Tin tức

Tảo hắc phong bạo dựa trên những vụ phá án băng đảng có thật ở Trung Quốc

11/09/2021

Miêu tả những câu chuyện dựa trên các vụ án có thật từng làm khuấy động cả nước, Crime Crackdown / Tảo hắc phong bạo, một trong những phim bộ truyền hình được yêu thích nhất trong mùa hè 2021, đã khơi dậy sự quan tâm của người xem Trung Quốc vào các nỗ lực xử lý tội phạm có tổ chức do chính phủ Trung Quốc khởi sự năm 2018.

Tôn Hồng Lôi trong vai Lý Thành Dương

Bộ phim 28 tập nói về lực lượng chống tội phạm có tổ chức cấp quốc gia và công an địa phương đối đầu với các băng đảng và quan chức tham nhũng đã “ô dù bảo vệ” cho những tổ chức phi pháp này.

22 tập đầu tiên của bộ phim, với sự tham gia của nam diễn viên Tôn Hồng Lôi và Trương Nghệ Hưng cùng các nữ diễn viên Ngô Việt và Giang Sơ Ảnh, đã có được điểm số 7,8/10 trên hạ tầng bình phim Douban của Trung Quốc từ 140.000 lượt phê bình và gần 2,2 tỉ lượt xem trên hạ tầng phát trực tuyến Tecent Video.

Đa số phê bình của khán giả khen ngợi bộ phim vì cách kể chuyện thực tế và rất nhiều nhân vật tuyệt vời mà người phê bình thấy hợp hơn nhiều những màn hóa thân trong những phim cảnh sát khác.

Trương Nghệ Hưng vai Lâm Hạo

Một trong những điểm thu hút chính của bộ phim là cách chuyển thể một số vụ án có thật, bao gồm tội phạm đã bị thi hành án Tôn Tiểu Quả, vụ giết người bí ẩn xoay quanh một thi thể phát hiện chôn ở sân trường tỉnh Hồ Nam trung tâm Trung Quốc và những chiêu trò cho vay bất hợp pháp — đặc biệt cái gọi là các khoản vay “khỏa thân” yêu cầu phụ nữ cung cấp ảnh khỏa thân để thế chấp khi vay của một số nền tảng cho vay trên mạng.

Một phim bộ ăn khách ra đời

Lý Nhĩ Vân, tổng giám chế bộ phim, nói với Global Times rằng phim truyền hình hoặc phim điện ảnh về nỗ lực chiến đấu tội phạm có tổ chức vẫn còn hiếm thấy ở Trung Quốc.

“Phim thể loại này đôi ba năm mới có một lần bởi rất khó viết kịch bản.”

Lý Nhĩ Vân và giám chế khác của bộ phim Hoàng Tinh chộp lấy cơ hội sản xuất một phim như vậy hồi tháng 5/2019, thời điểm vụ án Tôn Tiểu Quả trở thành trung tâm bàn luận xã hội.

Ngô Việt vai Hạ Vân

Ban đầu phải chịu án tù 20 năm, Tôn Tiểu Quả được mãn hạn sớm tám năm. Sau đó Tôn lại bị bắt vì tội khác trong khi điều tra phát hiện mẹ và cha dượng anh ta thu xếp việc ra tù sớm bằng cách hối lộ giới chức trại giam. Sau đó Tôn Tiểu Quả bị xử tử hồi tháng 2/2020 ở tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc vì các tội ác liên quan tới băng đảng.

Ngoài vụ này, Lý Nhĩ Vân và Hoàng Tinh tìm hiểu những vụ tội phạm có tổ chức khác như vụ Hoàng Hồng Phát ở tỉnh Hải Nam phía nam Trung Quốc, trong đó một băng đảng độc quyền doanh thu giải trí và thị trường nông sản địa phương suốt 30 năm.

Hai nhà sản xuất này nhận được sự ủng hộ từ Ủy ban Chính trị và Luật pháp Trung Quốc, cho họ truy cập vào hồ sơ vụ án để có thể viết kịch bản cho bộ phim.

Họ cũng đi khắp các nơi để thu thập thông tin trực tiếp về những vụ án này từ các đơn vị điều tra.

Giang Sơ Ảnh vai Hoàng Hy

Hoàng Tinh nói rằng mục tiêu của họ là làm một bộ phim vừa mang trách nhiệm xã hội nhưng vẫn có tính giải trí.

“Thể loại này phải mang sứ mệnh tôn vinh những anh hùng chống băng đảng tội phạm, cũng như thông báo tới cộng đồng việc triệt phá băng đảng được thực hiện ra sao và những thành tựu nào đã đạt được,” Hoàng Tinh nói, lưu ý rằng điều này phải đạt được cùng lúc với nhu cầu giải trí của khán giả.

Bí quyết thành công

Theo hai nhà sản xuất và đạo diễn bộ phim Ngũ Bách, thành công của bộ phim đến từ việc chăm chút đến chi tiết nhỏ nhất, kể cả thứ đơn giản như cái cốc.

Chi tiết mà nhiều người xem cảm thấy hài lòng khi bàn luận trên mạng xã hội là một chiếc cốc giữ nhiệt màu hồng mà một nhân vật mang theo.

Nhân vật Đại Giang là thành viên băng đảng mặt sẹo, thường được thấy tay cầm một chiếc cốc giữ nhiệt màu hồng

Nhân vật Đại Giang là thành viên băng đảng mặt sẹo, nhưng trái ngược với hình ảnh bặm trợn này, anh thường được thấy tay cầm một chiếc cốc giữ nhiệt màu hồng khi xuất hiện trên màn ảnh, để cho khán giả tự hỏi liệu có một khía cạnh lãng mạn khác ở anh này không.

Ví dụ khác là nhân vật Dương Đông, một viên chức tham nhũng tóc bạc cả đi vì căng thẳng.

Ý tưởng này đến từ quan sát mà đạo diễn Ngũ Bách có được khi xem băng hình xử án. Ông thấy rằng một tuần trước khi tòa xử án, bị cáo có một ít tóc bạc giữa đống tóc đen và một tuần sau khi phiên tòa bắt đầu, rồi sau một tháng, một nửa số tóc đã chuyển bạc. Ba tháng sau, tóc đã bạc trắng hết cả.

Vì bộ phim được ghi hình ở tỉnh Hồ Nam, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hồ Nam và Ủy ban Chính trị và Luật pháp Trung Quốc cũng tham gia hoàn thiện những chi tiết nhất định.

“Thể loại này phải mang sứ mệnh tôn vinh những anh hùng chống băng đảng tội phạm, cũng như thông báo tới cộng đồng việc triệt phá băng đảng được thực hiện ra sao và những thành tựu nào đã đạt được,” nhà sản xuất Hoàng Tinh nói

Đạo diễn cho biết các viên chức ủy ban đã lập nhóm WeChat với nhóm sản xuất để đoàn làm phim có thể điều chỉnh những sai sót họ phát hiện trong kịch bản.

“Họ luôn trả lời bất cứ giờ khắc nào,” đạo diễn Ngũ nói.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times