Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 23-25/3: Pacific Rim Uprising - Khi một vũ trụ điện ảnh xây dựng quanh cái mới

28/03/2018

Pacific Rim Uprising có những nhược điểm, nhưng đáng ghi công vì đã cố gắng khai thác một lỗ hổng cỡ lớn trong địa hạt văn hóa đại chúng.

Vũ trụ điện ảnh là thứ gần như mọi hãng phim Hollywood đều mưu cầu. Nhưng, trong khi cơn sốt đã được kích lên một cách sôi sục cách đây sáu năm theo sau thành công ‘khủng’ của Avengers của Marvel, thật ngạc nhiên nhận thấy rằng cơn cuồng mới này chủ yếu dựa trên tài sản trí tuệ tương đối cũ.

Chắc chắn, Vũ trụ Điện ảnh Marvel (và các phim truyền hình Netflix đi kèm của nó) chỉ mới 10 tuổi, nhưng nó có nguồn gốc từ truyện tranh những năm 1960 (hoặc những năm 1940, nếu bạn là Captain America). Những vũ trụ trên màn ảnh khác (như những phim dựa theo truyện tranh DC và Star Wars) cũng có nguồn gốc hàng chục năm. Ngay cả Harry Potter, có lẽ là trẻ nhất trong các vũ trụ điện ảnh đang tồn tại, cũng đã khoảng 20 năm tính từ lúc ấn bản in.

Rồi Pacific Rim gia nhập. Có thể dễ dàng quên đi sự mới mẻ tương đối của vũ trụ Pacific Rim đang nảy nở này vì nó phái sinh từ một trạng thái gần như bất biến của cái đã biết. Những người máy Jaegers tương tự những Transformer ngoại cỡ, chỉ là không biến thành xe, và Kaiju giống như là sự hợp nhất của hầu hết quái vật khổng lồ ngoài hành tinh xâm lăng từng xuất hiện trên phim Hollywood, nhưng nghĩ cho cùng nó còn mới quá — ở tuổi lên năm, thực sự chỉ là một đứa trẻ.

Pacific Rim Uprising rõ ràng có tham vọng hão huyền cho tương lai. Chọn bối cảnh một thập niên sau bộ phim gốc năm 2013 của Guillermo Del Toro, nhấn mạnh vào việc xây dựng thế giới rõ ràng ngay từ đầu, với màn độc thoại mở màn của Jake Pentecost (John Boyega) về “thế giới” của anh, và từ đó giữ nhất quán với tất cả sự tài tình kiểu đao to búa lớn, từ dàn diễn viên ‘khủng’ đến những cảnh có thể dễ dàng được tóm tắt là Hãy sơ lược tiểu sử một tá mô hình Jaeger khác nhau bởi vì chúng ta có thể.

Tài sản của hai hãng phim Universal và Legendary này đã bắt đầu gieo hạt cho một vũ trụ lớn hơn bằng truyện tranh, và các nhà làm phim Uprising đã công khai tham vọng về một vũ trụ như thế. Câu hỏi trước mắt là liệu bộ phim này sẽ kiếm được đủ tiền để đảm bảo có thêm nhiều phim nữa không. Câu hỏi căn cơ hơn là liệu Pacific Rim thực sự có đủ nội dung để lấp đầy một vũ trụ như thế hay không. Theo khái niệm mà nói, điều hấp dẫn nhất mà thế giới Pacific Rim cung cấp là phương cách xây dựng cốt truyện tương thích kiểu trộn lẫn/chất đống. Pacific Rim Uprising dường như ý thức rõ điều này, rõ ràng muốn kéo rê các cuộc thảo luận lảm nhảm kỹ thuật về “đồng bộ thần kinh” và cứ như thế bất cứ khi nào có cơ hội. Mặc dù sự quan tâm của Hollywood đối với ý tưởng kết nối tâm trí có thể truy ngược về tận năm 1935 trong phim Peter Ibbetson — một bộ phim đen trắng về những người yêu nhau bị chia cách có thể bước vào giấc mơ của nhau và bản thân nó lại bắt nguồn từ cuốn sách năm 1891 của George du Maurier — một vùng đất chưa được khám phá và phong phú so với các lãnh địa đã được cày xới và thăm dò kỹ lưỡng của những trận chiến rôbô khổng lồ và người ngoài hành tinh rắp tâm phá hủy thế giới.

Ngay cả những nỗ lực gần đây nhất để bắt đầu các vũ trụ điện ảnh, như Thế giới Bóng tối của Universal đã bị loại bỏ, cũng không phải là sáng tạo thế giới mới mà chỉ là tân trang và chỉnh sửa những cái đang có. Mặc dù về nhiều mặt nội dung của phim dẫn đến cảm giác cũ kỹ, nhưng nỗ lực thiết lập một vũ trụ điện ảnh mới của Pacific Rim Uprising làm lộ ra một lỗ hổng quan trọng trong địa hạt văn hóa đại chúng đương thời của chúng ta. Rõ ràng có chỗ cho một vũ trụ điện ảnh mới — một vũ trụ điện ảnh mới đích thực, một cái gì đó không dựa vào việc chuyển thể, hoặc khởi động lại, hoặc làm lại, hoặc bất kỳ từ nào khác đến với bạn bắt đầu bằng chữ “R”.* Ngay cả nếu Pacific Rim Uprising không làm nên luận cứ thuyết phục về khả năng lấp đầy không gian đó, nó vẫn giới thiệu một trường hợp thuyết phục rằng có chỗ trống cần được lấp đầy.

Danh tiếng mà thời gian trao cho những vũ trụ hư cấu đã được hình thành mà chúng ta đã biết và yêu thích cuối cùng là con dao hai lưỡi. Kỳ vọng cao và di sản lừng lẫy cũng là gánh nặng. Vâng, các vũ trụ điện ảnh mới đầy rủi ro — chúng không có sẵn cơ sở người hâm mộ — nhưng chúng cũng có sự tự do do không bị kỳ vọng. Chúng có thể vui vẻ; điên rồ một chút. Ví dụ, chúng có thể cho một nhân vật quan hệ tình dục bằng tâm trí với người ngoài hành tinh có hình dạng như con sên biển khổng lồ có bướu mà không phải lo sẽ mạo phạm đến ký ức thiếu thời của bất kỳ ai. Đúng, Pacific Rim Uprising ngớ ngẩn — đến mức có lúc cực kỳ ngu xuẩn — nhưng xem một phim có tham vọng xây dựng thế giới điện ảnh lộ liễu như thế cũng là một điều mới mẻ, dù chỉ là một cái mới mẻ chung chung, thì cũng thú vị đó chứ.

Dường như không có khả năng — mặc dù phải thừa nhận không hẳn là hoàn toàn không thể — Pacific Rim thực sự có tiềm năng sâu rộng cần thiết để lấp đầy không gian của một thế giới điện ảnh mở rộng hoàn chỉnh. Dầu vậy, những tham vọng rõ ràng của Pacific Rim Uprising là lời nhắc nhở rằng, thăm lại những chốn hư cấu quen thuộc, yêu mến thì cũng tuyệt lắm, nhưng chắc chắn có chỗ cho cái gì đó mới mẻ trong đa vũ trụ điện ảnh Hollywood hiện thời.


Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter
* Trong tiếng Anh, những từ gắn tiếp đầu ngữ re- chỉ việc lặp lại/làm lại cái gì đã có trước đó, ví dụ: remake, reboot...