Tin tức

Công nương của Hollywood trở lại màn ảnh

11/06/2014

Mùa xuân 1955, Grace Kelly cho Liên hoan phim Cannes lần thứ tám chút phép màu ngôi sao rồi đi về phía bờ biển sang Monaco nghỉ mát, nơi cô gặp và cuối cùng kết hôn với ông hoàng của nước này, Rainier III.

Hình ảnh Công nương Grace giờ đây vừa trở lại Cannes trong lễ khai mạc liên hoan năm nay, trong bộ phim tiểu sử, Grace of Monaco. Con đường tới Cannes lần này lại không hề suôn sẻ.

Poster Grace of Monaco tại Cannes

Liên hoan phim Cannes không lạ gì sóng gió. Chỉ năm 2011 thôi, đạo diễn Lars von Trier đã bị đuổi khỏi liên hoan vì nói đùa về việc thông cảm với chủ nghĩa Đức Quốc xã. Nhưng liên hoan này chưa bao giờ mở màn trong nhiều tranh cãi như năm nay, với một bộ phim gây nhiều tranh cãi về cả nội dung, việc công chiếu bộ phim và công chiếu tại một sân khấu dường như hoàn hảo, là nơi bắt đầu câu chuyện cổ tích của nàng công nương trong phim.

“Chúng tôi yêu Cannes, và đây thực sự là một món quà,” Pierre-Ange Le Pogam, nhà sản xuất bộ phim, cho biết.

Tuần lễ trước liên hoan Pogam nói chuyện với báo chí qua điện thoại với mục đích làm hạ những lời chỉ trích xoay quanh bộ phim do Olivier Dahan đạo diễn (ông từng đạo diễn La Vie en Rose, về ca sĩ Pháp Edith Piaf) và có sự tham gia của Nicole Kidman trong vai Công nương Grace, bên cạnh Tim Roth, Hoàng tử Prince Rainier. Tuy vậy, căng thẳng vẫn xảy ra khi Cannes và đạo diễn của liên hoan, Thierry Frémaux, công bố phim vẫn sẽ được chiếu trong lễ khai mạc.

Nhanh sau khi có thông báo đó, Harvey Weinstein của Weinstein Company, hãng dự tính được phân phối phim này ở Mỹ vào hồi tháng 3 với lễ công chiếu toàn cầu riêng, đã lên tiếng phàn nàn kế hoạch chuyển ngày công chiếu toàn cầu của phim sang liên hoan vừa diễn ra vào tháng 5.

Theo lời kể của một người làm việc gần với Weinstein, không có ai báo trước với Weinstein về việc kế hoạch ra mắt lần đầu cho bộ phim chuyển sang chiếu tại Cannes. Trước ngày kế hoạch khai mạc Cannes được công bố, ông đã từ chối nhận bộ bản phim ông cho là bản chưa hoàn chỉnh, khiến ông cùng các lãnh đạo khác cho rằng bộ phim giống phong cách phim ly kỳ của Hitchcock hơn là những gì họ mong đợi: một bộ phim tâm lý về một nàng công chúa bị nhốt trong lồng vàng.

Công ty Weinstein đã mua bản quyền Grace of Monaco sau Liên hoan phim Berlin năm ngoái, và đã một lần hoãn ngày ra mắt mùa thu của phim trong khi Harvey Weinstein yêu cầu một bản phim chỉnh sửa. Trong một phỏng vấn, đạo diễn Dahan công khai chỉ trích bản cắt của Weinstein một cách mạnh mẽ, và buộc tội ông Weinstein “tống tiền”.

Harvey Weinstein và Nicole Kidman

Pogam xác nhận rằng Harvey Weinstein không biết về bản phim được nộp cho Cannes. Nhưng những tranh chấp, theo ông, phản ánh sự khác biệt giữa tầm nhìn của Mỹ và châu Âu về bộ phim.

“Các ngài là Hollywood, là những kẻ mộng mơ, và chúng tôi yêu Hollywood vì thế,” Pogam nói. “Người ta nói chúng tôi kiêu ngạo và quá nghiêm túc, nhưng tôi không cho là vậy.”

Trong khi ông Weinstein dọa sẽ bỏ bộ phim vì ông cho rằng đối tác vi phạm điều khoản hợp đồng, Gaumont và các nhà phân phối châu Âu khác vẫn tiếp tục với kế hoạch công chiếu phim này ở châu Âu ngay sau khi phim công chiếu ở Cannes.

Ông Weinstein không phải người đầu tiên đưa ra những lời chỉ trích với bộ phim. Hoàng gia Grimaldi của Monaco cũng đã từng công khai chỉ trích Grace of Monaco là một “trò đùa”.

Nói về trailer và kịch bản, hoàng gia Grimaldi công khai phát biểu một cách khá phũ phàng: “Hoàng gia không muốn tên tuổi mình được gắn theo bất cứ cách nào với bộ phim này, một bộ phim không có chút phản ánh sự thực. Hoàng gia bày tỏ sự tiếc nuối rằng lịch sử của gia đình đã bị bóp méo vì mục đích thương mại như thế này.”

Tuần trước, Pogam cho biết ông hoàn toàn sẵn sàng chiếu Grace of Monaco cho các con của Công nương Grace, đã mất trong tai nạn giao thông vào năm 1982 (Hoàng tử Rainier qua đời sau đó 23 năm). “Chúng tôi luôn muốn chiếu phim cho họ xem,” ông nói, nhưng không có buổi chiếu cho hoàng gia nào được đặt ra.

Dù ý kiến chỉ trích của hoàng gia sẽ không có cơ hội thuyên giảm, Weinstein vẫn giữ lại vài lời phản đối của riêng mình. Nguồn tin bên cạnh ông cho biết, ông không muốn quá lớn tiếng vì còn muốn nể Creative Artists Agency, tổ chức đại diện nghệ sĩ đầy quyền lực đã đứng ra môi giới hợp đồng ký kết này, và vì nể Nicole Kidman, diễn viên vẫn đang hợp tác với hãng qua The Railway Man vừa ra mắt và Paddington sắp ra mắt.

Nicole Kidman trong The Railway Man

Nhưng có những nguồn thảo luận cho biết công ty Weinstein sẽ giảm 5 triệu USD từ số tiền ban đầu thỏa thuận để mua quyền phân phối Grace of Monaco. Với nửa giá ban đầu, công ty này dự tính sẽ cho công chiếu phim của đạo diễn Dahan, với một số chỉnh sửa theo gợi ý của ông Weinstein, vào tháng 8 hoặc tháng 9. Bộ phim sẽ được công chiếu rộng rãi tới đâu và có đủ sức nóng để tranh giải hay không, sẽ còn phụ thuộc vào khán giả đón nhận nó như thế nào ở Cannes.

Bộ phim có chịu thiệt bởi những tranh chấp này không?

“Không, không hề,” David Glasser, chủ tịch Weinstein, thay mặt ông Weinstein trả lời về bộ phim.

Thị phi cũng từng khiến khán giả chú ý nhiều hơn tới một số phim Weinstein khác như Lee Daniels’ The Butler, thu về 117 triệu USD tại phòng vé Mỹ năm ngoái sau khi Weinstein và Warner Bros. tranh chấp về quyền sử dụng tựa phim.

Tại Cannes, dự tính các bên sẽ giải hòa tại một buổi tiệc do Gaumont tổ chức theo phong cách thập kỷ 60. Bữa tiệc có sự góp mặt Nicole Kidman, bay sang từ Úc trong vài ngày nghỉ đóng phim Strangerland, Tim Roth, ông Weinstein và các cộng sự.

“Chúng tôi sẽ sẵn lòng hợp tác,” Glasser nói. “Phim hay vẫn là phim hay.”

Dịch: © Xuân Hiền @ Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi