Tin tức

Bí ẩn của việc sáp nhập AMC-Carmike: Liệu Trung Quốc có thể kiểm duyệt phim Mỹ?

17/08/2016

Sắp tới, cổ đông của Carmike Cinemas sẽ họp để quyết định có tiến tới cuộc sáp nhập 1,1 tỉ USD với AMC Entertainment hay không. Việc này sẽ tạo ra chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất nước Mỹ với 8.380 phòng chiếu trong hơn 600 rạp chiếu trên toàn quốc.

Và tất cả sẽ do Trung Quốc kiểm soát.

Chủ tịch tập đoàn Dalian Wanda Vương Kiện Lâm
tại một khán phòng của chuỗi rạp AMC

Đúng vậy: AMC – tập đoàn đi đến thỏa thuận với Carmike hồi tháng 3 – do Dalian Wanda của Trung Quốc sở hữu. Người sáng lập kiêm chủ tịch công ty này Vương Kiện Lâm có vẻ hứng thú với việc nhào nặn tư tưởng của công chúng về Trung Quốc và Hoa Kỳ hơn là bán bỏng ngô.

Wanda đã nhận được ít nhất 1,1 tỉ USD từ trợ cấp của chính phủ, trong khi Vương Kiện Lâm đã bán cổ phần cho nhiều thành viên gia đình quan chức. Một bạn làm ăn với con gái của cựu thủ tướng Ôn Gia Bảo cũng đầu tư vốn vào công ty này.

Và Wanda không ngại sử dụng tiền. Dùng hơn 30 triệu USD vào những thương vụ sáp nhập và thâu toán toàn cầu chỉ riêng trong năm 2016, Wanda cam kết sẽ hợp nhất những hãng phim lớn – từ các hãng sản xuất tới rạp chiếu phim. Bên cạnh vụ AMC-Carmike, công ty này cũng đồng ý mua lại Legendary Entertainment – hãng phim đằng sau bộ ba The Dark Knight – hồi tháng 1 với 3,5 tỉ USD và muốn mua ít nhất một phần Lionsgate và Parmamount Pictures trong tương lai gần.

AMC thuộc sở hữu của Wanda chi 1,6 tỉ đôla để thâu tóm Carmike Cinema, chuỗi rạp chiếu lớn thứ nhì ở Mỹ

Tháng 7 vừa rồi, Wanda đạt được thỏa thuận 1,2 tỉ USD với tập đoàn Anh Odeon & UCI Cinema – chính thức trở thành nhà khai thác rạp chiếu phim lớn nhất thế giới.

Điều này dấy lên báo động đỏ bởi sự thân cận của tập đoàn này với sự kiểm duyệt của Trung Quốc. Trung Quốc hiện tại chỉ cho phép 34 phim không phải của Trung Quốc chiếu trong nước, tất cả đều phải biên tập gắt gao qua Cục Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung ương (SAPPRFT). Nhiệm vụ của đơn vị này là thể hiện thiên hướng bênh vực văn hóa Trung Quốc – và đồng minh với chính sách của chính phủ.

Giới nhà giàu Trung Quốc cũng có ý định mở rộng “sức mạnh mềm” của Trung Quốc qua việc mua lại tài sản văn hóa từ các đối tượng nước ngoài – đưa sự tuyên truyền cho Trung Quốc ra toàn cầu. Hiện nay Trung Quốc chi mỗi năm khoảng 10 tỉ USD riêng cho việc “tuyên truyền đối ngoại”.

Thỏa thuận 1,2 tỉ đôla với tập đoàn Anh Odeon & UCI Cinema chính thức đưa Wanda trở thành nhà khai thác rạp chiếu phim lớn nhất thế giới

Ví dụ những nhà làm phim The Martian, đảm bảo rằng Trạm Điều khiển Không gian Quốc gia Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong bộ phim “như là một cách để tiến vào thị trường rộng và sinh lời của đất nước này.” Bộ phim năm 2006 Mission: Impossible III quay một phần ở Thượng Hải. Gần đây, bản làm lại năm 2012 Red Dawn ban đầu có binh lính Trung Quốc xâm chiếm một thị trấn Mỹ, tuy nhiên các nhà làm phim phải đổi thành lính Triều Tiên sau khi nhận được những phản ánh từ quan chức Trung Quốc.

“(Các nhà ngoại giao Trung Quốc) không thích để nước họ bị coi là một mối hiểm họa bạo lực quân sự,” một nhà sản xuất phim giải thích.

Bằng việc thâu tóm một khối lượng tài sản điện ảnh lớn, Dalian Wanda có vẻ sẽ giữ quyền kiểm soát lớn hơn về nội dung sản xuất và các kênh phân phối. Về lý thuyết, tập đoàn này có thể ngăn chặn bất cứ bộ phim nào không được Trung Quốc phê duyệt không được sản xuất hay chiếu ở các rạp của mình – tăng tỷ lệ kiểm duyệt ngay chính trên đất Mỹ.

Nữ diễn viên Trung Quốc Trần Sổ trong cảnh phim tại căn cứ chỉ huy
Trạm Điều khiển Không gian Quốc gia Trung Quốc - đơn vị cử
tàu không gian Thần Châu của Trung Quốc phối hợp giải cứu nhân vật
bị bỏ lại trên sao Hỏa của Matt Damon

Như nhà làm phim Rob Cain đã chỉ ra, “Trung Quốc sẽ trở thành… quan tòa quyết định có thể làm cái gì và sẽ làm cái gì.”

Đã đến lúc người Mỹ bắt đầu nói về “nỗi sợ đỏ”.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The News & Observer