Tin tức

3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Thế chiến Z

21/06/2013

Phim chính kịch tầm cỡ sử thi về zombie của Brad Pitt World War Z (phát hành ở Việt Nam với tựa Thế chiến Z) đã nỗ lực rất nhiều để vượt qua những lời ong tiếng ve và chứng tỏ với giới phê bình. Với những bài bình luận thật ra là tích cực và Pitt vẫn là một minh tinh điện ảnh lớn, rất nhiều khán giả có thể sẽ thấy mình chứng kiến cuộc tận thế vì zombie vào kỳ nghỉ cuối tuần này… và hầu hết nhà rạp sẽ cung cấp kính 3D khi chiếu bộ phim.

Nhưng khoản phụ phí 3D đó có đáng không? Đó là lý do chúng tôi ở đây trong bài viết mới nhất của mục 3D hay không 3D, trong đó chúng tôi phân tích hiệu ứng 3D của World War Z thành từng phần riêng biệt và giúp bạn quyết định mua vé xem bản nào. Trước khi đến rạp cuối tuần này, hãy xem qua hướng dẫn của chúng tôi cái đã.

Tính phù hợp

Không còn giới hạn những bộ phim tìm kiếm những màn câu khách thị giác và hoành tráng, 3D được áp dụng gần như vào mọi thể loại phim ngày nay, nhưng xem ra 3D có tác dụng nhất ở một vài loại đặc thù: phim hành động đại cảnh, phim hoạt hình, hoặc bất kỳ phim nào muốn có một chút sợ hãi giả tạo. World War Z phù hợp với hai trong những thể loại này (dù cũng có rất nhiều hoạt hình), và giữa những đại cảnh zombie giày xéo các thành phố, những khoảnh khắc cận cảnh với những gương mặt gây kinh hoàng của zombie, có rất nhiều tiềm năng để 3D bổ sung hiệu ứng vào bộ phim kinh dị và căng thẳng tăng dần dần này.

Điểm: 5/5

Kế hoạch & Công sức


Đáng tiếc, phim có mọi tiềm năng trên đời để phát huy tác dụng 3D và sẽ tả tơi manh mún nếu bạn không dồn công sức vào. World War Z có một trong những quá trình chế tác trắc trở khét tiếng nhất trong ký ức gần đây, và khi bạn có mặt trên một phim trường mà người ta đồn đãi rằng đạo diễn và diễn viên chính thậm chí không nói đến mặt nhau, khó mà lên hoạch được gì, chưa kể một quá trình chuyển đổi 3D xảy ra nhiều tháng sau đó. Không rõ chính xác khi nào Paramount chọn chuyển đổi phim này sang 3D, nhưng công chúng không hay biết gì cho đến khi một quảng cáo trên truyền hình trong giải đấu Super Bowl chào hàng 3D. Hồi tháng rồi, khi phim được trình chiếu những phần khác nhau cho đủ loại nhân vật quan trọng, đạo diễn Marc Forster vẫn còn đang làm việc với quá trình chuyển đổi. Tác giả bài viết này không biết liệu có phải có khả năng là không hề có kế hoạch 3D cho một phim lớn như thế này không.

Điểm: 1/5

Trước màn ảnh


Hạng mục này, đề cập đến khoảng không đằng trước "khung cửa sổ" màn ảnh cho những vật thể 3D có thể xồ vào mặt khán giả, là chỗ mà những phim zombie thông thường có thể rất thú vị, quẳng các thứ vũ khí hoặc các bộ phận cơ thể vào mặt khán giả khiến họ phải thét lên. Nhưng World War Z, với nhãn phân loại PG-13 và quy mô toàn cầu, nào phải phim zombie thông thường, và giọng điệu u ám của phim nghĩa là các nhà làm phim không hề có ý định làm cái gì phô trương cường điệu thực sự có với 3D. Tuy nhiên đây là một hiệu ứng khó mà đạt được bằng hậu chuyển đổi, nên chẳng có gì ngạc nhiên khi ít thấy hiệu ứng này trong phim.

Điểm: 1/5

Sâu trong màn ảnh

Tình thật mà nói, có rất nhiều hiệu ứng sâu trong màn ảnh xảy ra hơn là tác giả tưởng, và một số đại cảnh trong phim liên quan đến việc làm cho khung hình sâu hơn. Nhưng máy quay của Forster ở một trong những đại cảnh lớn nhất lại quá rung và cuồng lên đến nỗi tác gải cứ phải chật vật chỉ để tập trung vào chuyện đang xảy ra, mà không thấy chiều sâu 3D. Có một nhúm cảnh tĩnh – như cảnh Brad Pitt và gia đình phản chiếu bóng trên vũng nước – có hiệu ứng chiều sâu ấn tượng. Nhưng trong những cảnh lẽ ra có thể bổ sung hiệu ứng này tốt nhất thì lại không thấy.

Điểm: 2/5

Độ sáng

Phim kinh dị và 3D có khuynh hướng hòa hợp tốt trừ một yếu tố này: rất nhiều, rất nhiều cảnh diễn ra trong đêm tối. Đeo kính 3D tức là đeo kính râm trong nhà, và các nhà làm phim phải bù đắp thật nhiêu hiệu ứng mờ ảo đó. World War Z đã làm khá tốt việc bù đắp, nhưng có nhiều cảnh – trong đó có một cảnh chạy trốn căng thẳng trong một tòa nhà chung cư tối lờ mờ -- bạn chỉ những muốn ước gì có thể tăng thêm chút xíu ánh sáng. Không phải nhà làm phim không bù đắp đủ, vấn đề là bạn chẳng thể nào đừng được mà phải nhận ra rằng một vài trong số những cảnh đó đã được lên kế hoạch trước khi nhà làm phim biết rằng khán giả của họ sẽ phải đeo kính mà xem.

Điểm: 3/5

Thử bỏ kính

Trong World War Z có vô số cảnh mà tác giả bài này buộc lòng phải bỏ kính ra, quá mất định hướng bởi hành động đến nỗi tác giả cho rằng bỏ kính ra sẽ giúp mình tập trung hơn. Thường thì tác giả gỡ kính để làm phép thử xem hiệu ứng 3D mà chúng ta thực sự nhận được nhiều đến mức nào – hình ảnh càng nhòe khi bỏ kính thì 3D càng "lồi" khi đeo kính trở vào. Trong những cảnh hành động của World War Z sự nhòe hình ảnh là tối thiểu, nhưng cũng đủ để khiến tác giả say sóng khi đeo kính. Thực tình là cả hai thứ đều quá tệ -- không nhiều hiệu ứng 3D, nhưng vẫn đủ để khiến phim khó xem.

Điểm: 1/5

Sức khỏe khán giả


Lâu lắm rồi, lâu lắm từ cái hồi tác giả còn phát ốm vì xem phim 3D, vậy mà tác giả thấy thực sự lo ngại cho sức khỏe của mình trong rất nhiều cảnh hành động của World War Z. Có một lý do là hầu hết phim 3D tránh cách quay rung giật – khi bạn có thêm lớp (layer) hành động để tập trung chú ý, máy quay rung có thể khiến mọi thứ hầu như khó mà theo dõi được. Như vừa nói trên, tác giả bỏ kính ra vài lần không phải để kiểm chứng hiệu ứng 3D, mà để toàn mạng khi máy quay bay lượn khắp chốn. Đây không phải là bằng chứng duy nhất cho thấy không ai lên kế hoạch làm 3D khi họ quay những cảnh này – đây là bằng chứng mạnh mẽ nhất cho thấy 3D trong World War Z hủy hoại trải nghiệm xem phim của bạn.

Điểm: 1/5
BẢNG ĐIỂM
Tính phù hợp
5
Kế hoạch và công sức
1
Trước màn ảnh
1
Sâu trong màn ảnh
2
Độ sáng
3
Thử bỏ kính
1
Sức khỏe của khán giả
1
Tổng điểm
15 (trên tối đa 35 điểm)

Kết luận Với tất cả những vấn đề mà báo chí đã đưa tin tác giả ngạc nhiên rằng World War Z có cái gì để coi là một phim. Nhưng việc chuyển đổi 3D là tất cả mọi điều mà phim này được đồn đãi -- tùy tiện, non tay, không cần thiết và trong một số trường hợp, phát ghê tởm. Hãy tránh xa. Hãy tránh xa hãy tránh xa. Khó có thể hình dung ra sự phung phí cho phim 3D nào hơn của bạn trong mùa hè năm nay.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi