Tin tức

Từ Gravity đến 12 Years a Slave: Đường đua Oscar gay cấn lên khi mùa thu tới

09/10/2013

Từ sổ tay của nhà phê bình: những cái tên được ghi lại trong mùa thu này hứa hẹn sẽ đem lại sự thỏa mãn và đáng nhớ, kích thích trí óc, tâm hồn lẫn cảm xúc. Những cái tên bao gồm The Fifth Estate, Parkland, All Is Lost.

Mất tích trên đại dương, mất tích trong không gian, mất con cái, mất tự do, mất quê hương, mất của cải, mất danh tính, mất việc, mất hy vọng, mất cả cuộc sống: Mùa thu là đây, mùa phim là đây. Căng thẳng là đây. Không thể chờ thêm nữa.

Tháng 9 luôn luôn làm đổi nhiệt những gì khán giả đón nhận từ màn ảnh rộng. Những ứng cử viên Oscar bắt đầu lộ diện, những bộ phim có ý nghĩa đáng để cân nhắc hơn so với, có thể kể tên như, The Wolverine / Người sói Wolverine hay World War Z / Thế chiến Z. Hai phim vừa kể và những phim tương tự có tính giải trí cao song chúng không đòi hỏi nhiều ở khán giả. Những phim mùa thu thì không như vậy.

Nhưng năm 2013 đang tuôn chảy những con sóng mãnh liệt mới lạ mà chúng ta đã không thấy trong một thời gian. Nó chảy róc rách qua điện ảnh Mỹ cũng như quốc tế. Ngay từ tựa phim thôi đã cho thấy một trọng lượng nhất định: 12 Years a Slave, Prisoners (phim này sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa Lần theo dấu vết), Mandela, All Is Lost, Gravity, Devil’s Knot, Night MovesDangerous Acts, đó là một vài trong hàng dài những cái tên khác.

.Sau thành công của ArgoSilver Linings Playbook năm ngoái, nhiều phim được kỳ vọng
sẽ làm nên chuyện khi mở màn tại Liên hoan phim quốc tế Toronto năm nay

Hàng trên: Labor Day, The Fifth Estate, Dallas Buyers Club, August: Osage County
Hàng dưới: Gravity, Devil's Knot, Hateship/Loveship, The Disappearance of Eleanor Rigby: Her/Him.

Cú hích bắt đầu một cách một cách ra trò khi Liên hoan phim quốc tế Toronto khai mạc với việc ra mắt bộ phim The Fifth Estate. Bộ phim ly ky ấn tượng của đạo diễn Bill Condon về kẻ mọi rợ đang chực tấn công ngoài cổng thành, Julian Assange của WikiLeaks.

Có đến xấp xỉ 400 kẻ mọi rợ khác đứng đằng sau ông trong những hàng chờ chật chội tại liên hoan phim này. Nhiều người có vẻ còn định phá vỡ truyền thống hằng năm trong thời gian diễn ra liên hoan.

Benedict Cumberbatch cùng Daniel Brühl trong The Fifth Estate

Đối với những ai lo ngại người viết cho rằng những bộ phim này sẽ buồn thảm, sự thực cũng không thể thể khác lắm. Các chủ đề có thể sẽ u ám nhưng những yếu tố giải trí sẽ không hề bị xem nhẹ. Dù gì đi chăng nữa, những bộ phim chinh phục được cả trí óc, tâm hồn và cảm xúc sẽ là những phim đem lại sự thỏa mãn nhất, đáng khắc ghi nhất.

Khá là đúng đắn khi khán giả bắt đầu mùa phim với câu chuyện về một nhân vật phi anh hùng gây bất đồng nhiều năm nay, người nhận được cả sự tán thưởng lẫn khinh bỉ. Không quan trọng ta ở phe nào, Assange là kiểu người khiến ta phải nghĩ – nghĩ. Nghĩ sâu hơn, nhiều hơn, khó khăn hơn và đặc biệt, nghĩ đi nghĩ lại, có vẻ như đó là điều các nhà làm phim đang để tâm trong lúc này.

The Fifth Estate với sự tham gia của Benedict Cumberbatch trong vai một kẻ nổi loạn trên mạng xã hội, người xây dựng ý tưởng, sự dính líu và tranh cãi xung quanh việc bóc trần những bí mật. Bí mật quốc gia. Bí mật công ty. Bí mật cá nhân. Bí mật gây hại.

Leonardo DiCaprio (trái) và đạo diễn Martin Scorsese trên trường quay The Wolf of Wall Street

Cuối năm nay, Leonardo DiCaprio sẽ tái ngộ khán giả với vai trò một người giữ bí mật trong The Wolf of Wall Street, vào vai một nhà môi giới chứng khoán xảo trá có máu mặt. Đạo diễn Martin Scorsese và DiCaprio như thường lệ cùng nhau tạo nên một mối đe dọa không tầm thường. Đối với 99% còn lại, phong trào Occupy Wall Street (Chiếm lấy phố Wall) lần đầu tiên được dựng thành một bộ phim tài liệu sẽ ra rạp tuần tới: 99%: The Occupy Wall Street Collaborative Film. Những phim này làm suy thoái kinh tế cá nhân.

Có một số lượng dồi dào các phim đi vào đề tài thử thách con người, kể cả trường hợp khủng hoảng sinh tồn khắc nghiệt.

Sandra Bullock (phải) cùng đạo diễn Alfonso Cuaron tại Liên hoan phim quốc tế Toronto

Gravity với sự góp mặt của Sandra Bullock và George Clooney trong vai một kỹ sư và một phi hành gia vượt ra ngoài giới hạn sinh tồn, con tàu vũ trụ của họ vỡ vụn ra hàng tỉ mảnh nhỏ, các thiết bị hỗ trợ sự sống tuột khỏi tầm tay. Do Alfonso Cuaron đạo diễn và đồng biên kịch với con trai Jonas, phim không chỉ khám phá vũ trụ mà còn khám phá cuộc sống và lý do tại sao chúng ta bám lấy cuộc sống mãnh liệt đến thế.

Một cảnh trong All Is Lost, bộ phim nhận được nhiều lời khen từ Liên hoan phim Cannes

Sẽ thế nào khi đối mặt với khả năng tử nạn theo cách nào đó? All Is Lost, tác phẩm mới nhất của đạo diễn-biên kịch J.C.Chandor, cùng với diễn xuất của Robert Redford trên biển khơi – chiến đấu với sự khắc nghiệt của tự nhiên, chiến đấu một cách mạnh mẽ - và cũng rất kỳ khôi nữa. Đối với nhà làm phim này, biển khơi là cả một chặng đường dài kể từ bộ phim trước đó Margin Call, nhưng số tiền đặt cược vào lần này cao hơn hẳn. Đây là hành trình đơn độc của diễn viên theo nhiều khía cạnh, số phận của bộ phim đặt vào màn trình diễn này.

Poster phim Captain Phillips

Tom Hanks trong vai Thuyền trưởng Phillips sẽ nắm giữ sự sống các thuyền viên của mình trong một thử thách đầy gian nan. Con tàu chở hàng của anh lọt vào nanh vuốt của bọn cướp biển Somali, điểm nhói nằm trong tay của Paul Greengrass, người đã mang lại sự căng thẳng mạnh mẽ cho hai phim Bourne những năm qua. Câu hỏi đối với Hanks là liệu bộ phim có giúp anh thoát khỏi những khủng hoảng gần đây trong sự nghiệp.

Từ trái qua, Michael Fassbender, Lupita Nyong'o và Chiwetel Ejiofor trong 12 Years a Slave

Tuy vậy, câu chuyện nói nhiều về chủng tộc và kinh tế như những nỗ lực của con người. Sự phân biệt chủng tộc sẽ được mổ xẻ theo nhiều cách trong suốt mùa phim tới. Mandela: Long Walk to Freedom, với Idris Elba trong vai nhà lãnh đạo Nam Phi vĩ đại, cùng 12 Years a Slave, với Chiwetel Ejiofor – nhớ lấy cái tên này – trong vai một người tự do mà chỉ bởi màu da khiến anh bị tước đoạt tất cả trừ tâm hồn, cả hai phim này đều ra mắt lần đầu tại Toronto.

Một kiểu khác của tự do đang bị đe dọa là trong Omar, tác phẩm mới nhất từ Hany Abu-Assad. Sự khám phá về những kẻ đánh bom liều chết trong tác phẩm trước của ông, Paradise Now, được đề cử Phim nước ngoài hay nhất tại Giải Oscar 2006. Lần này, câu chuyện mơ hồ về một đôi tình nhân bị chia rẽ bởi Bờ Tây và cái giá của mối quan hệ giữa họ đến Toronto với một giải thưởng của hội đồng giám khảo ở Cannes.

Matthew McConaughey phải giảm khoảng hơn 17 kg để đóng Dallas Buyers Club

Dallas là tâm chấn cho hai bộ phim gây náo động mà người viết để mắt tới trong liên hoan phim lần này. Parkland, với sự góp mặt của Billy Bob Thornton, Paul Giamatti và Zac Efron, sẽ đưa ta vào sâu trong Bệnh viện Tưởng niệm Parkland với những hỗn loạn vào ngày Tổng thống Hoa Kỳ Kennedy bị ám sát. Dallas Buyers Club mở ra hơn hai thập kỷ trước vào cuối năm 1986, khi AIDS vẫn là một bản án tử hình. Màn trình diễn của Matthew McConaughey được chờ đợi sẽ mang đến cho anh một đề cử Oscar, và rất có khả năng là một chiến thắng. Số cân nặng nam diễn viên này phải giảm để vào vai một người đàn ông kỳ thị đồng tính chống lại bệnh tật không phải là điều gì quá to tát mà là sức nặng của chủ đề này đối với McConaughey, anh đang ổn định với phong độ đỉnh cao.

Một cảnh trong August: Osage County

Vở diễn đoạt giải Pulitzer của Tracy Letts,August: Osage County, được chuyển thể lên màn ảnh rộng một gia đình chia rẽ sâu sắc và sự châm biếm chua cay bằng sự khéo léo đến không ngờ. Chỉ đạo bởi John Wells cùng sự xuất của một dàn sao hạng A bao gồm Meryl Streep, Julia Roberts, Juliette Lewis, Ewan McGregor, Dermot Mulroney và người đang hết sức bận rộn Benedict Cumberbatch.

Ngay cả những phim hài thuần túy cũng có cửa trong mùa thu này. Jason Bateman thực hiện một nhiệm vụ kép khi vừa là diễn viên, vừa là đạo diễn về cuộc thi chính tả trong Bad Words. Jennifer Aniston and Isla Fisher là hai kẻ lừa bịp giải nghệ cùng tái hợp trong Life of Crime. Jay Baruchel xuất hiện trong The Art of the Steal. Và Jesse Eisenberg sẽ đối phó với kẻ trộm nhân thân trong The Double. Bộ phim này phỏng theo một tiểu thuyết của Dostoyevsky...

Nhiều bộ phim khác được chờ đợi trong mùa thu này. Lần lượt: American Hustle, Her,
The Counselor, The Wolf of Wall Street, Out of Furnace, Captain Phillips

Mùa thu là đây, căng thẳng là đây. Không thể chờ thêm nữa.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi