Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Tommy Lee Jones làm trưởng ban giám khảo LHP Tokyo 2017

02/10/2017

Tommy Lee Jones sẽ tham gia hội đồng giám khảo cùng với đạo diễn người Bỉ Martin Provost (Serafine), đạo diễn-biên kịch người Iran Reza Mirkarimi, diễn viên Nhật Bản Masatoshi Nagase và diễn viên, đạo diễn kiêm nhà đầu tư Triệu Vy.

CHÂU Á

Tommy Lee Jones làm trưởng ban giám khảo Liên hoan phim Tokyo 2017

Diễn viên kỳ cựu người Mỹ Tommy Lee Jones sẽ đứng đầu ban giám khảo tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo 2017 (Tokyo International Film Festival - TIFF).

Liên hoan lần thứ 30 này sẽ kéo dài từ ngày 25/10 tới ngày 3/11 ở các địa điểm khắp thủ đô nước Nhật. Liên hoan sẽ mở màn với bộ phim ly kỳ Nhật Bản Fullmetal Alchemist và khép lại với An Inconvenient Sequel: Truth to Power.

Tommy Lee Jones sẽ tham gia hội đồng giám khảo cùng với đạo diễn người Bỉ Martin Provost (Serafine), đạo diễn-biên kịch người Iran Reza Mirkarimi, diễn viên Nhật Bản Masatoshi Nagase và diễn viên, đạo diễn kiêm nhà đầu tư Triệu Vy.

Ban giám khảo sẽ trao các giải: Grand Prix; giải của hội đồng giám khảo; và giải đạo diễn, kịch bản, nam diễn viên, nữ diễn viên và cống hiến nghệ thuật xuất sắc.

15 phim tranh giải, chủ yếu đến từ châu Á, Trung Á và châu Âu, bao gồm bộ phim tội phạm ly kỳ gợi cảm Gutland; The Lowlife, chuyển thể từ tiểu thuyết gia của một ngôi sao phim cấp ba Nhật Bản; Maryline, với Vanessa Paradis, tiếp tục là phim tập trung vào phụ nữ và Grain với Jean-Marc Barr, một phim khoa học viễn tưởng Thổ Nhĩ Kỳ với chủ đề môi trường mạnh mẽ.

“Chương trình Tầm nhìn TIFF 30 tóm lược cam kết của chúng tôi chia sẻ niềm vui điện ảnh, thúc đẩy sự trao đổi giữa các chuyên gia điện ảnh, và nuôi dưỡng tương lai cho điện ảnh,” Takeo Hisamatsu, điều hành cao cấp tại Shochiku, giữ vai trò giám đốc liên hoan năm nay, cho biết.

Liên hoan năm nay thêm vào ba chương trình mới: Midnight Film Festival; Cinema Arena 30; và Godzilla Cinema Concerts. Midnight Film Festival là sự kiện sáu phòng chiếu suốt đêm; Cinema Arena 30 là một loạt 30 phim chiếu ở khu vực Roppongi Hills trong suốt liên hoan phim; còn Godzilla Cinema Concerts là các buổi chiếu nguyên tác Godzilla, cùng với dàn nhạc sống.

Hạng mục Crosscut Asia sẽ trình chiếu chọn lọc phim của các nước Đông Nam Á do những nhà làm phim hàng đầu của Đông Nam Á như Trần Anh Hùng, Garin Nugroho và Eric Khoo đề cử.

Danh sách phim tranh giải tại Liên hoan phim Tokyo 2017

We the Dead (hay Aquerat) đạo diễn Edmund Yeo (Malaysia)
Crater đạo diễn Silvia Luzi, Luca Bellini (Italy)
Euthanizer đạo diễn Teemu Niki (Phần Lan)
Forget About Nick đạo diễn Margarethe von Trotta (Đức)
Grain đạo diễn Semih Kaplanoglu (Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Pháp, Thụy Điển, Qatar)
Gutland Govinda van Maele (Luxembourg, Đức, Bỉ)
The Home đạo diễn Asghar Yousefinejad (Iran)
The Looming Storm đạo diễn Dong Yue (Trung Quốc)
The Lowlife đạo diễn Takahise Zeze (Nhật Bản)
Maryline đạo diễn Guillaume Gallienne (Pháp)
Namme đạo diễn Zaza Khalvashi (Georgia, Lithuania)
Ship in a Room đạo diễn Lyubomir Mladenov (Bulgaria)
Sparring đạo diễn Samuel Jouy (Pháp)
Sveta đạo diễn Zhanna Issabayeva (Kazakhstan)
Tremble All You Want đạo diễn Akiko Ooku (Nhật Bản)

Man of Will miêu tả Kim Koo thời trẻ

Man of Will do Kim Won Tae, người đứng sau việc sản xuất phim hài-kinh dị Spellbound (2011), viết kịch bản và đạo diễn sẽ miêu tả những năm đầu đời của Kim Koo, nhà hoạt động độc lập hàng đầu Hàn Quốc.

Kim Koo, còn được biết đến với bút danh Baekbeom, là lãnh đạo cuối cùng của chính quyền lâm thời Triều Tiên đóng ở Thượng Hải trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng (1910–1945).

Thay vì rọi vào những khoảnh khắc tỏa sáng của cuộc đời nhà hoạt động vì độc lập, bộ phim thiên về câu chuyện tuổi mới lớn của chàng trai trẻ.

Bộ phim ghi nhận giai đoạn đầu trong cuộc đời Kim Koo, khi anh bị vào tù sau khi giết một thương nhân Nhật Bản mà anh tin là đã ám sát Hoàng đế Myeongseong của Triều Tiên năm 1896.

Phim có sự tham gia của Cho Jin Woong trong vai Kim Koo và Song Seung Heon trong vai người cai ngục máu lạnh, đối xử tàn bạo với tù nhân Hàn Quốc vì lợi ích riêng.

“Tôi muốn kể một câu chuyện về Kim Koo theo một cách dễ dàng để mọi người đều có thể xem,” nhà làm phim cho biết trong buổi họp báo ở trung tâm Seoul mới đây. “Có rất nhiều nhân vật lịch sử thực sự không được biết rõ. Chúng ta chỉ có những hiểu biết cơ bản về họ. Nên tôi muốn kể câu chuyện về những ngày đầu ít người biết đến trước khi Kim Koo trở thành nhân vật quan trọng.”

Phim có lịch ra rạp ở Hàn Quốc từ 19/10, giới hạn tuổi 12 trở lên.

The Fortress được chọn để mở màn Liên hoan phim Đông Á London lần thứ 2

Bộ phim lịch sử Hàn Quốc The Fortress đã được chọn để khai mạc Liên hoan phim Đông Á London lần thứ 2 (LEAFF) vào tháng 10 ở London, theo trang web của liên hoan.

Bộ phim có Lee Byung Hun, Kim Yun Seok, Go Soo và Park Hae Il sẽ cùng 44 tựa phim khác trình chiếu từ ngày 19 tới 29/10 ở LEAFF, liên hoan phim châu Á lớn nhất ở Anh. Tổng cộng 18 phim Hàn Quốc, trong đó có The Fortress, Anarchist, The Battleship IslandThe Table được mời dự sự kiện năm nay.

Do Hwan Dong Hyuck chỉ đạo, vị đạo diễn được biết đến nhiều nhất với Miss Granny (2013), The Fortress kể về vua Injo thời Joseon (1392–1910) khi ông và quần thần đi sơ tán 47 ngày ở Pháo đài núi Namhan gần Seoul tránh cuộc xâm lăng của nhà Thanh Trung Quốc. Trong khi chịu đựng đói lạnh ở đó, các quan lại đã tranh cãi nảy lửa về việc liệu có lnn ra hàng và bắt tay với triều đại mới của Trung Quốc không. Bộ phim ra rạp ở Hàn Quốc từ ngày 3/10.

“Liên hoan năm nay sẽ do đơn vị nhà nước Viện Điện ảnh Anh (BFI) đứng ra tài trợ lần đầu tiên,” Jeon Hyeong Jung, điều hành cấp cao của LEAFF cho biết. “Trailer chính thức về liên hoan thu hút hơn 4.000 lượt xem chỉ trong ba tiếng đồng hồ đầu tiên tung ra, cho thấy sự háo hức của người dân địa phương về sự kiện sắp tới.”

In Your Dreams của Lưu Gia Linh khai mạc Liên hoan phim châu Á Hồng Kông 2017

Liên hoan phim châu Á Hồng Kông năm 2017 sẽ khai mạc vào ngày 31/10 với bộ phim tâm lý In Your Dreams của Hồng Kông, do nữ diễn viên từng đoạt giải Lưu Gia Linh sản xuất và đóng một trong hai vai chính, theo công bố của ban tổ chức liên hoan.

Do nhà làm phim Đàm Huệ Tĩnh viết kịch bản và đạo diễn, câu chuyện phim xoay quanh mối quan hệ bắt đầu nảy nở giữa một học sinh trung học, do Ngô Triệu Hiên (She Remembers, He Forgets) đóng, sống với người cha nát rượu (Đồng Vỹ), và giáo viên mới của mình (Lưu Gia Linh), có chồng (Tạ Quân Hào) đang ngoại tình với một giáo viên dạy múa trẻ (Dư Hương Ngưng, Sisterhood).

Nhờ vòng hai của Sáng kiến phim điện ảnh đầu tay thuộc Hội đồng Phát triển Điện ảnh Hồng Kông cấp kinh phí – vòng cấp vốn đầu tiên đã gặt hái những người thắng giải thưởng với Mad WorldWeeds on Fire, cũng như Opus 1 chưa phát hành – In Your Dreams đánh dấu Lưu Gia Linh trở lại với việc làm phim kinh phí thấp, cô đã đóng vai chính trong bộ phim đạo diễn đầu tay của Lưu Vận Văn, Bends (2013).

Sau khi trình chiếu tại liên hoan, In Your Dreams sẽ ra rạp ở Hồng Kông vào tháng 1/2018.

Đạo diễn Hồ Mai công bố chuyển thể Hồng lâu mộng thành bộ ba phim

Áp phích ý tưởng cho bộ phim điện ảnh Hồng lâu mộng

Đạo diễn Trung Quốc Hồ Mai đã công bố kế hoạch làm bộ ba phim dựa theo tác phẩm kinh điển đời Thanh (1644-1911) Hồng Lâu Mộng.

Tại buổi công bố, nữ đạo diễn tiết lộ cô đã nghĩ về việc chuyển thể tác phẩm này thành phim điện ảnh từ cả chục năm trước.

"Sau một thời gian dài suy nghĩ, cuối cùng tôi đã định ra được cách tiếp cận cuốn tiểu thuyết kinh điển này từ một góc đô hoàn toàn mới," Hồ Mai nói, thêm rằng dàn diễn viên chính sẽ được tuyển chọn thông qua một cuộc thi tài năng.

"Hồng lâu mộng là niềm tự hào của Trung Quốc trên khắp thế giới. Nên lẽ đương nhiên phải chọn diễn viên toàn cầu."

Đây không phải lần đầu Hồng lâu mộng được chuyển thể thành phim truyền hình hay điện ảnh. Trong vô số các xuất phẩm đó, nổi tiếng nhất là phiên bản truyền hình phát sóng năm 1987.

"Dàn diễn viên của phim truyền hình năm 1987 hay tuyệt đến mức mỗi lần đọc Hồng Lâu mộng tôi lại nghĩ đến những diễn viên đó trong đầu. Tôi hy vọng phát hiện diễn viên cho bộ phim điện ảnh có thể giới thiệu câu chuyện trong tiểu thuyết gốc tốt nhất với thế hệ mới," bà nói.

Phim dự tính khởi quay vào đầu năm 2018.

Baidu rút lui, Alibaba và Tencent tranh giành thị trường bán vé trực tuyến

Cảnh quan của thị trường vé xem phim trực tuyến Trung Quốc đã thay đổi kể từ tháng 2, khi trang web nhóm mua Noumi của tập đoàn Baidu ngừng trợ giá cho người dùng, bật khỏi cuộc chiến giá cả.

"Khi Baidu bỏ cuộc, cân bằng thị trường bất ngờ thay đổi," Lâm Ninh, nhà sáng lập Weiying, một trong những đại lý vé xem phim trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, nói.

Sự rút lui của Nuomi để lại thị trường với ba người chơi chính: Weiying, Maoyan và Tao Piao Piao của Alibaba.

Nhưng xáo trộn thị trường vẫn tiếp tục. Vào ngày 21/9, hãng phim Enlight Media đóng ở Bắc Kinh, cổ đông lớn nhất của Maoyan với hơn 77% cổ phần, cho biết công ty này sẽ sáp nhập với Weiying. Thực thể mới, Maoyan Weiying, có giá trị hơn 13 tỉ nhân dân tệ và kiểm soát hơn 40% thị trường bán vé trực tuyến của Trung Quốc.

Theo một thông báo, Weiying sẽ đưa một phần lớn đơn vị bán vé trực tuyến vé xem phim và các hình thức biểu diễn khác – trị giá gần 4 tỉ nhân dân tệ – vào Maoyan và nhận được 27,6% cổ phần trong công ty mới. Đồng thời, nhà sáng lập và cổ đông lớn của Weiying là Tencent đồng ý đầu tư 897 triệu nhân dân tệ lấy 6,6% cổ phần của công ty mới.

Sau giao dịch, Enlight Media sẽ vẫn là cổ đông lớn nhất của công ty mới, với 50,7% cổ phần, tiếp theo là Weiying, Meituan Dianping và Tencent.

QUỐC TẾ

J.J. Abrams làm lại phim hoạt hình Nhật Bản Your Name với Paramount

Paramount Pictures và hãng Bad Robot của J.J. Abrams đã mua được quyền làm lại bộ phim hoạt hình Nhật Bản Your Name. Hai hãng sẽ hợp tác với hãng Toho Co., Ltd. của Nhật để làm lại bộ phim hoạt hình này thành phim người thật đóng.

Eric Heisserer, từng được đề cử Oscar cho kịch bản Arrival, sẽ viết kịch bản Your Name.

Bộ phim gốc của Nhật do Makoto Shinkai sáng tác, viết kịch bản và đạo diễn. Phim kể về một đôi thiếu niên nam nữ có khả năng hoán đổi cơ thể. Họ cùng nhau vượt thời gian và không gian để ngăn chặn đại họa.

Abrams hiện là một trong những nhà sản xuất phim với lịch làm việc dày đặc nhất Hollywood. Những tác phẩm trước của anh gồm có các loạt phim Star Wars, Star Trek, Mission: Impossible, và Cloverfield. Anh từng đạo diễn Star Wars: The Force Awakens và sẽ trở lại đạo diễn Star Wars: Episode IX.

Your Name từng có doanh thu 303 triệu USD tại Nhật Bản và đứng đầu danh sách phim có doanh thu cao nhất tuần 12 tuần liền. Đây cũng là phim Nhật Bản ra mắt ở Trung Quốc với doanh thu cao nhất, ở mức 85,6 triệu USD.

Michelle Williams tham gia Venom bên cạnh Tom Hardy

Michelle Williams đang trong quá trình thương thảo để xuất hiện bên cạnh Tom Hardy trong Venom của Sony. Riz Ahmed và Ruben Fleischer sẽ đạo diễn. Scott Rosenberg (Jumanji) và Jeff Pinkner (The Dark Tower) sẽ viết kịch bản cho Venom.

Williams dự tính sẽ đóng vai luật sư và có thể là người yêu của nhân vật của Hardy. Sony hiện chưa có bình luận nào về tin này.

Sony và Fleischer đã gặp gỡ nhiều nữ diễn viên trong vòng một tháng trở lại đây. Bộ phim dự tính bấm máy vào tháng sau. Hãng này cũng cho biết rõ rằng Venom sẽ không ảnh hưởng tới thế giới phim Người Nhện sắp tới, và đây sẽ là bộ phim riêng biệt.

Phim dự tính ra mắt 5/10/2018.

Từ khi được giới thiệu năm 1988, nhân vật ngoài hành tinh Venom đã trở thành một trong những nhân vật được yêu thích nhất trong thế giới Người Nhện, và làm phim về nhân vật này từ lâu đã là ưu tiên hàng đầu của hãng. Venom xuất hiện lần đầu trên màn ảnh rộng trong Spider-Man 3 của Sam Raimi, do Topher Grace đóng.

Trong những năm gần đây, Williams chuyển sang đóng nhiều phim nghệ thuật cao cấp. Phim bom tấn cuối cùng của cô là Oz the Great and Powerful, ra mắt 2013. Manchester by the Sea, bộ phim mang về cho cô đề cử Oscar Nữ diễn viên phụ xuất sắc năm ngoái, là vai diễn được khen ngợi nhiều nhất trong sự nghiệp của cô.

Sắp tới cô sẽ xuất hiện trong Wonderstruck của đạo diễn Todd Haynes, The Greatest Showman on Earth do Fox sản xuất, và All the Money in the World do Ridley Scott đạo diễn.

Kristen Stewart, Lupita Nyong’o được nhắm cho Charlie’s Angels bản làm lại của Sony

Kristen Stewart và diễn viên đoạt giải Oscar Lupita Nyong’o đang trong quá trình thương thảo để đóng chính Charlie’s Angels bản làm lại do Sony sản xuất và Elizabeth Banks đạo diễn. Bộ phim dự tính ra mắt ngày 7/6/2019.

Dựa theo loạt phim truyền hình chiếu từ năm 1976-1981 với Kate Jackson, Farrah Fawcett, và Jaclyn Smith trong vai chính, Charlie’s Angels từng được làm thành phim điện ảnh vào năm 2000, với Cameron Diaz, Drew Barrymore và Lucy Liu trong vai bộ ba nữ điệp viên làm việc cho một Charlie Townsend không rõ mặt. Bộ phim thu về 264 triệu USD ở phòng vé, và theo sau đó là Charlie’s Angels: Full Throttle, thu về 259 triệu USD.

Hiện bản làm lại của Sony chưa có thông tin ai sẽ là nữ diễn viên chính thứ ba.

Stewart nổi tiếng với vai diễn trong loạt phim Twilight Saga, và sắp tới sẽ xuất hiện trong phim tiểu sử JT Leroy của đạo diễn Justin Kelly, phim tiểu sử Lizzie, về Lizzie Borden của đạo diễn Craig William Macneill, và phim ly kỳ Underwater của đạo diễn William Eubank.

Nyong’o, đoạt giải Oscar Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong bộ phim 12 Years a Slave, có nhiều phim đang được mong đợi sắp ra mắt, trong đó có Black Panther của Marvel ra mắt vào tháng 2 năm sau, và Star Wars: The Last Jedi của Disney/Lucasfil ra mắt ngày 15/12 năm nay.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety, JoongAng Daily, Kpop Herald, South China Morning Post,
Global Times, China Film Insider, Deadline