Giải thưởng - LHP

Giải thưởng Điện ảnh châu Á lần thứ sáu: hơn 30 phim được đề cử

03/02/2012

Tổng cộng 32 phim được đề cử trong 14 hạng mục tại Giải thưởng Điện ảnh châu Á lần thứ sáu được tổ chức tại Hồng Kông, theo thông báo của Hiệp hội Liên hoan phim Quốc tế Hồng Kông (HKIFFS) hôm 31/1 vừa qua.

Do HKIFFS tổ chức, CreatHK cùng Quỹ phát triển điện ảnh Hồng Kông đồng tài trợ, Giải thưởng Điện ảnh châu Á nhằm mục đích ca ngợi các bộ phim châu Á xuất sắc.

Đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim Singapore Khâu Kim Hải, từng đoạt giải cho nhiều bộ tác phẩm được giới phê bình khen ngợi như Mee Pok Man, 12 StoreysBe With Me, được chọn làm chủ tịch ban giám khảo gồm 12 thành viên.

Ông là người đầu tiên không hoạt động trong ngành điện ảnh Hồng Kông đảm nhiệm vị trí này.

“Tôi thấy vô cùng vinh dự và hân hạnh khi được làm chủ tịch ban giám khảo Giải thưởng Điện ảnh châu Á. Tôi nghĩ đây là dịp tốt để quảng bá cho điện ảnh châu Á. Tuyệt vời làm sao khi nhìn vào danh sách phim tranh giải, với các nền tảng văn hóa và thể loại thú vị khác nhau cùng tụ hội,” ông Khâu phát biểu.

Đạo diễn Khâu Kim Hải

Siêu phẩm 3D của đạo diễn Từ Khắc Long môn phi giáp dẫn đầu danh sách với bảy đề cử, trong đó có đề cử Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên xuất sắc nhất, ngay sau đó là Kim Lăng thập tam thoa của đạo diễn Trung Quốc Trương Nghệ Mưu, và Warriors of the Rainbow: Seediq Bale của đạo diễn Đài Loan Ngụy Đức Thánh, mỗi phim được sáu đề cử, bao gồm Phim xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất.

Tác phẩm vừa đoạt giải Quả cầu vàng cho Phim tiếng nước ngoài xuất sắc nhất, A Separation của Iran được đề cử trong năm hạng mục, bao gồm Phim xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất, trong khi Võ hiệp của Trần Khả Tân tỏa sáng trong các hạng mục về kỹ thuật với bốn đề cử.

Nhà tổ chức cũng ghi nhận những nỗ lực và sự nghiệp nổi bật của các cá nhân trong ngành điện ảnh châu Á với ba giải đặc biệt: giải Thành tựu trọn đời, giải Tài năng mới Dương Đức Xương và giải Phim châu Á đạt doanh thu cao nhất năm 2011. Giải Thành tựu trọn đời đã được công bố trao cho đạo diễn Hồng Kông Hứa An Hoa.

Các đề cử năm nay cho thấy sự đa dạng rõ rệt về mặt địa lý – 32 phim đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ được đề cử – và không có quốc gia nào đặc biệt chiếm ưu thế.

Tuy nhiên quyền lực phòng vé thống trị – Long môn phi giáp thu về trên 500 triệu tệ (79 triệu USD) tại Trung Quốc, tác phẩm gồm hai phần Seediq Bale kiếm được hơn 880 triệu Đài tệ (29 triệu USD), trở thành phim nội địa đạt doanh thu cao thứ hai ở Đài Loan; hai diễn viên chính của bộ phim Đài Loan cực kỳ đình đám You Are the Apple of My Eye, Trần Nghiên Hy và Kha Chấn Đông, được đề cử Nữ diễn viên xuất sắc nhất và Diễn viên mới xuất sắc nhất.

Long môn phi giáp dẫn đầu danh sách đề cử Giải thưởng Điện ảnh châu Á năm nay

“Phim hay ắt tìm thấy khán giả,” chủ tịch HKIFFS Vương Anh Vĩ nói với The Hollywood Reporter. “Năm nay, các bộ phim chứng tỏ rằng chất lượng thu hút khán giả.”

Hàng trăm bộ phim đã được trình chiếu trước ban tổ chức gồm bảy thành viên để xác định các đề cử. “2011 là năm tuyệt với đối với điện ảnh châu Á. Chất lượng của các tác phẩm sản xuất trong năm qua đã khiến việc chọn lựa các đề cử trở thành nhiệm vụ vô cùng khó khăn,” ông Vương nói. “Quá nhiều phim và các bộ phim quá hay; rất khó chọn lựa.”

“Danh sách đề cử thú vị với sự pha trộn tuyệt vời – có cả phim lớn lẫn phim nhỏ,” Khâu Kim Hải nói. “Cũng có những thành công phòng vé bất ngờ, như You Are the Apple of My Eye. Bộ phim cho thấy Đài Loan chắc chắn đang ở thời kỳ hoàng kim. Đài Loan đang đổ tiền vào điện ảnh, ở Hàn Quốc cũng thế. Sự khuyến khích hỗ trợ các tác phẩm nội địa của các chính phủ khắp châu Á đang dần dần tiến triển.”

Một số người có thể hy vọng điện ảnh châu Á có khả năng cạnh tranh với Hollywood, song Vương Anh Vĩ tin rằng còn nhiều việc phải cải thiện. “Cần cải tiến hệ thống điện ảnh châu Á – về mặt phân phối, triển lãm và sản xuất. Chúng tôi phải học hỏi kinh nghiệm của Hollywood để khiến AFA trở thành Oscar châu Á.” Ông cũng cho biết điện ảnh châu Á còn phải bắt kịp về công nghệ và kể chuyện để có thể sánh với Hollywood.

Trong sáu đề cử Phim xuất sắc nhất có bốn phim dự tranh giải Oscar cho Phim tiếng nước ngoài xuất sắc nhất: Post Card của Nhật Bản, Kim Lăng thập tam thoa của Trung Quốc, Seediq Bale của Đài Loan và A Separation của Iran.

Áp phích phim A Separation, Post Card, Seediq Bale Kim Lăng thập tam thoa

Các tác phẩm dự tranh Oscar khác nhận được ít đề cử hơn: A Simple Life của Hồng Kông và The Woman in the Septic Tank của Philippine mỗi phim được hai đề cử còn The Front Line của Hàn Quốc được ba đề cử.

Danh sách đề cử năm nay làm tốt hơn năm ngoái khi bao gồm Bollywood. Bốn phim Ấn Độ (Zindagi, Ra.One, The Dirty PictureRockstar) được tổng cộng sáu đề cử. Riêng Vishvajith Karunarathna được đề cử Quay phim xuất sắc nhất với phim của Sri Lanka Flying Fish.

Song về thành công thương mại được ghi nhận, các đề cử AFA lạc lõng đáng kể so với những lựa chọn và giải thưởng của các liên hoan quốc tế gần đây, thường về tay các bộ phim Đông Nam Á, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trong 72 đề cử AFA được công bố, chín đề cử thuộc về năm bộ phim đến từ Thái Lan, Indonesia và Philippines. Sáu phim Nhật được tám đề cử. Và AFA chỉ ghi nhận hai tác phẩm từ Hàn Quốc, quốc gia mạnh về ý tưởng và cách tân trong 15 năm qua, với chỉ bốn đề cử.

Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Hồng Kông vào ngày 19/3 tới.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Tân Hoa xã, Today Online, The Hollywood Reporter và Film Business Asia


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi