Tin phòng vé

Vượt tốc độ Mach10: Maverick phá vỡ mọi quy tắc như thế nào khi lấy một tỉ đôla toàn cầu

01/07/2022

Top Gun: Maverick đã trở thành bộ phim thứ 50 trong lịch sử phòng vé thu về 1 tỉ đôla toàn thế giới, nhưng không bộ phim nào có con đường đạt đến cột mốc này giống như bộ phim của Paramount, Skydance và Tom Cruise đã sải cánh bay trong tháng qua.

Tom Cruise và người hâm mộ Hàn Quốc khi anh đến Seoul quảng bá Top Gun: Maverick trong tuần cuối cùng của tháng 6/2022

Phần tiếp theo của bom tấn lớn đầu tiên của Cruise hồi năm 1986 được kỳ vọng đạt mốc 1 tỉ đô la vào cuối tuần thứ năm chiếu rạp, với 521 triệu đôla từ Bắc Mỹ và 484 triệu đôla từ nước ngoài. Đây là cú hit 1 tỉ đôla đầu tiên trong sự nghiệp của Cruise — mức gần nhất anh nhận được trước đó là Mission: Impossible - Fallout năm 2018 với 787 triệu đôla — và chỉ mới là bản phát hành thứ tư của Paramount đạt được mốc này (sau Titanic và các phim Dark of the MoonAge of Extinction của chuỗi Transformers).

“Thật hiếm khi có được loại giả kim thuật đặc biệt tạo nên một phim sự kiện đích thực và chúng tôi đã hoàn toàn bất ngờ trước sự hưởng ứng toàn cầu dành cho Top Gun: Maverick,” giám đốc điều hành-chủ tịch Paramount Brian Robbins cho biết trong một tuyên bố hôm thứ hai 27/6. “Cảm ơn Tom Cruise vô song, những nhà làm phim có tầm nhìn và dàn diễn viên tài năng, cùng đội ngũ tiếp thị và phân phối tuyệt vời của chúng tôi, đã mang đến một bộ phim và trải nghiệm xem rạp hoàn hảo cho khán giả khắp thế giới.”

Hầu hết các bộ phim đạt 1 tỉ đôla làm được điều này nhờ vào thành tích quốc tế mạnh mẽ, chiếm hơn một nửa tổng doanh thu toàn cầu. Tất nhiên quyền lực ngôi sao của Cruise và tour quảng cáo báo chí toàn cầu của anh cho Top Gun: Maverick ở Cannes, Tokyo và các thành phố lớn khác trên khắp thế giới chắc chắn đã thúc đẩy thành tích của bộ phim ở nước ngoài, nhưng một phim bom tấn về những phi công chiến đấu của Hải quân Hoa Kỳ luôn được kỳ vọng thu được phần lớn số tiền của nó từ khán giả trong nước.

Quảng bá Top Gun: Maverick ở Cannes năm nay

Trong số 50 bộ phim đạt 1 tỉ đôla Mỹ trong lịch sử phòng vé, Maverick chỉ mới là phim thứ tư tạo ra phần lớn tổng doanh thu từ doanh thu nội địa. Ba phim còn lại là The Dark Knight năm 2008 (534,9 triệu nội địa/1 tỉ USD toàn cầu), Rogue One năm 2016 (532,1 triệu nội địa/1,05 tỉ USD toàn cầu) và Black Panther năm 2018 (700 triệu nội địa/1,34 tỉ USD toàn cầu).

Và trong số bốn phim, Maverick vẫn nổi bật. Black Panther Rogue One được phát hành vào mùa đông, khoảng thời gian có ít phim bom tấn lớn hơn ra rạp hằng tuần. Điều đó cho phép một bộ phim có mức độ nổi tiếng vượt trội có thể trụ dài trong nhiều tuần nếu không muốn nói là vài tháng, bằng chứng là bốn trong số năm phim nội địa có doanh thu cao nhất từ ​​trước đến nay, bao gồm Star Wars: The Force AwakensSpider-Man: No Way Home, được phát hành vào những tháng mùa đông.

Tuy The Dark Knight là phim ra mắt vào mùa hè, nó chỉ cán mốc 1 tỉ đôla trong khi tất cả các dấu hiệu đều cho thấy Maverick sẽ tiếp tục hoạt động mạnh mẽ khi bước sang tháng thứ nhì ở rạp. Sau khi công bố kỷ lục cuối tuần mở màn Ngày Tưởng niệm, Maverick đã có tuần thứ hai tốt nhất trong số các phim có doanh thu ra mắt hơn 100 triệu đôla, và mức giảm cuối tuần kể từ đó được giữ ở mức dưới 45%.

Top Gun: Maverick đã làm say đắm toàn bộ khán giả ở mọi lứa tuổi

Với tốc độ này, Maverick sẽ có thể vượt mốc 600 triệu đôla ở Bắc Mỹ, đặt nó sánh ngang Jurassic World của Universal năm 2015 trở thành phim hè duy nhất không phải Avengers đạt được cột mốc đó. Nếu Phi công siêu đẳng tiếp tục phi mạnh vào tháng 8 và tháng 9 và đạt 700 triệu đôla, nó sẽ cùng Avengers: Endgame là phim phát hành mùa hè duy nhất đạt được mốc đó.

Một lần nữa, những con số này, loại mà chúng ta chỉ thấy trong thập kỷ qua với những chuỗi phim bom tấn lớn nhất, đang được làm ra từ phần tiếp theo của một bộ phim ra mắt cách đây 36 năm.

Kể cả khi có sự cạnh tranh từ Jurassic World: Dominion của Universal, phần mới của một chuỗi phim hạng nặng khác cũng được chốt để đạt 1 tỉ đôla, Top Gun: Maverick đã làm say đắm toàn bộ khán giả ở mọi lứa tuổi bằng những pha không chiến hấp dẫn, cốt truyện căng thẳng, câu chuyện hòa giải ấm áp giữa nhân vật của Cruise và Miles Teller và vai khách mời cảm động từ Val Kilmer.

Những chuỗi phim thành công nhất trong thời đại COVID — No Time to Die của MGM, Spider-Man: No Way Home của Sony và The Batman của Warner Bros. — đã cung cấp nhiều hơn chứ không chỉ là những nhân vật quen thuộc để thu hút người hâm mộ. Những phim đó đã chinh phục khán giả bằng sự phấn khích hấp dẫn ở cấp độ bom tấn, điều không thể tái tạo khi phát trực tuyến phim tại nhà.

Top Gun: Maverick đang được xem đi xem lại nhiều lần lúc này không phải vì di sản của phần tiền nhiệm hồi thập niên 80, mà vì di sản mà nó đang xây dựng cho chính nó ngay bây giờ

Top Gun: Maverick đã đạt được trạng thái “phải xem rạp” ở một mức độ vượt xa những gì có thể cho là đơn thuần nhờ vào hoài niệm của thế hệ X dành cho bản gốc. Phim đang được xem đi xem lại nhiều lần lúc này không phải vì di sản của phần tiền nhiệm hồi thập niên 80, mà vì di sản mà nó đang xây dựng cho chính nó ngay bây giờ.

Top Gun: Maverick cho thấy Hollywood có thể tồn tại mà không cần thị trường điện ảnh của Trung Quốc

Mối quan hệ không mấy êm đẹp giữa Hollywood và Trung Quốc đã có bước ngoặt lớn trong năm qua, nổi bật bởi thành công của Top Gun: Maverick, bộ phim đã vượt mốc 1 tỉ USD doanh thu bán vé vào cuối tuần trước.

Giống như nhiều tác phẩm Hollywood trong những năm gần đây, một phần trong kinh phí 170 triệu đôla của bộ phim có sự hỗ trợ từ nhà đầu tư lớn của Trung Quốc, trong trường hợp này là Tencent. Tuy nhiên, công ty này đã rút lui do lo ngại chính phủ sẽ không đánh giá cao mối quan hệ của họ với một bộ phim có nội dung tích cực về quân đội Mỹ.

Căng thẳng chính trị gắn với bộ phim xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2019, khi trailer thứ nhất của Top Gun: Maverick cho thấy nhân vật của Tom Cruise mặc áo khoác bay không có cờ Nhật Bản và Đài Loan, vốn có trong bản gốc năm 1986.

Tom Cruise mặc áo khoác bay phiên bản sửa đổi trong trailer Top Gun: Maverick năm 2019

Giới phê bình nhận ra sự loại bỏ, một số người coi đó là dấu hiệu cho thấy các nhà sản xuất phim của Mỹ làm theo ý muốn của Trung Quốc.

Các hãng phim Mỹ đã cố gắng tuân theo các quy tắc của Trung Quốc, nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả

Hai trường hợp gần đây chỉ là sự kiện mới nhất trong một chuỗi dài các động thái Hollywood tuân thủ cơ quan kiểm duyệt của Trung Quốc nhằm duy trì khả năng tiếp cận 1,4 tỉ người xem phim, thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới. Trong khi đó, các nhà đầu tư Trung Quốc đã rót hàng trăm triệu USD vào các hãng phim của Mỹ.

Bất chấp Hollywood nỗ lực làm việc với chính phủ Trung Quốc để đưa phim của họ vào thị trường, các nhà kiểm duyệt Trung Quốc thường xuyên chặn các bộ phim lớn vì đủ thứ lý do cụ thể và đôi khi không giải thích được. Ví dụ: Spider-Man: No Way Home bị cấm ở Trung Quốc do cơ quan kiểm duyệt cho rằng những hình ảnh về Hoa Kỳ là quá yêu nước, theo một số nguồn tin quen thuộc với các điều đình của Sony về vấn đề này. Hình ảnh yêu nước được đề cập là Tượng Nữ thần Tự do của thành phố New York, xuất hiện ở gần cuối phim.

Spider-Man: No Way Home bị cấm ở Trung Quốc do cơ quan kiểm duyệt cho rằng những hình ảnh về Hoa Kỳ là quá yêu nước, theo một số nguồn tin quen thuộc với các điều đình của Sony về vấn đề này. Hình ảnh yêu nước được đề cập là Tượng Nữ thần Tự do của thành phố New York, xuất hiện ở gần cuối phim

Tương tự, các phim siêu anh hùng bao gồm Black Widow, Eternals, Shang-Chi và Truyền thuyết Thập Luân, và Doctor Strange in the Multiverse of Madness của Marvel đều bị cấm ở Trung Quốc.

Nhưng bị cấm không nhất thiết áp lời nguyền tiêu vong cho các bộ phim được đề cập. No Way Home vẫn trở thành bộ phim thành công nhất năm 2021, bất chấp những thách thức do những đợt đóng cửa chống dịch cũng như không có doanh thu vé ở Trung Quốc, cuối cùng đã làm ra 1,9 tỉ đôla toàn cầu. Vào đầu năm 2022, Doctor Strange đã nổi bật để trở thành bộ phim phát hành thành công nhất trong năm với 950 triệu đôla, cho đến khi Top Gun: Maverick ra mắt, vượt qua tổng số đó và tiếp tục có doanh thu sôi sục.

Tại sao 2022 được định hình là năm Hollywood có thể ngừng bận tâm đến những đòi hỏi của Trung Quốc

Các nhà điều hành hãng phim Hollywood hầu như vẫn do dự trong việc giải quyết trực tiếp vấn đề kiểm duyệt của Trung Quốc. Khi bị một phóng viên của Variety nhấn mạnh về chủ đề này vào năm 2021, chủ tịch khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Disney, Luke Kang, đã cố gắng vẽ nên một bức tranh tích cực.

Doctor Strange đã nổi bật để trở thành bộ phim phát hành thành công nhất trong năm với 950 triệu đôla, cho đến khi Top Gun: Maverick ra mắt

Kang nói: “Thật khó dự đoán các động thái của một chính phủ. Công việc của chúng tôi là tìm hiểu người tiêu dùng đang ở đâu, hiểu người tiêu dùng, [hiểu] thương hiệu và phim chuỗi của chúng tôi cộng hưởng ở đâu. Trong những ràng buộc và giới hạn mà chúng tôi được cho biết, chúng tôi có thể tối đa hóa phạm vi tiếp cận và tiềm năng của mình.”

Trong khi miêu tả về tượng Nữ thần Tự do bị kiểm duyệt, nhưng Mission: Impossible — Rogue Nation của Cruise, bộ phim năm 2015 về một điệp viên người hùng của Mỹ, lại được phép phát hành ở Trung Quốc, thì quả là khó xác định xem cái gì có thể vượt qua được kiểm duyệt của Trung Quốc.

Rogue Nation kiếm được 136 triệu đôla ở Trung Quốc, có nghĩa là Top Gun: Maverick có thể đã mất ít nhất chừng đó. Tuy nhiên, với “những ràng buộc và giới hạn” về cái gì được và không được chấp nhận ở Trung Quốc đôi khi vẫn còn mơ hồ, các hãng phim Hollywood dường như đang chuẩn bị cho cuộc sống không có thị trường Trung Quốc.

Tom Cruise trả lời phỏng vấn trong buổi ra mắt Mission: Impossible - Rogue Nation ở Trung tâm nghệ thuật điện ảnh Thượng Hải ngày 6/9/2015 ở Thượng Hải, Trung Quốc

Ngẫu nhiên, chiếc áo khoác được miêu tả trong trailer năm 2019 của Top Gun: Maverick đã không xuất hiện trong bản cắt cuối cùng của bộ phim. Thay vào đó, trong vài phút đầu phim, Cruise mặc chiếc áo bay kinh điển của anh, giống bản gốc hồi thập niên 1980.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrapQuartz