Tin phòng vé

Mùa phim hè 2022 nhìn lại

29/08/2022

Đúng vậy, chuyện quan trọng hơn cả là mùa phim hè 2022 nói chung thiếu phim chiếu rạp.

Kể cả trong bối cảnh một số tựa phim phá kỷ lục phòng vé và hầu hết mọi phim chiếu rạp đều đạt thành tích ít nhất là như mong đợi, Cineworld vẫn nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Rạp chiếu vẫn bị đói nội dung. Jaws, E.T.Avatar đang được tái phát hành giống y như mùa hè năm 2020 phải làm.

Top Gun: Maverick là vị cứu tinh không thể nghi ngờ của mùa phim hè

Nhìn chung, các bộ phim cung cấp ra rạp đã kiếm được 3,06 tỉ đôla nội địa, giảm 25% so với năm 2019 nhưng chỉ giảm 19% so với doanh thu 3,77 tỉ đôla của năm 2017. Tất nhiên, chỉ có 132 phim phát hành vào mùa hè này so với 276 phim phát hành năm 2019 và 249 phim năm 2017. Vấn đề không nằm ở nhu cầu, mà là nguồn cung. Nói vậy, từng phim mà chúng ta có được ở rạp từ tháng 5 đến tháng 8 làm ăn ra sao? Vâng, hãy đi sâu vào.

Nhà vô địch tuyệt đối phòng vé mùa hè

Top Gun: Maverick vượt trội đến mức một mình tạo ra cả mùa hè, vốn chỉ giảm 25% so với 2019. Nếu bộ phim này chỉ đạt được như đã kỳ vọng trước phát hành, chừng 150 triệu đôla Bắc Mỹ, thì tổng thể mùa hè sẽ giảm gần 40%. Vậy thì khác, bộ phim đã thu về 684 triệu đôla nội địa từ màn ra mắt kỷ lục 160,5 triệu đôla vào cuối tuần Memorial Day, đặt tầm ngắm 700 triệu đôla của Black Panther.

Tính đến ngày 23/8, Maverick đã vượt qua tổng doanh thu toàn cầu 1,405 tỉ đôla chưa điều chỉnh của Avengers: Age of Ultron trở thành phim ‘phần hai’ lớn thứ hai mọi thời đại sau Frozen II (1,45 tỉ đôla). Trong khi Age of Ultron thu về 300 triệu đôla ở Trung Quốc, phần tiếp theo của Tom Cruise thậm chí còn không chiếu ở Trung Quốc, giúp chấm dứt quan niệm rằng bom tấn Hollywood cần phòng vé Trung Quốc để cạnh tranh trên toàn cầu.

Các rạp chiếu phim không thể phụ thuộc vào những thành tích vượt bậc như Top Gun: Maverick để tạo nên sự khác biệt

Top Gun: Maverick (vừa tung ra bản PVOD và tải kỹ thuật số hôm qua) chiếm 22% tổng doanh thu phòng vé mùa hè, (không tính mùa hè năm 2020) là tỷ lệ phần trăm lớn nhất kiếm được từ một phim sau E.T.: The Extra -Terrestrial (23,2%) mùa hè năm 1982. Với các bài bình phim ca ngợi, điểm A+ Cinemascore, so găng James Cameron và khả năng thu hút khán giả lớn tuổi và những loại khán giả không thường xuyên chỉ đến xem sự kiện-thế hệ-chỉ có-một lần như American Sniper, The Passion of the Christ, Black PantherThe Force Awakens, Top Gun: Maverick là vị cứu tinh không thể nghi ngờ của mùa phim hè.

Bom xịt phòng vé lớn nhất mùa hè

Lightyear là phim Pixar đầu tiên phát hành toàn lực, không bị gián đoạn (Onward ra rạp chỉ một tuần trước khi thế giới đóng cửa vào tháng 3 năm 2020) ra rạp toàn cầu kể từ sau Toy Story 4. Sau hai năm với những tựa phim có tính dung hợp, nguyên bản và/hoặc đầy tham vọng như Soul, Luca Turning Red được chuyển thẳng đến Disney+, có gì đó cay nghiệt về Lightyear, một bộ phim độc lập, do Chris Evans đóng vai chính Buzz Lightyear nhận được ưu tiên phát hành. Bộ phim lộng lẫy về thị giác và u sầu một cách đáng kinh ngạc của sự hoài niệm và nhằm lôi cuốn khán giả người lớn. Trong một thế giới mà bất kỳ bộ phim hoạt hình quy mô lớn nào ắt cũng là một sự kiện, Lightyear hẳn sẽ hoạt động tốt. Nhưng vào mùa hè năm 2022, nó đã mở màn với 51 triệu đôla và xẹp lép với 118 triệu đôla trong nước và 226 triệu đôla trên toàn thế giới.

Lightyear đã mở màn với 51 triệu đôla và xẹp lép với 118 triệu đôla trong nước và 226 triệu đôla trên toàn thế giới

Disney+ làm cho khán giả quen mong đợi những bộ phim lớn của Disney ở nhà trong 45 ngày ‘miễn phí’ thật không có lợi. Hơn nữa, Lightyear Solo 2.0. Đó là một câu chuyện nguyên tác chưa được kiểm chứng khác tập trung vào một nhân vật quan trọng trong loạt phim thành công do một diễn viên khác thủ vai mà không có gì để mời chào những người chưa tham gia vào cuộc. Cuối cùng, tranh cãi trực tuyến về nụ hôn đồng giới của bộ phim có ảnh hưởng gì không? Có lẽ, ít nhất là vừa đủ để thua The Good Dinosaur (123 triệu USD). Khán giả đã phẫn nộ đến mức chi tiền xem Doctor Strange in the Multiverse of Madness, Jurassic World DominionThor: Love and Thunder (tất cả đều có sự góp mặt của đồng tính nữ không phải da trắng) thay vào.

Thành công bất ngờ ít gây ngạc nhiên nhất trong mùa hè

Elvis vừa vượt qua tổng doanh thu nội địa chưa điều chỉnh 144,8 triệu đôla của The Great Gatsby. Giờ đây, Baz Luhrmann là người kiếm được nhiều tiền nhất ở Bắc Mỹ. Bộ phim của Austin Butler/Tom Hanks trị giá 85 triệu đôla đã thu về 270 triệu đôla trên toàn thế giới, đứng thứ hai trong số các phim tiểu sử ca nhạc chỉ sau Bohemian Rhapsody (905 triệu đôla) nhưng trên cả Walk the Line, Rocketman Straight Outta Compton. Đó có phải là thành công bất ngờ không? À, Warner Bros. là công ty giỏi nhất trong việc biến những tác phẩm hơi-bất-thường thành những thành công đích thực ở rạp chiếu. Họ đã làm điều đó (ít nhất) kể từ Magic Mike năm 2012, cùng với (trong số những phim khác) Gravity, American Sniper, It, Crazy Rich Asians, Joker Dune. Nhạc kịch người đóng và/hoặc bi tình thiên về âm nhạc, trong thời kỳ trước Covid, nằm trong số các thể loại phụ chiếu rạp an toàn hơn, như chúng ta đã thấy với Pitch Perfect 2, La La Land, The Greatest ShowmanA Star Is Born.

Elvis của Austin Butler/Tom Hanks trị giá 85 triệu đôla đã thu về 270 triệu đôla trên toàn thế giới, đứng thứ hai trong số các phim tiểu sử ca nhạc

Trong một thế giới mà các nhân vật trên bạt quảng cáo đều là những ngôi sao điện ảnh kéo người ta ngồi vào ghế, Elvis Presley đã ở đó (nói một cách tương đối) cùng với Pete ‘Maverick’ Mitchell, Doctor Stephen Strange và Gru. Các bài bình phim khen ngợi (bao gồm một số từ Cannes khiến Elvis có vẻ là một phim phải xem) và một trailer tuyệt vời chiếu trước hầu hết các suất chiếu của Top Gun: Maverick (do đó, bán được cho những khán giả lớn tuổi, không thường xuyên mà WB đang theo đuổi ) đã có tác dụng. Hơn nữa, với khả năng các đề cử Oscar đang được tiến hành, thành công của Elvis dường như thuyết phục David Zaslov của Discovery rằng dàn phim chiếu rạp của Warner Bros. không chỉ dành cho DC Films.

Những cái gọi là thất vọng thực ra là thành công lớn

Doctor Strange in the Multiverse of Madness đã thu về 411 triệu USD nội địa, nhiều hơn cả Guardians of the Galaxy Vol. 2, Spider-Man: Far from Home, Iron Man 3Captain America: Civil War. Phim đã thu về 955 triệu đôla toàn thế giới, trở thành bộ phim không có Người Sắt / không Người Nhện lớn thứ ba của Marvel, chỉ sau Captain Marvel (1,128 tỉ đôla) và Black Panther (1,346 tỉ đôla). Phim không phát hành ở Trung Quốc hoặc Nga. Nếu không, nó có thể đã vượt qua Captain MarvelSpider-Man: Far from Home (1,13 tỉ USD). Loại bỏ hai lãnh thổ lớn đó, Doctor Strange 2 thu về doanh thu cao hơn Doctor Strange là 77% nội địa, 109% toàn cầu.

Doctor Strange in the Multiverse of Madness đã thu về 955 triệu đôla toàn thế giới, trở thành bộ phim không có Người Sắt / không Người Nhện lớn thứ ba của Marvel

Trong khi đó, Thor: Love and Thunder chuẩn bị vượt qua con số 333-336 triệu đôla Mỹ của Guardians of the Galaxy, Spider-Man: Homecoming, Joker, Aquaman Spider-Man 3. Phim đã bán được nhiều vé hơn ở Bắc Mỹ (315 triệu đôla vào năm 2017 / điều chỉnh 322 triệu đôla) so với Thor: Ragnarök. Tính đến nay, phim đã thu được 740 triệu đôla toàn thế giới, giảm 15% so với Thor 3 nhưng tăng 4% (cho đến nay) nếu loại thị trường Nga và Trung Quốc. Đây cũng là phim Thor thứ tư, mặc dù có nhiều đánh giá trái chiều, bàn tán ít và phương tiện truyền thông cố gắng tuyên bố rằng Marvel sẽ diệt vong vì Top Gun: Maverick là một thành công lớn hơn (Wakanda ForeverGuardians Vol. 3), đã vượt qua được mọi phim Thor khác.

Chắc chắn rằng Lionsgate sẽ rất vui mừng nếu John Wick: Chapter 4 kết thúc với doanh thu chỉ nhiều hơn 5% so với 322 triệu đôla của John Wick: Chapter 3.

Phim kinh dị đột phá và thất vọng (nhẹ)

The Black Phone của Blumhouse đã kiếm được 89 triệu đôla trong nước, một phim nguyên tác không phải của Jordan Peele lớn thứ ba, sau Split của M. Night Shyamalan (138 triệu đôla) và Paranormal Activity đầu tiên (107 triệu đôla). Nó đã kiếm được hơn 150 triệu đôla toàn cầu với ngân sách 19 triệu đôla, xác nhận quan điểm rằng Scott Derrickson và C. Robert Cargill không cần bộ phim Doctor Strange thứ hai (mà họ đã rời đi do khác biệt về sáng tạo) để tạo ra tác động đến văn hóa đại chúng. Bộ phim chuyển thể từ truyện ngắn của Joe Hill, kể về một cậu bé bị mắc kẹt trong tầng hầm và giao tiếp với bóng ma của những nạn nhân trước đây của kẻ bắt giữ cậu, tham gia cùng Elvis với tư cách là một thành công bất ngờ thực sự, kiếm được gần gấp bốn lần 23 triệu đôla mở màn và tiếp tục phát triển mạnh mẽ khi chuyển sang PVOD và Peacock.

The Black Phone của Blumhouse là một thành công bất ngờ thực sự, kiếm được gần gấp bốn lần 23 triệu đôla mở màn và tiếp tục phát triển mạnh mẽ khi chuyển sang PVOD và Peacock

Trong khi đó, Nope của Jordan Peele trở thành bộ phim loại R đầu tiên cán mốc 100 triệu USD nội địa kể từ Bad Boys for Life. Có thể không phải là thành công đình đám, nhất là với kinh phí 69 triệu đôla, nhưng 120 triệu đôla không tệ đối với một nguyên tác high-concept được xếp loại R. Nếu Universal thua lỗ ở rạp, họ sẽ bù bằng PVOD. Nếu không, việc sẵn sàng chịu lỗ chút cho một bộ phim của Jordan Peele vẫn có tác dụng đối với câu chuyện về ‘nơi an toàn cho các nhà làm phim thành công’ hiện tại của Universal. Ngược lại, Peele có thể bị phạt bằng cách bị ‘kết án’ (và trả tiền tương ứng) làm đạo diễn Fast & Furious 11. Vương miện có sức nặng của nó.

Cặp song sinh khủng của Universal

Một phần do sự chậm trễ trong quá trình sản xuất của các bộ phim như Black Adam và một phần do hãng đưa những phim Shotgun WeddingThe Man from Toronto phát trực tuyến, Comcast (Universal và Focus) đôi khi dường như là hãng duy nhất hoạt động như một hãng phim thông thường vào mùa hè này. Disney đáng thương (họ đã đưa tất tật phim của 20th Century Studios thẳng đến Hulu), nhưng họ đã chào ba phim dự là bom tấn và sẽ 'cứu' các rạp chiếu với Black Panther: Wakanda ForeverAvatar: The Way of Water vào cuối năm. Ngay cả trong bối cảnh đói kém, Universal và Focus vẫn phát hành những phim như Beast, Honk for Jesus Save Your Soul, Bros, Halloween Ends Ticket to Paradise.

Jurassic World Dominion của Amblin

Hơn nữa, Jurassic World Dominion của Amblin thu về 375 triệu đôla nội địa từ doanh thu ra mắt 145 triệu. Phim thu về 160 triệu USD ở Trung Quốc, thua 227 triệu USD của Jurassic World và 262 triệu USD cho Fallen Kingdom nhưng chỉ đứng sau Godzilla Vs. KongHobbs & Shaw trong số các phim xuất khẩu của Hollywood thời Covid, với doanh thu toàn cầu có khả năng trên dưới 995 triệu đôla. Minions: The Rise of Gru của Illumination đã chứng minh rằng các gia đình vẫn ùn ùn đi xem phim hoạt hình, phá kỷ lục Independence Day (128 triệu USD từ thứ sáu-thứ hai) và trụ lâu hơn Minions (336 triệu USD) và hiện đã vượt 350 triệu USD nội địa. Con số 80 triệu đôla không đột phá ở Trung Quốc, nhưng con số trên dưới 900 triệu đôla toàn cầu có thể vẫn ổn, cảm ơn.

Phần còn lại của câu chuyện

Where the Crawdads Sing của Sony đã vượt 100 triệu đôla toàn thế giới với ngân sách 24 triệu đôla, một phần do là phim chiếu rạp lớn duy nhất dành cho/từ/về phụ nữ trong mùa hè này. DC League of Super Pets (có khả năng sẽ kết thúc với 80 triệu đôla trong nước và hiện có 130 triệu đôla toàn cầu) và Bullet Train (69 triệu đôla trong nước và 150 triệu đôla toàn thế giới cho đến nay) có lẽ sẽ được đón nhận tốt hơn. Phim của Brad Pitt mở ngang hàng và giờ cũng trụ lâu như The Lost City của Sandra Bullock. DC Super Pets đang chơi giống như một phim hoạt hình không đình đám của Warner Bros. (hãy nghĩ đến Storks Small Foot). Downton Abbey: A New Era đã thành công với 92 triệu đôla toàn thế giới, trong khi Paws of FuryBob’s Burgers đều xịt thê thảm như sẽ vậy thời trước Covid.

Moon Man thú vị của Trung Quốc đã vượt 400 triệu đôla ở Trung Quốc, trở thành phim lớn thứ hai trong năm của họ

Chủ nhật Phục sinh ít nhất đã cho thấy cam kết của Universal đối với các phim hài người thật đóng. Dòng sản phẩm của A24 (Bodies Bodies, Marcel the Shell with Shoes OnMen) được viết trên blog thì nhiều hơn là đi xem. À, Moon Man thú vị của Trung Quốc đã vượt 400 triệu đôla ở Trung Quốc, trở thành phim lớn thứ hai trong năm của họ sau Trận chiến Hồ Trường Tân 2 (611 triệu đô la).

Và, thưa quý ông quý bà và bất kỳ ai ở giữa ông với bà, đó là mùa phim hè 2022. Hầu hết các phim chiếu rạp đều hoạt động tốt, nhưng không có đủ phim cỡ trung bình và lớn. Các rạp chiếu phim không thể phụ thuộc vào những thành tích vượt bậc như Top Gun: Maverick để tạo nên sự khác biệt.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes