Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 16-18/3: Tomb Raider thua Black Panther - Hollywood chuyển thể nhầm trò chơi?

20/03/2018

Thay vì tập trung vào thương hiệu đã được nhận diện, có lẽ các hãng phim nên khai thác những tài sản đã có những câu chuyện hấp dẫn sẵn trong đó.

Một lịch sử trò cười của những anh chàng như Super Mario Bros Doom, thể loại phim chuyển thể từ trò chơi đã tì tì cho ra một thứ hoàn toàn có thể chấp nhận được trong Tomb Raider. Bộ phim mới tuyên bố sự xuất hiện của một người hùng hành động đáng tin cậy trong nữ diễn viên thắng giải Oscar Alicia Vikander, và điều quan trọng là không có cái trớ trêu kiểu coi-vậy-mà-lại-hay cho phép người ta thưởng thức một thứ giống trò chơi Mortal Kombat (trò này vốn dĩ chỉ thú vị hơn khi hiệu ứng của nó trở nên lọc lõi). Bộ phim chuyển động theo tốc độ được tính toán có lợi, nhanh chóng thu hút người xem đứng về phía nhân vật chính đáng yêu trước khi chúi nhủi vào một chuỗi các cuộc rượt đuổi, chiến đấu và những pha nguy hiểm. Tất cả đều hiệu quả, đến một mức nào đó.

Nhưng tại sao lại có một Tomb Raider thứ ba?

Các phim của Angelina Jolie cường điệu, dầy những màn trình diễn chỉ nhằm mãn nhãn đàn ông, hài hước khó chịu và nhạc techno mới nhất đệm cho mỗi cảnh hành động náo loạn. Dẫu vậy, những bộ phim này đã cắm vào ý thức tập thể của chúng ta nhờ thành công của Jolie và cái tên Lara Croft đã được nhận diện. Các trailer cho bộ phim năm 2018 lợi dụng cái tên đã được nhận diện này trong phông chữ tự hào đầy màn hình, tuyên bố: “ALICIA VIKANDER LÀ LARA CROFT.”

Một số cảnh hấp dẫn nhất của bộ phim mới trực tiếp vay mượn từ bản khởi động lại trò chơi điện tử cùng tên năm 2013 mà cuối cùng đã cho Lara Croft mặc quần. Có một cảnh trong đó người hùng của chúng ta thoát ra khỏi chiếc máy bay cũ sắp đổ nào xuống thác nước bằng cách sử dụng một trong những dù còn lại. Giống như rất nhiều phim chuyển thể trò chơi video kinh phí lớn, Tomb Raider 2018 có đầy cảnh đem lại những thứ mà người mua phim bắp rang muốn, giải thích cho sức hấp dẫn của nó. Nhưng cái thiếu, trở nên rất rõ ràng trong bộ phim chuyển thể mới này, là một câu chuyện. Sự tiến hóa của Lara thành một người cướp mộ tôi luyện dày dạn được cảm nhận nhiều hơn là được kể, qua thách đấu mà trò chơi đưa cô và người chơi vào; để hồi hộp chứng kiến Vikander vượt qua những khoảnh khắc như vậy thì bộ phim buộc phải điền vào những khoảng trống với một cốt truyện không thuyết phục về người cha đã mất từ lâu của cô, có nguồn gốc từ trò chơi tiếp theo, Rise of Tomb Raider năm 2015.

Tomb Raider cuối cùng đã bộc lộ điểm yếu của tư liệu nguồn, có thể giúp giải thích tại sao nó không thể đoạt vị trí đầu bảng xếp hạng phòng vé cuối tuần vừa rồi. Người ta thường cho rằng trò chơi có khuynh hướng không sống qua nổi trong quá trình chuyển thể vì tước bỏ tính tương tác đã cướp đi sức hấp dẫn của cốt lõi của chúng, chỉ còn lại những nhân vật mỏng lét và một câu chuyện phái sinh xoàng xĩnh. Ở chừng mực nào đó, đây là điều đã xảy ra với Tomb Raider. Nhưng câu chuyện cơ sở ban đầu về một Lara sống sót trên một hòn đảo đủ hấp dẫn để tạo ra một phim hành động hoàn toàn có thể xem được, cho thấy vấn đề đối với phim chuyển thể trò chơi ngay từ đầu liên quan đến trò chơi nào được chuyển thể.

Lịch sử phim chuyển thể trò chơi điện tử đóng vai trò bản chiếu trước gây lo lắng về cơn điên cuồng chuyển thể bất cứ gì có sự nhận biết thương hiệu nhạt nhòa nhất của thời đại chúng ta. Ngoài các phim Tomb Raider, hãy xem xét hai nỗ lực khó hiểu cố nhồi nhét các trò chơi Hitman vào cái khuôn phim hành động. Hãy xem xét các chuyển thể của bốn chuỗi phim trò chơi chiến đấu khác nhau (Tekken, Dead or Alive, Street Fighter, Mortal Kombat), một thể loại chẳng có chút danh tiếng nào về cách kể chuyện. Hãy xem xét một bộ phim được làm từ trò chơi đua xe Need for Speed. Hãy xem xét Illumination Entertainment đang thử lần thứ hai với Super Mario Bros. 25 năm sau bộ phim người đóng thảm họa đến nỗi chúng ta không muốn nói đến. Có lẽ nó sẽ thành một tài sản hoạt hình, nhưng lưu ý rằng Mario, mặc dù là nhân vật trò chơi video dễ nhận diện nhất mọi thời đại, có từ vựng chỉ nhiều hơn Pokémon của bạn một chút xíu.

Không trò chơi nào trong số này thực sự đòi hỏi có phim chuyển thể, dù có vẻ một số sẽ chuyển dịch tốt vì chúng đã kể câu chuyện thỏa đáng trong trò chơi. Nhưng Warcraft rốt cuộc giống như một phim kỳ ảo chẳng ai biết tới. Resident Evil làm nên chuyện chính nhờ anh hưởng của George A. Romero. Max Payne kết hợp nhân vật thám tử sắt đá với những màn bắn súng xuyên trong không khí quay chậm vay mượn quá quắt từ Ngô Vũ Sâm, và phim đầu tiên thậm chí còn tái hiện cảnh ở đại sảnh từ The Matrix. Những phim chuyển thể trò chơi đó không có ý tưởng táo bạo, mới nguyên nào ngoài việc cho phép bạn thể hiện các khái niệm quen thuộc từ các hình thức giải trí khác, khiến chúng vụng về khớp vào một bộ phim.

Người viết không có ý coi thường vai trò của lực lượng sáng tạo đằng sau những bộ phim này; chẳng hạn, Max Payne của Mark Wahlberg không hề hợp vai, còn các phim Resident Evil biến tướng theo hướng kỳ dị riêng. Nhưng ngược lại, những tài sản không thích hợp để chuyển thể vẫn có thể trở thành những thành công sáng tạo, chẳng hạn như loạt hoạt hình Castlevania của Warren Ellis trên Netflix. Tuy nhiên, cứ mỗi lần cố gắng làm phim chuyển thể trò chơi trở thành một thứ đình đám tiếp theo, lại có sự ưu tiên rõ ràng về trò chơi nào có thể là cái tên nhận biết được hơn là trò chơi nào có thể có những câu chuyện chuyển dịch tốt lên màn ảnh rộng; kể cả nếu phim Rampage sắp ra mắt tới đây ổn thôi, người ta đâu có ném Dwayne Johnson vào đó bởi vì câu chuyện nền phong phú của trò chơi tập trung vào những con quái vật đập bẹp các tòa nhà chọc trời.

Một số chuyển thể trò chơi thành công nhất thực ra là phim hoạt hình. Các mùa khác nhau của phim hoạt hình Pokemon cung cấp rất nhiều không gian để khám phá mọi ngóc ngách thế giới của nó, ít dựa vào xung đột mà dựa vào cách tiếp cận thoải mái một khái niệm độc đáo.

Ở mức tàm tạm chung chung, Tomb Raider cho thấy khả năng của việc chuyển thể trò chơi không hẳn có ích nhưng vẫn phù hợp hơn hết thảy. Nó lợi dụng giá trị thương hiệu của trò chơi để mang lại cho chúng ta một phim có thể chấp nhận được và một nhân vật hành động nữ, thứ mà nhiều phim nữa cần có. Trên hết, nó cho thấy tương lai tiềm năng cho phim chuyển thể trò chơi nào sáng suốt trong sự lựa chọn nguồn tư liệu hơn, với các trò chơi như Tomb Raider cũng như những trò chơi nào khác còn phù hợp hơn cho màn ảnh rộng.


Lược dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter