Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 9-11/3: Tại sao Nếp gấp thời gian mở màn thất vọng?

13/03/2018

A Wrinkle in Time của Walt Disney dẫn đầu những phim mới của cuối tuần rồi, dù đứng thứ hai sau một Black Panther ra rạp đã bốn tuần.

Nhưng thứ hạng không quan trọng bằng doanh thu thuần, và số tiền 33,3 triệu đôla từ thứ sáu đến chủ nhật của bộ phim này phải được đánh giá là một thất vọng.

Black Panther, một phim Disney lớn khác cũng do nhà làm phim da đen đạo diễn và dàn diễn viên đủ cả đa số lẫn thiểu số vẫn đủ sức gây cản trở dù đã phát hành được một tháng

Nếu may mắn, bộ phim sẽ ăn bền ở rạp như những phim lớn tháng 3 khác của Disney (Alice in Wonderland, Oz: The Great and Powerful, v.v…) và kiếm được 97 triệu đôla ở Bắc Mỹ. Nhược bằng không may thì sẽ cháy rụi như Where the Wild Things Are, thu được 32 triệu đôla tuần đầu công chiếu nhưng cuối cùng kết thúc với 77 triệu đôla ở Bắc Mỹ hồi cuối năm 2009. Nhưng với một điểm B trên CinemaScore, hệ số nhân 3,2 (chẳng phải lớn lao gì với một phim thiếu nhi ăn dài) và những bài phê bình đánh giá tầm thường, thì, cầu nguyện đi là vừa...

Bộ phim kỳ ảo do Ava DuVernay đạo diễn tốn 103 triệu đôla để sản xuất, và đây là lần thứ hai một đạo diễn nữ da màu có được ngân sách lớn như vậy để làm phim, chỉ sau Kung Fu Panda 2 của Jennifer Yuh Nelson năm 2011. Và DuVernay đã nhồi đầy màn ảnh những diễn viên nam nữ (Storm Reid, Deric McCabe, Mindy Kaling, Oprah Winfrey, v.v...) thuộc loại chẳng phải lúc nào cũng là tiêu đề cho một bom tấn của hãng phim. Sự mỉa mai bất hạnh là nó lại bị cản trở bởi sức mạnh không ngờ của Black Panther, một phim Disney lớn khác cũng do một nhà làm phim da đen đạo diễn và có dàn diễn viên đủ cả đa số lẫn thiểu số.

Có dàn diễn viên tên tuổi và đa dạng không kém nhưng Nếp gấp thời gian chỉ nhận được những bài phê bình đánh giá xoàng xĩnh...

Mặc dù hai phim này không hẳn cạnh tranh với nhau, đây là một ví dụ khác cho thấy Walt Disney mở màn những phim lớn của họ quá sít. Đó là phần nào lý do tại sao họ dời Avengers: Infinity War đến 27 tháng 4, cho nó có ba tuần trước khi Solo ra rạp thay vì chỉ hai. Phần lớn bàn luận xung quanh thành tích của A Wrinkle in Time liên quan đến việc đây là phép thử một câu thành ngữ cho một bộ phim kỳ ảo kinh phí lớn với dàn diễn viên đủ loại chủng tộc. Tuy nhiên, mức độ thất vọng của bộ phim có thể phức tạp hơn câu “nói được thì phải làm cho được”.

Thứ nhất, các bình luận đã mang tính tiêu cực hỗn hợp, và mặc dù điều đó có thể không làm bọn trẻ con (nhóm dân số đặc biệt muốn xem một anh hùng trên màn ảnh rộng giống chúng) xa lánh, nhưng không có lợi với những người trưởng thành nào có thói quen kéo nhau đi xem những phim có thể là bom tấn. Thứ hai, đây không phải là một phim giải trí ly kỳ đầy ắp hành động thông thường, mà là cái gì đó gần gũi hơn với Tomorrowland. Nói đến chuyện này, chúng ta nên lưu ý rằng bộ phim kỳ ảo mới nguyên của Brad Bird tốn 190 triệu đôla kinh phí vào năm 2015. Thứ ba, chúng ta thường nói quá về Walt Disney như thể họ là cỗ máy làm phim bom tấn bất khả chiến bại, họ cũng phải vật lộn để tạo ra các chuỗi phim mới như ai.

...mặc dù điều đó có thể không làm bọn trẻ con (nhóm dân số đặc biệt muốn xem một anh hùng trên màn ảnh rộng giống chúng) xa lánh

Họ quả là ngầu khi nói tới Marvel, Lucasfilm, phim hoạt hình của họ và phim “người đóng chuyển thể một phim hoạt hình kinh điển”, nhưng mặt khác, họ cũng chật vật. Những nỗ lực của họ để tái tạo thành công của Cướp biển vùng Caribê đã dẫn tới những cái huýt sáo xua đuổi như Prince of Persia, The Sorcerer's Apprentice, John Carter The Lone Ranger. Những phim phi-tài sản trí tuệ như Finest Hours Queen Of Katwe vấp ngã năm 2016. Khi bàn về phim hành động kinh phí lớn có thể thành chuỗi, kể từ sau National Treasure năm 2004, họ chưa có phim không phải là phần tiếp theo nào không dựa trên một trong những phim hoạt hình mà thành công ‘khủng’ cả.

Bây giờ không có phần công bằng đâu, vì Disney đã tập trung vào việc thâu tóm, vào phim hoạt hình và phim cổ tích người đóng đến độ họ không cần phải tung ra những tài sản phần nào chưa được kiểm chứng, và chúng ta có thể tranh luận liệu Into the Woods (hơn 200 triệu đôla trên ngân sách 50 triệu đôla vào cuối năm 2014) có được tính là một câu chuyện cổ tích người đóng không. Nhưng điều này đặt thất bại của A Wrinkle in Time vào cùng một lứa như Valerian, Tomorrowland Jupiter Ascending là phim kỳ ảo chưa được kiểm chứng không thể lùa người ta vào rạp phần vì người ta cũng đã không đi xem chiếu bóng nhiều như đã từng.

nhưng không có lợi với những người trưởng thành nào có thói quen kéo nhau đi xem những phim có thể là bom tấn

Thậm chí ngay cả Disney cũng không miễn dịch với những thách thức do Netflix và thị trường xem phim tại nhà đặt ra. Và không phải ngẫu nhiên mà những phim như Magic Camp Noelle rốt cuộc lại ra mắt không phải ở rạp chiếu phim mà trên dịch vụ phát trực tuyến của Disney cùng với phim truyền hình Star Wars và phim bộ High School Musical. Vì vậy, nói một cách tương đối, A Wrinkle in Time cùng thuyền như John CarterTomorrowland, vì nó là một cú mạo hiểm từ một hãng phim có thể trả giá được nếu phát bóng hụt.

Và nếu họ chấp nhận rủi ro như vậy, tốt hơn họ nên làm điều đó với một nhân tài dạng thường không nhận được vai diễn do thành kiến có tính hệ thống và lý lẽ thông thường. Tiến bộ không nhất thiết là A Wrinkle in Time của Ava DuVurnay trở thành một thành công lớn và sau đó cô có tiếp một phim lớn khác (nếu cô muốn). Mà là nếu phim này tan tành và cô vẫn có kiểu cơ hội thứ hai như Guy Ritchie đạo diễn Aladdin ngay khi King Arthur rớt-đài-và-cháy-rụi.

Đạo diễn Ava DuVurnay (trái) chỉ đạo trên trường quay A Wrinkle in Time

Hoặc biết đâu A Wrinkle in Time sẽ trụ được nhờ tính độc đáo và địa vị “phim sự kiện” đối với nhóm dân số chuyên biệt của nó và cuối cùng cũng làm ăn được ở bên ngoài Bắc Mỹ, vậy thì những phê bình ban đầu xoàng xĩnh và cuối tuần mở màn đáng thất vọng này sẽ chỉ là chuyện nhỏ. Để xem. Nhưng Disney có thể chịu được thua lỗ này và ít nhất họ xứng đáng được ghi nhận vì đã thử.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes