Tin tức

Chuyện gì tiếp theo trong thế giới phim ảnh hậu-Parasite

26/02/2020

Bộ phim thắng lớn Oscar có thể thay đổi Hollywood, hay mọi thứ sẽ trở lại như bình thường?

Tay trái giữ tượng vàng Oscar và tay phải cầm micro, Bong Joon Ho đã dẫn dắt một đám đông cổ vũ nâng ly.

Bong Joon Ho cùng toàn bộ êkíp Parasite chụp ảnh sau khi thắng bốn giải Oscar

Chỉ vài giờ sau khi bộ phim ly kỳ buốt nhói của ông, Parasite, thắng giải phim hay nhất lịch sử, và Bong được mời lên sân khấu sau bữa tiệc của Nhà Soho ở West Hollywood. Đã làm ba phát biểu nhận giải (đạo diễn xuất sắc nhất, phim quốc tế hay nhất và kịch bản gốc hay nhất, vị đạo diễn Hàn Quốc không muốn nói nhiều hơn, và cuối cùng ông chuyển micro cho Tom Quinn, công ty Neon của ông này đã phát hành bộ phim ở Mỹ.

“Đây là một chiến thắng cho tất cả chúng ta tối nay,” Quinn tuyên bố, lên giọng như nhà tổ chức đấu vật thế giới. “Chúng tôi thách thức phần còn lại của ngành công nghiệp này, vì điện ảnh đã thắng!”

Nói xong, Quinn giơ cao micro lên không trung, và đám đông la hét.

Bong Joon Ho và Tom Quinn

Không có gì kích thích sự cường điệu bằng đêm Oscar, nhưng tại thời điểm đó, nhiệt tình của Quinn đã lây lan. Parasite đã trở thành bộ phim đầu tiên không nói tiếng Anh thắng giải phim hay nhất, một chiến thắng mà cảm giác như sẽ báo trước khởi đầu của một cái gì đó mới.

Nhưng cái gì sẽ? Ở Hollywood, nhiều giám đốc điều hành chỉ chú ý đến thế giới rộng lớn hơn khi họ tìm cách thu hút sự tham gia của quốc tế vào các bộ phim siêu anh hùng của họ. Liệu một đột phá phim hay nhất như Parasite có thể thay đổi cách kinh doanh, hay sẽ giống như một đốm sáng trong dòng thời gian 10 năm?

Chắc chắn, nó sẽ trả cổ tức cho Bong, nổi lên từ đêm Oscar là một đạo diễn tác gia hạng A. Đã là nhân vật điện ảnh lớn ở Hàn Quốc và được giới phê bình yêu thích ở nơi khác, Bong từng có thời gian khó khăn từ khi đến Hollywood: Harvey Weinstein suýt chôn vùi Snowpiercer, bộ phim ra mắt nước Mỹ của Bong khi ông không đồng ý với các chỉnh sửa, và phim tiếp theo Okja đầy sao của ông đã chuyển đến Netflix khi không hãng phim nào khác muốn tài trợ cho một thể loại lai đầy hiệu ứng với một số lượng đáng kể cảnh ở Hàn Quốc.

Harvey Weinstein suýt chôn vùi Snowpiercer, bộ phim ra mắt nước Mỹ của Bong khi ông không đồng ý với các chỉnh sửa

Nhưng sau thành công của Parasite, chắc sớm trở thành bộ phim nói tiếng nước ngoài có doanh thu cao thứ tư mọi thời đại ở Hoa Kỳ, Bong gia nhập một nhóm các đạo diễn quốc tế ưu tú như Guillermo del Toro và Alfonso Cuarón, có thể đòi hỏi sự quan tâm từ những tai to mặt lớn hàng đầu của Hollywood. Vừa rồi, HBO đã thắng cuộc chiến đấu giá khốc liệt cho phim truyền hình ngắn tập Parasite mà Bong sẽ sáng tạo cùng với Adam McKay, và sẽ còn nhiều người cầu cạnh nữa khi Bong thực hiện bộ phim tiếp theo của mình, đặc biệt là khi ông nói sẽ làm một bộ phim tiếng Anh mới.

Tuy nhiên, vầng hào quang của Parasite sẽ lớn đến mức nào khi nói đến phim quốc tế khác? Trong khi Netflix đầu tư mạnh vào việc mua các phim nói tiếng nước ngoài để phục vụ tốt hơn khán giả xem phim phát trực tuyến trên toàn thế giới, các hãng phim khác có lịch sử do dự nhiều hơn, vì lợi thế phòng vé trong nước có thể bị hạn chế. May ra một bước đột phá như Parasite, được điều chỉnh nhanh và chủ đề liên hệ được, có thể giúp nuôi dưỡng một đối tượng khán giả mới trước đây đã chịu xem phụ đề với các bộ phim nghệ thuật lạnh lùng.

Mặc dù vậy, rất có thể tưởng thưởng kiểu Parasite chỉ dành cho những phim nào có vẻ giống với nó nhất. Khi Ngọa hổ tàng long trở thành một ‘hit’ lớn, được đề cử Oscar năm 2000 — với doanh thu 128,1 triệu đôla, đây vẫn là phim nhập khẩu nói tiếng nước ngoài có doanh thu cao nhất tại phòng vé Mỹ — nó chủ yếu chỉ mở đường cho một số phim võ thuật châu Á khác phát hành ở Mỹ. Chắc chắn, các hãng phim sẽ rình mò ở Liên hoan phim Cannes năm nay háo hức tìm ra Parasite tiếp theo, nhưng một bộ phim đầy tư chất Bong thì rất khó nhân bản.

Okja đầy sao của Bong đã chuyển đến Netflix khi không hãng phim nào khác muốn tài trợ cho một thể loại lai đầy hiệu ứng với một số lượng đáng kể cảnh ở Hàn Quốc

Những gợn sóng đáng chú ý nhất từ chiến thắng của Parasite có thể được nhìn thấy trong chính giải Oscar. Giải thưởng Viện Hàn lâm đã không thiếu những lời chỉ trích trong thập kỷ qua rằng họ quá trắng, quá thiển cận và quá nhu nhược làm hài lòng đám đông. Parasite đã chống lại những lời chỉ trích đó, đồng thời khôi phục yếu tố chuyện gì-cũng-có thể-xảy ra với một sự kiện ngày càng trở nên dễ đoán. Một phiếu cho Parasite không chỉ là một phiếu bầu chọn: Đó là một khoản đầu tư cho tương lai Oscar với tư cách là một tổ chức có tính đương thời.

Tại Governors Ball sau lễ trao giải, cựu chủ tịch Viện Hàn lâm John Bailey nói với người viết rằng chiến thắng của Parasite có thể được quy phần lớn nhờ tổ chức này đã phát triển thành viên quốc tế hơn trong một thời gian dài thúc đẩy sự đa dạng. Sự mở rộng nhanh chóng của Viện Hàn lâm vẫn tạo ra những đội hình có cảm giác đồng nhất: Hạng mục đạo diễn năm nay vẫn gồm năm nam, và ứng viên nữ diễn viên xuất sắc nhất Cynthia Erivo của Harriet là người duy nhất chống lại một vòng #OscarsSoWhite nữa.

Tuy nhiên, nhiều chiến thắng trong đêm trao giải Oscar đã thuộc về phụ nữ và người da màu, và Parasite đã khẳng định nhiều trong số đó. Là chứng thực cho những chân trời mở rộng, Parasite đã chứng tỏ là một bảng quảng cáo hiệu quả, nhưng nó cũng đóng vai trò một chứng thực cho khẩu vị tốt: Hiếm khi một phim nói tiếng nước ngoài lấy giải phim hay nhất là kết quả mà đề cử được hoan nghênh nhất của năm thực sự lấy được giải thưởng hàng đầu.

Có tin Bong Joon Ho để mắt nam diễn viên Mark Ruffalo (trái) cho nhân vật do Song Kang Ho (phải) thủ vai trong Parasite khi chuyển thể bộ phim này thành lên truyền hình cho HBO

Phải chờ xem mới biết Parasite còn tiếp tục gợi mở những gì, nhưng những gì bộ phim đã hoàn thành là đáng chú ý, bất kể micro được chuyển sang ai tiếp theo.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times