Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 16-25/2: Chiến binh Báo Đen đập tan chuyện hoang đường của Hollywood

27/02/2018

Hoàng đế T’Challa giá lâm.

Bộ phim Black Panther của Disney-Marvel, chứng kiến T’Challa (Chadwick Boseman) trở lại vương quốc xa xôi châu Phi của anh để tiếp quản ngai vàng, đã gầm lên ở các rạp chiếu vào cuối tuần rồi trở thành một sự kiện văn hóa mạnh mẽ, phá vỡ nhiều kỷ lục phòng vé và đập tan chuyện hoang đường cho rằng những phim bắt nguồn từ nền văn hóa của người da đen khó có khả năng tồn tại ở thị trường quốc tế. Theo comScore, doanh thu vé toàn cầu đến thứ hai ước tính sẽ là 387 triệu đôla.

Ryan Coogler trên trường quay Black Panther với Chadwick Boseman (trong vai Vua T’Challa)

Black Panthet tức khắc trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử do người da đen (Ryan Coogler) làm đạo diễn và một dàn diễn viên hầu như toàn da đen. Kỷ lục trước đó là Straight Outta Compton, thu được 214 triệu đôla toàn cầu năm 2015 — trong suốt thời gian chiếu rạp — sau khi đã trượt giá lạm phát.

Disney, đã hỗ trợ Black Panther bằng một chiến dịch quảng cáo rầm rộ kéo dài chín tháng, vào hôm chủ nhật đã nói rằng doanh thu phòng vé Bắc Mỹ của bộ phim sẽ đạt khoảng 218 triệu đôla từ thứ sáu đến thứ hai. Nhà rạp đua nhau thêm suất chiếu để đáp ứng đám đông; AMC Southlake 24 ở ngoại ô Atlanta đã nhồi nhét 84 suất chỉ riêng một ngày thứ sáu. Ở nhiều thành phố, người xem phim đi xem trong các bộ trang phục lấy cảm hứng từ bộ phim.

Các nhà phân tích đã dự đoán doanh thu ở Bắc Mỹ của Black Panther khoảng 165 triệu đôla, vốn đã là kết quả đáng kinh ngạc cho một phim phát hành không vào những dịp nghỉ lễ và mùa hè. Kỷ lục tháng 2 ở phòng vé Bắc Mỹ trước đó là Deadpool, thu được 159 triệu đôla đã điều chỉnh lạm phát ở kỳ cuối tuần ngang qua lễ Presidents’ Day năm 2016.

Letitia Wright trong vai Công chúa Shuri, phù thủy công nghệ

Khán giả Bắc Mỹ lẫn giới phê bình đều yêu thích Black Panther, báo hiệu kết quả làm ăn mạnh mẽ phía trước. Trên CinemaScore, bộ phim được giới phê bình đánh giá cao này đã nhận điểm A+ hiếm có từ những người mua vé. Theo PostTrak, khán giả da đen chiếm khoảng 37%, được thúc đẩy bởi một số lượng lớn các nhóm nhà thờ và trường học, chưa kể đến nhu cầu bị dồn nén về một bộ phim siêu anh hùng do các diễn viên da đen dẫn dắt.

Black Panther sẽ làm rung chuyển phòng vé Bắc Mỹ là điều không có gì phải nghi ngờ. Kevin Feige, nhân vật phi thường điều hành Marvel, và Alan F. Horn, chủ tịch phim ảnh của Disney, hết lần này đến lần khác đưa ra những cỗ xe lu. Robert A. Iger, giám đốc điều hành của Disney, có sở thích cá nhân dành cho Black Panther, đã phê duyệt ngân sách sản xuất 200 triệu đôla (nhiều hơn kinh phí dành cho những phim không phải phần tiếp theo khác của Marvel như Doctor StrangeAnt-Man ít nhất khoảng 30%) bất chấp quan ngại của một số người tại Disney về doanh thu bán đồ chơi Black Panther.

“Ý tưởng một câu chuyện châu Phi, với các diễn viên gốc Phi ở hàng tiền đạo, kết hợp quy mô làm phim chuỗi hiện đại, là chuyện trước giờ chưa từng được thấy,” đạo diễn Coogler nói với The Hollywood Reporter. “Bạn cảm thấy mình có cơ hội nhìn thấy cái gì đó mới mẻ, trở thành một phần của cái gì đó mới mẻ mà tôi nghĩ rằng tất cả khán giả đều muốn trải nghiệm bất kể có gốc gác châu Phi hay không.”

Michael B. Jordan trong vai Erik Killmonger

Nhưng lúc đó không ai biết chắc Black Panther sẽ làm ăn thế nào ở thị trường quốc tế.

Phim kinh phí lớn tập trung vào nhân vật da đen từ lâu đã bị cản trở bởi lập luận của Hollywood — một lập luận kỳ cục, theo con mắt của nhiều nhà phê bình — rằng khán giả bên ngoài nước Mỹ ít quan tâm đến những bộ phim có dàn diễn viên chủ yếu là người da đen. Đó là một quan điểm suy bụng ta ra bụng người; không bao giờ thách thức giả định này với một ý tưởng ngân sách lớn vì họ lúc nào cũng quá sợ chấp nhận rủi ro.

Black Panther đã có kết quả rất tốt tại Anh, Bỉ, Ukraine, Hàn Quốc, Mexico và Brazil, trong nhiều trường hợp đã đánh bại doanh số ban đầu so với những phim Marvel không phải phần tiếp theo dựa trên những nhân vật ít được biết đến, kể cả Guardians of the Galaxy năm 2014.

Black Panther yếu hơn ở Đức, một thị trường quan trọng, nơi mà Fifty Shades Freed đã bán được hơn.

Dàn cấm vệ quân toàn nữ của nhà vua

“Chúng tôi hết sức hài lòng với sự hưởng ứng khắp thế giới, thậm chí còn nhiều hơn bởi vì chúng tôi không phải đối mặt với bất cứ cạnh tranh nào trong một tháng,” Dave Hollis, giám đốc phát hành của Disney, cho biết.

Disney sẽ phát hành Black Panther ở Nga, Trung Quốc và Nhật Bản trong những tuần sắp tới. Thành công ở Trung Quốc, thị trường điện ảnh phát triển nhanh nhất thế giới, sẽ đặc biệt ngọt ngào. Tuy nhiên, nếu khán giả ở đó không hưởng ứng, thì cũng chẳng có liên quan gì đến chủng tộc. Phim Hollywood đang bị mất hấp lực tại Trung Quốc vì các hãng phim địa phương trở nên lành nghề hơn trong việc sản xuất phim bom tấn. (Cuối tuần qua ở Trung Quốc, phim nội địa Monster Hunt 2 đã thu về hơn 130 triệu đôla doanh thu vé, Lionsgate đã phát hành phim này ở 69 rạp của Mỹ, thu được 390.000 đôla).

Một số người thấy khó hiểu sự mê cuồng Black Panther.

“Quan trọng là hạ bệ quan niệm của Hollywood cho rằng dù sao đi nữa hãng phim sẽ chịu rủi ro lớn hơn nếu họ chọn diễn viên không phải là người da trắng, nhưng tôi không xem đó là một sự thay đổi sâu sắc,” Todd Boyd, giáo sư nghiên cứu về điện ảnh và truyền thông tại University of Southern California chuyên về văn hóa đại chúng và chủng tộc, nói. “Tôi chỉ thấy đây là khai thác một ngách lợi nhuận.”

Báo Đen và mẫu thân Ramonda trong trang phục để chụp ảnh với khán giả tại Movie Tavern Northlake

“Theo tôi, thay đổi thực sự là khi các diễn viên đa dạng đóng những vai phụ vốn dĩ không đa dạng,” giáo sư Todd nói thêm.

Nhưng nhiều người xếp thành hàng để khen ngợi Disney vì đã đẩy mạnh việc làm phim đa dạng hơn. Richard Gelfond, giám đốc điều hành của Imax, nhà rạp định dạng cực đại, đã trình chiếu Black Panther tại hơn 60 quốc gia, bênh vực Disney vì đã cung cấp “nội dung giải trí hấp dẫn xét về bề mặt nhưng cũng là cầu nối khoảng cách giữa các nền văn hóa khác nhau, và cuối cùng là một sự phản ánh các giá trị chung của người xem phim trên khắp thế giới.”

Phil Contrino, giám đốc truyền thông và nghiên cứu cho Hiệp hội chủ rạp quốc gia, lưu ý tác động của việc xem Black Panther ở chốn đông người trên màn ảnh rộng. “Hy vọng một ngày nào đó chúng ta sẽ nhìn lại sự ra mắt của Black Panther như là bước ngoặt khi sự đa dạng và đại diện tích cực trong những bộ phim bom tấn chuyển từ bất thường thành bình thường,” Contrino nói.

Học sinh từ Capital Preparatory Harlem School xem Black Panther suất chiếu mở màn ở Manhattan

Và Stacy L. Smith, tác giả của nhiều nghiên cứu sắc sảo về sự thiếu đa dạng của Hollywood, đã viết trên Twitter trong tin nhắn gửi giám đốc điều hành Iger, người đã đưa sự dung hợp thành ưu tiên hàng đầu ở Disney: “Chúng tôi đang theo dõi; vai chính và dàn vai phụ cũng như phía sau máy quay đang thay đổi. Còn nhiều việc phải làm nhưng cuối tuần này là một bước nhảy vọt vĩ đại.”


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times