Tin tức

Thời điểm phát hành éo le: Siêu bão địa cầu ra rạp trong giông bão biến đổi khí hậu đời thực

10/10/2017

Có lẽ ai cũng đồng ý rằng giờ không phải là lúc để phát hành một phim bom tấn kinh phí ‘khủng’ về thiên tai cố tình áp lên công chúng đang kinh hoàng, tất cả được miêu tả bằng đồ họa CGI đắt đỏ.

Trong Geostorm, Gerard Butler vào vai Jake Lawson, một phi hành gia đã giúp phát triển các trạm không gian có thể thao tác điều khiển được thời tiết

Nhưng đó là vị trí khó xử cho Warner Bros Pictures, hãng phim này công chiếu Geostorm giữa lúc bão lụt và động đất tàn phá Mexico, Florida, Sierra Leone và gần đây nhất là Puerto Rico.

Vài tháng trước, Warner Bros chỉ phải lo lắng liệu người ta có thực sự muốn xem Geostorm, vốn đã phải đối mặt với bốn lần trì hoãn phát hành, quay lại tốn kém và sự chế nhạo trên mạng. Nhưng bây giờ sự thất bại tiềm ẩn lớn nhất của bộ phim có bản chất hết sức khác: có phát hành hay không cũng cực kỳ khó chịu.

Trước tiên cần lưu ý Geostorm điên rồ không thể tả, một loại phim sẽ kết thúc trên kênh SyFy nếu không lấy lại được kinh phí 100 triệu đôla.

Jim Sturgess (phải) trong vai Max Lawson, đặc vụ Nhà Trắng, Andy Garcia vào vai Tổng thống Hoa Kỳ

Lấy bối cảnh tương lai gần, các nhà khoa học đã phát triển các trạm không gian có thể thao tác điều khiển được thời tiết, với Gerard Butler vào vai một phi hành gia đã giúp phát triển công trình đó. Anh được giao nhiệm vụ cứu vãn tình hình khi các vệ tinh trở nên nhiễu loạn, gây ra đủ loại thiên tai, tạo ra một hành tinh bị tàn phá khủng khiếp cỡ ba phim San Andreas, The Day After TomorrowIndependence Day chập lại.

Sự tình thậm chí còn thắt nút bất ngờ hơn khi Butler phát hiện ra là các vệ tinh bị cố ý phá hoại, với các đồng minh duy nhất của anh là cậu em trai đặc vụ gan dạ (Jim Sturgess) và cô bạn gái kè kè súng ống (Abbie Cornish), buộc phải bắt cóc Tổng thống Hoa Kỳ (do Andy Garcia đóng!) lấy "mã tiêu diệt" cần thiết để hạ các vệ tinh xuống hết một lần cho xong chuyện.

Nếu cơn cuồng tàn phá của Geostorm có vẻ quen thuộc, có thể là do đạo diễn Dean Devlin, lần đầu tiên đứng sau máy quay sau nhiều năm làm nhà sản xuất những phim như Godzilla, Eight Legged FreaksStargate. Tuy nhiên, như The Hollywood Reporter đã miêu tả chi tiết trong một bài viết hồi đầu năm nay, Devlin không phải là người duy nhất chịu trách nhiệm về Geostorm.

Vệ tinh điều khiển thời tiết trong phim

Bộ phim của Devlin ban đầu khởi quay hồi năm 2014, nhưng các buổi chiếu thử không lạc quan (mà tờ báo chuyên ngành miêu tả kết quả "phản hồi dưới trung bình") đã buộc Warner Bros quay lại bàn thiết kế. Jerry Bruckheimer, nhà sản xuất siêu sao của Hollywood chịu trách nhiệm những phim như Armageddon, Pirates of the CaribbeanCon Air, được mời về giám sát dự án, trong khi biên kịch của Shutter Island là Laeta Kalogridis được thuê viết kịch bản.

Theo The Hollywood Reporter, Devlin đã "không rảnh" để tự chỉ đạo việc quay lại, vì vậy công việc được giao cho Danny Cannon, đạo diễn người Anh nổi tiếng nhất với các phim Judge DreddI Still Know What You Did Last Summer. Việc quay lại với chi phí lên đến 15 triệu đôla bắt đầu vào tháng 12/2016, hơn hai năm sau khi Geostorm đầu tiên đóng máy.

Báo chí đưa tin các cảnh quay lại còn mở rộng ra, với những nhân vật mới được viết vào, các nhân vật khác bị loại bỏ hết (kể cả vai diễn của nữ diễn viên Dark Tower Katheryn Winnick), và tiến hành cải thiện hiệu ứng đặc biệt và nhạc nền của bộ phim.

Khi các vệ tinh thời tiết nhiễu loạn, Trái đất bị tàn phá khủng khiếp bởi đủ loại thiên tai

Sau khi ba ngày phát hành trước đó tan tành mây khói, cuối cùng Warner Bros ấn định lịch công chiếu toàn cầu Geostorm vào ngày 20/10/2017, nhưng poster đầu tiên của bộ phim đã vấp phải sự chế nhạo, AV Club viết rằng "sự kết hợp của kiểu chữ và thẩm mỹ tổng thể gợi ý một phần tiếp theo phát hành thẳng video." Người xem phim còn ‘tweet’ khẳng định rằng họ đã phá ra cười lúc xem trailer của phim này phát trước buổi chiếu phim Wonder Woman hồi đầu mùa hè năm nay.

May thay, hãng phim đã nhanh chóng thay poster, và cái đầu khổng lồ của Butler, nét mặt nghiêm nghị, tất cả miêu tả những địa danh thế giới bị tàn phá bởi rối loạn thời tiết. Nhưng trong dấu hiệu công khai đầu tiên cho thấy Warner Bros biết họ đang có trong tay một vấn nạn, mới đây hãng phim đã liên lạc với các rạp chiếu ở Mỹ yêu cầu họ gỡ poster.

Theo Mashable đưa tin vào đầu tháng này, khẩu hiệu của Geostorm có vẻ hơi khó nghe xét việc hàng trăm người bị chết do thảm họa thiên nhiên gần đây, khiến Warner Bros đưa ra thông báo: "Chúng tôi muốn thể hiện sự thông cảm với tất cả những ai đang và đã bị ảnh hưởng bởi những trận bão khủng khiếp, kể cả những gia đình có thể sống ở những khu vực không bị ảnh hưởng. Thế cho nên, xin hạ áp phích Geostorm hiện có ở các rạp chiếu phim với dòng chữ 'Brave the Storm' xuống. Chúng tôi sẽ gửi áp phích mới khi khẩu hiệu quảng cáo đã được sửa đổi."

Theo các tài khoản mạng xã hội chính thức của Geostorm, Warner Bros vẫn có ý định phát hành phim vào ngày 20/10/2017, quyết tâm kiếm chút tiền từ một thứ dường như đã là một sự thất bại rộng rãi và khá tốn kém. Nhưng ngay sau một mùa hè đã thê thảm, có lẽ họ cũng không quá thủ thế bằng cách để quả bom xịt này nổ tung cho rồi.

Geostorm ra rạp ở Việt Nam ngày 13/10/2017 với tựa Siêu bão địa cầu.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Telegraph