Tin tức

Tội ác và ký ức tan nhòa trong phim Genome Hazard

12/06/2014

Hidetoshi Nishijima là một diễn viên với diễn xuất vô cùng đa dạng. Trong sự nghiệp của mình, anh đã đảm nhận rất nhiều vai diễn, từ viên chức bình thường, thám tử máu lạnh, cho tới cả một người hùng với sở thích bạo dâm.

Khởi nghiệp từ đầu những năm 1990, ngôi sao người Nhật đã nổi lên như một trong những nam diễn viên truyền hình đáng ngưỡng mộ nhất vào thời bấy giờ. Nhưng vượt qua biên giới của màn ảnh nhỏ, Nishijima đã xuất hiện trong khoảng hơn 50 bộ phim điện ảnh trong những thập niên gần đây.

Năm 2011, sau khi tham gia vào dự án quốc tế - bộ phim Cut của đạo diễn người Iran Amir Naderi - Nishijima tiếp tục tham gia vào Genome Hazard, một dự án điện ảnh hợp tác giữa Nhật Bản và Hàn Quốc.

Poster quốc tế của Genome Hazard

Nam diễn viên 42 tuổi người Nhật lần này hợp tác với biên kịch kiêm đạo diễn Hàn Quốc Kim Sung Soo để phác họa một người đàn ông bỗng trở nên xa lạ với ký ức của chính mình.

“Khi có quyết định cuối cùng về việc bộ phim của tôi sẽ là một dự án hợp tác giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, cái tên đầu tiên xuất hiện trong đầu tôi là anh Nishijima,” đạo diễn Kim vừa nói vừa nhìn Nishijima và cười trong buổi họp báo tổ chức tại Seoul ngày 22/5.

“Tôi cần phải nói rằng tôi đã bị ấn tượng mạnh mẽ bởi bức “tâm thư” của đạo diễn với lời đề nghị vai chính của bộ phim phải dành cho tôi,” Nishijima nhớ lại.

“Bởi cảm nhận được tâm huyết của anh ấy dành cho bộ phim, tôi không còn cách nào khác ngoài việc chấp nhận lời đề nghị.”

Dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Shiro Tsukasaki, Genome Hazard là câu chuyện kỳ bí về Taketo Ishigami (Nishijima thủ vai), nhà hóa học thiên tài đã phát hiện ra thi thể của vợ mình trong căn hộ của anh vào ngày kỷ niệm đầu tiên của họ.

Diễn xuất của Hidetoshi Nishijima trong một cảnh phim

Nhân vật chính càng trở nên bối rối khi người vợ, đáng lý đã là thi thể trước mắt anh, gọi điện và nói rằng công việc của cô vẫn ổn.

Bất lực trong việc thấu hiểu suy nghĩ của bản thân, Ishigami sau đó đã gặp những người đàn ông với khuôn mặt gợi nhớ tới Đặc vụ Smith trong bộ phim Ma trận, họ buộc anh phải đi theo tới một địa điểm không xác định để thẩm vấn.

Mặc dù không xác định được mình đang bị ai truy đuổi, trực giác của Ishigami vẫn mách bảo anh phải chạy trốn. Anh chui bừa vào một chiếc ô tô ở khu phố buôn bán của Tokyo và tìm thấy cứu tinh của mình – Kang Ji Won (Kim Hyo Jin thủ vai), một nhà báo người Hàn Quốc. Cùng nhau, họ cố gắng giải nghĩa ẩn ý bên dưới những ký ức của Ishigami. Khi hai người tiến gần đến sự thật, một âm mưu thâm hiểm xung quanh Ishigami được hé lộ.

Nishijima đã có được sự phối hợp diễn xuất tuyệt vời với nữ diễn viên Kim Hyo Jin, tuy nhiên giữa họ vẫn thiếu vắng cảm giác lãng mạn. Thay vào đó, hai người sánh vai bên nhau như chiến hữu, phô diễn khả năng diễn xuất bằng tiếng nước ngoài đáng kinh ngạc của mình.

Vai diễn của Hidetoshi Nishijima và Kim Hyo Jin được nhận xét
là giống như một cặp chiến hữu và thiếu đi tính lãng mạn

Khi bí mật được làm sáng tỏ, người xem sẽ phải đối mặt với việc tin hay không tính xác thực trong câu chuyện mà Taketo Ishigami đang kể. Ký ức về quãng đời đã qua của Ishigami là một mớ hỗn độn, nhưng không có ai chứng thực được chính xác chuyện đã xảy ra. Để chôn vùi quá khứ, Ishigami cố gắng trong tuyệt vọng xây dựng nên “sự thật”, nhưng “sự thật” này luôn luôn mâu thuẫn với những câu hỏi đầy lên về bản thân anh.

Không tốn nhiều thời gian để những mọt phim nhận ra bộ phim mới của đạo diễn Kim Sung Soo không hề tuân thủ theo tiến trình của những bộ phim kinh dị Hàn Quốc – vốn thường được biết đến với những thông điệp mang đậm chất thô mộc và không nhiều ẩn ý.

Genome Hazard gần hơn với cách kể truyện của Nhật Bản, thường được nhận định là, trong nhiều trường hợp, quá mô phạm.

Đối với người xem hướng tới những bộ phim bom tấn chính thống nội dung giải trí đơn thuần, câu chuyện dài 120 phút này chưa hẳn là một lựa chọn sáng suốt. Nhưng thông điệp trung tâm của bộ phim này sẽ còn đọng lại rất lâu với những người Hàn Quốc hiện đại.

Dịch: © Anh Phan @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi