Tin tức

Thách thức mới: thêm 3D vào phim

16/10/2013

Chúng ta đã cứu Pandora. Chúng ta đã say sóng vì Pi. Chúng ta khiêu vũ cùng Gatsby, tất cả đều 3D.

Còn lại sự ly kỳ nào khác trong cái được cho là truyền thông của Hollywood ở tương lai?

Với một số người, chắc là cái cằm của George Clooney trên màn hình Imax 3D — bản định dạng cực rộng của Gravity (phát hành ở Việt Nam với tựa Cuộc chiến không trọng lực), do Warner Brothers phát hành ngày 4/10. Vì thế còn chưa có hết đâu.

Life of Pi

Nhưng nói chung, khán giả xem phim ở Bắc Mỹ — đã thử qua việc thưởng ngoạn phim ba chiều nghẹt thở như Avatar Life of Pi, — đang trở về với những rạp chiếu thông thường. Chuyện này xảy ra bất chấp những chương trình chuyển đổi kỹ thuật số năng nổ của nhà rạp, đã đưa số màn hình 3D lên gần 15.000 tính đến cuối năm ngoái, gấp bốn lần năm 2009.

Mùa hè vừa qua, những phim như Turbo (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Tay đua siêu tốc) và The Wolverine thu được cỡ chừng 30% doanh thu tuần công chiếu từ tiền vé 3D, so với mức cao đến 60% cho những phim hè mới cách đây chỉ vài năm.

Theo hãng nghiên cứu IHS, doanh thu từ vé 3D ở các phòng vé Bắc Mỹ giảm 13,1% trong nửa đầu năm 2013, với chừng 1,05 tỉ đôla, từ con số 1,21 tỉ đôla so với cùng kỳ năm trước. Một sự đo lường kỹ lưỡng khác về định dạng này, RealD, nhà cung cấp công nghệ 3D cho các rạp ở Mỹ lẫn thị trường quốc tế, đã báo cáo lỗ ròng 1,5 triệu đôla trong quí tài khóa đầu tiên kết thúc vào ngày 30/6, so với thu nhập ròng 2,9 triệu đôla cùng kỳ năm trước. Điều này xảy ra khi doanh thu giảm 13,1%, với khoảng 59,2 triệu so với 68,2 triệu cách đây một năm.

Một cảnh lộng lẫy trong The Great Gatsby

Bất chấp những số liệu trên, Hollywood vẫn cứ quyết làm ít nhất là một tá phim 3D tới tận 2016, theo tính toán gần đây của Exhibitor Relations, một hãng tư vấn phòng vé. Và một số trong những phim đó hứa hẹn tạo ra một cơn rùng mình mới mẻ, nếu không được y như cú choáng ngợp chói chang, ba chiều của The Great Gatsby / Đại gia Gatsby gắn liền với cái tên Baz Luhrmann.

Trong Gravity, do Alfonso Cuarón đạo diễn, Clooney cùng Sandra Bullock hợp thành một dàn diễn viên chỉ có hai người (không tính các giọng diễn không thấy người). Họ vào vai hai phi hành gia bị trôi giạt trong không gian sau một tai nạn với con tàu vũ trụ.

Gần như là màn nhào lộn trong không gian thinh lặng, các diễn viên được ghi hình bằng những camera máy được thiết kế chuyên dụng có thể di chuyển với tốc độ 25 dặm một giờ đến cách cái mũi trị giá triệu đôla chỉ vài xăng-ti-mét.

Tại Comic-Con San Diego hồi tháng 7, nữ diễn viên Bullock đã nói, “Nếu cái máy quay rôbô đó quyết định bay vào mặt tôi thì không cách gì tôi né được.”

Sandra Bullock, trái, và George Clooney trong Gravity [Ảnh: Warner Brothers Pictures]

Vào ngày 20/9, những người yêu phim thuần túy có thể thấy sốc kiểu khác nữa, khi bộ phim kinh điểm rất được yêu mến The Wizard of Oz, tái ra mắt một tuần duy nhất, độc quyền trên các màn hình Imax ở bản 3D do Warner Brothers phát hành. Rất ít người đang sống hiện giờ đã từng coi bản phim 1939 ở rạp, chưa kể là ba chiều.

Đợt phát hành ngắn này giúp quảng bá bộ đĩa năm chiếc, trong đó có một phiên bản có thể xem được trên tivi 3D. Đây cũng là một phần trong chiến lược Imax nhắm vào việc tạo những sự kiện bất thường trên những màn ảnh cực rộng vào những tuần lễ cuối hè đầu thu khi việc kinh doanh những phim bom tấn đã tàn cuộc.

Vì thế, Metallica Through the Never, một phim 3D khác thường khác, từ Picturehouse, có một tuần duy nhất chiếu độc quyền ở các rạp Imax bắt đầu từ 27/9.

Điều mới mẻ ở bộ phim này không chỉ từ việc đặt máy quay bên trong vòng buổi trình diễn của ban nhạc rock nặng mà còn từ nỗ lực đưa âm thanh — rất nhiều âm thanh — vào phương trình.

“Âm thanh góp phần to lớn vào hiệu ứng 3D,” Greg Foster, phó chủ tịch điều hành cấp cao của Imax Corporation, nói.

Cảnh trong phim Metallica Through the Never

Foster nói rằng tương lai của phim 3D tùy thuộc vào sự nhiệt tình của những đạo diễn như Nimrod Antal, người đã làm bộ phim Metallica, trong việc đối xử với phương tiện truyền đạt này và tiềm năng của nó bằng sự trân trọng. “Tất cả tùy thuộc vào các nhà làm phim hết lòng đầu tư, và sở hữu nó,” Foster nói.

Một nhà làm phim đã đầu tư sâu là Robert Redford, đang xúc tiến một dự án tinh tế nhưng không kém phần hấp dẫn ở định dạng 3D. Redford sẽ đóng góp một phần vào bộ phim tài liệu kiểu hợp tuyển, Cathedrals of Culture, về những kiệt tác kiến trúc đủ loại.

Do Wim Wenders giám sát, bộ phim này được trông đợi xuất hiện cả trên truyền hình lẫn các rạp vào năm tới. Redford đạo diễn 26 phút phim nghiên cứu về cơ sở tĩnh lặng một cách bí ẩn của Salk Institute, do Louis Kahn thiết kế và xây dựng cách đây 50 năm ở La Jolla, California, Mỹ. Redford đã hoàn tất những cảnh quay phát hiện sự tương ứng về biểu tượng giữa những yếu tố lặp đi lặp lại trong thiết kế của Kahn và nghiên cứu AND đã được làm trên cơ sở công nghệ 3D.

Những thử nghiệm như dự án của Redford dường như không có khả năng ảnh hưởng đến triển vọng kinh doanh của công nghệ 3D. “Tôi không tin là có đủ tín hiệu cho thấy công nghệ này sẽ "chui" vào được những phim dành cho khán giả trưởng thành trong tương lai gần, ngoài những thử nghiệm kích thích sự tò mò,” Ian Jessel, chủ tịch Legend 3D, nói.

Nhưng cuộc tìm kiếm những trải nghiệm 3D mới mẻ — hoặc, đôi khi, cũ kỹ — vẫn tiếp tục.

Một bức ảnh nổi trong Soldiers' Stories, về Trận Somme trong Thế chiến thứ I.
Lính Mỹ huấn luyện đeo mặt nạ hơi
[Ảnh: Kallisti Media]

Một phim tài liệu-đang-xúc-tiến khác, có tựa đề Soldiers’ Stories, đã phát hiện những hình ảnh 3D tư liệu lịch sử — trong những chiến hào máu me của Trận Somme trong Thế chiến thứ I; hơn hai triệu lính đã chiến đấu, và hơn một triệu thương vong.

Theo Nick Reed, nhà sản xuất, lính Pháp được ghi hình chiến đấu bằng máy chụp ảnh nổi phổ biến thời đó. Sục sạo hơn 10.000 bức ảnh, Reed và đạo diễn Jonathan Kitzen, đã chuyển khoảng 400 bức ảnh thành một bộ phim 3D dài 30 phút "tua" qua trận đánh vĩ đại này, phim đã được trình chiếu tại các viện bảo tàng, và có lẽ ở các rạp thương mại nhân kỷ niệm 100 năm Thế chiến thứ I.

“Bạn có thể cảm nhận được quy mô, đây là một trải nghiệm rất khác,” đạo diễn Kitzen nói, miêu tả sự rùng mình của ông khi nhìn chiến hào trong hình 3D liên tục.

Phim trước đó của Kitzen, Cosmic Journey: Through Hubble and Cassini, đưa ra vũ trụ 3D bằng những hình ảnh qua kính viễn vọng không gian, lưu ý rằng có những thứ quá to tát cho không gian hai chiều.

“Bạn không biết thiên hà lớn đến mức nào cho đến khi nhìn thấy nó bằng 3D,” ông nói.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi