Tin tức

AMC thâu tóm Carmike Cinemas đẩy mạnh việc Trung Quốc kiểm soát hệ thống rạp chiếu ở Mỹ

22/03/2016

AMC Entertainment Holdings Inc. đã đồng ý mua Carmike Cinemas Inc. trong một thỏa thuận sẽ biến công ty Trung Quốc này trở thành nhà vận hành rạp chiếu lớn nhất ở nước Mỹ.

AMC sẽ trả 30 đôla một cổ phần cho Carmike quy ra tổng cộng 1,1 tỉ, trong đó mua lại một số nợ của Carmike. Giá thu mua này cao hơn gần 20% so với giá giao dịch đóng cửa 25,11 đôla của Carmike trên Nasdaq.

Thỏa thuận đó cũng biến AMC trở thành nhà vận hành rạp chiếu lớn nhất thế giới. Hiện tại Regal Entertainment Group là công ty vận hành rạp chiếu lớn nhất ở Mỹ, AMC thứ nhì còn Carmike thứ tư. Thỏa thuận còn phải chờ xem xét chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ.

Hồi năm 2012, AMC đã được Dalian Wanda Group Co. thu mua với 2,6 tỉ đôla. Kể từ đó Wanda đã thực hiện những bước xâm nhập mạnh mẽ vào Hollywood, gần đây nhất đã mua nhà sản xuất Jurassic World là Legendary Entertainment với 3,5 tỉ hồi tháng 1.

Mấy tháng gần đây các công ty Trung Quốc đã vung tiền mua sắm, giúp chính phủ Trung Quốc thực hiện việc tiến vào thị trường toàn cầu và xây dựng thương hiệu Trung Quốc ở nước ngoài.

Wanda và các công ty giải trí khác của Trung Quốc đã nhắm Hollywood cả thập niên rồi, mục tiêu cuối cùng là xây dựng các tập đoàn điện ảnh toàn cầu đủ lớn để đối chọi với những Universal hay Sony.

Bên trong một rạp chiếu của Carmike

Trung Quốc là phòng vé lớn thứ nhì thế giới, năm ngoái đã tăng 49% với 6,78 tỉ đôla. Tăng trưởng phòng vé được tiếp thêm nhiên liệu nhờ bùng nổ xây dựng rạp chiếu ở Trung Quốc. Thị trường này được dự đoán sẽ vượt Mỹ chỉ trong vòng vài năm nữa, phần nào do Trung Quốc khao khát lặp lại thành công của Mỹ trong lĩnh vực giải trí.

Để học cách làm, Trung Quốc đã trở thành nguồn vốn tư bản cho các hãng phim Hollywood.

Các thỏa thuận gần đây có công bố của công ty videogame Perfect World Pictures của Trung Quốc đầu tư 250 triệu đôla với Universal Pictures của Comcast Corp. để trang trải 25% kinh phí sản xuất cho phần lớn phim mà hãng này làm trong vòng năm năm tới. Năm ngoái, Lions Gate Entertainment Corp. đã dứt điểm thỏa thuận với Hunan TV & Broadcast Intermediary Co.

Một số hãng phim Mỹ đã mở cửa với đối tác Trung Quốc. DreamWorks Animation SKG Inc. là ông chủ nhó xíu của Oriental DreamWorks, đơn vị này dự kiến sản xuất nhiều phim điện ảnh hoạt hình cho Trung Quốc và các thị trường toàn cầu trong nhiều năm tới.

Wanda, điều hành chuỗi rạp niêm yết của mình ở Trung Quốc, đã mở rộng đế chế điện ảnh của mình ra khắp thế giới. Năm ngoái tập đoàn này đã mua chuỗi rạp chiếu của Australia là Hoyts Group. Nhưng việc thu tóm AMC của Wanda mới là sự tiến quân đáng kể nhất của Trung Quốc vào lĩnh vực phim ảnh.

Khán phòng hiện tại của Carmike sẽ được AMC nâng cấp nhiều tiện ích khi hoàn tất việc thâu tóm

Các nhà điều hành Wanda đã khuyến khích giám đốc điều hành AMC Adam Aron mở rộng công ty bằng thu tóm khi ông này gặp họ hồi tháng 1. Aron được thuê sau khi gần đây nhất đảm nhận vai trò CEO của Starwood Hotels & Resorts Worldwide Inc.

“Không có thời gian đâu mà phung phí,” ông nói.

5.425 rạp chiếu của ACM tập trung ở các đô thị, trong khi khoảng 2.954 rạp của Carmike thường ở ngoại ô và nông thôn.

Aron nói ông đã lên kế hoạch đưa một số cải cách đã thành công với các rạp ACM vào các điểm chiếu của Carmike, chẳng hạn khán phòng với ghế dựa nằm và dịch vụ nhà hàng và phục vụ rượu ở một số địa điểm.

Aron cho biết ông muốn triển khai chương trình khác hàng trung thành của AMC, AMC Stubs, và các khán phòng màn hình cực rộng mang thương hiệu riêng của ACM — cạnh tranh với màn hình cực đại của IMAX Corp., đôi khi ở ngay trong cùng một cụm rạp chiếu — được trang bị âm thanh và màn hình tốt hơn.

AMC nói thỏa thuận này sẽ đem lại 35 tỉ đôla tiền tiết kiệm hàng năm từ 2017 trở đi. Aron nói ông hy vọng hơn 95% lao động của Carmike vẫn ở lại với công ty.

Vương Kiện Lâm, chủ tịch Wanda Group Trung Quốc, tập đoàn sở hữu AMC

Carmike từ lâu đã trở thành mục tiêu thâu tóm trong lĩnh vực kinh doanh rạp chiếu. Chuỗi rạp này không cạnh tranh với AMC, nên sẽ dễ dàng qua được việc xem xét chống độc quyền. Vụ thâu tóm này có khả năng hoàn tất vào cuối năm nay.

AMC và Carmike đã bàn bạc việc này nhiều năm qua. Hai bên bắt đầu đi đến thỏa thuận khi Aron, trong tuần đầu tiên đảm nhận nhiệm vụ, gọi cho CEO của Carmike là David Passman.

Kinh doanh rạp chiếu đã có được kỷ lục doanh thu vào năm ngoái nhờ những thành công ‘khủng’ như Star Wars: The Force Awakens.

Năm nay và năm tới nữa đã đầy ắp lịch chiếu các xuất phẩm bom tấn, nhưng Aron nói rằng vụ thu mua này tập trung vào những mục tiêu dài hạn.

Hiệu quả của nó “là cho 10, 20 năm tới,” ông nói.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Wall Street Journal