Tin tức

1 tỉ đôla cho bốn phim Avatar phần tiếp theo có là món hời?

05/10/2017

Trừ phi tất cả là ảo ảnh và James Cameron đang chơi trò bịp vĩ đại, có vẻ như đã khởi quay bốn phim Avatar phần tiếp theo theo kế hoạch.

Sau gần một thập niên phát triển, và sau nhiều lần trì hoãn cỡ The Man Who Killed Don Quixote (hay Amityville: The Beginning), Cameron, Sam Worthington, Zoe Saldana, Sigourney Weaver, Stephen Lang và ai khác cũng được rốt cuộc sẽ trở lại cho nhiều chuyến phiêu lưu Pandora nữa.

Deadline đưa tin việc quay phim đã bắt đầu ở Manhattan Beach, Cameron dự định quay các phim liên tiếp nhau ở đó. Thứ nhất, bản thân chuyện này tương đối là chưa từng có – quay bốn phim nối tiếp nhau. Thứ hai, bốn phim sẽ có chi phí hơn 1 tỉ đôla. Nếu đó có vẻ là rất nhiều tiền, thì vừa đúng lẫn không đúng. Đây không phải phim chuỗi đầu tiên chi 250 triệu đôla cho một phần tiếp theo.

1 tỉ thì nhiều hơn 650-700 triệu đôla mà Peter Jackson và bạn hữu chi cho bộ ba phim Hobbit. Nhân tiện, họ thu được 2,9 tỉ đôla tổng cộng cho Warner Bros./Time Warner Inc. James Cameron là người có thói quen phá kỷ lục ngân sách, năm phim liên tiếp do ông đạo diễn thuộc vào hàng ngũ những phim đắt đỏ nhất thời điểm đó. The Abyss tốn đâu từ 43-70 triệu đôla (tùy theo bạn hỏi ai); T2 (100 triệu), True Lies (120 triệu) và Titanic (200 triệu) là những phim tốn kém nhất trong lịch sử khi chúng được làm ra, trong khi Avatar (240 triệu) là phim không phải phần tiếp theo/mới nguyên có kinh phí lớn nhất. Nhưng về ngân sách tương đối cho những phim bom tấn có quy mô tương đối lớn, thì bốn phim tầm cỡ Avatar ở mức 250 triệu đôla/một phim gần như là một món hời.

Avatar làm ra 2,787 tỉ đôla trên kinh phí sản xuất khoảng 240 triệu hồi năm 2009-2010, trong đó chỉ riêng Bắc Mỹ là 760 triệu đôla. Nên ngay cả khi bạn tính chi phí tiếp thị bộ phim ở mức dễ sợ nhất và mức ăn chia giá vé mà bạn có thể tưởng tượng được, thậm chí giả định rằng Fox và bạn hữu cần thu gấp bốn lần ngân sách thì mới hòa vốn, thì vẫn còn 1,7 tỉ đôla lãi ròng chỉ mới từ phát hành rạp thôi đó. Người viết không biết Avatar kiếm lời thẳng thừng cho các nhà đầu tư là bao nhiêu, chỉ biết riêng một mình biên kịch/đạo diễn James Cameron đã kiếm được 350 triệu đôla. Mặc dù bạn có thể tranh luận rằng Avatar 2 sẽ không là một cú lớn như Avatar, không có lý do gì để cho rằng ba năm nữa nó sẽ không phải là một thành công tương đối vang dội.

Giả sử phần tiếp theo đầu tiên mang lại trải nghiệm điện ảnh độc đáo, chìm ngập thỏa đáng cho ít nhất một lần xem chiếu rạp với những người đã thích bộ phim đầu tiên trên khắp thế giới, bạn có thể rớt khá xa con số 2,8 tỉ đôla và vẫn là một thành công lớn trên kinh phí 250 triệu hơn. Nếu Avatar 2 rớt như Alice Through the Looking Glass, chúng ta sẽ vẫn trông đợi doanh thu 800 triệu đôla toàn thế giới. Và cho đến nay đây là mức sụt giảm tệ hại nhất mà một phim phần hai quy mô lớn tiếp sau phim thành công đầu tiên có thể gặp. Ngay cả rớt cỡ Angels and Demons thì Avatar 2 cũng sẽ lấy được 1,8 tỉ đôla toàn cầu, tức nhiều hơn Jurassic World. Mà đó là giả định rằng phim không làm toàn những thứ "ít Mỹ/nhiều quốc tế", lợi dụng một thị trường nước ngoài mở rộng và sự hoài niệm dành cho bộ phim đầu.

Vì vậy, kể cả không tính đến phần tiếp theo thứ hai, thứ ba và thứ tư, những gì chúng ta đang xem xét là một gói bốn phim tốn kém khoảng 1 tỉ đôla trong khi riêng phần tiếp theo đầu tiên (không hề ăn may) là một đặt cược khá an toàn để chộp lấy khoảng 1,5 tỉ đôla toàn cầu. Vì năm 2019 sẽ chứng kiến chung kết tương đối của một đống phim chuỗi nổi tiếng (bộ ba phim Star Wars mới, phim đầu tiên trong cung đường ba phần của MCU, 007 của Daniel Craig, v.v…) với những chuỗi như Fast and Furious sắp kết thúc, một lần nữa Avatar sẽ thấy mình là canh bạc lớn nhất khi ra rạp vào tháng 12/2020. Vì vậy, mặc dù không tất yếu lập luận rằng bốn phim Avatar phần tiếp theo trung bình sẽ đạt 1,5 tỉ đôla/phim toàn cầu, nhưng khá thoải mái để lập luận rằng bốn phim đó kết hợp lại sẽ làm ra đủ tiền ở rạp và hậu-chiếu rạp để bù đắp cho cái nhãn giá được cho là 1 tỉ đôla.

Thậm chí 1,5 tỉ đôla cho Avatar 2, 1 tỉ cho Avatar 3, 750 triệu cho Avatar 4, và sau đó là 500 triệu toàn cầu cho Avatar 5 thì tổng cộng bốn phim kiếm được 3,25 tỉ đôla. Và nếu nhờ phép màu nào đó kiểu “Thánh thần ơi, ông ấy lại làm được nữa rồi!” mà Avatar 2 là phim thứ ba liên tiếp của James Cameron trở thành phim có doanh thu lớn nhất mọi thời đại thì sao? À thì, tuy có lẽ là không có khả năng đó, nếu phim trở thành siêu bom tấn đầu tiên trong thời kỳ (hy vọng là) hậu Donald Trump, thì 1 tỉ đôla cho bốn phần tiếp theo của Avatar có vẻ sẽ là món hời cho Fox và bạn hữu.

Avatar 2 sẽ ra rạp ngày 18/12/2020; Avatar 3 ngày 17/12/2021; Avatar 4 ngày 20/12/2024; và Avatar 5 được xep là đóng lại chuỗi phim vào ngày 19/12/2025. Hãy xem liệu Avatar 2 có thể làm nên một Hobbit (hay một Fifty Shades of Grey) và chứng minh mình đáng tiền ngay từ lần thử đầu tiên không.

Cược thôi, ngài Cameron.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes