Tin tức

Ngôi sao hành động Maggie Q đến ngày tỏa sáng với vai chính trong The Protégé

01/09/2021

Một cảnh hành động mạnh mẽ trong The Protégé yêu cầu sát thủ đang chạy trốn của Maggie Q phải lao ra ngoài ban công tầng bốn, đu dây vòi chữa cháy đáp xuống sàn an toàn (đồng thời bắn súng ngắn, đương nhiên).

Maggie Q lao vào cảnh hành động trong vai sát thủ chết chóc trong The Protégé

Kể cả có đeo dây cáp an toàn, đa số ngôi sao Hollywood sẽ khôn ngoan trao khoảnh khắc này cho diễn viên đóng thế của họ.

Nhưng trong vai chính đầu tiên trên phim hành động của mình, Maggie Q, ngôi sao 42 tuổi từng đóng chính trong phim truyền hình gián điệp Nikita của đài CW từ 2010 đến 2013, đã tìm cách khẳng định — rằng không những cô cân được các nam diễn viên chính Samuel L. Jackson và Michael Keaton, mà còn đấm đá không thua ngôi sao hành động nào.

Kể cả nếu phải nhảy ra ngoài lan can tầng bốn suốt hai đêm liền.

Maggie Q diễn cú nhảy qua lan can trong vòng hai đêm cho cảnh hành động của The Protégé. “Tôi chắc chắn là sợ rồi. Tôi chỉ không thể để lộ điều đó, vì tôi phải làm công việc của mình. Phải nén sợ vào trong,” cô nói

“Chúng tôi đặc biệt thiết kế cảnh hành động với máy quay theo sát tôi trong cú rơi để đảm bảo khán giả thấy đó là tôi,” Maggie Q nói đầy tự hào qua cuộc trò chuyện trên Zoom. “Miễn tranh cãi về chuyện đó. Thật tuyệt.”

Hẳn là tuyệt rồi. Đó là phần trình diễn gan góc khiến đạo diễn Martin Campbell (nổi tiếng với phim Bond Casino Royale) trở thành người tin tưởng nhiệt thành. Khi chọn diễn viên cho phim, Campbell ngay lập tức trầm trồ trước video diễn xuất của nữ diễn viên, nhưng có một câu hỏi lớn: “Đây là diễn viên [...] nào vậy?”

“Martin không biết nói nhẹ đâu,” Maggie Q nói, sau này cô mới biết về câu hỏi của đạo diễn. “Tôi nghe bảo ông ấy chắc chắn đã chửi bậy. Tôi thấy thật quá thể.”

Anna của Maggie Q có một khoảnh khắc trong nhà hàng với kẻ đối địch Rembrandt của Michael Keaton

Campbell sẵn sàng thừa nhận, “Tôi chưa bao giờ nghe tới Maggie trước khi chọn cô ấy, thật đáng kinh ngạc. Tôi ấn tượng bởi diễn xuất. Rồi tôi nói, ‘Chúng ta phải có Maggie Q, hết chuyện.’”

Ngày càng nhiều người khác cũng có sự dứt khoát tương tự dành cho nữ diễn viên đa tài dường như có thể đảm nhận bất cứ thể loại nào. Trên truyền hình, Maggie Q đã xây dựng một lượng fan cuồng nhiệt sau khi đóng chính trong Designated Survivor, Young Justice, Stalker (cùng với hôn phu cũ Dylan McDermott) và vào vai sát thủ cùng tên trong ba mùa Nikita. Trên màn ảnh rộng, cô đã đóng chính bên cạnh Tom Cruise trong Mission: Impossible III năm 2006, và đã góp mặt trong Live Free Or Die Hard năm 2007 và trong cả ba phần phim Divergent..

Maggie Q. trong Mission: Impossible III

Cựu người mẫu tên thật là Maggie Quigley, có mẹ người Việt Nam và cha người Ireland-Ba Lan, hợp vai sát thủ gốc Việt có biệt danh “Protégé”, thường trông lộng lẫy, được Moody bí ẩn (Jackson) huấn luyện để giết người. Campbell nói sau này ông mới biết Maggie Q đã vào nghề phim hành động Hồng Kông khi đóng chung với Thành Long, nam diễn viên đã làm việc với đạo diễn trong The Foreigner năm 2017.

Ở Hồng Kông năm 2000, nữ diễn viên lấy độc một chữ cái làm họ sau khi một tờ báo tiếng Trung danh tiếng liên tục viết tắt họ cô (“Họ chỉ viết Q. Và thế là mọi người đều gọi tôi là ‘Maggie Q’ từ đó.”) Cô cũng bắt đầu có sở thích với thể loại hành động.

Khi làm phim Naked Weapon năm 2002, một diễn viên đóng thế của cô bị cắt vào tay khi diễn cảnh hành động đeo dây cáp. Đạo diễn Trình Tiểu Đông bảo Maggie Q hãy làm cảnh đó thay.

Trên truyền hình, Maggie Q đã xây dựng một lượng fan cuồng nhiệt sau khi đóng chính trong Designated Survivor (ảnh)

“Cô ấy khóc và bị chảy máu, và tôi phải nhảy vào đóng cảnh hành động đó,” Maggie Q nói. “Nhưng tôi đã làm. Và tôi đã diễn cảnh đó.”

Cho phim The Protégé đầy hỗn loạn, Campbell nhất nhất để ngôi sao của ông làm 98% các cảnh hành động, chỉ để các chuyên gia đóng thế cảnh đâm xe và xuyên qua bàn kính.

Maggie Q dành nhiều ngày luyện một cảnh chiến đấu phức tạp giữa nhân vật của cô với kẻ đối địch nửa bạn nửa thù nửa người yêu, do Keaton, 69 tuổi, hơn cô 27 tuổi, thủ vai. Hai diễn viên thể hiện phần lớn các động tác phức tạp trong cảnh chiến đấu vật lộn dần trở thành nóng bỏng. (Campbell gọi cảnh này là “màn dạo đầu”).

Vẻ mặt kiệt sức giữa trận đầy hài hước của họ trên màn hình, cặp đôi không cần phải diễn gì cho lắm.

Maggie Q thừa nhận thể lực của cô đến từ tập yoga thường xuyên. “Thật buồn cười vì thứ tôi yêu thích nhất, luyện tập yoga là việc nhẹ nhàng không bạo lực nhất có thể làm”

“Có những lúc Michael nói, ‘Maggie, chuyện quái gì đang diễn ra vậy? Tôi kiệt sức rồi,’” cô nói. “Tôi đáp, ‘Ồ tôi cũng kiệt sức đây này. Tôi chỉ không nói ra thôi.’”

Cảnh bay qua ban công là cảnh hành động đỉnh cao của Maggie Q. Sau khi diễn viên đóng thế của cô luyện xong cú ngã có kiểm soát, cô ấy nói rằng rất kinh hãi mỗi lần diễn cảnh đó.

“Cô ấy nói, ‘Cô sẽ không quen được đâu, chúc may mắn,’” Maggie Q nhớ lại, “Tôi nghĩ, khoan, cô đừng nên nói thế chứ.”

Nhưng Maggie Q. thực hiện cảnh nhảy, hết lần này tới lần khác, để rồi thấy trên màn hình trường quay là máy quay chuyển động đã lỡ cảnh của cô.

Maggie Q vai Nikita trong Nikita của đài CW

“Tôi đã gần bật khóc. Nhưng chúng tôi liên tục lỡ cảnh thôi mà,” cô nói. “Thật tai hại.”

Là người theo chủ nghĩa hoàn hảo quyết tâm muốn thực hiện cảnh quay cho chuẩn, cô quay lại đêm hôm sau và tiếp tục nhảy cho tới khi cô thấy hài lòng.

“Chúa mới biết cô ấy đã làm cảnh đó bao lần,” Campbell nói. “Nhưng không có diễn viên đóng thế nào cả. Tất cả là Maggie trên màn hình.”

Tuy Maggie Q. nối tiếp The Protégé bằng việc chuyển qua hài kịch với phim truyền hình Pivoting trên đài Fox, cô cảm kích được là tâm điểm của bộ phim hành động này và cảm kích Campbell, dù ban đầu ông đã hỏi cô là ai.

“Martin có lẽ đã cứu tôi không bị vài người khác nữa sẽ hỏi câu tương tự nếu tôi không làm phim này,” cô nói. “Nhưng sau phim này thì sẽ không vậy nữa đâu.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today