Tin tức

Thử đặt giá: Công ty nào ở Hollywood đang rao bán và bao tiền

10/09/2021

Làm việc trong một tòa nhà văn phòng bình thường ở phía bắc trung tâm Atlanta, tư vấn tài chính John Cary đang chuẩn bị cho một công cuộc mới mẻ ở Hollywood. Cary, giám đốc Tyler Perry Studios và chủ tịch Cross Creek Pictures, đang lướt qua danh sách gồm khoảng 30 cái tên, đều là các nhà sản xuất độc lập đã thành mục tiêu thâu tóm.

“Chúng tôi đang bước vào các cuộc thảo luận ban đầu với một vài người,” Cary nói, giám đốc quản lý tại NextGen Capital. “Chúng tôi sẽ ngồi vào bàn và hỏi, ‘Các vị nghĩ mình đáng giá bao nhiêu? Con số nào sẽ hấp dẫn?’”

Câu trả lời? Chắc là nhiều lắm, với cuộc đua vũ trang nội dung được châm ngòi bằng thành công của các chương trình phát trực tuyến đang không có dấu hiệu chậm lại. Ngành công nghiệp sẽ chi 225 tỉ USD vào chương trình mới khắp thế giới trong năm nay, theo công ty nghiên cứu Ampere Analysis, tăng 60 tỉ USD so với năm năm trước. Theo sau việc Amazon thâu tóm MGM Studios với giá 8,45 tỉ USD, nữ diễn viên Reese Witherspoon đã bán phần lớn lãi từ Hello Sunshine cho một công ty truyền thông mới có Blackstone Group hậu thuẫn với giá 900 triệu USD, mức giá một nhà giao dịch nói là gấp đôi dòng tiền những công ty như vậy từng nhận được 18 tháng trước.

Điều đó đã đặt mác giá mới lên mọi thứ từ Endeavor Content của Ari Emmanuel và SpringHill Company của Lebron James, tới con cưng của dòng phim độc lập A24, trong khi khuấy đông bàn tán về tiềm năng chớp những món hàng nóng sốt như Blumhouse Productions. Có quan tâm sốt sắng dành cho Imagine Entertainment của Ron Howard và Brian Grazer.

Đang gặp nguy là cuộc chơi quyền lực sinh lợi từ các nhà phát hành và các nhà sáng tạo mà cách mạng phát trực tuyến đã lật đổ. Những cái tên làm phim ăn khách quen thuộc với hàng thập kỷ các hợp đồng ăn chia lợi nhuận không rủi ro đã khốn khổ từ khi Netflix — theo sau là những hạ tầng trực tuyến cạnh tranh gồm Disney+ và Amazon — tràn xuống phố vung vẩy một dạng hợp đồng mới: mua thôn tính trả tiền một lần đặt giới hạn trần lên tài năng trong khi thêm giá trị cho hạ tầng của họ.

Reese Witherspoon (ảnh trên cùng) đã bán phần lớn lãi từ Hello Sunshine cho một công ty truyền thông mới có Blackstone Group hậu thuẫn với giá 900 triệu USD

Witherspoon, đã đánh cược với bản thân khi tạo ra Hello Sunshine, cô có thể tận dụng quyền mình nắm giữ vào những câu chuyện xoay quanh phụ nữ gồm những phim như Gone GirlWild, cùng những phim truyền hình cô đã bán cho Hulu, Apple và HBO. Giá cho công ty 5 tuổi này — được đưa tin đã thu về gấp bảy lần doanh thu dự đoán — cho thấy một thị trường nhà sản xuất có thành tích được kiểm chứng đang bùng nổ, vì bất cứ dòng tiền nào Hello Sunshine nhìn thấy cũng ít hơn nhiều con số dẫn đầu phòng vé được báo chí đưa tin. Chúng bị cắt giảm vào chi phí trả lại những nhà đầu tư sản xuất phim, chi phí tiếp thị và quảng bá đắt đỏ, phần ăn chia đáng kể cho các rạp chiếu và đài truyền hình, cũng như trả hợp đồng ăn chia lợi nhuận với đạo diễn, ngôi sao và nhà sản xuất.

“(Nhân tài) thấy giá trị khổng lồ của những công ty xây dựng trên công sức của họ và họ không thấy mình thu lợi kiểu vốn cổ phiếu,” Kevin Mayer, đã hợp tác với cựu giám đốc điều hành Walt Disney Tom Staggs và Blackstone trong vụ đầu tư vào Hello Sunshine. “Giờ họ đang nhìn ra cách để có doanh thu kiểu cổ phiếu bằng cách tạo ra công ty riêng và cũng làm thành viên của các công ty độc lập có quy mô mới.”

Nhà sản xuất tỉ phú Tyler Perry (áo trắng) không phải người đi bán, nhưng ông có thể là người đi mua

Điều này tạo ra dấu hỏi treo lơ lửng trên mọi công ty từ Westbrook Entertainment của Will Smith tới thế lực làm phim ăn khách của Steven Spielberg, Amblin Entertainment. Nó có thể đặt giá chót vót cho một công ty như của [Tyler] Perry, tự cung vốn và do đó sở hữu toàn bộ sản phẩm của họ, và chỉ phải trả tiền một chủ sở hữu, Perry, người viết kịch bản, sản xuất, đạo diễn và thường đóng chính trong các chương trình của mình. Nhà sản xuất tỉ phú này không phải người đi bán, Cary nói, nhưng ông có thể là người đi mua.

Manh mối để biết những người khác có thể đang nghĩ gì nằm trong tay Jason Blum, thuốc nổ kinh dị sau Blumhouse: “Ông ta chưa treo biển bán công ty mình,” một nguồn tin cho biết trước khi nói thêm sẽ không loại trừ khả năng nào.

Sau đây hãy điểm qua giá đang được rao cho vài mục tiêu hàng đầu Hollywood.

Godzilla vs Kong của Legendary đặt kỷ lục phòng vé toàn cầu trong đợt dịch

Legendary Entertainment

Phim ăn khách nhất: Godzilla vs. Kong, Pokémon Detective Pikachu, Mamma Mia: Here We Go AgainJurassic World: Fallen Kingdom

4 tỉ USD

Công ty sản xuất và đồng đầu tư sản xuất phim ảnh này đặt kỷ lục phòng vé toàn cầu trong đợt dịch với Godzilla vs Kong, đã lặng lẽ tìm kiếm các lựa chọn. Tập đoàn Dalian Wanda nắm quyền Legendary năm 2016 sau một giao dịch 3,5 tỉ USD thời đó là thương vụ Trung Quốc-Hollywood lớn nhất (tuy nhiên hầu hết coi là giá này được thổi phồng). Gần đây, Vương Kiện Lâm, tỉ phú Trung Quốc nắm quyền Wanda, đã giải tán các tài sản quốc tế, gồm cổ phiếu ở dự án khách sạn xa hoa ở London One Nine Elms và phần lợi ích trong chuỗi rạp AMC. Người ta tin là Legendary đang tìm người mua. Hãng phim có lợi nhuận và đang sản xuất một loạt phim ăn khách gần đây, nên có thể kiếm về chừng 4 tỉ USD.

Blumhouse Productions

Phim ăn khách nhất: The Invisible Man, Paranormal Activity, Get Out, BlacKkKlansman, HalloweenThe Purge

2 tỉ USD (có thể hơn)

Là bậc thầy phim kinh dị hiện đại, công ty của Jason Blum sẽ là một mục tiêu thâu tóm hấp dẫn cho nhiều bên mua. Các phim lẻ và truyền hình của anh đang được sản xuất với giá rẻ nhưng thu đậm, tạo lợi nhuận phòng vé gần 4 tỉ USD trong vòng 15 năm qua. Đồng hồ đang điểm với Universal Pictures được ưu tiên chào giá trước sẽ hết hạn vào 2024, dù hãng phim còn nắm một thương vụ 400 triệu USD để Blum sản xuất ba phần mới cho chuỗi phim The Exorcist. “Tôi còn chẳng tưởng tượng được Blumhouse sẽ đáng giá bao nhiêu,” một đại diện nhận xét.

A24

Phim ăn khách nhất: Minari, Moonlight, Uncut Gems, Eighth Grade

3 tỉ USD

Hãng phim độc lập đã sản xuất hoặc phát hành một loạt phim được ca ngợi cũng đang kiếm người mua — đưa giá lên tới 3 tỉ USD, theo Variety. Con số có vẻ lớn, đặc biệt với doanh thu phòng vé khiêm tốn của các phim, đưa ra cái giá gợi ý gần 591 triệu USD sẽ thực tế hơn. Dù một người mua được đồn đại là Apple hoàn toàn có thể chi giá cao mua uy tín. Hãng phim, được thành lập với đầu tư ban đầu từ Guggenheim Partners, đã sản xuất phim cho Apple TV+, và các nhà môi giới ở Hollywood nói công ty hợp với định hướng mà các lãnh đạo Apple TV là Jamie Erlicht và Zack Van Amburg đặt ra để biến dịch vụ trực tuyến này thành nhà của những nội dung danh giá.

Arnold Schwarzenegger, trái, và Harrison Ford đóng chính trong phần ba của The Expendables, một trong những chuỗi phim lớn nhất của Millennium Films

Millennium Media

Phim ăn khách nhất: Olympus Has Fallen, The Hitman’s Bodyguard, và Mechanic: Resurrection.

250 triệu USD

Hãng phim độc lập do Avi Lerner, từng làm quán bar và thợ mộc, bắt đầu sự nghiệp làm quản lý các rạp phim ngoài trời đầu tiên của Israel, sáng lập. Ông bắt đầu sản xuất những phim báo chí gọi là “phim rẻ tiền” như Shark AttackCrocodile thông qua hãng phim Nu Imag. Millennium Films của ông được thành lập năm 1996, trở thành phương tiện cho các phim có quy mô lớn hơn, nổi bật là các phim hành động như chuỗi phim The Expendables. Hai nguồn tin nói Lerner đang tìm kiếm ít nhất 250 triệu USD cho tài sản này.

Nhà sản xuất Brian Grazer, trái, và đạo diễn Ron Howard là một trong những quan hệ đối tác thu lợi nhất Hollywood. Giờ họ đang tìm kiếm lựa chọn cho Imagine Entertainment

Imagine Entertainment

Phim ăn khách nhất: A Beautiful Mind, Apollo 13, The Da Vinci Code, 8 Mile, Arrested Development, 24

800 triệu USD

Hãng làm phim kể chuyện ăn khách gắn liền với đạo diễn Ron Howard và nhà sản xuất Brian Grazer đã thu hút được lời đề nghị từ những người mua tiềm năng trong năm qua, theo một nguồn tin có vị trí biết rõ, trong khi khoản đầu tư 100 triệu USD từ ngân hàng thương mại tập trung vào truyền thông Raine Group năm 2016 đã giúp cung tiền cho các vụ thâu tóm của riêng họ, bao gồm Jax Media (Emily in Paris, Russian DollBroad City) và phần lớn cổ phần của nhà sản xuất phim tài liệu Jigsaw Productions (The Investor: Out for Blood in Silicon ValleyFreakonomics). Mức giá 800 triệu USD được đưa tin cho Imagine có vẻ là thấp hơn thực tế, so với số tiền mà thư viện phim và chương trình truyền hình nổi tiếng nó có thể tạo ra. “Đó là một nền tảng khá thú vị cho bất kỳ ai tin tưởng vào tài sản trí tuệ cao cấp,” một nguồn tin cho biết. “Có rất nhiều người quan tâm đến công ty đó.”

LeBron James trong phim Space Jam do SpringHill hợp tác với Warner Bros. khởi động lại

SpringHill

Phim ăn khách nhất: The Shop, Self-Made: Inspired by the Life of Madam C.J. Walker

650-750 triệu USD

Được thành lập bởi một trong những vận động viên nổi tiếng nhất thế giới, LeBron James, cũng đang khám phá một khoản đầu tư hoặc bán SpringHill Co., với Nike được đưa tin là một trong số các bên quan tâm. Công ty anh thành lập cùng với đối tác kinh doanh của mình, Maverick Carter, tập trung vào nội dung dành riêng cho vận động viên — từ phim điện ảnh và chương trình truyền hình đến podcast, nội dung có thương hiệu và quần áo. Năm ngoái, công ty đã huy động được 100 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Guggenheim Investments và UC Investments của Đại học California và hợp tác với Warner Bros. để khởi động lại Space Jam, đồng thời sản xuất phim điện ảnh và truyền hình cho nhiều hạ tầng phát trực tuyến. “Bất cứ ai mua công ty sẽ trả tiền để được hợp tác kinh doanh với LeBron,” một người trong ngành cho biết.

Endeavor Content

Phim ăn khách: La La Land, Just Mercy, HamiltonSee.

500 triệu USD

Endeavor Content cũng đang bắt đầu mời chào các nhà đầu tư và ra giá 500 triệu USD. Đơn vị Endeavor được thành lập để tận dụng cuộc cách mạng phát trực tuyến, cung cấp tài chính và sản xuất phim điện ảnh và truyền hình có thể bán cho những người mua khát nội dung nguyên tác. Kể từ khi thành lập vào năm 2017, hãng đã bỏ tiền đầu tư hoặc bán hơn 200 dự án. Nhưng với đại diện nhân tài hàng đầu của mình, hãng đã đồng ý bán 80% cổ phần trong Endeavor Content theo một điều kiện thuộc thỏa thuận với Hiệp hội Biên kịch Hoa Kỳ, nhìn trước tiềm năng xảy ra xung đột.

Cách thức định giá

Các công ty sản xuất bán với giá là bội số của dòng tiền, điều này rất khó tính nếu không có quyền truy cập vào các điều khoản thỏa thuận cho phim truyền hình hoặc tiền do thư viện phim và truyền hình tạo ra. Để đưa ra mức giá bán tiềm năng cho các hãng phim, Forbes đã sử dụng dữ liệu doanh thu phòng vé từ ComscoreBoxOfficeMojo để ước tính doanh thu hằng năm bằng cách sử dụng doanh thu chiếu rạp trung bình trong năm năm. Bội số của 7,2 đã được áp dụng, dựa trên số tiền mà Blackstone đã trả cho Hello Sunshine. Các ước tính cũng thể hiện phản hồi từ 19 giám đốc điều hành, đại diện, nhà đầu tư và chủ ngân hàng. Chỉ các công ty sản xuất đang được các nhà môi giới thảo luận tích cực mới được đưa vào bài viết.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes