Tin phòng vé

Wakanda bất diệt thắng lớn nhưng Disney khởi động đóng băng tuyển dụng và cắt giảm nhân sự

16/11/2022

Cuối tuần rồi, Black Panther: Wakanda Forever của Marvel đã vượt lên những lần đình hoãn sản xuất do covid-19 và cái chết của nam diễn viên chính, Chadwick Boseman, trở thành bộ phim mở màn lớn thứ hai ở Bắc Mỹ trong năm 2022.

Trên toàn cầu, Wakanda bất diệt đã thu về khoảng 330 triệu USD

Phần tiếp theo của Black Panther cũng là phim có doanh thu mở màn lớn nhất trong tháng 11 ở Bắc Mỹ với 180 triệu USD, đánh bại The Hunger Games: Catching Fire năm 2013, phim giữ kỷ lục trước đó của tháng này với 158 triệu USD.

Trên toàn cầu, Wakanda bất diệt đã thu về khoảng 330 triệu USD. Con số đó ít hơn đáng kể so với Doctor Strange in the Multiverse of Madness (Doctor Strange 2), thu về 450 triệu đôla trên toàn thế giới trong tuần đầu công chiếu. Những kết quả đó đều không có Trung Quốc hoặc Nga, hai vùng lãnh thổ mà Black Panther 2 không được chiếu. Năm 2018, Trung Quốc chiếm 65 triệu đôla trong tổng doanh thu 105 triệu đôla mở màn trên toàn thế giới của Black Panther.

Không có hai thị trường vừa kể, thành tích chắc nịch của Wakanda bất diệt là tín hiệu tốt cho thấy nhu cầu xem phim Marvel vẫn còn mạnh.

Doanh thu mở màn lớn nhất mọi thời đại ở phòng vé Bắc Mỹ

Bất chấp thành công, Disney đang chuẩn bị đối phó suy thoái

Disney gần như kỳ vọng chắc chắn Wakanda Forever làm ăn tốt dựa trên những phản ứng thuận lợi ban đầu dành cho bộ phim. Tuy nhiên, vào cùng ngày bộ phim ra rạp, giám đốc điều hành của công ty, Bob Chapek, đã gửi một bản ghi nhớ tới nhân viên của Disney thông báo về việc đóng băng tuyển dụng ở một số bộ phận, cũng như sa thải một số nhân sự.

“Chúng tôi đang hạn chế bổ sung số lượng nhân viên thông qua việc đóng băng tuyển dụng có mục tiêu… chúng tôi sẽ xem xét mọi cách vận hành và công việc để tìm cách tiết kiệm, và chúng tôi dự đoán cắt giảm một số nhân sự là một phần trong việc rà soát này,” Chapek viết trong một bản ghi nhớ nội bộ mà CNBC có được. “Những nỗ lực này sẽ giúp chúng tôi vừa đạt được mục tiêu quan trọng là có lợi nhuận cho Disney+ trong năm tài chính 2024, vừa giúp chúng tôi trở thành một công ty hiệu quả và linh hoạt hơn về tổng thể.”

Vào cùng ngày Wakanda bất diệt ra rạp, giám đốc điều hành của công ty, Bob Chapek (ảnh), đã gửi một bản ghi nhớ tới nhân viên của Disney thông báo về việc đóng băng tuyển dụng ở một số bộ phận, cũng như sa thải một số nhân sự

Động thái này diễn ra chỉ ba ngày sau khi công bố báo cáo thu nhập quý IV của Disney vào ngày 8 tháng 11, được thiết kế để bảo vệ công ty tránh nguy cơ đình đốn do suy thoái kinh tế ở năm 2023. Cho đến nay, chưa có dấu hiệu suy yếu ở bộ phận phát trực tuyến hoặc chiếu rạp của Disney. Nhìn chung, dịch vụ phát trực tuyến của Disney đang phát triển mạnh, có thêm 12,1 triệu thuê bao Disney+ trong quý IV và 14,6 triệu thuê bao trên tất cả các dịch vụ phát trực tuyến (bao gồm cả Hulu và ESPN+).

Disney hy vọng cỗ máy Marvel tiếp tục chạy tốt năm 2023

Disney cho biết hoạt động phát trực tuyến của họ sẽ có lãi vào năm 2024 với một phần doanh thu đáng kể đến từ quảng cáo. Chapek nói trong cuộc họp thu nhập của công ty, tùy chọn phát trực tuyến có quảng cáo, ra mắt ngày 8 tháng 12, đã có hơn 100 nhà quảng cáo đăng ký.

Disney cũng có cả dàn phim mới năm 2023, nhưng rất ít bom tấn đủ sức ngang tầm với Doctor Strange 2Wakanda Forever. Ba phim lớn sắp được phát hành là Ant-Man and the Wasp: Quantumania (một chuỗi phim có lãi nhưng khó thành bom tấn); The Marvels, một mục tương đối mới trong truyền thuyết về siêu anh hùng của công ty dựa trên các tuyến truyện được thiết lập trong Captain Marvel, WandaVision (thông qua nhân vật siêu năng lực mới là Monica Rambeau), và Ms. Marvel; và Guardians of the Galaxy Vol. 3.

Disney cũng có cả dàn phim mới năm 2023, nhưng rất ít bom tấn đủ sức ngang tầm với Doctor Strange 2Wakanda Forever trừ Guardians of the Galaxy Vol. 3

Trong dàn phim kể trên, chỉ có Guardians, đã thu về 146 triệu USD ở Bắc Mỹ khi ra rạp năm 2017, có thành tích ngang ngửa với Doctor Strange 2Wakanda Forever.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Quartz