Tin tức

Bất chấp 2019 chật vật, đội hình phim bom tấn Hàn 2020 có kinh phí 'khủng' hơn bao giờ hết

21/02/2020

Kỷ niệm 100 năm điện ảnh Hàn Quốc hóa ra là năm thiết lập kỷ lục, với 220 triệu vé được bán ra trong năm 2019. Trong khi nhiều nhà phát hành phim Hàn xem con số tăng trưởng là dấu hiệu ngành công nghiệp này đang phát triển, thực tế ngành kinh doanh này tiếp tục chật vật kiếm lợi nhuận phòng vé.

Ví dụ, Ashfall, phát hành hồi tháng 12, khiến khán giả ngạc nhiên nhiều tháng trước ngày phát hành do chi phí sản xuất khổng lồ 26 tỉ won (22,4 triệu đôla Mỹ). Để hòa vốn, phim cần bán được 7,3 triệu vé.

The Peninsula của Yeon Sang Ho, sẽ đưa khán giả vào một thế giới bốn năm sau tận thế zombie nổ ra trong Train to Busan

Phim đã bán được 7,6 triệu vé sau 20 ngày phát hành, song đánh giá từ việc bán vé chậm và những phim sắp ra rạp hời gian đó như DolittleStar Wars: The Rise of Skywalker, có vẻ như phim này sẽ gặp khó khăn trong việc thu lợi nhuận đáng kể.

Trong những năm qua chuyên gia trong ngành đã chứng kiến sự nhảy vọt về số lượng các phim Hàn Quốc kinh phí khủng được làm ra. Theo báo cáo thường niên của Hội đồng điện ảnh Hàn Quốc, năm 2019, chi phí sản xuất trung bình của 40 phim thương mại mà đủ điều kiện xem là phim kinh phí ‘khủng’ (chi phí làm phim hơn 3 tỉ won) là 7,9 tỉ won, tăng 7,8% so với năm 2017.

Tuy nhiên, lợi nhuận ước tính thu được từ 40 phim được cho là thâm hụt 17,3%, giảm mạnh so với năm qua trước đó là năm chạm thặng dư 18%. Đây là mức thâm hụt đầu tiên được ghi nhận kể từ năm 2012, và các chuyên gia nói rằng nguyên nhân chính là ở do các phim kinh phí ‘khủng’ không ăn khách.

Dàn diễn viên của Spaceship Victory, từ trái qua, Song Joong Ki, Kim Tae Ri, Jin Seon Kyu và Yoo Hae Jin

Tuy nhiên, một lượng lớn các phim đắt tiền đa dạng thể loại đã được lên kế hoạch và tạo được tiếng vang, vì các hãng phim hy vọng thu hút được khán giả với dàn diễn viên toàn sao và kỹ xảo điện ảnh tiên tiến.

Một trong những dự án được trông đợi nhất năm 2020 là phim có tựa tạm thời Spaceship Victory. Đây là phim khoa học giả tưởng Hàn Quốc quy mô lớn đầu tiên và có tin là chi phí sản xuất 24 tỉ won. Đạo diễn Jo Sung Hee, gặt hái thành công với phim tình cảm kỳ ảo năm 2012 A Werewolf Boy, và diễn viên Song Joong Ki tái hợp trong phim này sau lần hợp tác cùng nhau cách đây bảy năm.

Diễn viên Kim Tae Ri cũng tham gia phim này với vai chính là thuyền trưởng tàu không gian. Yoo Hae Jin vào vai rôbô, và nhân vật của anh là rôbô đầu tiên được thực hiện bằng công nghệ bắt chuyển động trong một phim Hàn Quốc. Nhân vật này do VFX house Dexter Studios dựng hình, vốn cũng là công ty tạo nên những hiệu ứng trong loạt phim Along with the Gods (2017/2018) và Ashfall.

Gong Yoo, trái, vào vai cựu đặc vụ tình báo gặp người nhân bản vô tính đầu tiên trên thế giới tên Seobok do Park Bo Gum đóng

Seobok của đạo diễn Lee Yong Ju nói về một cựu đặc vụ tình báo (Gong Yoo đóng) cận kề cái chết. Rốt cục anh gặp người nhân bản vô tính đầu tiên trên thế giới tên Seobok (Park Bo Gum đóng) để tìm hiểu bí mật của cuộc sống bất tử. Có tin phim này tốn 16 tỉ won

Một phim được nhiều trông đợi khác là The Peninsula của Yeon Sang Ho, sẽ đưa khán giả vào một thế giới bốn năm sau tận thế zombie nổ ra trong Train to Busan (2016). Phim có Kang Dong Won đóng chính, nhân vật của anh thực hiện nhiệm vụ chống lại bọn zombie hùng mạnh.

Ở cung bậc hơi khác, Emergency Declaration (tựa tạm thời) của đạo diễn Han Jae Rim có bối cảnh trên máy bay ở tình trạng báo động do dịch bệnh xảy ra bên ngoài. Phim kinh phí 15 tỉ won này có bộ đôi của Joint Security Area (2000) đóng chính – Song Kang Ho và Lee Byung Hun – vào vai hai nhân vật hợp tác với nhau để có thể sống sót.

Song Kang Ho và Lee Byung Hun vào vai hai nhân vật hợp tác với nhau để có thể sống sót trong Emergency Declaration

Liên quan đến Bắc Triều Tiên vẫn là một chủ đề phổ biến trong ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc. Đạo diễn của The Berlin File (2012), Ryu Seung Wan, trở lại màn ảnh rộng qua phim Mogadishu, dựa trên câu chuyện có thật về nhân viên của Đại sứ quán Nam và Bắc Triều Tiên thoát khỏi cuộc nội chiến ở Somalia những năm 1990. Dàn diễn viên kỳ cựu gồm Kim Yoon Suk, Jo In Sung và Huh Joon Ho sẽ tham gia phim này, có chi phí thực hiện 15 tỉ won.

Summit: Steel Rain của đạo diễn Yang Woo Suk đặt ba vị lãnh đạo Mỹ, Bắc và Nam Triều Tiên vào cảnh ngặt nghèo khi họ bị kẹt trong một tàu ngầm hạt nhân Bắc Triều Tiên. Diễn viên Jung Woo Sung, từng vào vai một đặc vụ tình báo Bắc Triều Tiên trong Steel Rain (2017) trong phim này đảm nhận vai tổng thống Nam Triều Tiên, và Kwak Do Won vào vai lãnh đạo đứng thứ hai chỉ huy cuộc đảo chính quân sự. Lãnh đạo Bắc Triều Tiên do Yoo Yeon Seok đóng.

Nhiều đạo diễn nổi tiếng cũng dự kiến trở lại năm nay. Lee Joon Ik, đạo diễn phim trắng đen Dongju: The Portrait of a Poet, trở lại với phim trắng đen Jasaneobo dựa trên nhân vật lịch sử Jeong Yak Jeon (1758-1816), là một học giả triều đại Joseon (1319-1910). Jasaneobo là quyển sách sinh học biển mà vị học giả đã nghiên cứu và biên soạn trong suốt 14 năm tha hương.

Hwang Jung Min và Hyun Bin sẽ đảm nhận vai nhà ngoại giao và đặc vụ tình báo thực thi nhiệm vụ giải cứu một công dân Hàn Quốc bị bắt cóc ở Trung Đông trong phim Bargain

Phim mô tả vị học giả nổi tiếng này (Seol Kyung Gu đóng) viết quyển sách với sự trợ giúp của một nông dân bản xứ tên Chang Dae (Byun Yo Han đóng).

Yim Soon Rye là nữ đạo diễn đầu tiên làm phim bom tấn hơn 10 tỉ won với Bargain (tựa tạm thời). Diễn viên Hwang Jung Min và Hyun Bin sẽ đảm nhận vai nhà ngoại giao và đặc vụ tình báo thực thi nhiệm vụ giải cứu một công dân Hàn Quốc bị bắt cóc ở Trung Đông.

Đạo diễn Yoon Jae Kyun chỉ đạo phim nhạc kịch đầu tiên của Hàn Quốc Hero nói về nhà hoạt động độc lập Ahn Jung Geum (1879-1910). Diễn viên Jung Sung Hwa, hóa thân Ahn Jung Geun trên sân khấu từ năm 2009, sẽ đảm nhận vai chính.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily