyện.

Cách trình bày những chi tiết thô bạo hay tục tĩu của Yan và Hodson có cảm giác độc đáo

Máu và ngôn ngữ tục tĩu trong phim truyện tranh không phải điều có tính cách mạng, nhưng cách trình bày chúng của Yan và Hodson có cảm giác độc đáo. Chúng ta vẫn còn trong buổi đầu của phim siêu anh hùng do nữ dẫn dắt, đặc biệt là khi xét bao nhiêu là chuỗi phim do nam dẫn dắt, và vẫn có ý kiến cho rằng những nhân vật này và sự tồn tại của họ dưới cụm từ “siêu anh hùng” nảy sinh một kiểu lịch sự, một nữ tính mạnh mẽ và quyền lực — “ngầu”, nếu bạn muốn — nhưng không bao giờ thô tục, hoặc quá mức.

Nhưng Birds of Prey có vẻ quá mức theo cách hay nhất. Phim có vẻ thô lỗ, thô tục, đôi khi khác thời và sở hữu rất nhiều đặc điểm và hành động mà chúng ta vỗ tay và gọi là lật đổ hệ thống khi các nhân vật nam làm điều đó. Birds of Prey có thể phân loại PG-13 không? Chắc chắn rồi. Nhưng quan điểm của bộ phim về Harley Quinn, có xuất thân luôn tối tăm và dựa trên mối quan hệ đầy bạo hành, cảm thấy chân thật và thú vị hơn và thậm chí có chút nguy hiểm khi được dẫn dắt bởi một nữ biên kịch, và đạo diễn, quan tâm đến việc tạo ra một bộ phim đa phần nhắm vào người lớn.

Jurnee Smollett-Bell và Margot Robbie trong Birds of Prey

Harley Quinn vẫn có thể tạo dáng trên các hộp cơm trưa, và trở thành một phần của thương hiệu Siêu nữ anh hùng DC cần thiết và được chào đón, nhắm tới khán giả trẻ hơn, nhưng cô cũng có thể đánh vào các khán giả lớn tuổi hơn muốn được thách thức theo cách nào đó. Điều tương tự có thể nói với Huntress, Black Canary, Renee Montoya, và Cassandra Cain. Tất cả những nhân vật này có những câu chuyện trong truyện tranh vượt qua giới hạn những câu chuyện được giả định nhắm tới các khán giả trẻ hơn, bằng việc xử lý tệ nạn bạo hành, thói nghiện rượu, tự sát và đức tin. Dù thế, tất cả những nhân vật này cũng đã là tranh vẽ, búp bê và trang phục Halloween. Không có lý do để giữ những nhân vât này, hay sự phong phú trong câu chuyện của họ, khóa trong các khung truyện tranh và để mặc cho phai mờ trong sự an toàn của ngục tối truyện tranh.

Birds of Prey cung cấp cơ hội cho các nhân vật này bứt ra và hy vọng bay vượt lên khái niệm họ chỉ là đồ chơi trẻ con của chúng ta.

Harley Quinn cũng có thể đánh vào các khán giả lớn tuổi hơn muốn được thách thức theo cách nào đó

Phim ra rạp ở Việt Nam từ ngày 7/2/2020 với tựa Birds of Prey: Cuộc lột xác huy hoàng của Harley Quinn.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter