Tin tức

Sự phát triển của ngôi sao phim võ thuật Trung Quốc

23/04/2015

Đưa võ thuật Trung Quốc đến với sân khấu thế giới, Lý Tiểu Long mở đường cho xu xướng phim võ thuật vào những năm 1970.

Sau cái chết của anh, phim võ thuật tiếp tục phát triển trong văn hóa đại chúng xuyên suốt những năm 1990 và những năm 2000, với Thành Long, Lý Liên Kiệt, Chân Tử Đan thống trị thể loại phim này. Giai đoạn đó gần như là thời kỳ vàng son của phim võ thuật, khi những ngôi sao nói trên đã vượt biên giới và trở thành những siêu sao quốc tế.

Thành Long, Lý Liên Kiệt, và Chân Tử Đan trở thành những ngôi sao quốc tế

Từng người trong ba ngôi sao này cũng thành công trong việc phát triển phong cách độc đáo, riêng biệt theo năm tháng. Thành Long nổi tiếng vì phối hợp cảnh võ thuật của anh với hài hước, một công thức mà anh đã mang vào sự nghiệp Hollywood.

Về phần Lý Liên Kiệt, anh nổi tiếng với võ thuật xuất sắc, đã chiến thắng nhiều cuộc tranh tài võ thuật quốc tế ở Trung Quốc năm năm liền. Hóa thân thành anh hùng dân tộc Hoàng Phi Hồng trong một loạt phim, những cảnh đánh nhau được dàn dựng đẹp mắt đã khuấy động ‘cơn sốt’ võ thuật.

Chân Tử Đan (trái) trong vai Diệp Vấn

Chân Tử Đan tiếp bước Thành Long và Lý Liên Kiệt, làm mọi người yêu mến phong cách võ thuật tổng hợp. Vai diễn mang tính hình tượng Diệp Vấn khiến danh tiếng của anh tăng theo cấp số nhân trên thế giới. Hiện tại, Chân Tử Đan đề nghị 10 triệu USD cho một lần tham gia một phim Hollywood

Sự nổi lên của Triệu Văn Trác và Ngô Kinh

Sau Thành Long, Lý Liên Kiệt và Chân Tử Đan, hai ngôi sao võ thuật nổi bật khác là Triệu Văn Trác và Ngô Kinh. Đạt được mức độ thành công nhất định ở thị trường Trung Quốc, Triệu Văn Trác hiện đang dự định tiến vào Hollywood và đã bắt tay tập luyện ở đất Mỹ.

Triệu Văn Trác trong True Legend / Mãnh hổ Tô Khất Nhi

Mặc dù là ‘đàn em’ của Lý Liên Kiệt ở cùng trường đào tạo võ thuật, sự nghiệp của Ngô Kinh bắt đầu đầy hứa hẹn, nhưng trở nên đình trệ. Ngô Kinh chấp nhận thực tế và hy vọng có một sự đột phá trong sự nghiệp với phim 3D mới của anh Wolf Warriors / Chiến lang.

Không người kế nhiệm

Nhiều người lo lắng rằng võ thuật Trung Quốc đang dần mất đi ảnh hưởng trong văn hóa đại chúng, với ít người kế nhiệm hiện hữu. Có lần Ngô Kinh đã bày tỏ rằng các ngôi sao võ thuật ngày nay thiếu đào tạo và đòi hỏi nhiều thời gian và kinh nghiệm hơn để trưởng thành thật sự.

Ngô Kinh (trái) trong Fatal Contact

Võ thuật tiếp tục là đặc trưng trong thị trường giải trí Trung Quốc đương thời, với nhiều phim nổi tiếng chẳng hạn như Rise of the LegendHoàng Phi Hồng: Bí ẩn một huyền thoại, có Bành Vu Yến đóng chính. Vì thế hệ ‘ngôi sao võ thuật’ mới có ít nền tảng võ thuật tổng quát so với những người đi trước, họ tập luyện chăm chỉ để chuẩn bị cho vai diễn của họ.

Hơn nữa, khán giả phim ảnh ngày nay không còn thích những phim chỉ nhấn mạnh đến võ thuật và có sở thích đối với những phim chứa đựng cả những cảnh hành động ly kỳ và hiệu ứng đặc biệt. Ví dụ, trong nhiều phim gần đây, Thành Long thường lồng hài vào những cảnh hành động của mình. Có lẽ các ngôi sao võ thuật ngày nay không cần phải tập trung quá nhiều vào chiêu thức võ thuật, miễn họ là hiện thân của tinh thần thượng võ.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Jayne Stars