Tin tức

The Man Standing Next kể câu chuyện đằng sau vụ ám sát Park Chung Hee

24/02/2020

Ngày 26/10/1979 có lẽ là một ngày mà người Hàn Quốc nhớ được ngay lập tức. Đó là ngày Park Chung Hee, tổng thống thứ ba của đất nước này, bị cộng sự thân cận nhất, Kim Jae Gyu, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Hàn Quốc (KCIA), ám sát.

Áp phích phim The Man Standing Next

KCIA trong thời Park Chung Hee đã nắm giữ quyền lực gần như không giới hạn và không bị kiểm soát để giam giữ bất kỳ loại phong trào chống chính phủ hoặc lực lượng bất đồng chính kiến nào. Những người chỉ huy một tổ chức hùng mạnh như vậy được coi là đồng minh đáng tin cậy của tổng thống, vì họ là nhân vật chính trị quyền lực thứ hai thời bấy giờ.

Vậy tại sao người đứng đầu KCIA lại giết tổng thống Park vẫn còn là một dấu hỏi trong lịch sử Hàn Quốc hiện đại. Trong bộ phim The Man Standing Next, đạo diễn Woo Min Ho đưa các nhân vật lịch sử lên màn ảnh rộng để kể câu chuyện trả lời câu hỏi “Tại sao ông ấy lại bóp cò?” chuyển thể tác phẩm phi-hư cấu cùng tên bán chạy ở Hàn Quốc của phóng viên Kim Choong Sik. Bộ phim kể lại 40 ngày căng thẳng cuối cùng giữa các nhân vật chính trị trước khi vụ ám sát diễn ra.

Đạo diễn Woo tình cờ bắt gặp cuốn sách trong những năm đại học của mình và luôn nghĩ rằng đó sẽ là một câu chuyện sử thi để kể trên màn ảnh. Tuy nhiên, vì dựa trên một trong những sự kiện chính trị gây chấn động nhất quốc gia, ban đầu, ông đã do dự khi đưa chủ đề nặng nề này lên màn ảnh rộng.

Lee Hee Jun (trái) phải tăng 25 kg cho vai diễn vệ sĩ trưởng của tổng thống Park (Lee Sung Min)

“Không có sách hay bài báo nào miêu tả trạng thái tâm lý hoặc mối quan hệ giữa những nhân vật này cuối cùng dẫn đến vụ ám sát,” đạo diễn Woo nói trong cuộc họp báo cho bộ phim. “Vì vậy, tôi đã luôn muốn làm. Nhưng tôi sẽ từ bỏ việc làm bộ phim này nếu Lee Byung Hun từ chối vai diễn. Tôi đã viết và lên kế hoạch cho kịch bản chỉ nghĩ đến Lee trong vai này.”

“Mặc dù dựa trên các sự kiện có thật, tôi nghĩ rằng tác phẩm điện ảnh này có chất ‘noir’ rất tinh tế,” nam diễn viên Lee Byung Hun đóng vai chính Kim Gyu Pyeong, được mô phỏng theo giám đốc KCIA Kim.

Bộ phim là dự án thứ hai mà đạo diễn Woo và nam diễn viên Lee Byung Hun hợp tác cùng nhau, sau thành công của bộ phim đầu tiên của họ là Inside Men, một thành công lớn tại các rạp chiếu phim trong nước năm 2015.

Không giống như nhân vật có đầu óc đơn giản và thẳng thắn của anh từ Inside Men, nhân vật Lee Byung Hun thể hiện trong phim này chủ yếu che giấu cảm xúc, không muốn cảm xúc của mình bị kẻ thù sử dụng để chống lại anh.

Lee Byung Hun đóng vai chính Kim Gyu Pyeong, được mô phỏng theo giám đốc KCIA Kim Jae Gyu

Woo Min Ho và các thành viên còn lại đặc biệt ca ngợi kỹ năng diễn xuất của Lee Byung Hun.

“Không dễ dàng khi nhân vật của Lee đã phải che giấu cảm xúc của mình trước mặt người khác, nhưng khán giả vẫn phải chứng kiến sự hỗn loạn bên trong mà anh ấy đang trải qua,” đạo diễn Woo nói.

“Tôi xúc động mạnh trước diễn xuất của Lee Byung Hun,” nam diễn viên Lee Hee Jun, đóng vai vệ sĩ trưởng của tổng thống Park, Kwak Sang Chun. “Diễn xuất của tôi đơn giản [và trực tiếp] hơn. Ngược lại, nhân vật của Lee Byung Hun phải che giấu những gì anh cảm thấy nhưng đồng thời thu hút sự đồng cảm từ khán giả đang theo dõi, điều mà tôi nghĩ là khó thực hiện vô cùng.”

Nam diễn viên Lee Hee Jun cũng đã phải nỗ lực rất nhiều để thể hiện nhân vật của mình, bao gồm tăng 25 kg cho vai diễn.

Kwak Do Won đóng vai Park Yong Gak, nhân vật dựa theo hình mẫu Kim Hyung Wook, cựu giám đốc KCIA

“Khi đạo diễn Woo đưa cho tôi kịch bản, ông nói rằng nhân vật của tôi sẽ được khắc họa tốt nhất nếu tôi tăng cân,” Lee Hee Jun nói. “Nhưng ông để tôi tùy chọn. Sau khi đọc kịch bản, tôi đồng ý với ông.”

“Ngay cả khi một người không phải là diễn viên mà tăng cân nhiều, mọi thứ từ giọng nói cho đến cách họ đi đều khác nhau,” đạo diễn Woo nói thêm. “Tương tự với Lee Hee Jun. Thông qua bộ phim này, khán giả sẽ được nhìn thấy một khía cạnh của Lee Hee Jun mà họ chưa từng thấy trước đây.”

Woo Min Ho cũng khen ngợi nam diễn viên Kwak Do Won vì rất nghiêm túc trên trường quay, nói rằng Kwak luôn ”cắp khư khư tập kịch bản” khi không ghi hình. Kwak đóng vai Park Yong Gak, nhân vật dựa theo hình mẫu Kim Hyung Wook, cựu giám đốc KCIA, bắt đầu sống lưu vong ở New Jersey vào năm 1973 sau khi mối quan hệ của ông với tổng thống tệ đi. Kim được biết đến là một trong những nhân vật chính trị quan trọng đã tiết lộ một vụ bê bối liên quan đến các đặc vụ KCIA mua chuộc một số nghị sĩ Mỹ để có điều kiện đặc quyền ngoại giao.

Lee Byung Hun và Kwak Do Won trong một cảnh phim

“Tôi tin rằng kịch bản nắm giữ tất cả các câu trả lời cho diễn xuất,” Kwak giải thích. “Giống như sinh viên nhìn qua các ghi chú của họ trước khi làm bài kiểm tra, tôi đã có tất cả các cuộc trò chuyện và thảo luận với đạo diễn và các diễn viên được viết trong kịch bản của tôi. Đó là lý do chủ yếu cho việc tại sao tôi xem kịch bản [mọi lúc].”

“Tinh chỉnh duy nhất mà tôi thực hiện cho bộ phim [khác với lịch sử thực tế] là đưa vụ bê bối Koreagate đến năm 1979 trong khi thực sự nó xảy ra hai năm trước đó,” đạo diễn Woo nhận xét. “Tôi nghĩ rằng vụ bê bối là khởi đầu thực sự của câu chuyện này, nhưng vì tôi không thể đưa cả hai năm dài vào bộ phim, tôi đã đặt dòng thời gian khác nhau để làm gọn hơn. Nhưng ngoài ra, phần còn lại của dòng thời gian và các sự kiện phản ánh những gì đã thực sự xảy ra.”

Lee Byung Hun thừa nhận rằng khía cạnh khó khăn nhất hóa thân nhân vật của mình là sự thật.

Lee Byung Hun trên trường quay

“Chúng tôi đã quay mọi cảnh khi biết rằng tất cả đều dựa trên các sự kiện lịch sử,” Lee Byung Hun chia sẻ. “Chúng tôi đã hết sức cẩn thận bám sát vào kịch bản và không phát ngôn bất cẩn vì sợ làm sai lệch các hình tượng hoặc những gì đã xảy ra. Chúng tôi đã tham khảo nhiều hồ sơ, lời khai chứng thực và các cuộc phỏng vấn về các nhân vật của mình cho đến khi kết thúc bộ phim. Tôi hy vọng những nỗ lực của chúng tôi được thể hiện thông qua mạng lưới cảm xúc và quan hệ của các nhân vật.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily