Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 11-13/11: Chiến binh bất tử hạ sát Jack and Jill

15/11/2011

Khan hiếm phim hành động và cạnh tranh với bộ phim bị bình luận tệ hại nhất năm nay dọn đường cho Immortals (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Chiến binh bất tử) đội vòng nguyệt quế tại phòng vé cuối tuần rồi.

Người thắng cuộc tuần này:Immortals (32 triệu đôla từ 3.100 rạp chiếu) vượt hơn kỳ vọng, điều đó có nghĩa là Warner Bros. và bộ phim sắp tới của hãng là Man of Steel, có Henry Cavill đóng chính, cũng sẽ thu hoạch sang năm.

Kẻ thua cuộc tuần này: J. Edgar (11,5 triệu đôla từ 1.900 điểm chiếu) quả là bị thờ ơ.

Cớ sự làm sao: Không có gì rõ ràng về thành công của Immortals. Một phim dành cho phái nam, xếp loại R, vốn dĩ thu hẹp hiệu năng của phim với phái đẹp và đám choai choai, thể hiện cú đặt cược lớn nhất năm nay của Relativity Media. (Hãng phim nói rằng kinh phí làm bộ phim này là 75 triệu đôla, nhưng những người trong cuộc tin rằng phải nhiều hơn.) Doanh thu công chiếu của phim này bằng chưa được một nửa doanh thu vé mà bộ phim 300 của Warner Bros. kiếm được trong tuần đầu ra rạp, nhưng Relativity đâu phải là hãng phim lớn nhất thế giới cũng đâu có bán phim trước khi công chiếu cả năm rưỡi trời, như Warner đã làm với sử thi màn ảnh xanh đó của Zack Snyder.

Relativity chỉ có nước cầu khấn thần linh giúp họ thu hút được đám trung niên Mỹ bằng chiến dịch quảng bá rầm rộ. Màn tiếp thị này xem ra đã được tưởng thưởng, với số lượng khán giả tuần đầu hầu hết là nam (60%), thanh niên (75% dưới 35), và dân thành thị, với tỷ lệ 3 khán giả thì có một là người Mỹ Latinh.

Cũng phải nói rằng Immortals ra rạp vào một ký cuối tuần doanh thu phòng vé thấp bất thường: Jack and Jill có lẽ là phim hài của Sandler có doanh thu công chiếu thấp nhất trong sự nghiệp của anh (26 triệu đôla, vì chúng tôi chưa tính những phim thùng rỗng kêu to như Punch Drunk LoveFunny People), nhưng với phân loại PG, Sony đã tóm thu khán giả trẻ và khán giả gia đình: hơn một nửa khán giả xem Jack and Jill (53%) là gia đình.

Với Relativity, doanh thu mở màn 32 triệu đôla (66% con số đó đến từ các rạp chiếu 3D) là một thắng lợi lớn rồi. Với kinh phí 75 triệu đôla thấp đáng ngạc nhiên, hãng phim kỳ vọng 25-26 triệu đôla công chiếu. Giờ đây, Relativity lại hy vọng sức thu hút rộng rãi này sẽ tiếp tục. Theo Kyle Davies, Giám đốc phát hành toàn thế giới của Relativity, “Nhiều người thích bộ phim này, và khi bạn xem xét quãng khoảng thời gian từ đây đến kỳ lễ cuối năm, không có phim nào cho người hâm mộ phim hành động cả, tôi nghĩ thế là tốt cho chúng tôi.” Nhưng liệu bộ phim này có tiếp tục thể hiện tốt cho tới Lễ Tạ ơn không?

Khó đấy. Immortals có vẻ đã chịu hiệu ứng "fanboy" rồi, hiệu ứng này xảy ra khi những người hâm mộ phim giả tưởng kéo nhau đi xem ngày phim bắt đầu ra rạp, do đó số liệu bị bơm thổi. Chuyện này có thể dẫn đến tụt giảm thẳng cánh trong những ngày/tuần tiếp sau đó. Hãy xem quỹ đạo cuối tuần của Immortals nhé: phim kiếm được 15 triệu đôla vào ngày thứ sáu, qua thứ bảy giảm 32% còn 10,2 triệu (trong khi các phim còn lại của tốp 10 phim dẫn đầu phòng vé đều tăng bình quân 8%), lại giảm tiếp 33% nữa còn 6,8 triệu vào ngày chủ nhật. Davies cho rằng số liệu giảm từ thứ sáu đến chủ nhật là do Ngày cựu chiến binh rơi vào thứ sáu. Ông xác định nhờ bọn trẻ không đi học nên số liệu ngày thứ sáu được đẩy lên đáng kể. Chúng ta sẽ phải chờ xem Immortals, đã bị CinemaScore xếp hạng B, làm ăn thế nào trong những tuần sắp tới.

Cuối cùng, kết lại chuyện này, J. Edgar có khán giả trưởng thành và dân xem phim nghiêm túc, và xem ra tưởng đã sẵn sàng để mở màn mạnh mẽ hơn thực tế bộ phim đã làm được. Đúng ra, chỉ số theo dõi cuối tuần cho thấy J. Edgar được nhận biết cao hơn (71% so với 69% của Immortals), được yêu thích ngang nhau (45%), nhưng những con số đó chẳng nói lên được điều gì.

* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York Magazine, Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi