Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: The Great Buddha+ quay bằng iPhone nhận 10 đề cử Kim Mã 2017

09/10/2017

Năm nay, phim Đài Loan chiếm ưu thế các đề cử Kim Mã, được coi là giải thưởng danh giá nhất của điện ảnh Hoa ngữ.

CHÂU Á

Nhật Bản làm lại bộ phim thành công của Đài Loan You are the Apple of My Eye

Theo truyền thông Nhật Bản, nước này sẽ làm lại bộ phim đình đám của Đài Loan You are the Apple of My Eye (2011), do Cửu Bả Đao đạo diễn dựa trên tiểu thuyết bán-tự truyện cùng tên của anh.

Được giới phê bình khen ngợi, bộ phim cũng lập kỷ lục phòng vé ở Đài Loan, Hồng Kông, Singapore và Trung Quốc Đại lục năm 2011.

Bản làm lại của Nhật sẽ có sự tham gia của Yuki Yamata và Asuka Saito thành viên nhóm nhạc thần tượng Nogizaka46.

Bản làm lại sẽ khởi quay trong tháng 10/2017, dự kiến ra rạp mùa thu 2018.

Lee Young Ae trở lại màn ảnh nhỏ với phim ly kỳ bí ẩn

Nữ diễn viên Hàn Quốc Lee Young Ae sẽ trở lại màn ảnh nhỏ với một phim truyền hình thể loại ly kỳ bí ẩn, có tựa được dịch thô sang tiếng Anh là Different Dream, kịch bản đang được hoàn tất và việc quay phim sẽ bắt đầu vào năm tới, hãng đại diện The Tik Tok nói.

Lấy bối cảnh thời kỳ Nhật Bản đô hộ (1910-1945), bộ phim xoay quanh một bác sĩ phẫu thuật tên là Lee Young Jin (Lee Yong Ae), là con nuôi của một cặp vợ chồng người Nhật và sau đó được Chính phủ lâm thời Hàn Quốc ở Thượng Hải tuyển dụng làm gián điệp.

Lần xuất hiện gần đây nhất trên màn ảnh nhỏ của Lee Young Ae là trong phim Saimdang, Memoir of Colors, dài 28 tập được phát sóng trên kênh SBS từ ngày 26 tháng 1 đến ngày 4 tháng 5 năm 2017.

Hitoshi Ohne đạo diễn bản làm lại Sunny

Nhà làm phim Nhật Bản Hitoshi Ohne thông báo qua Twitter mới đây rằng anh sẽ đạo diễn bản làm lại bộ phim điện ảnh thời học sinh nổi tiếng của Hàn Quốc Sunny.

Do Kang Hyung Chul chỉ đạo, nguyên tác Sunny bán hơn 7 triệu vé khi ra mắt năm 2011. Cốt truyện xoay quanh một bà nội trợ Na Mi liên lạc lại với bạn bè từ thời phổ thông.

Khi mọi người gặp lại nhau, họ hồi tưởng về tình bạn ngày xưa, và nhận ra họ đã xa rời ước mơ thời trẻ, xa cách nhau tới nhường nào.

Bộ phim dao động giữa quá khứ và hiện tại, với những yếu tố hoài niệm văn hóa đại chúng. Bản làm lại Nhật Bản sẽ có thời trang và J-pop cuối thập niên 1990.

Shinohara Ryoko sẽ đóng vai Na Mi trưởng thành còn ngôi sao đang lên Hirose Suzu sẽ vào vai Na Mi lúc nhỏ.

Đạo diễn Ohne được biết đến nhiều nhất với những phim về tuổi mới lớn như Moteki (2011) và Bakuman (2015) và phim ly kỳ Scoop! năm 2016.

Bộ phim quay bằng iPhone, The Great Buddha+ nhận mười đề cử Kim Mã

The Great Buddha+, bộ phim hài đen tối quay hoàn toàn bằng điện thoại iPhone 6, dẫn đầu cuộc đua Giải thưởng Kim Mã, đã nhận đề cử trong mười hạng mục. Bộ phim nói về những chuyện ngớ ngẩn tọc mạch của một cặp đôi trong một thị trấn Đài Loan nhỏ bé tầm thường. Do Hoàng Tín Nghiêu đạo diễn và Chung Mạnh Hoành, một trong những nhà quay phim hàng đầu Đài Loan, quay phim và sản xuất. Buddha+ trước đó đã thắng một loạt các giải thưởng điện ảnh của Đài Loan.

Kim Mã được coi là giải thưởng danh giá nhất của điện ảnh Hoa ngữ. Năm nay, phim Đài Loan chiếm ưu thế.

Love Education, bộ phim Đài Loan nhiều dấu gạch nối của Trương Ngãi Gia, được chọn là phim bế mạc tại Liên hoan phim Busan sắp tới, nhận được bảy đề cử. Tương tự là The Bold, The Corrupt, and The Beautiful của Đài Loan và See You Tomorrow, một tác phẩm đồng sản xuất Trung Quốc–Hồng Kông. Nhận năm đề cử mỗi phim là Who Killed Cock Robin? của Đài Loan và Our Time Will Come của Trung Quốc.

Cũng cạnh tranh giải thưởng phim hay nhất là: The Great Buddha+, The Bold, The Corrupt, and The Beautiful, Free and Easy, Love EducationAngels Wear White, đã chiếu gần đây ở Venice và Toronto.

Nhà làm phim nổi bật Đài Loan của năm sẽ được trao cho Hu Din Ye, một nghệ nhân hiệu ứng âm thanh lão thành với 40 năm trong nghề bao gồm những tác phẩm Who Killed Cock RobinThe Last Painting.

Lễ trao giải sẽ diễn ra ngày 25/11 tại Nhà Tưởng niệm Tôn Trung Sơn ở Đài Bắc.

Kiểm toán của MPAA phát hiện các rạp chiếu ở Trung Quốc gian lận hàng chục triệu đôla doanh thu phòng vé

Cuộc kiểm toán do Hiệp hội điện ảnh Hoa Kỳ (MPAA) tiến hành ở thị trường phim chiếu rạp đại trà của Trung Quốc phát hiện các rạp chiếu ở nước này đã phỗng tay trên hàng triệu đôla doanh thu vé từ các hãng phim Hollywood.

Theo Wall Street Journal đưa tin, đại diện cho MPAA, hãng kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PWC) đã phát hiện ra 9% doanh thu vé năm 2016 ở Trung Quốc đã không được báo cáo thấp, tức ít nhất hụt đi 40 triệu USD doanh thu cho sáu hãng phim lớn của Mỹ.

Hiện tỷ lệ ăn chia doanh thu phòng vé tại Trung Quốc dành cho các hãng phim quốc tế là 25%, và phim của hãng phim Mỹ chính thức thu được 1,87 tỉ đôla Mỹ trong năm ngoái — tức các hãng thu về khoảng 470 triệu đôla.

Với việc Trung Quốc dự kiến sẽ vượt Bắc Mỹ trở thành thị trường rap chiếu lớn nhất thế giới trong năm năm nữa, các hãng phim Mỹ ngày càng tăng cường phụ thuộc vào thu nhập từ Trung Quốc để thúc đẩy thành tích toàn cầu cho bom tấn lớn nhất của họ. Ví dụ, cả hai phim lớn nhất của Universal và Paramount năm nay — The Fate of the FuriousTransformers: The Last Knight — kiếm được ở Trung Quốc nhiều hơn ở Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, các rạp chiếu ở Trung Quốc lâu nay nổi tiếng sử dụng nhiều loại thủ thuật để qua mặt hệ thống. Trong quá trình điều tra, kiểm toán viên của MPAA đã phát hiện ra các mức độ gian lận, bao gồm không báo cáo suất chiếu, báo cáo thấp số lượng khán giả và doanh thu vé được báo cáo là chuyển sang hạng mục giảm giá, theo nguồn tin ẩn danh của Journal.

Các hãng phim thành viên MPAA từ lâu đã lo ngại về sự gian lận ở Trung Quốc. Dưới áp lực của nhóm vận động và các quan chức thương mại Hoa Kỳ, năm 2015 Trung Quốc đã bí mật đồng ý cho phép kiểm toán phòng vé độc lập đầu tiên trong quốc gia này, theo các nguồn tin của The Hollywood Reporter vào thời điểm đó. Cuối cùng cuộc kiểm toán đã được tiến hành trong mùa hè vừa qua.

PWC đã kiểm tra 29 phim lớn nhất của Hollywood được phát hành tại Trung Quốc năm 2016 và điều tra 125 rạp do 27 chuỗi rạp chiếu vận hành ở các thành phố lớn nhỏ khắp Trung Quốc, theo các nguồn tin thân cận với công cuộc kiểm toán cho Journal biết. Kết quả sau đó được sử dụng để ước tính cho hơn 43.000 rạp chiếu của Trung Quốc, vốn dĩ là số lượng rạp chiếu lớn nhất thế giới.

Đây được hiểu là cuộc kiểm toán đầu tiên của MPAA và sẽ còn nhiều cuộc kiểm toán nữa sẽ đến.

Kiểm toán của Hollywood liên quan đến việc tái đàm phán các điều khoản kinh doanh ở Trung Quốc của ngành công nghiệp điện ảnh Hoa Kỳ. Thỏa thuận thương mại năm năm trước — bao gồm tất cả mọi thứ từ bao nhiêu phim Mỹ được chiếu rạp ở Trung Quốc của mình đến mức ăn chia doanh thu cho các hãng phim Hollywood — đã hết hạn vào tháng 2. Quan chức của hai quốc gia đang thương thảo một thỏa thuận mới, với phía Hoa Kỳ thúc đẩy việc tiếp cận thị trường rộng hơn và một sân chơi công bằng hơn, còn phía Trung Quốc muốn bảo vệ sự phát triển của nền công nghiệp điện ảnh vẫn còn non trẻ của họ.

Được biết Bắc Kinh chia sẻ mối quan ngại của Hollywood về hoạt động bất hợp pháp của các cụm rạp chiếu ở nước này, vì gian lận cũng làm giảm thu nhập của các hãng phim trong nước. Đầu năm nay, các cơ quan chức năng Trung Quốc đã nêu tên và trừng phạt 326 rạp chiếu đã gian lận sổ sách — đó là lần thực thi lớn đầu tiên luật điện ảnh mới của nước này, có hiệu lực từ tháng 3.

Chiến lang 2 đại diện Trung Quốc tranh Oscar

Siêu bom tấn hành động Chiến lang 2 / Wolf Warrior 2 đã được chọn để đại diện Trung Quốc dự tranh hạng mục Phim nước ngoài tại giải Oscar năm sau.

Bộ phim đã thu về hơn 5,3 tỉ nhân dân tệ (796 triệu đôla Mỹ), trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc. Chiến lang 2 chỉ mất 12 ngày để đánh bại kỷ lục do The Mermaid của Châu Tinh Trì thiết lập năm ngoái, với doanh thu 3,39 tỉ nhân dân tệ.

Do chuyên gia võ thuật Ngô Kinh đóng chính và đạo diễn, Chiến lang 2 kể câu chuyện của Lãnh Phong, cựu sĩ quan lực lượng đặc nhiệm Trung Quốc, trở lại vai trò cứu hộ và bảo vệ thường dân sau khi tham chiến ở một quốc gia châu Phi.

Nhu cầu xem phim quá lớn khiến các nhà phát hành đã hai lần lùi ngày gỡ phim ra khỏi rạp. Dự kiến Chiến lang 2 sẽ rời khỏi các rạp chiếu vào ngày 28 tháng 10.

QUỐC TẾ

Kate Winslet tham gia Avatar phần tiếp theo, tái hợp với James Cameron

Cách đây hai thập kỷ, Kate Winslet đóng vai chính trong Titanic của James Cameron, bộ phim giữ vị trí phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại tới khi Avatar cũng của Cameron ra mắt năm 2009. Giờ đây, diễn viên và đạo diễn này sẽ tái hợp trong Avatar phần tiếp theo. Trong phim, cô sẽ vào vai một nhân vật tên Ronal.

“Kate và tôi đã tìm cơ hội hợp tác lần nữa trong suốt 20 năm qua,” Cameron cho biết. “Tôi rất nóng lòng được thấy cô ấy đóng vai Ronal.”

Phim mới nhất của Winslet là bộ phim đóng cùng Idris Elba mang tên The Mountain Between Us vừa ra mắt ở Mỹ cuối tuần vừa rồi. Sắp tới, cô cũng sẽ góp mặt trong phim Wonder Wheel for Amazon của Woody Allen, ra mắt 1/12.

Quá trình quay cả bốn phần phim Avatar tiếp theo vừa bắt đầu vào ngày 25/9 ở California. Avatar 2 sẽ ra mắt 18/12/2020, theo sau đó là Avatar 3 vào 17/12/2021, Avatar 4 vào 20/12/2024 và Avatar 5 vào 19/12/2025.

Phim ăn theo Fast and Furious của Dwayne Johnson và Jason Statham ra mắt 2019

Một ngày sau khi đẩy lùi ngày ra mắt Fast & Furious 9 đến tháng 4/2020, Universal thông báo sẽ cho ra mắt phim ăn theo loạt phim này với Dwayne Johnson và Jason Statham đóng chính vào ngày 26/7/2019.

Chris Morgan, biên kịch của tất cả các phim Fast & Furious từ Tokyo Drift năm 2006, cũng sẽ viết kịch bản phim ăn theo này. Bộ phim hiện chưa có tên chính thức, nhưng sẽ theo chân Đặc vụ Luke Hobbs (Johnson đóng) và một Deckard Shaw (Statham đóng) đã cải tà quy chính. Hai nhân vật này từng hợp tác khá ăn ý trong những phần phim Fast & Furious trước, đủ để làm nên một phim ăn theo.

Kỷ lục 92 quốc gia và vùng lãnh thổ gửi phim tranh giải Oscar hạng mục Phim tiếng nước ngoài

First They Killed My Father do Angelina Jolie đạo diễn

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ vừa thông báo, có tổng cộng 92 quốc gia và vùng lãnh thổ đã gửi phim xin cân nhắc được đề cử giải Oscar cho hạng mục Phim tiếng nước ngoài. Đây là con số kỷ lục mới cho giải Oscar và cho hạng mục này.

Trong số 92 quốc gia và vùng lãnh thổ, có những quốc gia lần đầu nộp phim tranh đề cử như Haiti, Honduras, Lào, Mozambique, Senegal, và Syria.

Một số phim đáng chú ý gồm First They Killed My Father do Angelina Jolie đạo diễn, phim của Campuchia sản xuất; Happy End của đạo diễn Michael Haneke, Áo; A Fantastic Woman của đạo diễn Sebastian Lelio, Chilê; BPM (Beats Per Minute) do Robin Campillo đạo diễn, Pháp; Foxtrot của đạo diễn Samuel Maoz, Israel; Thelma của đạo diễn Joachim Trier, Na Uy, và Loveless của đạo diễn Andrey Zvyagintsev, Nga.

The Square của đạo diễn Ruben Ostlund, phim Thụy Điển, vừa đoạt giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes hồi tháng 5.

Danh sách đầy đủ các phim dự tranh đề cử Oscar hạng mục Phim tiếng nước ngoài 2018

Afghanistan, A Letter to the President, Roya Sadat đạo diễn
Albania, Daybreak, Gentian Koçi đạo diễn
Algeria, Road to Istanbul, Rachid Bouchareb đạo diễn
Argentina, Zama, Lucrecia Martel đạo diễn
Armenia, Yeva, Anahit Abad đạo diễn
Australia, The Space Between, Ruth Borgobello đạo diễn
Austria, Happy End, Michael Haneke đạo diễn
Azerbaijan, Pomegranate Orchard, Ilgar Najaf đạo diễn
Bangladesh, The Cage, Akram Khan đạo diễn
Bỉ, Racer and the Jailbird, Michaël R. Roskam đạo diễn
Bolivia, Dark Skull, Kiro Russo đạo diễn
Bosnia và Herzegovina, Men Don’t Cry, Alen Drljević đạo diễn
Brazil, Bingo – The King of the Mornings, Daniel Rezende đạo diễn
Bulgaria, Glory, Petar Valchanov, Kristina Grozeva đạo diễns
Campuchia, First They Killed My Father, Angelina Jolie đạo diễn
Canada, Hochelaga, Land of Souls, François Girard đạo diễn
Chilê, A Fantastic Woman, Sebastián Lelio đạo diễn
Trung Quốc, Wolf Warrior 2, Ngô Kinh đạo diễn
Colombia, Guilty Men, Iván D. Gaona đạo diễn
Costa Rica, The Sound of Things, Ariel Escalante đạo diễn
Croatia, Quit Staring at My Plate, Hana Jušić đạo diễn
Cộng hòa Séc, Ice Mother, Bohdan Sláma đạo diễn
Đan Mạch, You Disappear, Peter Schønau Fog đạo diễn
Cộng hòa Dominica, Woodpeckers, Jose Maria Cabral đạo diễn
Ecuador, Alba, Ana Cristina Barragán đạo diễn
Ai Cập, Sheikh Jackson, Amr Salama đạo diễn
Estonia, November, Rainer Sarnet đạo diễn
Phần Lan, Tom of Finland, Dome Karukoski đạo diễn
Pháp, BPM (Beats Per Minute), Robin Campillo đạo diễn
Gruzia, Scary Mother, Ana Urushadze đạo diễn
Đức, In the Fade, Fatih Akin đạo diễn
Hy Lạp, Amerika Square, Yannis Sakaridis đạo diễn
Haiti, Ayiti Mon Amour, Guetty Felin đạo diễn
Honduras, Morazán, Hispano Durón đạo diễn
Hồng Kông, Mad World, Hoàng Tiến đạo diễn
Hungary, On Body and Soul, Ildikó Enyedi đạo diễn
Iceland, Under the Tree, Hafsteinn Gunnar Sigurðsson đạo diễn
Ấn Độ, Newton, Amit V Masurkar đạo diễn
Indonesia, Turah, Wicaksono Wisnu Legowo đạo diễn
Iran, Breath, Narges Abyar đạo diễn
Iraq, Reseba – The Dark Wind, Hussein Hassan đạo diễn
Ireland, Song of Granite, Pat Collins đạo diễn
Israel, Foxtrot, Samuel Maoz đạo diễn
Ý, A Ciambra, Jonas Carpignano đạo diễn
Nhật Bản, Her Love Boils Bathwater, Ryota Nakano đạo diễn
Kazakhstan, The Road to Mother, Akhan Satayev đạo diễn
Kenya, Kati Kati, Mbithi Masya đạo diễn
Kosovo, Unwanted, Edon Rizvanolli đạo diễn
Kyrgyzstan, Centaur, Aktan Arym Kubat đạo diễn
Lào, Dearest Sister, Mattie Do đạo diễn
Latvia, The Chronicles of Melanie, Viestur Kairish đạo diễn
Lebanon, The Insult, Ziad Doueiri đạo diễn
Lithuania, Frost, Sharunas Bartas đạo diễn
Luxembourg, Barrage, Laura Schroeder đạo diễn
Mexico, Tempestad, Tatiana Huezo đạo diễn
Mông Cổ, The Children of Genghis, Zolbayar Dorj đạo diễn
Morocco, Razzia, Nabil Ayouch đạo diễn
Mozambique, The Train of Salt and Sugar, Licinio Azevedo đạo diễn
Nepal, White Sun, Deepak Rauniyar đạo diễn
Hà Lan, Layla M., Mijke de Jong đạo diễn
New Zealand, One Thousand Ropes, Tusi Tamasese đạo diễn
Na Uy, Thelma, Joachim Trier đạo diễn
Pakistan, Saawan, Farhan Alam đạo diễn
Palestine, Wajib, Annemarie Jacir đạo diễn
Panama, Beyond Brotherhood, Arianne Benedetti đạo diễn
Paraguay, Los Buscadores, Juan Carlos Maneglia, Tana Schembori đạo diễns
Peru, Rosa Chumbe, Jonatan Relayze đạo diễn
Philippines, Birdshot, Mikhail Red đạo diễn
Ba Lan, Spoor, Agnieszka Holland, Kasia Adamik đạo diễns
Bồ Đào Nha, Saint George, Marco Martins đạo diễn
Romania, Fixeur, Adrian Sitaru đạo diễn
Nga, Loveless, Andrey Zvyagintsev đạo diễn
Senegal, Félicité, Alain Gomis đạo diễn
Serbia, Requiem for Mrs. J., Bojan Vuletic đạo diễn
Singapore, Pop Aye, Kirsten Tan đạo diễn
Slovakia, The Line, Peter Bebjak đạo diễn
Slovenia, The Miner, Hanna A. W. Slak đạo diễn
Nam Phi, The Wound, John Trengove đạo diễn
Hàn Quốc, A Taxi Driver, Jang Hoon đạo diễn
Tây Ban Nha, Summer 1993, Carla Simón đạo diễn
Thụy Điển, The Square, Ruben Östlund đạo diễn
Thụy Sĩ, The Divine Order, Petra Volpe đạo diễn
Syria, Little Gandhi, Sam Kadi đạo diễn
Đài Loan, Small Talk, Hoàng Huệ Trinh đạo diễn
Thái Lan, By the Time It Gets Dark, Anocha Suwichakornpong đạo diễn
Tunisia, The Last of Us, Ala Eddine Slim đạo diễn
Thổ Nhĩ Kỳ, Ayla: The Daughter of War, Can Ulkay đạo diễn
Ukraina, Black Level, Valentyn Vasyanovych đạo diễn
Anh, My Pure Land, Sarmad Masud đạo diễn
Uruguay, Another Story of the World, Guillermo Casanova đạo diễn
Venezuela, El Inca, Ignacio Castillo Cottin đạo diễn
Việt Nam, Cha cõng con, Lương Đình Dũng đạo diễn


Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Film Insider, Korea Herald, JoongAng Daily, Variety,
The Hollywood Reporter, Global Times, Deadline, The Wrap