Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 6-8/4: 5 lý do Vùng đất câm lặng trở thành phim kinh dị giật gân mới nhất

10/04/2018

Sau một loạt bom xịt cho Paramount, cuối cùng đã có cái để ăn mừng — A Quiet Place, thổi bay mọi dự đoán của các nhà phân tích với một tuần mở màn 50 triệu đôla, khởi đầu tốt nhất cho một phim Paramount kể từ Star Trek: Beyond gần hai năm trước.

Và không giống như Beyond, có kinh phí 185 triệu đôla, A Quiet Place được làm tằn tiện với 17 triệu đôla, nên vừa phát hành đã có lời ngay lập tức. Phim do John Krasinski đóng chính, đạo diễn và đồng biên kịch, thành công với tư cách là nhà làm phim đầu tay làm phim cho một hãng lớn với câu chuyện kinh dị này có thể mang lại nhiều lời mời từ những tên nặng ký tuổi của Hollywood.

John Krasinski, Emily Blunt, Noah Jupe, và Millicent Simmonds là một gia đình trong phim

Tất cả là do sự kết hợp công việc chất lượng từ Krasinski và êkíp của anh, quản lý tuyệt vời của Paramount, và thành công liên tục của thể loại kinh dị ở phòng vé. Dưới đây là năm lý do A Quiet Place gây ấn tượng ở phòng vé.

1. Ý tưởng + Trái tim = Sức hấp dẫn rộng rãi

Từ quái vật tấn công các nạn nhân trong ác mộng của họ đến búp bê với linh hồn của một kẻ giết người hàng loạt, nói đến phim kinh dị thì tiêu chuẩn là có ý tưởng hay. A Quiet Place bắt đầu với một ý tưởng hay nhất trong số đó: những con quái vật sẽ nhanh chóng nuốt chửng bất cứ thứ gì gây ra tiếng động lớn hơn tiếng hít thở.

Đó là một ý tưởng nhanh chóng bắt được sự chú ý của khán giả và những trailer ấn tượng có thể làm phát hoảng bất kỳ ai. Nhưng ý tưởng đó được kết hợp với các nhân vật chính đã nghĩ ra cách khôn ngoan để sống sót trong một thế giới im lặng và là hiện thân cho một chủ đề có thể gây công hưởng với khán giả phim kinh dị nặng đô: mong muốn bảo vệ gia đình của một con người.

Chủ đề có thể gây công hưởng với khán giả phim kinh dị nặng đô: mong muốn bảo vệ gia đình của một con người

“Toàn bộ câu chuyện là vậy. Đó là điều mà bất cứ ai cũng có thể liên hệ ở mức cơ bản,” Kyle Davies, giám đốc phát hành trong nước của Paramount nói với TheWrap. “Và sự kiểm chứng thể hiện trong cơ cấu dân số của khán giả. Bộ phim trình chiếu ở các thành phố lớn, các thành phố nhỏ và với mọi người từ mọi tầng lớp xã hội.”

Năm ngoái Get Out đã khai thác được sức hút đại chúng này, cung cấp một phê phán xã hội cho những khán giả nào không chỉ muốn bị hù dọa hay. Krasinski, đã nói với Jimmy Fallon trong chương trình The Tonight Show rằng anh chưa bao giờ xem phim kinh dị trước khi bắt đầu làm A Quiet Place, rằng anh đã ký hợp đồng làm dự án này bởi vì thông cảm với sự tập trung bảo bọc mà hai vợ chồng Abbott dồn vào việc bảo vệ các con của họ và muốn đưa điều đó thành cốt lõi của câu chuyện. Nhiệm vụ đã hoàn thành.

2. Kinh dị là thể loại nóng ở phòng vé

2017 thực sự là một năm đề cao phim kinh dị. Cùng với Get Out, đã thắng giải Oscar và giúp Blumhouse trở thành một trong những hãng phim đáng chú ý nhất ở Hollywood, những phim như Annabelle: Creation, 47 Meters DownSplit cũng rời rạp chiếu với những số liệu phòng vé mạnh. Và, tất nhiên, It trở thành một trong 10 phim có doanh thu cao nhất năm ngoái và đã lập một kỷ lục mới mọi thời đại cho phim kinh dị.

Thị trường rộng mở cho các hãng phim nào có thể cung cấp một bộ phim cho những ai không quan tâm đến cháy-nổ-đùng-đoàng CGI

Nói cách khác, lúc này khán giả thích sợ hãi, và Hollywood đang cung cấp nhiều phim được giới phê bình khen ngợi. A Quiet Place là thành công mới nhất trong dãy thành công đó, và khán giả đã hưởng ứng.

3. Đối trọng với bom tấn

Một phần lý do quan tâm dành cho phim kinh dị là vì nó cung cấp một sự thay thế cho phim bom tấn hạng ‘khủng’ được phát hành trên cơ sở thường xuyên. Tháng 3 vừa qua được xác định bởi những bộ phim như vậy, với Tomb RaiderPacific Rim: Uprising cần Trung Quốc giúp tăng doanh thu trước khi Ready Player One rốt cuộc đã trở thành siêu phẩm được khán giả Mỹ hưởng ứng.

Nhưng điều này cũng có nghĩa là thị trường rộng mở cho các hãng phim nào có thể cung cấp một bộ phim cho những ai không quan tâm đến cháy-nổ-đùng-đoàng CGI. A Quiet Place đã cung cấp được điều đó với giá thành rẻ hơn cho hãng phim, như một chương trình đối trọng với Ready Player One. Đây cũng là trường hợp cho Blockers, bộ phim hài tục từ Universal đã mở màn tới 21,4 triệu đôla vào cuối tuần rồi.

John Krasinski và êkíp của anh trên trường quay

4. SXSW

Liên hoan hàng năm tại Austin này đã trở thành tấm bệ phóng hoàn hảo cho các hãng nào có phim có thể rủi ro về thương mại hoặc không xuất hiện trên radar của phần lớn người xem phim. Nếu bộ phim của bạn có gì hay, thì giới phê và đám đông South by Southwest sẽ nhanh chóng làm cho phần còn lại của thế giới biết đến, như chúng ta đã thấy khi Ready Player One cuối cùng đã lấy được lực kéo sau khi chiếu ra mắt thế giới tại SXSW và nhận được tràng vỗ tay vang dậy.

A Quiet Place cũng có được sự tán thưởng tương tự sau khi ra mắt ở SXSW, được giới phê bình ở Austin nhất loạt khen ngợi và cho 97% trên Rotten Tomatoes. Lường trước sự khen ngợi đó, Paramount đã định ngày phát hành bộ phim vào đầu tháng 4 này để tận dụng thành công về mặt phê bình.

5. Cơ chế Paramount mới

Như đã lưu ý từ đầu, Paramount là một hãng đang rất cần đảo ngược thành tích phòng vé, và A Quiet Place đánh dấu chiến thắng lớn đầu tiên của công ty dưới quyền CEO mới Jim Gianopulos.

John Krasinski chỉ đạo hai diễn viên nhí trong phim

Cựu lãnh đạo 20th Century Fox đã tiếp quản Paramount 12 tháng trước, chỉ ba tuần sau khi dự án A Quiet Place được thông qua với Krasinski và vợ anh, Emily Blunt. Dưới quyền của Gianopulos, bộ phim trở thành một dự án ưu tiên tại Paramount, hãng quyết định làm cho nó trở thành trung tâm của SXSW với hy vọng xây dựng sự truyền miệng nhanh chóng. Từ liên hoan đến lúc phát hành, Paramount đã phát động một chiến dịch quảng cáo số diện rộng, với Krasinski và Blunt xuất hiện trong The Today Show, Ellen The Tonight Show để quảng bá cho bộ phim.

Tuần tới, A Quiet Place sẽ đối đầu Blumhouse và bộ phim mới Truth or Dare của hãng này. Người ta kỳ vọng phim sẽ giành chiến thắng như những dự đoán ban đầu cho rằng phim sẽ lấy doanh thu tuần thứ hai trong khoảng 20 triệu, còn Truth or Dare mở màn ở mức thấp của dãy số một chục triệu.

A Quiet Place sẽ ra rạp ở Việt Nam vào tuần sau, từ ngày 20/4 với tựa Vùng đất câm lặng.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap