Tin tức

Phim mới của TVB Cự luân: Câu chuyện hai anh em qua ba thập kỷ

09/10/2013

Cự luân / Brother’s Keeper, phim mới của giám chế Vương Tâm Úy cạnh tranh công thức mà những giám chế trước đó của TVB đã khai thác trong những phim bộ rất được khen ngợi như Đại thời đại / The Greed of ManThử thách nghiệt ngã / At the Threshold of an Era – một sử thi gia đình trải dài ba thế hệ.

Áp phích phim Cự luân

Hai diễn viên chính trong Cự luân là Trần Triển Bằng và Tiêu Chính Nam, theo thứ tự lần lượt trong vai Kiều Thiên Sanh và La Uy Thân, anh em cùng mẹ Chu Ngọc Mai (Lý Tư Kỳ) khác cha. Trong khi Thiên Sanh chật vật để sinh tồn ở một Hồng Kông hối hả và nghiệt ngã, Uy Thân và mẹ vất vả mưu sinh ở Macau.

Sống qua những sự kiện thảm họa như khủng hoảng kinh tế và Hội Tam hoàng ở Hồng Kông và Macau cuối những năm 1990, dịch SARS năm 2003, khủng hoảng tài chính 2008, Thiên Sanh và Uy Thân hình thành một quan hệ bền chặt, nhưng từng sự kiện trên cũng làm lóe lên những khác biệt số phận cho hai anh em. Thiên Sanh kiên định tiến lên thành một trong những doanh nhân thành đạt nhất Hồng Kông và Macau; nhưng Uy Thân gặp nhiều bi kịch.

Hai anh em

“Kiều Thiên Sanh dính vào mọi sự kiện,” Trần Triển Bằng nói. “Từ khùng hoảng tài chính đến dịch SARS, anh đều là nạn nhân. Anh học được cách sinh tồn trong những thời khắc đen tối. Thiên Sanh có sức chịu đựng rất lớn. Anh là người chấp nhận rủi ro, và làm mọi chuyện vì gia đình. Anh là một người lao động cần cù.”

Trần Triển Bằng trong vai Kiều Thiên Sanh

Như mọi người hùng thời loạn, Thiên Sanh gặp thất bại. Từng tràn đầy ước mơ và hy vọng, những nghịch cảnh trải qua cuối cùng biến anh thành một kẻ đầy tham vọng. “Tính cách của Thiên Sanh đã làm thay đổi số phận của anh. Anh không bao giờ khuất phục nghịch cảnh. Anh tin rằng chỉ có thể sống sót nếu thích ứng với xã hội. Ở đây không có chuyện đúng hay sai. Uy Thân thì hoàn toàn ngược lại. Anh tin tưởng vào ước mơ của mình, và anh không bao giờ để cho bất cứ tác động bên ngoài nào ảnh hưởng đến anh.”

Khi Thiên Sanh thất thế, Uy Thân thành công. Câu chuyện cuộc đời của Uy Thân phỏng theo câu chuyện đời của Leong Chan Kuong, nhà sáng lập hiệu bánh Koi Kei nổi tiếng, là nhà tài trợ chính cho bộ phim.

Trước khi chính thức khởi quay, Tiêu Chính Nam có cuộc gặp ngắn với ông Leong, ông đã cung cấp cho anh chi tiết những sóng gió cuộc đời ông. “Ông Leong kể cho tôi nghe chi tiết trải nghiệm cuộc đời ông,” Tiêu Chính Nam nói. “Sau khi nghe ông kể, tâm trí tôi ngập tràn những hình ảnh. Cuộc trò chuyện khiến tôi nhận ra rằng, trong cuộc sống, tất cả chúng ta đều phải giữ vững quyết tâm. Người khác từ bỏ, còn ông thì không. Nếu ông cũng từ bỏ thì đã không thành đạt như ngày nay. Ông từng bị Hội Tam hoàng đe đọa. Trong khủng hoảng tài chính, khi mọi người mất hết hy vọng, ông chọn mở rộng công việc làm ăn, và nó đã phát triển. Từ kinh nghiệm của ông, tôi có thể nói rằng đằng sau thành công của bất cứ ai cũng đều có nguyên nhân. Nhân vật của tôi lấy cảm hứng từ cuộc đời ông, và tôi phản ánh điều đó qua diễn xuất của mình.”

Tiêu Chính Nam trong vai La Uy Thân

Tiêu Chính Nam và đoàn làm phim đã ở Macau nguyên một tháng để quay Cự luân. “Hồng Kông và Macau chỉ cách một tiếng đồng hồ đi phà, nhưng hai nơi hoàn toàn khác biệt. Người Macau vẫn giữ những nét tính cách của thập niên 90. Người dân ở đây giản dị và nhân văn hơn. Khi chúng tôi đi qua một số cửa hiệu để làm phim, ngay cả những người không quen biết cũng mời chúng tôi thử sản phẩm mới của họ. Ngược lại, Hồng Kông thiếu khía cạnh ấm áp này.”

Câu chuyện tình

Chung Gia Hân thể hiện nhân vật Trác Tĩnh và Điền Nhị Ni trong vai Diêu Vấn Anh, theo thứ tự là bạn gái của Thiên Sanh và bạn thân của Uy Thân. Chung Gia Hân rất quan tâm đến phục trang của Trác Tĩnh, một nhà thiết kế thời trang nổi tiếng trong phim này.

“Tôi luôn thích thời trang thập niên 90. Rất nhiều ngôi sao yêu thích của tôi thuộc thời đại này. Đối với nhân vật Trác Tĩnh, tôi lấy cảm hứng từ nữ diễn viên Vương Tổ Hiền, phối hợp kiểu tóc của Châu Hải My và Châu Huệ Mẫn. Vì hầu hết nhân vật nữ trong Cự luân đều có mái tóc thẳng, tôi đã tự cho mình uốn tóc để có nét nữ tính hơn.”

Chung Gia Hân tiết lộ hầu hết trang phục của cô trong phim này là từ tủ quần áo của mẹ cô. “Mẹ tôi có thói quen giữ lại quần áo, kể cả trang phục khi mẹ tôi có bầu, và khi bà vẫn đang hẹn hò với cha tôi. Tôi thực sự muốn cám ơn mẹ đã cho tôi mượn trang phục thập niên 80/90 để đóng phim này.”

Nhân vật Trác Tĩnh của Chung Gia Hân

Chung Gia Hân khẳng định Trác Tĩnh là nhân vật đầu tiên mà cô thấy giống với con người mình ngoài đời thật nhất. “Tôi khắc họa một cô gái gia đình giàu có sinh trưởng ở Canada, và trở về sống ở Hồng Kông. Chuyện này rất giống với nền tảng của tôi. Tôi phải thoại bằng tiếng Anh rất nhiều. Trong phim, nhân vật của Trần Triển Bằng thích tôi – không phải vì diện mạo, mà vì tính cách can đảm và thẳng thắn của tôi. Nhân vật của Tiêu Chính Nam đối xử với tôi như thể tôi là nàng tiên của anh ấy.”

Tình cảm giữa Trác Tĩnh và Thiên Sanh kéo dài một thập niên. “Đó không phải là một câu chuyện tình cổ tích. Tình yêu của họ rất thực tế. Họ đương đầu với những vấn đề mà bao lứa đôi khác gặp phải, trong đó có lối sống khác nhau, chật vật về kinh tế, và căng thẳng vì công việc. Quả thật tôi nghĩ rằng Kiều Thiên Sanh là người tốt. Anh ấy dựa vào chính mình, và từng đồng anh kiếm được là để giúp bạn gái hoàn thành ước mơ. Anh sẵn sàng hy sinh. Tình yêu giữa họ là bất diệt.”

Không như nhiều báo lá cải đưa tin sai lệch, Điền Nhị Ni rất tự hào về nhân vật Diêu Vấn Anh của cô. Cô bày tỏ rằng kịch bản Cự luân là một trong những kịch bản ưa thích của cô mấy năm gần đây. “Lâu lắm rồi tôi mới nhận được một kịch bản mà tôi muốn đóng ngay tức khắc,” Điền Nhị Ni tiết lộ. “Tôi nhớ ngày đầu tiên của đoàn phim chúng tôi, [giám chế] Vương Tâm Úy thực sự chăm sóc chúng tôi, và cứ hỏi tôi rằng có vấn đề gì không. Tôi bảo bà rằng, ‘Hoàn toàn không! Tôi muốn đóng phim càng sớm càng tốt!’ Vì tôi rất thích kịch bản và nhân vật của mình!”

Nhân vật nàng Diêu đanh đá là một người thẳng ruột ngựa. Cô nàng không mất thời gian cho chuyện tiểu tiết và kiên trì với những gì cô tin tưởng. Trên nhiều phương diện, Diêu Vấn Anh tương tự Điền Nhị Ni.

Từ trái qua phải: Chung Gia Hân, Trần Triển Bằng, Tiêu Chính Nam
và Điền Nhị Ni trong một cảnh phim tại Macau

Điền Nhị Ni đồng ý. “Nhiều người nói Diêu Vấn Anh giống tôi. Thậm chí Tiêu Chính Nam còn bảo rằng ngoài tôi ra không ai đóng vai này được. Điều đó khiến tôi suy nghĩ, bộ mình giống cô Diêu này lắm sao? Ha ha! Bên cạnh việc nhân vật giống mình, tôi còn học hỏi rất nhiều từ vai diễn này. Diêu Vấn Anh có một triết lý sống cực kỳ đơn giản – cô sẽ làm việc gì mà cô nghĩ là đúng. Cô không màng đến những tiểu tiết. Cô không biết sợ – nếu thất bại, cô sẽ tự đứng dậy và bắt đầu lại từ đầu. Ở một khía cạnh nào đó cô rất khờ dại, và tôi hy vọng mình cũng như cô ấy.”

Diêu Vấn Anh và Uy Thân chia sẻ một mối quan hệ nhập nhằng. “Quan hệ của họ vừa giống đối tác làm ăn, vừa giống người trong nhà, bạn bè, và người yêu. Dù không biết quan hệ giữa họ là gì thì Diêu biết rằng Uy Thân là người quan trọng nhất trong đời cô. Cô không thể mất anh, và Uy Thân cũng không thể mất Diêu.”

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Jayne Stars


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi