Tin tức

Thể loại lãng mạn hài đi về đâu khi hè này Harry không gặp Sally

17/10/2013

Để hiểu rõ tình trạng phim lãng mạn hài Hollywood hiện tại, hãy xem xét trường hợp đạo diễn Nancy Meyers.

Kể cả khi đã chứng tỏ được sự xuất sắc của mình trong thể loại này thông qua một loạt phim như What Women Want, Something's Gotta GiveIt's Complicated, The Hollywood Reporter đưa tin hôm 20/9 rằng nỗ lực thuyết phục hãng SONY làm một bộ hài tình cảm về đám cưới hoàng gia của nữ đạo diễn này đã chính thức hết hy vọng. Kể cả với kịch bản từ hai biên kịch đầy nhiệt huyết của (500) Days of Summer, Michael H. Weber và Scott Neustadter, Meyers vẫn không thể tìm được dàn diễn viên phù hợp. Nhiều nguồn tin cho biết, SONY, cũng như nhiều hãng phim khác, vẫn đang hồ nghi khi đặt cược một món không nhỏ trong thời điểm thắt lưng buộc bụng này vào những thứ Meyers rất thuận tay.

Nancy Meyer, nữ đạo diễn từng làm nên tên tuổi với những bộ phim hài tình cảm
như
What Women Want, Something's Gotta Give It's Complicated

“Tôi không thấy có bất cứ sự thèm muốn nào về thể loại hài-tình cảm từ các hãng phim hết”, nhà sản xuất Lynda Obst cho biết, cô là người gây dựng sự nghiệp từ những phim một thời đình đám như Sleepless in Seattle của Nora Ephron hay How to Lose a Guy in 10 Days với cặp đôi Kate Hudson và Matthew McConaughey. “Kiểu 'chàng-gặp-nàng'* đã hết thời,” nhà sản xuất kiêm giám chế Seeking a Friend for the End of the World Joy Gorman đồng tình. “Bộ phim nào mà có cơ hội thì đó là phim với những cảnh hết sức tươi mát.”

Thể loại phim lãng mạn hài vẫn sẽ hiệu quả về chi phí và tiềm năng thu lời cao nếu thành công. Nhưng đã xa rồi cái thời mà những cặp đôi sáng láng hài hước kiểu như trong When Harry Met Sally... hay 50 First Dates làm chật kín phòng chiếu. Khi mà các hãng phim tăng cường tập trung vào những phim nhiều phần và có thể sinh lời trên thị trường quốc tế, thể loại phim lãng mạn hài chỉ có một phim rồi thôi và phụ thuộc vào đối thoại được coi là món hàng khó bán. Thêm nữa, sự hấp dẫn giảm dần của các diễn viên trẻ đang dần chuyển thành nhu cầu giảm đi đối với những bộ đôi lãng mạn xây dựng trên sức mạnh ngôi sao của họ.

When Harry Met Sally, một trong những phim lãng mạn hài, thành công lớn cả về thương mại lẫn nghệ thuật

Nhìn lại những thất bại phòng vé gần đây như The Five-Year Engagement của Universal hay The Big WeddingWhat to Expect When You're Expecting của Liongate. Big Wedding tiêu tốn 35 triệu đôla nhưng chỉ thu về có 22 triệu đôla, tất cả đều từ thị trường nội địa. Engagement gắn nhãn giá 30 triệu đôla nhưng cũng chỉ đem về doanh thu 29 triệu đôla. Và What to Expect với sự góp mặt của những tên tuổi như Cameron Diaz và Jennifer Lopez cùng với tựa sách được biết đến rộng rãi cũng chỉ thu về có 41 triệu đôla thị trường nội địa so với kinh phí 40 triệu đôla.

Và khi thể loại này hết đất sống, các nữ diễn viên cũng nhanh chóng cất cánh ra đi. Drew Barrymore, người đã chẳng còn là con gà đẻ trứng vàng cho các hãng phim qua những bộ phim hài tình cảm, chưa hề tái xuất kể từ Going the Distance năm 2010, bộ phim chỉ kiếm được 18 triệu đôla trong khi kinh phí những 32 triệu đôla (mặc dù mới đây cô đã quay trở lại phim trường với tác phẩm mới từ Warner Bros The Familymoon đóng cặp với Adam Sandler).

Diaz thì chuyển sang những bộ phim hài nhãn R nhạy cảm hơn, hy vọng lặp lại thành công của Bad Teacher với bộ phim sắp tới Sex Tape. Reese Witherspoon liên tục tập trung vào những dự án như Mud hay Devil’s Knot. Emma Stone, Jennifer Lawrence, Amy Adams và Anne Hathaway đã từng có mối quan hệ với các phim lãng mạn hài nhưng họ cũng hầu như đang lảng tránh thể loại này.

Quy tụ những tên tuổi như Cameron Diaz và Jennifer Lopez nhưng What to
Expect When You're Expecting vẫn không đạt được thành công như mong đợi

Ngay cả Obst cũng đã chuyển sự chú tâm sang thể loại khoa học viễn tưởng (cô đang sản xuất bộ phim về du hành thời gian của Christopher Nolan, Interstellar). “Rồi tôi sẽ thấy một hy vọng nhỏ nhoi từ những cánh cửa rộng mở của một số hãng phim như Paramount,” cô nói về cơ hội thực hiện dự án phim lãng mạn hài, “và đó sẽ kiểu như họ lấp đầy chỗ trống sót lại trong lịch chiếu cả năm.”

Những chỗ trống như vậy giờ chẳng còn nhiều bởi nó được lấp đầy bởi những câu chuyện trong sáng lãng mạn như The Vow hay mát mẻ nhãn R như Bridesmaids. Những bộ phim hài-tình cảm mà đạt được thành công điển hình lại là những cặp đôi chống lại chủ nghĩa hiện đại như Silver Linings Playbook, bộ phim ra mắt năm 2012 và đạt doanh thu 236 triệu đôla toàn thế giới. Hãng Warner Bros, mới đây đã đánh bại các đối thủ để có được tác quyền chuyển thể blog 40 Days of Dating của Jessica Walsh và Timothy Goodman nói về những người bạn tìm kiếm tình yêu bằng cách răm rắp làm theo The South Beach Dite (kế hoạch ăn kiêng để phòng bệnh tim). Lorene Scafaria (Seeking a Friend) sẽ viết kịch bản chuyển thể, phim đạo diễn bởi Michael Sucsy (The Vow).

“Khán giả không chán những mối tình lãng mạn; họ chán những công thức quen thuộc,” Sucsy cho hay. “Nhu cầu vẫn còn đó, và sẽ luôn như vậy, cho những câu chuyện mới mẻ và sáng tạo được diễn tả tinh tế và sắc nét.” Vấn đề ở đây, anh tiếp tục, ”nảy sinh từ thực tế rằng những câu chuyện độc đáo và dễ tiếp thị dường như bị đặt không đúng chỗ - những đoạn thoại giàu ý tưởng có thể thuyết phục được trong đoạn quảng cáo 30 giây, nhưng điều này không có nghĩa là nó làm cho phim hay hơn."

50 First Dates với cặp đôi Drew Barrymore và Adam Sandler,
một trong những phim hài-tình cảm đình đám một thời

Mặc cho mức chi phí tương đối thấp khi sản xuất phim hài-tình cảm, nhiều người tin rằng sẽ có những sự cắt giảm sâu hơn nữa để làm hồi sinh thể loại này.

“Thật đáng tiếc bởi nếu bạn nhìn vào những con số, phim lãng mạn hài đã từng là một trong những thể loại chắc ăn nhất trong suốt 30 năm qua”, Obst cho biết. “Nhưng một công cuộc tái chế rốt cục cũng phải thực hiện. Những bộ phim này sẽ được làm với mức ngân sách từ 15 đến 20 triệu đôla thay vì 30 đến 40 triệu đôla trong quá khứ."

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


* Nguyên văn: meet-cute - thuật ngữ chỉ những phim trong đó hai nhân vật chính gặp và phải lòng nhau trong một hoàn cảnh kỳ cục, ngộ nghĩnh, hài hước... (ND)

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi