Tin phòng vé

Lightyear thất bại: Hollywood thôi làm lố cái sự thức tỉnh đi - khán giả oải rồi!

27/06/2022

Hollywood được thành lập bởi và được nhiều thế hệ bầu show thuần túy điều hành, những người đã hết lòng cống hiến để mang đến cho khán giả những gì họ muốn. Hôm nay thông điệp của Hollywood là, “Hãy để chúng tôi giải trí cho quý vị! Nhưng trước tiên, một bài giảng ngắn gọn về sai lầm của quý vị, khán giả... ”

Phi công siêu đẳng Maverick: Cruise trở lại vai diễn Đại tá Pete Mitchell trong một bộ phim nhẹ về chính trị hoặc đạo đức và nặng về cảm giác mạnh và vui nhộn kinh điển của Hollywood

Các nghệ sĩ và tập đoàn giải trí luôn khao khát được coi trọng, do đó họ cần phải tạo ra sự tôn trọng thông qua các giải thưởng do các tổ chức có uy tín cao như Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (Khoa học á? Các vị đang tạo ra hình ảnh đẹp, chứ đâu có chữa ung thư).

Giải Oscar ban đầu thuộc về những gã khổng lồ phòng vé — những bộ phim lãng mạn hào nhoáng và những sử thi huênh hoang. Rồi ngành công nghiệp điện ảnh chia thành “phim lấy giải thưởng” và “phim cho khán giả”. Trong vài năm trở lại đây, ngay cả phim cho khán giả cũng bắt đầu tràn ngập những lời nhắc nhở về phân biệt chủng tộc, nữ quyền, nhập cư, v.v... Đây là những vấn đề quan trọng, nhưng người ta đi xem phim chủ yếu là để thoát ly thực tế.

Một lý do khiến Top Gun: Maverick thành công rực rỡ như vậy — bộ phim có doanh thu lớn nhất trong sự nghiệp của Tom Cruise và có lẽ là bộ phim lớn nhất trong năm nay — chỉ đơn giản là vì nó bỏ qua tất cả các vấn đề gây tranh cãi trong thế giới thực. Phi công siêu đẳng Maverick chỉ tìm cách giải trí chứ không phải để thuyết phục bạn rằng những người làm ra nó là những người có đạo đức.

Trong những tuần trước khi phát hành, Lightyear đã nhận được rất nhiều sự chú ý nhờ tình tiết phụ ngắn gọn về đồng tính nữ khiến nhiều khán giả lầm tưởng đây là một bộ phim nhắn nhủ thông điệp

Trong khi đó, Lightyear được chào hàng rầm rĩ của Disney ra mắt và làm kém một cách đáng ngạc nhiên sau nhiều tuần tiền phát hành nói về mối quan hệ đồng tính nữ trong phim. Hôn nhân đồng giới là một phần nhỏ của câu chuyện và không ai bận tâm gì sự tồn tại của những người đồng tính, ngay cả trong một bộ phim dành cho trẻ em, nhưng thành tích kém một cách gây sốc này hẳn khiến Disney tự hỏi liệu người ta có tránh xa vì họ nghĩ (kể cả nhầm lẫn) rằng Lightyear là phim nhắn nhủ thông điệp.

Việc Disney quyết định dành một vài phút trên màn hình nhắc nhở chúng ta rằng họ là một công ty thân thiện với người đồng tính có thể đã trả giá bằng hàng triệu USD doanh thu vé cho bộ phim được coi là siêu bom tấn Pixar hàng năm của hãng. Disney lẽ phải cân nhắc quan điểm ​​rằng có thể có nhiều người hâm mộ Pixar không thấy có vấn đề gì với hôn nhân đồng tính, tuy nhiên, họ không thích vấn đề này hiện diện trong phim dành cho trẻ em. Disney cũng đã chọn phe trong cuộc xung đột ở Florida về việc dạy khuynh hướng tình dục cho trẻ nhỏ và nó có thể đã làm hỏng một trong những thương hiệu có giá trị nhất thế giới.

Disney phải cân nhắc quan điểm ​​rằng có thể có nhiều người hâm mộ Pixar không thấy có vấn đề gì với hôn nhân đồng tính, tuy nhiên, họ không thích vấn đề này hiện diện trong phim dành cho trẻ em

James Patterson — một nhà văn nổi tiếng không quan tâm đến việc gửi thông điệp — đã bị ngập trong những lời chỉ trích khi ông cho rằng các nhà văn nam da trắng ở Hollywood là nạn nhân của “một hình thức phân biệt chủng tộc khác”. Thoạt nghe thì điều đó có vẻ ngớ ngẩn, nhưng mọi nhà sản xuất ở Hollywood đều lớn tiếng tuyên bố cam kết tính dung hợp, là một cách khác để nói rằng họ đang khao khát thuê những người không phải là đàn ông da trắng không tật nguyền. Các mạng truyền hình tự hào thông báo về các yêu cầu mới mà (ví dụ: CBS) ít nhất 50% biên kịch là thành viên của các nhóm thiểu số. Sau khi được tuyển dụng, những nhân viên như vậy thường thúc đẩy những câu chuyện về các vấn đề xã hội bức xúc.

Kết quả? Một cuộc khảo sát trên truyền hình Anh cho thấy 62% người xem cho rằng cái chuyện làm cho đúng mực về chính trị đã đi quá xa.

“Tôi đang tham gia rất nhiều cuộc họp, nơi mọi người bảo tôi rằng ‘Chuyện này sẽ không bao giờ đi đến đâu vì chưa đủ thức tỉnh,’” biên kịch hài-kiêm nhà sản xuất phim người Anh gốc Ai Cập Ash Atalla nhận xét. Các chương trình thăm dò ý kiến ​​các nhà sản xuất truyền hình quan tâm đến các vấn đề nổi bật như quyền của người chuyển giới hơn là công chúng Anh (đáng chú ý là đúng mực về chính trị còn nhiều hơn người Mỹ). Ở Mỹ, một cuộc thăm dò tập trung vào ngành giải trí cho thấy 65% ​​đồng ý rằng các công ty đã làm lố cái chuyện thức tỉnh.*

Lightyear không phải là lần đầu tiên Disney lấn sân vào cuộc chiến văn hóa; hồi tháng 3, công ty phản đối luật “Don’t Say Gay” của Florida do Thống đốc Rick DeSantis thúc đẩy

Thật thú vị khi các thành viên của ngành công nghiệp giải trí thường gọi nó là “ngành công nghiệp”, như thể họ đã quên mất từ quan trọng nhất. Với sự sụt giảm giá cổ phiếu của Netflix, vấn đề đau đầu về doanh thu phòng vé của Disney và sự hồi sinh của Top Gun, các giám đốc điều hành ở Hollywood hẳn đang tự hỏi liệu sự cấp tiến chính trị của họ có dẫn đến một kiểu tự áp gánh nặng thức tỉnh hay không.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York Post


* Nguyên văn bài viết của New York Post sử dụng từ wokeness: Gần đây từ woke xuất hiện khắp nơi ở các nước phương Tây. Woke thường được dịch là thức tỉnh, ý nói thức tỉnh với những bất công sai trái trong xã hội. Woke đang được xem là một mối đe dọa lớn ở xã hội phương Tây, vì chủ xướng những cách nhìn phiến diện, đánh đồng, nhìn mọi thứ qua lăng kính chính trị, giới tính, chủng tộc, giai cấp..., cổ vũ văn hóa tẩy chay (cancel culture)... [ND]