Tin tức

Phim Hàn Netflix My Holo Love: Chuyện tình ấm áp của những con người cô đơn nhất xã hội

17/02/2020

Chúng ta đều biết tình tay ba thường đủ phức tạp nhưng bạn nghĩ xem chuyện gì sẽ xảy ra nếu nó còn pha trộn với trí tuệ nhân tạo (AI)? Đây là câu chuyện đằng sau bộ phim truyền hình Hàn Quốc mới của Netflix có tựa đề My Holo Love.

Cốt truyện của bộ phim này được miêu tả là “câu chuyện tình yêu ấm áp của những người cô đơn nhất trong xã hội ngày nay.” 

Lập trình viên thiên tài Ko Nan Do (Yoon Hyun Min) đã tạo ra Holo trong hình ảnh của chính mình

Tưởng tượng một thế giới nơi trí tuệ nhân tạo (AI) rất tiên tiến, đã học được cách phát triển cảm xúc và hình thành bản sắc riêng. Đó là thế giới để My Holo Love bước vào. Bộ phim truyền hình nguyên tác Hàn Quốc này của Netflix theo chân Han So Yeon (Go Sung Hee), giám đốc tiếp thị tại một công ty kính mắt. Cuộc sống của So Yeon thay đổi khi một thiết bị hình ảnh ba chiều có tên Holo (Yoon Hyun Min) bước vào đời thường đầy khó khăn của cô. Khi hai người gắn bó và hiểu nhau nhiều hơn, tình cảm của họ dành cho nhau ngày càng lớn. My Holo Love hỏi chúng ta: tình yêu giữa AI và con người có khả thi không?

Lãng mạn ảnh ảo

Có một người thông minh tuyệt đỉnh cho phép anh ta làm bất cứ chuyện gì. Anh ta tạo ra một hologram (ảnh ba chiều) có trí thông minh nhân tạo (AI) và đặt tên cho nó là ‘Holo’. Nó có khả năng ngăn chặn mọi nguy hiểm, có trí thông minh vô hạn, và rất tốt bụng. AI này là một tạo tác hoàn hảo, xuất hiện và khiến So Yeon mỉm cười mọi lúc, mọi nơi cô cần anh. Nhưng như đã nói trước đó, có một điều ‘Holo’ không thể làm được và đó là anh không thể ôm cô ấy trong vòng tay.

Han So Yeon (Go Sung Hee), giám đốc tiếp thị tại một công ty kính mắt, cuộc sống của cô thay đổi khi Holo bước vào đời thường đầy khó khăn của cô

Lập trình viên thiên tài Ko Nan Do đã tạo ra Holo trong hình ảnh của chính mình. Nan Do, nhân vật lạnh lùng, tự miêu tả mình là một “hồn ma”, không chỉ khóa chặt bản thân với đời mà còn từ bỏ cảm xúc của chính mình, trái ngược hoàn toàn với sáng tạo của mình ‘Holo’. Anh tạo ra Holo để làm bạn và đồng hành duy nhất trong cuộc sống. Nan Do chuyển đến ở nhà bên cạnh So Yeon.

Holo đặc biệt vì bạn chỉ có thể nhìn thấy anh bằng một loại kính đặc biệt; So Yeon vô tình có được cặp kính đó giữa một nỗ lực gián điệp kinh doanh. So Yeon trở thành người thử nghiệm bản beta đầu tiên của cặp kính, khi Holo bước vào cuộc đời cô và trở thành bạn. Trong những nỗ lực để lấy lại cặp kính, Nan Do thấy mình bị cuốn hút bởi So Yeon — nhưng có một vấn đề: So Yeon bị hội chứng không nhận diện được khuôn mặt và không nhận ra rằng Nan Do trông giống hệt Holo. Điều này khởi đầu một tam giác tình yêu phức tạp giữa người sáng tạo, tạo vật và người thử nghiệm beta.

My Holo Love miêu tả thế giới công nghệ tiên tiến của nó bằng cách đi qua góc nhìn khác nhau của ba nhân vật chính. Phim bắt đầu từ góc nhìn của So Yeon, nhưng khi Holo và Nan Do bước vào cuộc đời cô, người xem cũng thấy câu chuyện được làm sáng tỏ qua góc nhìn của từng người họ. Quan điểm khác nhau của mỗi thành viên trong tam giác tình yêu này củng cố chủ đề cơ bản của My Holo Love là yêu và được yêu; kỹ thuật kể chuyện cũng củng cố động lực của mối quan hệ giữa người sáng tạo, tạo vật và người thử nghiệm beta. Cuối cùng, đường đi của ba nhân vật đột nhiên vướng vào nhau tại một điểm chung: tất cả đều cô đơn và không hoàn hảo.

AI Holo là một tạo tác hoàn hảo, xuất hiện và khiến So Yeon mỉm cười mọi lúc, mọi nơi cô cần anh, nhưng không thể ôm cô ấy trong vòng tay

Bộ phim là hình ảnh thú vị, ngoạn mục và đầy cảm xúc của ba con người mà mỗi người trong số họ chế ngự sự bất an và nỗi cô đơn của mình cuối cùng học cách phát triển cùng nhau.

Ý tưởng cho My Holo Love

Ý tưởng My Holo Love nảy ra trong cuộc trò chuyện giữa đạo diễn Sang Yeop và biên kịch Ryu Yong Jae sau khi xem phim Her. Câu chuyện này xoay quanh khả năng học hỏi và thích nghi của một AI. Sau vài tháng, Ryu đã viết một câu chuyện rất độc đáo về một hologram được gọi là Holo.

Đạo diễn Lee chia sẻ rằng vài năm trước, trong một bar nhỏ, anh đã có cuộc trò chuyện với biên kịch Ryu Yong Jae về bộ phim Her. Nhưng vào thời điểm đó, anh còn quá mải mê với một dự án khác đến nỗi quên mất cuộc trò chuyện của họ cho đến vài tháng sau khi biên kịch Ryu xuất hiện với câu chuyện của anh về Holo. Trong khi đọc kịch bản, anh biết ngay rằng đây rồi. Sau đó anh biết mình muốn kể câu chuyện. Chủ yếu liên quan đến câu hỏi cơ bản về vai trò của công nghệ: Ngoài việc đơn giản là làm cho cuộc sống của con người trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn, công nghệ thực sự sẽ khiến cuộc sống dường như quyến rũ nhưng tách biệt, và làm cho tâm trí ta phong phú nhưng cô độc? Đó là một câu chuyện hấp dẫn đã được chia sẻ để kêu gọi sự chú ý của chúng ta đối với đề tài này.

So Yeon bị hội chứng không nhận diện được khuôn mặt và không nhận ra rằng Nan Do trông giống hệt Holo

Một nghiên cứu về nỗi cô đơn

My Holo Love có thể là một tập phim Black Mirror xét vấn đề công nghệ mà nó đề cập, nhưng lãng mạn hài giả tưởng thì không mới. Theo cách nào đó, My Holo Love có thể được xem là anh em họ của những phim bộ truyền hình tương tự khác như Are You HumanMy Absolute Boyfriend, chỉ thay vì robot, chúng ta có một AI trong hiện thân là một hologram, thiếu một cơ thể vật lý.

Sự thiếu tiếp xúc thể xác này là một hạn chế cho mối quan hệ giữa So Yeon với Holo, xát thêm muối vào vết thương tình yêu không thể. Người xem có thể thấy sự tương đồng giữa Her My Holo Love, vì như đã nói trên, bộ phim khoa học giả tưởng Mỹ năm 2013 này đóng vai trò là nguồn cảm hứng cho đạo diễn và biên kịch của My Holo Love.

Trong khi My Holo Love khám phá các chủ đề về công nghệ, cả câu chuyện của nó nói về con người nhiều hơn — đặc biệt là những người cô đơn và vai trò của công nghệ trong cuộc sống của họ. Ngay cả tựa phim, Holo, cũng tương tự từ “cô đơn” trong tiếng Hàn.

My Holo Love hỏi chúng ta: tình yêu giữa AI và con người có khả thi không?

Bên cạnh việc mang lại sự thuận tiện cho cuộc sống của chúng ta, công nghệ còn có thể mang lại điều gì khác? Alexa có thể là bạn của chúng ta không? Nói chuyện với Siri và đặt câu hỏi cho cô ấy có lẽ là những điều chúng ta đã làm rồi. My Holo Love mở rộng những câu hỏi này.

Phim nhẹ nhàng với chút phê phán xã hội

Rất dễ mê My Holo Love. Nửa đầu vui vẻ và nhẹ nhàng, và cốt truyện leo thang nhanh chóng trong nửa sau khi trở thành một bộ phim hành động khoa học giả tưởng. Có một số vấn đề nhịp độ chậm khi tam giác tình yêu bắt đầu, và loạt phim có vẻ lao nhanh đến kết thúc. Là phim bộ tình cảm lãng mạn của Hàn Quốc, My Holo Love không thoát khỏi những câu thoại khuôn sáo và cách diễn dịch điển hình như kết nối với những người bạn thời thơ ấu đã lạc nhau lâu, hoặc một nam chính giàu có, cô đơn, thiên tài.

Bộ phim là hình ảnh thú vị, ngoạn mục và đầy cảm xúc của ba con người mà mỗi người trong số họ chế ngự sự bất an và nỗi cô đơn của mình cuối cùng học cách phát triển cùng nhau

Tuy nhiên, My Holo Love bù đắp cho điều đó bằng các nhân vật phức tạp — dù là chính hay phụ, họ đều là những con người cô đơn có những trận chiến riêng của mình trong cuộc sống.

Có thể dễ dàng bỏ qua các tác động tiềm ẩn gây hại của AI giữa những cảnh lãng mạn và mượt mà trong phim, nhưng My Holo Love đảm bảo rằng nếu công nghệ AI bị lạm dụng hoặc rơi vào tay kẻ xấu, thì bất kỳ AI nào cũng có thể coi là có hại — kể cả một AI đẹp trai và ngây thơ như Holo.

My Holo Love là về mối quan hệ con người, cho dù có thông qua trợ giúp của công nghệ hay không. Cuối cùng, bộ phim lập luận rằng tình yêu là một thế lực lớn hơn hầu hết mọi thứ trên đời, bởi vì không giống như công nghệ, tình yêu không được tạo ra một cách giả tạo. Nghe có vẻ sáo rỗng với nhiều người, nhưng những người hâm mộ thực sự của phim truyền hình Hàn Quốc chắc chắn sẽ yêu thích sắc thái trong phim.

Cuối cùng, đường đi của ba nhân vật đột nhiên vướng vào nhau tại một điểm chung: tất cả đều cô đơn và không hoàn hảo

Nhưng ngay cả khi bạn chỉ đang tìm kiếm cái gì nhẹ nhàng, vui vẻ để xem, My Holo Love vẫn xứng đáng với thời gian của bạn. Phim lên sóng Netflix từ ngày 7 tháng 2 năm 2020.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Kdrama Stars và Cinema Escapist