Tin tức

Phim Hàn Quốc thống trị phòng vé nội địa - xứng đáng hay ăn may?

10/10/2013

Phim Hàn Quốc thống trị phòng vé, song chất lượng chỉ là một phần nguyên nhân của thành công.

Sau một năm lập kỷ lục 2012, phim Hàn Quốc còn làm tốt hơn thế tại phòng vé từ đầu năm đến nay. Sự vượt trội này có xứng đáng hay đơn thuần do ăn may là vấn đề gây bàn cãi.

Mùa hè hiển nhiên là mùa mà nhu cầu về phim tăng cao và phim Hàn Quốc chiếm hơn 90% doanh số vé bán trong tháng 8, theo số liệu do Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc cung cấp.

Tháng 8 bắt đầu với tiếng vang lớn, nhờ việc phát hành hai bộ phim được mong đợi nhất năm.

Tác phẩm tiếng Anh đầu tay của Bong Joon Ho, Snowpiercer, phim khoa học giả tưởng ly kỳ, tốn kém nhất trong lịch sử Hàn Quốc với kinh phí 40 triệu đôla, hái ra tiền từ khi phát hành vào ngày 1/8 và dự tính sẽ sớm vượt qua mốc quan trọng 10 triệu khán giả.

Cảnh trong phim Snowpiercer

The Terror Live (đã phát hành ở Việt Nam với tựa 90 phút kinh hoàng), có diễn viên rất nổi tiếng Ha Jung Woo vào vai người dẫn chương trình thời sự bị cuốn vào âm mưu kinh hoàng khi một người đàn ông đe dọa làm nổ tung một cây cầu ở Seoul trực tiếp trên sóng phát thanh, ra mắt trước Snowpiercer chỉ một ngày và không hề kém cạnh. Phim bán được 5 triệu vé, tính đến ngày 21/8.

Đà do hai bộ phim này tạo ra truyền đến Hide and SeekThe Flu (sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa Đại dịch cúm), đều phát hành vào ngày 14/8. Theo số liệu phòng vé, Hide and Seek thu hút 34% khán giả trong dịp cuối tuần đầu tiên sau khi công chiếu và đã bán được 2,1 triệu vé, tính đến buổi trưa ngày 21/8. The Flu không bị tụt quá xa, thu hút 1,85 triệu khán giả.

Cùng với thành công của những phim như Miracle in Cell No.7 / Phòng giam hạnh phúc, The Berlin FilesNew World trong những tháng trước, rõ ràng phim Hàn Quốc đang hướng đến một năm thành công nhất từ trước đến nay về mặt thương mại. Điều này khiến các nhà làm phim hết sức vui sướng.

Trái lại, các nhà phê bình lãnh đạm hơn. Trong khi năm 2013 có thể chứng tỏ là năm thành công nhất của phim Hàn Quốc, theo họ điều đó không có nghĩa năm nay sẽ được ghi nhớ là năm xuất sắc nhất.

Cảnh trong phim Old Boy

Năm huy hoàng nhất của điện ảnh Hàn Quốc từ trước đến nay được thừa nhận rộng rãi là năm 2003, khi một loạt tác phẩm được giới phê bình khen ngợi bao gồm Old Boy của Park Chan Wook, Memories of Murder của Bong Joon Ho và Save the Earth của Jang Joon Hwan đẩy vị thế của điện ảnh Hàn Quốc lên tầm cao chưa từng thấy.

Đa số các nhà phê bình đồng tình rằng chưa có phim nào phát hành trong năm 2013 đạt tới trình độ nghệ thuật của những tác phẩm này. Snowpiercer được đánh giá tốt, nhưng không hay tuyệt. Miracle in Cell No. 7, phim thành công nhất trong năm tính tới tháng 8/2013, có vẻ là một trong những phim bi thương phũ phàng làm người ta già đi dễ sợ.

The Flu, phim về loại vi rút chết người dễ lây lan tàn phá cả bán đảo, đổ lỗi cho quân đội Mỹ đóng quân tại Hàn Quốc khi dòng cốt truyện hầu như không đòi hỏi điều đó.

Thành công của phim Hàn Quốc năm nay có vẻ do quá nhiều nguyên nhân không liên quan đến chất lượng thực sự của các bộ phim, theo lời Pierce Conran, biên tập viên tiếng Anh tại Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc.

Cảnh trong phim Miracle in Cell No. 7

“Tôi nghĩ tháng 8 luôn là tháng sôi nổi của điện ảnh Hàn Quốc do vài nguyên nhân. Đầu tiên, mùa hè Hollywood truyền thống đã qua. Bạn không thấy nhiều phim Hollywood. Elysium khởi chiếu toàn cầu vào thời điểm này nhưng họ đã hoãn chiếu ở Hàn Quốc, có thể là vì họ e ngại Snowpiercer nhưng tôi nghĩ họ cũng biết rằng tháng 8 không phải là thời điểm thuận lợi cho phim Hollywood,” anh nói.

“Tháng 8 là tháng nóng nhất ở Hàn Quốc và vì thời tiết nóng, mọi người muốn đến rạp chiếu phim. Mọi người cũng bắt đầu đi nghỉ còn lũ trẻ thì không phải đến trường.”

Conran cũng tin rằng khán giả xem rạp Hàn Quốc ưa chuộng thể loại phim ly kỳ trong mùa hè.

“Bốn bộ phim Hàn Quốc chiếm tới 92% thị trường - đều là phim ly kỳ. Tôi nghĩ có sự thèm khát kỳ lạ đối với phim ly kỳ vào thời điểm này trong năm. Và thời điểm chiếu những phim loại này đóng vai trò quyết định. Tháng 8 nhất định là tháng đặc biệt sôi nổi trong năm nay nhưng phim ly kỳ có xu hướng làm ăn tốt gần như mọi năm.”

Park Woo Sung, một nhà phê bình phim, nói thời tiết mùa hè bức bối đóng vai trò quan trọng hơn những bộ phim được mọi người trông đợi. Vào ngày 31/7, chính phủ Hàn Quốc thông báo các rạp chiếu phim sẽ không phải tuân theo qui định về điều hòa nhiệt độ trong các tòa nhà không được đặt dưới 26°C. Các nơi khác cũng bị loại ra khỏi quy định này là bảo tàng và giảng đường.

Cảnh trong phim The Terror Live

Các nhà hoạch định chính sách đang liều mạng nỗ lực ngăn ngừa khủng hoảng năng lượng khi thời tiết mùa hè tỏ ra nóng hơn thường lệ, và các quan ngại dai dẳng về sự đáng tin cậy của các lò phản ứng hạt nhân nước này.

“Điều thứ nhất, trời nóng quá. Thế nên mọi người tới rạp chiếu phim. Thứ hai, việc đi tới rạp chiếu phim trở nên giống như món tráng miệng sau bữa ăn. Các gia đình đi xem phim sau khi mua sắm hay ăn tối. Tôi không nghĩ có bất kỳ tương quan nào giữa chất lượng các bộ phim và thành công của chúng,” Park Woo Sung nói.

“Hơn nữa, phim Hàn Quốc tiếp tục thống trị màn ảnh. Có nhiều phim Hàn Quốc hơn phim nước ngoài chiếu tại các cụm rạp nên đương nhiên khán giả có ít sự lựa chọn.”

“Sự ganh đua giữa SnowpiercerThe Terror Live đã thúc đẩy thị trường tháng 8. Nhưng năm nay không có phim bom tấn nước ngoài nào có khả năng cạnh tranh với những bộ phim này ở cùng thời điểm. Điều này cũng có thể giúp cho thành công của hai bộ phim trên.”

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi